1. Tình hình đáng bi quan ở Avdiivka sau khi Nga tung thêm quân bất kể thương vong

Trong 24 giờ qua, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine báo cáo rằng Nga đã chịu tổn thất lên đến 850 quân, 24 xe tăng, 24 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, chủ yếu là chung quanh thị trấn Avdiivka. Tuy nhiên, khó khăn là bất chấp các tổn thất về nhân mạng và khí tài chiến tranh, quân Nga vẫn tiếp tục kéo đến.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Map Shows Russia Closing In on Avdiivka at 'Critical Time' for Kyiv”, nghĩa là “Bản đồ Ukraine cho thấy Nga đang tiến gần Avdiivka vào 'Thời điểm quan trọng' đối với Kyiv.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một bản đồ chiến tranh mới cho thấy các lực lượng Nga đang áp sát thị trấn Avdiivka của Donetsk, là điều được một nhà báo Ukraine mô tả là “thời điểm quan trọng” đối với Kyiv.

Nhà báo Ukraine Yury Butusov cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram hôm thứ Năm rằng có “mối đe dọa thực sự” rằng Ukraine có thể mất Avdiivka sau khi lực lượng Nga được cho là đã vượt qua được tuyến hỏa xa và giành được chỗ đứng gần thị trấn.

Vào tháng 10, Nga đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trấn tiền tuyến, vốn là mục tiêu xâm lược của lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 khi Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập trái phép bán đảo phía nam Crimea từ Ukraine.

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 10, Nga đã điều động hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp nhằm chiếm giữ thị trấn, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả tình hình xung quanh Avdiivka là “đặc biệt khó khăn”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã công bố một bản đồ mới hôm thứ Năm cho thấy những bước tiến của Nga xung quanh Avdiivka.

Viện nghiên cứu này cho biết một nguồn tin của Nga hôm 2/11 tuyên bố rằng lực lượng Nga đã tiến gần Krasnohorivka, Sieverne và miền nam Avdiivka.

Butusov báo cáo rằng quân đội Nga đã vượt qua tuyến hỏa xa gần làng Stepove và bắt đầu các hoạt động tấn công gần thị trấn, ở phía bắc Avdiivka. Ông cho biết bộ binh Nga đã cố thủ phía sau tuyến hỏa xa và đang chuẩn bị tấn công một nhà máy chiến lược ở Avdiivka. Nếu nhà máy này thất thủ, thị trấn Avdiivka có thể bị chiếm.

“Các cuộc tấn công của Nga tiếp tục diễn ra ở phía nam Avdiivka, nơi họ đang mở rộng bước đột phá trong khu vực mỏ cát gần làng Opytne”. “Ở đây mối đe dọa cũng đang gia tăng.”

Tuy nhiên, nhà báo cho biết quân đội Ukraine đang thành công trong các hoạt động chiến đấu tại chính thị trấn Avdiivka.

“Lữ đoàn cơ giới 110 đã khéo léo đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Nga, khôi phục hoàn toàn một số vị trí mà quân xâm lược đã chiếm được trong các cuộc tấn công lớn từ ngày 10 đến 19/10, thậm chí còn cải thiện được vị trí của mình ở một số hướng. Hiện tại không có mối đe dọa sắp xảy ra về việc đối phương tiến vào thị trấn”, ông nói.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một báo cáo tình báo trước đó rằng cuộc tấn công của Nga nhằm chiếm giữ Avdiivka đã góp phần làm “thương vong của Nga tăng 90%” theo các số liệu được các quan chức quân đội Ukraine ghi nhận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 4 Tháng Mười, Lữ Đoàn pháo binh 55 cho biết họ bắn gần như liên tục để hỗ trợ hỏa lực cho quân phòng thủ Ukraine tại thị trấn Avdiivka. Bất kể thương vong cao, quân Nga vẫn xông lên.

Lữ đoàn 55 là một trong 14 lữ đoàn pháo binh biệt lập của quân đội Ukraine. Lữ đoàn được trang bị nhiều loại súng, bao gồm cả súng Giatsint-B và Msta-B của Liên Xô cũ, cùng với ít nhất 10 khẩu pháo tự hành Caesar mà các đồng minh NATO của Ukraine tặng.

