1. Tình báo Ukraine lên tiếng về tình trạng của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Death Rumors Were Spread by Russian Officials: Ukraine Intel”, nghĩa là “Tình báo Ukraine cho rằng tin đồn Putin qua đời được chính các quan chức Nga lan truyền.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đại diện tình báo Ukraine hôm thứ Năm đã cáo buộc các quan chức Mạc Tư Khoa dàn dựng việc lan truyền rộng rãi những tin đồn sai sự thật rằng Vladimir Putin đã qua đời.

Tuần trước, nhiều kênh Telegram đã đưa tin sai sự thật về cái chết của Putin và những tin tức này cho rằng cái chết của ông đã khiến các quan chức Điện Cẩm Linh phải tranh giành kế hoạch kế vị ông ta. Tin đồn nhanh chóng lan truyền trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, khiến tin đồn sai sự thật trở thành một xu hướng đồn đãi mạnh trên thế giới.

Điện Cẩm Linh nhanh chóng trả lời các câu hỏi về cái chết của Putin, gọi tin đồn này là một “trò lừa bịp”, và Putin đã xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Andriy Yusov, đại diện Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là GUR, nói với Đài New Voice, gọi tắt là NV, của Ukraine rằng chính các quan chức Mạc Tư Khoa đã lan truyền tin đồn nhằm mục đích xem công chúng Nga sẽ phản ứng thế nào trước tin tức này.

Yusov nói rằng mặc dù cái chết của Putin sẽ là “tin tốt” đối với người Ukraine, nhưng tin đồn này thực sự là một phần trong “vở kịch” thông tin sai lệch của Nga.

Yusov nói với NV Radio, theo bản dịch của Ukrainska Pravda: “Đây là một bản nhạc ngọt ngào dành cho người nghe Ukraine và đáng lẽ đó phải là một tin tốt lành”. “Nhưng, đó chỉ là một câu chuyện nội bộ dành cho khán giả nội bộ Nga.”

Ông nói tiếp: “Tất nhiên, điều đó chẳng giúp ích gì nhiều cho cá nhân Putin, bởi vì có rất nhiều người ủng hộ thuyết âm mưu ở Nga”.

Yusov cũng giải thích lý do tại sao ông tin rằng Nga lan truyền thông tin sai sự thật như vậy.

“Mục đích cơ bản của tin tức giả là xem xét cách xã hội phản ứng về mặt số lượng và động lực – liệu họ có tin vào điều đó hay không, họ phản ứng như thế nào, họ sẵn sàng làm gì – và xem xét phản ứng của các cá nhân, giới tinh hoa và giới truyền thông, thậm chí cả các cơ quan tuyên truyền,” ông nói.

“Bằng cách này, đế chế của Putin, được xây dựng dựa trên công việc của các cơ quan mật vụ, học cách tiếp tục cai trị.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận vào tối thứ Tư.

Yusov lưu ý rằng những thông tin sai lệch như vậy có ảnh hưởng đến Putin cũng như phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov.

“Nó cũng là một công cụ gây ảnh hưởng lên chính Putin hoặc ai đó giống như ông ấy. Anh ta buộc phải phản ứng, và Peskov buộc phải phản ứng và chứng minh rằng điều đó không đúng. Tức là họ được dẫn xuống một hành lang nhất định”, Yusov nói.

Quan chức tình báo kết luận bằng cách tuyên bố: “Rõ ràng đây không phải là phần cuối của câu chuyện này, mà là một hồi cụ thể trong vở kịch.”

Mặc dù công chúng Nga phản ứng thế nào trước những tin đồn này vẫn chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn họ đang tìm kiếm thông tin liên quan đến cái chết được cho là của nhà lãnh đạo của họ.

Trang web điều tra Agentstvo của Nga đưa tin các cụm từ tìm kiếm “Putin đã chết”, “Putin đang hấp hối” và “Putin đột quỵ” đã có hơn 417.000 lượt hiển thị trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của Nga, Yandex, vào tháng trước. Agentstvo nói thêm rằng phần lớn các tìm kiếm này được thực hiện từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 29 tháng 10, trùng với những bài đăng đầu tiên về những tin đồn được công bố trên Telegram.