2. Cái bẫy khổng lồ - Tình báo Ukraine cho biết: Những người Nga mừng rỡ hân hoan trước tin đồn Putin qua đời sẽ bị trừng phạt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Who Rejoiced at Putin Death Rumors Will Be Punished: Ukraine Intel”, nghĩa là “Tình báo Ukraine cho biết: Những người Nga mừng rỡ hân hoan trước tin đồn Putin qua đời sẽ bị trừng phạt.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo tình báo Ukraine, chính quyền Nga đã theo dõi chặt chẽ phản ứng của công chúng trước những báo cáo giả mạo về cái chết của Vladimir Putin và có thể trừng phạt những người bày tỏ sự mừng rỡ hân hoan trước cái chết của tổng thống Nga.

Andrii Yusov, đại diện Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, đã trình bày những hiểu biết của tình báo Kyiv trước những tuyên bố nổi lên vào tuần trước rằng Putin đã chết sau một cơn ngừng tim và những người thân cận của ông đang lên kế hoạch sử dụng các thế thân để thay thế ông ta.

Tin đồn xuất hiện sau một bài đăng trên Telegram của kênh General SVR của Nga. Kênh này cho biết họ có thông tin nội bộ của Điện Cẩm Linh theo đó Putin đã qua đời tại tư dinh ở Valdai vào ngày 26/10, và biến cố đó đang làm dấy lên cuộc đảo chính ở Nga.

Trong những gì có thể có cốt truyện mượn từ bộ phim năm 2017 có nhan đề “Cái chết của Stalin”, nhằm châm biếm sự lưỡng lự trong nội bộ của cựu lãnh đạo Liên Xô khi nhà độc tài cộng sản qua đời năm 1953, bài đăng cho biết các nhân viên y tế đã “bị giam trong phòng tử thi cùng với Putin”

Theo trang điều tra Agentstvo của Nga, những tin đồn về cái chết được cho là của Putin đã lan truyền trên mạng, dẫn đến việc người Nga sử dụng cụm từ tìm kiếm “Putin đã chết, Putin đột quỵ và Putin đang hấp hối” tăng đột biến. Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov cuối cùng đã gọi các báo cáo này là một trò lừa bịp, và Putin đã xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Yusov nói với chương trình trò chuyện Ukrainska Pravda rằng các cơ quan mật vụ Nga đã “chụp ảnh, chụp màn hình theo đúng nghĩa đen, tất cả các phản ứng của công chúng” đối với các báo cáo trực tuyến, chẳng hạn như các bình luận và các lượt thích.

Yusov cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu: “Sớm thôi, ai đó có thể sẽ đến tận tư gia để giải quyết một số người đặt biểu tượng cảm xúc mặt cười dưới thông điệp về cái chết của Putin.

Yusov nói thêm: “Chúng ta phải hiểu rằng đây là câu chuyện của Nga, một chiến dịch của Nga”. Ông nhắc lại quan điểm mà ông đã đưa ra trong cùng chương trình hai ngày trước đó rằng tin đồn về cái chết của Putin đã được các nhà tuyên truyền Nga tung ra để thử phản ứng của người dân bình thường.

Trong các bài đăng hàng ngày, General SVR đã mô tả các thỏa thuận sau cái chết được cho là của Putin và hôm thứ Sáu, nói rằng nhà lãnh đạo Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev, đang lên kế hoạch làm việc với thi thể của tổng thống.

General SVR viết hôm thứ Sáu: “Một buổi lễ tưởng niệm người quá cố Vladimir Putin đã được lên kế hoạch vào ngày mai”. “Vòng trong trước đây sẽ tập hợp lại. Một bữa tối thịnh soạn đã được đặt.”

Đã có rất nhiều tin đồn kể từ khi Putin bắt đầu cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine về tình trạng sức khỏe kém của Putin, với việc Điện Cẩm Linh liên tục nói rằng tổng thống Nga đang trong tình trạng tốt.

Oleksii Danilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, cho biết các báo cáo về cái chết của Putin là một phần trong quá trình chuẩn bị của ông cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn cho tạp chí Focus của Ukraine, Danilov nói rằng cái chết của Putin sẽ không đủ để mang lại sự thay đổi ở Nga: “Nếu ai đó nghĩ rằng cái chết của Putin sẽ chấm dứt mọi thứ, chúng tôi không nghĩ vậy. Lãnh thổ nước Nga hiện đại đang tràn ngập sự vô nhân đạo.”

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu đổ bộ 'Minsk' của Nga không còn khả năng sửa chữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Photos Show Russia's 'Minsk' Landing Ship Stripped Down”, nghĩa là “Hình ảnh vệ tinh Crimea cho thấy tàu đổ bộ 'Minsk' của Nga bị tháo dỡ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các hình ảnh vệ tinh mới cho thấy tàu đổ bộ lớp Minsk Ropucha của Nga đã bị tháo dỡ, vài tuần sau khi nó bị tấn công bằng hỏa tiễn hành trình của Ukraine nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga tại cảng Sevastopol, ở Crimea bị Nga sáp nhập trái phép.

Tàu đổ bộ Minsk và tầu ngầm Rostov-on-Don lớp Kilo đã bị tấn công bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái vào xưởng đóng tàu Sevastopol vào ngày 13/9 khi chúng đang tiến hành sửa chữa hoặc bảo trì ở ụ tàu. Kyiv cho biết các cuộc tấn công là một phần của các biện pháp chuẩn bị cho nỗ lực giải phóng Crimea.

Hình ảnh vệ tinh được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu MT Anderson của OSINT trên X, trước đây gọi là Twitter, cho thấy quân xâm lược Nga đã dỡ bỏ Minsk, cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nó đã bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa.

Các cuộc tấn công ở Crimea, trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, đã trở nên thường xuyên trong những tháng gần đây, với các cuộc tấn công tập trung vào các mục tiêu quân sự nhằm làm suy yếu khả năng phòng thủ của Mạc Tư Khoa và cản trở Nga vận chuyển thiết bị, vũ khí và quân đội từ đất liền Nga vào bán đảo Crimea.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine trước đây đã nói với Newsweek rằng Kyiv đang bắt tay vào chiến lược “phi quân sự hóa” Hạm đội Hắc Hải như một phần trong các bước hướng tới giải phóng Crimea, nơi đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Giữa chuỗi các cuộc tấn công, Nga dường như đang di chuyển hạm đội khỏi cảng Sevastopol ở Crimea, các hình ảnh vệ tinh công bố tháng trước cho thấy.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek vào tháng trước rằng Ukraine đang tiến hành một cuộc tấn công “đa miền” để giải phóng bán đảo, bao gồm việc tấn công Cầu eo biển Kerch nối Crimea với đất liền của Nga.

Tướng Hodges nói: “Tất cả điều này là một phần khiến Crimea không thể trụ được, không thể sử dụng được đối với quân đội Nga, cho đến khi người Ukraine có đủ sức mạnh chiến đấu để họ thực sự có thể giải phóng bán đảo”.

Tuần này, một đoạn phim được lan truyền trên mạng cho thấy một trong những tàu chống ngầm của Nga thuộc Hạm đội Hắc Hải bị bao phủ trong khói. Nếu thiệt hại của con tàu được xác nhận, đây sẽ là một đòn nữa giáng vào hải quân của Putin trên bán đảo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết Nga đang “dần mất quyền kiểm soát” đối với Hắc Hải và nước này đang “rút lui về phần phía đông của vùng biển”.

4. Mỹ lặng lẽ tặng Ukraine phương tiện đặc biệt để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga: ABV

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The United States Quietly Gave Ukraine the Assault Breacher, a Special Vehicle For Breaking Through Russian Defenses”, nghĩa là “Mỹ lặng lẽ tặng Ukraine xe thiết giáp tấn công đột phá, là phương tiện đặc biệt để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Hoa Kỳ đã âm thầm tặng cho Ukraine ít nhất một — và có thể là một số — xe thiết giáp mạnh nhất của nước này.

Ngày 3 tháng 11 là Ngày Lực lượng Hỏa tiễn, Pháo binh và Lực lượng Kỹ thuật ở Ukraine. Những bức ảnh chính thức từ lễ kỷ niệm ngày của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho thấy một loạt thiết bị kỹ thuật chiến đấu gây ấn tượng mạnh.

Trong các thiết bị được nhìn thấy, có một chiếc Assault Breacher do Mỹ sản xuất: đó là một phương tiện rà phá mìn và chướng ngại vật nặng 55 tấn với thân bọc thép của xe tăng M-1, một phụ kiện lưỡi cày hoặc máy ủi do Anh sản xuất và các bệ phóng các dây nổ để dọn dẹp mìn.