2. Trọng pháo Caesar của Ukraine phóng và chuồn thật nhanh để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In Avdiivka, Ukrainian Caesar Howitzers Shoot And Scoot To Foil Russian Assaults”, nghĩa là “Ở Avdiivka, các cỗ trọng pháo Caesar của Ukraine bắn và chuồn thiệt lẹ để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Trong 20 ngày qua, các lữ đoàn Nga đã cố gắng và hầu hết đều thất bại trong việc tiến về phía bắc và phía nam Avdiivka, một thành trì của Ukraine ngay phía tây bắc Donetsk ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Mục tiêu rõ ràng của người Nga: cắt đứt và bỏ đói lực lượng đồn trú Ukraine của Avdiivka — bao gồm cả Lữ đoàn cơ giới 110 đã mệt mỏi vì chiến đấu — và buộc các quan chức ở Kyiv phải đưa ra một lựa chọn khó khăn. Hoặc giao nộp thành phố hoặc tái triển khai các lữ đoàn quý giá từ các khu vực khác để cứu nó.

Một điều quan trọng cho đến nay đã làm thất bại kế hoạch của người Nga. Pháo binh của quân đội Ukraine, trong ba tuần liên tiếp đã tấn công các đoàn quân Nga, được cho là đã phá hủy một lượng tương đương với một lữ đoàn. Đó là ít nhất 2.000 quân Nga và hàng trăm phương tiện.

Mỗi lữ đoàn bộ binh Ukraine ở Avdiivka đều có súng lớn và bệ phóng hỏa tiễn, nhưng hỏa lực pháo binh chính trong khu vực thuộc về Lữ đoàn pháo binh số 55 của quân đội Ukraine.

Đó là một đơn vị mạnh mẽ—và là đơn vị đặc biệt phù hợp với cuộc chiến tàn khốc xung quanh Avdiivka.

Lữ đoàn 55 là một trong 14 lữ đoàn pháo binh biệt lập của quân đội Ukraine. Lữ đoàn được trang bị nhiều loại súng, bao gồm cả súng Giatsint-B và Msta-B của Liên Xô cũ, cùng với ít nhất 10 khẩu pháo tự hành Caesar mà các đồng minh NATO của Ukraine tặng.

Caesars rõ ràng là pháo tự hành duy nhất của lữ đoàn. Điều đó làm cho pháo 155 ly gắn trên xe tải trở nên đặc biệt có giá trị trong một trận chiến căng thẳng. “Caesar cho phép bạn vào vị trí bắn và nổ súng trong vòng chưa đầy một phút”, một xạ thủ người Ukraine nói với Đài Âu Châu Tự do. “Bắn vào mục tiêu và chuồn khỏi vị trí chỉ mất từ ba đến năm phút.”

Bắn và di chuyển giúp khẩu đội Caesar tránh được hỏa lực phản pháo của quân Nga. Để bắn trúng một khẩu đội Caesar trước khi nó nổ tung, người Nga phải xác định nguồn gốc của những quả đạn pháo đang bay tới, cử một máy bay không người lái đến vị trí những chiếc Caesar đang bắn, sau đó hướng súng của mình bắn trả — tất cả phải diễn ra trong vòng 180 giây. Đó là điều người Nga thường không làm kịp.

Không phải vô cớ mà mặc dù đã tinh chỉnh lại chiến thuật phản công trước chiến dịch Avdiivka, quân đội Nga dường như vẫn chưa hạ gục được bất kỳ khẩu pháo Caesar nào của Lữ đoàn 55.

Mỗi ngày pháo binh di động của Lữ Đoàn 55 còn hoạt động đồng nghĩa với việc có thêm nhiều phương tiện Nga bị phá hủy và nhiều người Nga thiệt mạng hơn. Tồi tệ hơn cho Điện Cẩm Linh, Caesar dường như đang bắn đạn chùm M864 do Mỹ sản xuất, mỗi quả đạn này rải ra 72 quả bom cỡ lựu đạn.

Một loạt bom chùm có mục đích tốt có thể tàn phá toàn bộ trung đội địch. Một đoạn video về một loạt loạt đạn tấn công người Nga xung quanh Avdiivka vào hôm Thứ Hai 30 Tháng Mười, minh họa rõ ràng tác dụng chết người của đạn pháo.