Kíp lái hai người của chiếc Assault Breacher trị giá 4 triệu đô la có thể đào và kích nổ an toàn các quả mìn được chôn dưới đất, lấp hào và đào các hào chống tăng—và sau đó đánh dấu, bằng những lá cờ nhỏ, làn đường an toàn cho xe tăng và phương tiện chiến đấu tăng tốc vượt qua các bãi mìn. Và kíp lái có thể làm tất cả những điều này mà không cần rời khỏi sự bảo vệ của chiếc xe thiết giáp dày đặc.

Có nhiều loại phương tiện kỹ thuật có thể tiến hành rà phá bom mìn. Khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các kỹ sư Ukraine đã sở hữu những phương tiện do Liên Xô chế tạo có khả năng phá mìn.

Và khi chiến tranh bước sang năm thứ hai, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị tấn công khắp miền nam Ukraine, các đồng minh của Kyiv đã quyên góp nhiều phương tiện vượt các bãi mìn hơn, bao gồm cả những mẫu xe tốt nhất của Phần Lan, Na Uy và Nam Hàn.

Tuy nhiên, American Assault Breacher lại vắng mặt trong danh sách chính thức các thiết bị được cam kết. Trong khi người Mỹ quyên góp cho Ukraine những lô hàng lớn gồm các phương tiện kỹ thuật và hỗ trợ, họ dường như đã bỏ qua Assault Breacher. Điều này xảy ra mặc dù lục quân Hoa Kỳ gần đây đã nhận được hàng loạt xe thiết giáp tấn công cũ của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, tất cả đều vượt quá yêu cầu của Quân đội.

Assault Breacher, hay ABV, là một trong những phương tiện phá mìn được bảo vệ tốt nhất và linh hoạt nhất. Đó là một phương tiện có thể thực hiện cùng một công việc mà lẽ ra có thể yêu cầu bốn, năm hoặc sáu phương tiện kém linh hoạt hơn như máy rà phá bom mìn, máy ủi và máy xúc.

“Các chỉ huy trên thực địa nói rằng ABV cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn so với các thiết bị họ đang sử dụng hoặc đã và đang sử dụng — và nó làm giảm số lượng phương tiện tại thời điểm tấn công”

Hạ sĩ Jonathan Murray, một thợ cơ khí thuộc nhóm ABV Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, cho biết phương tiện này có thể rà phá bãi mìn nhanh gấp 10 lần so với những gì các kỹ sư công binh có thể làm bằng các phương tiện khác.

Không thông báo cụ thể, người Mỹ đã vận chuyển ít nhất một và có thể là sáu chiếc Assault Breacher của một đại đội Thủy Quân Lục Chiến tới Ukraine. Có khả năng Tòa Bạch Ốc đã gộp các phương tiện phá mìn vào danh mục mơ hồ “thiết bị rà phá bom mìn” trong các thông báo định kỳ về viện trợ quân sự cho Ukraine.

Sự cần thiết là rõ ràng. Trong khi các lực lượng Ukraine hồi tháng 9 đã chọc thủng tuyến công sự ngoài cùng của Nga ở tỉnh Zaporizhzhia, thì có các tuyến phòng thủ cấp hai và cấp ba sâu hơn bên trong lãnh thổ Ukraine bị Nga tạm chiếm. Và ở các khu vực khác của mặt trận dài 600 dặm, lực lượng Ukraine vẫn phải chọc thủng tuyến đầu tiên gồm mìn, hào và chướng ngại vật chống tăng.

Không rõ lữ đoàn Ukraine nào đã sở hữu Assault Breachers, nhưng rõ ràng lữ đoàn nào cũng cần chúng.

Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, nơi vận hành nhiều phương tiện hạng nặng tốt nhất do phương Tây sản xuất của Ukraine, đã bắt đầu cuộc phản công ở phía nam vào đầu tháng 6 với tất cả sáu phương tiện vượt mìn Leopard 2R mà Phần Lan tặng cho Ukraine.