Bộ Quốc phòng Ukraine châm biếm: “Thông điệp rõ ràng từ các pháo binh về pháo tự hành Caesar”. “Về nhà đi nếu không đạn 155 ly không có lòng thương xót.”

3. Tổng thống Ukraine cảnh báo không nên kỳ vọng quá nhiều vào thành công quá nhanh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Thế giới hiện đại được thiết lập theo cách khiến nó trở nên quen với thành công quá nhanh. Khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, nhiều người trên thế giới không nghĩ Ukraine sẽ chịu đựng được.” Ông đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu qua video hàng đêm của ông hôm thứ Tư.

Tổng thống Zelenskiy trước đây đã bác bỏ những lời chỉ trích, chủ yếu từ các nguồn phương Tây, rằng cuộc phản công chống lại Nga diễn ra quá chậm, nói rằng cuộc chiến không giống bối cảnh phim Hollywood.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới ở các khu vực khác nhau của mặt trận, nhưng có rất ít chuyển động dọc theo chiến tuyến dài 1.000km trong những tháng gần đây.

Tổng thống Ukraine hoan nghênh các động thái tấn công của Ukraine đã hạn chế hoạt động của Hạm đội Hắc Hải của Nga, nhưng ông nói rằng không ai nên mong đợi những câu chuyện thành công nhanh chóng trong việc đẩy lùi cuộc xâm lược kéo dài 20 tháng của Nga.

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết một cuộc họp với các chỉ huy cao cấp đã xem xét các khu vực đang bị nhấn chìm bởi cuộc giao tranh ác liệt nhất, bao gồm các khu vực trọng điểm Avdiivka và Kupiansk nơi Nga đã tấn công trong những tuần gần đây.

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự ở Avdiivka, cho biết thành phố phía đông tan hoang này đang chuẩn bị cho một làn sóng tấn công khác mà nó đã phải hứng chịu kể từ giữa tháng 10.

Báo cáo của Nga về cuộc giao tranh cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công thành công gần thị trấn Bakhmut - khu vực bị lực lượng Nga phá hủy và chiếm giữ phần lớn vào tháng 5.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tổn thất hệ thống hỏa tiễn của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga có thể đã mất ít nhất 4 bệ phóng hỏa tiễn đất đối không tầm xa trước các cuộc tấn công của Ukraine trong tuần qua. Vào ngày 26 tháng 10 năm 2023, truyền thông Nga đưa tin ba bệ phóng SA-21 của Nga đã bị phá hủy ở vùng Luhansk. Các nguồn tin Ukraine báo cáo thêm các tổn thất phòng không của Nga ở Crimea.

Từ lâu, Nga đã ưu tiên các hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm xa, công nghệ cao, phong phú như một thành phần quan trọng trong chiến lược quân sự của mình.

Những tổn thất gần đây cho thấy Hệ thống phòng không tích hợp của Nga tiếp tục gặp khó khăn trước các vũ khí tấn công chính xác hiện đại và rất có thể sẽ làm tăng thêm căng thẳng vốn đã đáng kể đối với các hệ thống và những người vận hành còn lại. Có một khả năng thực tế là khi Nga thay thế các hệ thống bị phá hủy ở Ukraine, hệ thống phòng không của Nga ở các khu vực hoạt động khác sẽ bị suy yếu.

5. Tư lệnh quân đội Ukraine nói nước này cần khả năng quân sự mới khi chiến tranh chuyển sang chiến đấu tiêu hao

Tổng tư lệnh Ukraine cho biết khi mùa Đông đến cuộc chiến với Nga đang chuyển sang một giai đoạn mới của chiến tranh liên quan đến chiến đấu tĩnh và tiêu hao, một giai đoạn mà ông cảnh báo có thể mang lại lợi ích cho Mạc Tư Khoa và cho phép nước này xây dựng lại sức mạnh quân sự của mình.

Trong một bài viết trên tờ Economist, tướng hàng đầu Valerii Zaluzhnyi cho biết quân đội Ukraine cần những năng lực quân sự và công nghệ quan trọng mới, bao gồm cả sức mạnh không quân, để thoát khỏi kiểu chiến tranh đó.

Ông cũng kêu gọi Ukraine xây dựng lực lượng dự bị quân đội và mở rộng phạm vi tuyển mộ các công dân Ukraine được gọi đi huấn luyện hoặc động viên.

6. Nga tuyên bố mở cuộc điều tra đối với một cơ quan truyền thông chống Putin

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Ủy ban Điều tra Mạc Tư Khoa đã mở cuộc điều tra hình sự đối với một biên tập viên của một thông tấn xã thường xuyên khiến chính quyền tức giận; và cho rằng biên tập viên này “công khai biện minh cho chủ nghĩa khủng bố”.

Ông nói rằng Ủy ban đã bắt đầu cuộc điều tra Anna Loiko, một nhà báo của Sota, một trang mạng độc lập với nhà nước và chủ yếu xuất bản trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Reuters đưa tin, Loiko, người sáng lập và tổng biên tập đã bị chính quyền Nga gán cho cái mác “đặc vụ nước ngoài”, thường đưa tin về các cuộc biểu tình và các phiên tòa xét xử những người chỉ trích Điện Cẩm Linh mà truyền thông nhà nước thường xuyên bỏ qua.

Krasnov cho biết một bài báo do Loiko viết vào năm 2021 về nhóm Hồi giáo Hizb ut-Tahrir, vốn bị cấm ở Nga, đã thu hút sự chú ý của Ủy ban vì nó biện minh cho ý thức hệ của một tổ chức mà Mạc Tư Khoa coi là “khủng bố”.

Loiko, người đang ở bên ngoài nước Nga, nói rằng cô phủ nhận việc biện minh cho hành vi khủng bố và sẽ nghiên cứu kết luận của chuyên gia điều tra về hành vi sai trái bị cáo buộc của cô “một cách vui vẻ”.

Ban biên tập Sota lưu ý rằng căn nhà của mẹ Loiko đã bị các nhà điều tra khám xét; và nhận định rằng cuộc bầu cử tổng thống đang đến gần và vô số lời đe dọa mà chúng tôi đã nhận được từ nhiều người ủng hộ chính quyền, chúng tôi đang nói về áp lực chính trị đối với giới truyền thông.

Nga, dự kiến tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và vẫn đang tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. Nước này đã tiến hành đàn áp sâu rộng các phương tiện truyền thông mà họ coi là thù địch với lợi ích của đất nước, và các phe đối lập chính trị mà họ coi là nguy hiểm và được nước ngoài hậu thuẫn.

7. Đại đa số người Nga đang mong mỏi cuộc chiến tại Ukraine chấm dứt

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Overwhelming Majority of Russians Now Want To End Ukraine War”, nghĩa là “Đại đa số người Nga giờ đây muốn chấm dứt chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly..

Theo một cuộc thăm dò được công bố bởi Trung tâm Levada của Nga, một tổ chức nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, hầu hết người Nga hiện nay ủng hộ việc chấm dứt cuộc chiến của Putin ở Ukraine. Họ gọi đó là chiến tranh của Putin, không phải của Nga.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 19 tháng 10 đến ngày 25 tháng 10 cho thấy 70% người Nga ủng hộ việc chấm dứt xung đột ngay trong tuần này.

Tuy nhiên, nếu kết thúc chiến tranh sẽ bao gồm việc Nga trả lại các vùng lãnh thổ mà nước này đã xâm lược và sáp nhập trong suốt cuộc xung đột, thì chỉ 34% số người được hỏi cho biết họ sẽ ủng hộ quyết định đó.

Cuộc thăm dò mới nhất của Levada diễn ra vài tháng sau cuộc phản công chậm chạp của Ukraine nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến, và khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Hai đưa ra triển vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, Trung tâm Levada đã khảo sát 1.608 người trên khắp nước Nga. Kết quả cho thấy rằng sau 20 tháng kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc xung đột đã giảm đáng kể.

Kết quả rất đáng chú ý vì các luật nghiêm ngặt được thông qua ở Nga vào tháng 3 năm 2022 đã khiến việc chỉ trích quân đội Nga và cuộc chiến ở Ukraine là bất hợp pháp. Nhiều người được cho là đã trả lời các cuộc thăm dò dư luận về chủ đề này một cách không trung thực vì sợ bị trả thù.

Một cuộc thăm dò hồi tháng 8 của Trung tâm Levada cho thấy chỉ 38% số người được hỏi “chắc chắn” ủng hộ hành động của lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine.