Nhưng Lữ đoàn 47 đã mất ba chiếc Leopard 2R trong một nỗ lực thất bại nhằm chọc thủng một bãi mìn dày đặc phía nam Mala Tokmachka ở Zaporizhzhia vào ngày 9 tháng 6. Mặc dù thỉnh thoảng có người nhìn thấy những chiếc Leopard 2R còn sống sót, nhưng có thể những chiếc xe cũ của Phần Lan đang trở nên lỗi thời, không thể hỗ trợ được khi số lượng của chúng giảm dần về 0.

Assault Breacher có tất cả các đặc tính của một chiếc Leopard 2R—máy cày và áo giáp dày—nhưng cũng được bổ sung thêm các bệ phóng tích hợp để phóng điện có thể kích nổ các bãi mìn từ cách xa hàng trăm thước.

Nếu Lữ đoàn 47 đổi vài chiếc Leopard 2R cuối cùng của mình lấy Assault Breachers, Lữ đoàn này sẽ khôi phục — và bổ sung — khả năng vượt qua các bãi mìn dưới áo giáp mà họ đã sử dụng hồi tháng 6.

5. Boris Johnson khuyên Ukraine đánh tới cùng, không hoà đàm gì cả

Trước các tin đồn về một cuộc đàm phán sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thả nổi ý tưởng này, Ukrainska Pravda cho biết cựu Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã vận động Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy chống lại ý tưởng đó.

Ukrainska Pravda cho biết cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh chia sẻ niềm tin rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng, và sẽ được hỗ trợ quân sự phù hợp. Ông kêu gọi chống lại bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga nhưng nhấn mạnh rằng đây là quyết định của chính phủ Ukraine.

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson, thường xuyên xuất hiện ở thủ đô gần như không báo trước, đã mang đến hai thông điệp đơn giản.

“Thứ nhất, Putin là tội phạm chiến tranh, nên gây áp lực chứ không nên đàm phán. Và thứ hai là ngay cả khi Ukraine sẵn sàng ký một số thỏa thuận về bảo đảm với Putin thì người Nga cũng không sẵn sàng và dễ dàng phản bội những hòa ước”.

Nó xảy ra sau khi một cựu thủ tướng Israel Naftali Bennett cho rằng có một đề xuất về một thỏa thuận được cho là nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Theo ông các nhà đàm phán Nga và Ukraine dường như đã tạm thời đồng ý về nội dung của một thỏa thuận tạm thời theo đó Nga sẽ rút khỏi các vị trí của mình về lại các giới tuyến như ngày 23 tháng 2, 2022 khi nước này kiểm soát một phần Donbass, và toàn bộ Crimea, và đổi lại, Ukraine sẽ hứa không tìm kiếm tư cách thành viên NATO và thay vào đó nhận được sự bảo đảm an ninh từ một số quốc gia.

6. Nam Hàn giúp Ba Lan mua vũ khí của nước này

Sau khi đạt các giới hạn theo luật định về cho vay xuất nhập khẩu, Nam Hàn đang tập hợp các ngân hàng địa phương để giúp Ba Lan mua số vũ khí trị giá 22 tỷ Mỹ Kim trong thương vụ bán vũ khí lớn nhất Hán Thành, 5 người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.

Theo Bộ Quốc phòng nước này, xuất khẩu quốc phòng của Nam Hàn đạt tổng trị giá khoảng 17 tỷ Mỹ Kim vào năm 2022, tăng so với 7,25 tỷ Mỹ Kim một năm trước đó, do cuộc chiến ở Ukraine đã mở ra cơ hội cho xuất khẩu vũ khí của Hán Thành.

Thỏa thuận vũ khí năm 2022 với Ba Lan đã giúp Hán Thành trở thành một nước đóng vai trò lớn trong xuất khẩu vũ khí toàn cầu, phần lớn do Mỹ và Nga thống trị. Hán Thành cũng đang tìm kiếm mối quan hệ an ninh sâu sắc hơn ở Âu Châu, một tham vọng vào thời điểm lý tưởng đối với Ba Lan, nước giáp biên giới Ukraine, khi nước này tăng cường nhập khẩu vũ khí trong bối cảnh căng thẳng với Nga.

Một quan chức chính phủ Nam Hàn giấu tên cho biết: “Năm ngân hàng địa phương đang xem xét khoản vay hợp vốn như một biện pháp hỗ trợ” để giúp Ba Lan tài trợ cho việc mua hệ thống pháo hỏa tiễn và chiến binh của Nam Hàn.

Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Hán Thành đang nỗ lực loại bỏ các rào cản tài chính của Ba Lan để giúp hai nước đạt được thỏa thuận vũ khí lớn nhất từ trước đến nay của Nam Hàn, ước tính trị giá khoảng 30 nghìn tỷ won hay 22,72 tỷ Mỹ Kim.

7. Giám đốc tình báo Serbia thân Nga từ chức để tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu

Giám đốc tình báo Serbia, người đã thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga và đang bị Mỹ trừng phạt, đã từ chức hôm thứ Sáu 3 Tháng Mười Một, sau chưa đầy một năm đảm nhiệm chức vụ này, với lý do ông muốn tránh các lệnh cấm vận tiếp theo có thể xảy ra đối với quốc gia Balkan này.

Giám đốc tình báo Serbia

Vào tháng 7, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với, cáo buộc anh ta liên quan đến vận chuyển vũ khí bất hợp pháp, buôn bán ma túy và lạm dụng chức vụ công. Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Vulin đã sử dụng quyền lực công của mình để giúp một đại lý vũ khí Serbia bị Mỹ trừng phạt vận chuyển các chuyến hàng vũ khí bất hợp pháp qua biên giới Serbia. Theo chính quyền Mỹ, Vulin cũng bị cáo buộc liên quan đến đường dây buôn bán ma túy.

Vulin trở thành giám đốc cơ quan tình báo BIA của Serbia vào tháng 12 năm 2022. Cộng sự thân cận của tổng thống theo chủ nghĩa dân túy Serbia, Aleksandar Vučić, trước đây từng giữ chức cảnh sát trưởng và quân đội, theo AP.

Vulin được biết đến với việc ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với Nga thay vì phương Tây và thúc đẩy khái niệm “Thế giới Serbia” - một bản sao của “Thế giới Nga” do Vladimir Putin ủng hộ – sẽ bao gồm tất cả những người dân tộc Serb sống ở các quốc gia lân cận.

Vučić cho biết lý do thực sự khiến Vulin phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ là do lập trường của anh ta đối với Nga chứ không phải các cáo buộc tham nhũng.

Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang lấy đầu của tôi làm điều kiện tiên quyết để không áp đặt lệnh trừng phạt đối với Serbia. Tôi sẽ không cho phép mình trở thành nguyên nhân gây ra sự tống tiền và gây áp lực lên Serbia và thế giới Serbia. Đó là lý do tại sao tôi nộp đơn từ chức.

Việc tôi từ chức sẽ không thay đổi chính sách của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đối với Serbia, nhưng nó sẽ làm chậm lại các yêu cầu và hành vi tống tiền mới,” Vulin nói và nói thêm rằng ông sẽ không ngừng tin tưởng vào “tính tất yếu của sự thống nhất của người Serb và sự hình thành” của một thế giới Serbia.

Vào tháng 8 năm 2022, Vulin đến thăm Mạc Tư Khoa trong chuyến thăm hiếm hoi của một quan chức chính phủ Âu Châu tới thủ đô Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Chuyến đi nhấn mạnh việc Belgrade từ chối tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga vì cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

8. Von der Leyen cam kết Liên Hiệp Âu Châu sẽ sát cánh bên Ukraine 'khi nào còn cần thiết'

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ sát cánh bên Ukraine “khi nào còn có thể”.

Cô cho biết như trên khi đến thăm Kyiv vào hôm Thứ Bẩy, 4 Tháng Mười Một: “Tôi ở đây để thảo luận về con đường gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine. Sự hỗ trợ tài chính của Liên Hiệp Âu Châu để xây dựng lại Ukraine thành một nền dân chủ thịnh vượng, hiện đại.”

Von der Leyen cho biết thêm rằng chuyến thăm thứ sáu của cô tới Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga cũng sẽ liên quan đến các cuộc thảo luận xung quanh gói trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga, bao gồm lệnh cấm kim cương của Nga.

Cô đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiyy và các quan chức cao cấp khác của Ukraine tại Kyiv, trong bối cảnh lo ngại rằng Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ có thể đã mất nhiệt tình cung cấp nguồn tài trợ dài hạn cho đất nước để duy trì hoạt động phản công.

Tờ Financial Times đưa tin rằng thông điệp mà cô muốn gửi qua tất cả những điều này là Brussels sẽ tiếp tục ưu tiên cho công cuộc bảo vệ đất nước của Ukraine đồng thời ủng hộ khát vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của nước này.

Von der Leyen nói với các phóng viên: “Tất nhiên chủ đề mở rộng sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự cũng như hỗ trợ tài chính và quân sự của chúng tôi”. “Thông điệp quan trọng nhất là trấn an rằng chúng tôi luôn sát cánh bên Ukraine cho đến chừng nào cần thiết.”

9. Nga trả đũa Bulgaria

Reuters đưa tin, trong một động thái trả đũa, Nga đã tước giấy chứng nhận của một phóng viên Bulgaria thường trú tại Mạc Tư Khoa làm việc cho đài phát thanh quốc gia Bulgaria và trục xuất anh ta sau khi Sofia đuổi một nhà báo Nga vì lý do an ninh quốc gia.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi việc trục xuất Alexander Gatsak là “một động thái bất hợp pháp khác của NATO chống lại các nhà báo Nga”.

Mối quan hệ giữa Bulgaria và Nga ngày càng căng thẳng kể từ khi Bulgaria trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga vào năm ngoái

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất của Nga trong 3 tuần qua. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Trong ba tuần qua, Nga có thể đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong các cuộc tấn công vào thị trấn Avdiivka của Donbas.

Điều này có thể là do sự kết hợp giữa hiệu quả tương đối của các loại vũ khí chống thiết giáp cầm tay hiện đại của Ukraine, mìn, đạn dược thả từ máy bay không người lái và hệ thống pháo binh chính xác.

Để đáp lại, các lực lượng Nga rất có thể đã chuyển sang tiến hành các cuộc tấn công dựa trên bộ binh trong khu vực này. Lực lượng Ukraine phải đối mặt với những thách thức chiến thuật tương tự như lực lượng tấn công suốt mùa hè.

Giống như các cuộc tấn công trước đây của Nga, các cuộc tấn công ở Avdiivka thường có đặc điểm là tiến công trên bãi đất trống, dẫn đến tổn thất cao. Hoàn toàn có thể là Nga đã phải chịu thương vong hàng nghìn người xung quanh thị trấn kể từ đầu tháng 10 năm 2023.

Giới lãnh đạo Nga tiếp tục thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận tổn thất nặng nề về nhân sự để giành được lãnh thổ.

11. Điện Cẩm Linh bác bỏ gói trừng phạt mới của Mỹ, nói rằng Nga đã học được cách “vượt qua” những rào cản kinh tế như vậy kể từ khi xung đột Ukraine bắt đầu.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm Thứ Sáu, đã trừng phạt một số công ty năng lượng và tài chính của Nga cũng như các cá nhân và công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mà Washington cho rằng đang hỗ trợ cuộc tấn công của Nga chống lại Ukraine.

“Tất nhiên, các lệnh trừng phạt tạo ra thêm nhiều vấn đề. Nhưng tôi nhắc lại một lần nữa, chúng tôi đã thích nghi với các lệnh trừng phạt... Chúng tôi đã học được cách vượt qua chúng”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói.

Việc tăng mạnh chi tiêu quân sự và chuyển hướng xuất khẩu năng lượng quan trọng sang Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp Mạc Tư Khoa tránh được những hy vọng ban đầu của phương Tây rằng các lệnh trừng phạt có thể đẩy Nga vào tình trạng sụp đổ kinh tế.

Tuy nhiên, hàng trăm công ty phương Tây đã rời khỏi Nga, đồng tiền biến động và lạm phát cao tiếp tục gây lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao nước này Maria Zakharova đã bác bỏ vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga. Trên truyền hình nhà nước, bà ta nói: “Đây là sự tiếp nối của chính sách tạo ra điều mà họ gọi là một thất bại chiến lược đối với chúng ta. Họ sẽ phải chờ đợi trong vô vọng mãi mãi trước khi điều đó xảy ra.”

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhắm vào khả năng về năng lượng trong tương lai của Nga, việc trốn tránh các lệnh trừng phạt và sản xuất máy bay không người lái cảm tử.

Chính quyền Tổng thống Biden đã bổ sung hàng chục công ty Nga vào danh sách đen thương mại, đồng thời tuyên bố trấn áp hành vi trốn tránh lệnh trừng phạt ở Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.