Điều đó trái ngược với kết quả từ cuộc khảo sát vào tháng 2 năm 2022 của tổ chức nghiên cứu, được thực hiện khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Kết quả từ cuộc thăm dò đó, cũng đặt ra câu hỏi tương tự, cho thấy 48% số người được hỏi cho biết họ “chắc chắn” ủng hộ hành động của quân đội ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần tuyên bố rằng ông sẽ không tuân thủ các điều kiện không thể thương lượng của Điện Cẩm Linh đối với các cuộc đàm phán hòa bình, bao gồm cả việc Kyiv phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý được Putin tổ chức nhưng bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc Nga sáp nhập lãnh thổ của mình và bán đảo Crimea ở Hắc Hải, nơi Putin sáp nhập vào năm 2014, tất cả quyết định sáp nhập bất hợp pháp này phải bị đảo ngược.

Zelenskiy đã thúc đẩy “công thức hòa bình” gồm 10 bước, bao gồm an toàn bức xạ và hạt nhân; an toàn thực phẩm; An ninh năng lượng; trả tự do cho tất cả tù nhân và những người bị trục xuất; thực hiện Hiến chương Liên Hiệp Quốc và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới; rút quân Nga và chấm dứt chiến sự; khôi phục lại công lý; chống lại nạn diệt chủng sinh thái; ngăn chặn leo thang; và cuối cùng là xác nhận sự kết thúc của chiến tranh.

Nga khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải bao gồm “việc đưa 4 khu vực của Ukraine vào Nga”, là điều mà Kyiv khó có thể chấp nhận.

8. Toà án Hà Lan tuyên án 18 tháng tù một công dân Nga vì vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại

Reuters đưa tin rằng một tòa án Hà Lan đã kết án một công dân Nga 18 tháng tù và phạt công ty của ông này 200.000 euro vì vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga mà Liên Hiệp Âu Châu áp đặt liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Người đàn ông 56 tuổi, được các công tố viên cho biết tên là Dmitri K, đã bị xét xử vắng mặt và được cho là đã trốn sang Nga sau khi được thả ra khỏi nơi giam giữ vào năm ngoái để chờ xét xử.

Trong phán quyết của mình, tòa án cho biết người đàn ông này đã kinh doanh vi mạch và các mặt hàng điện tử khác trong 6 năm và hoàn toàn nhận thức được các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Người đàn ông này phụ trách một công ty chuyên chuyển hàng hóa “lưỡng dụng” – tức là có thể phục vụ cả mục đích dân sự và quân sự – qua nước ngoài đến các công ty ở Nga để vượt qua các hạn chế của Liên Hiệp Âu Châu.

Tòa án quận ở Rotterdam cho biết: Để làm như vậy, người đàn ông bị cáo buộc đã giả mạo hóa đơn và báo cáo về người dùng cuối của sản phẩm để làm cho nó trông như thể chúng được chuyển đến Maldives và trong một số trường hợp thậm chí đến một công ty không tồn tại ở Ukraine.

9. Thủ tướng Ý nói với người gọi điện thoại giả mạo: 'Mọi phía đều mệt mỏi' vì chiến tranh ở Ukraine

Thủ tướng Ý, Giorgia Meloni, nói với một người gọi điện giả danh một nhà lãnh đạo Phi Châu rằng có “rất nhiều mệt mỏi” về cuộc chiến ở Ukraine và rằng cô đã có sẵn một số ý tưởng về cách “tìm một lối thoát”.

Văn phòng của Meloni xác nhận rằng cô đã bị “lừa” trong cuộc điện thoại – được cho là do hai diễn viên hài người Nga thực hiện – diễn ra vào ngày 18 tháng 9 “bởi một kẻ mạo danh tự nhận mình là chủ tịch Ủy ban Liên minh Phi Châu”.

Theo báo chí Ý đưa tin, người gọi là hai diễn viên hài người Nga, Vladimir Kuznetsov và Alexei Stolyarov, được biết đến với cái tên Vovan và Lexus, một trong số họ đã tự giới thiệu mình với Meloni là “một chính trị gia Phi Châu”.

Vovan và Lexus, những người Nga thân cận với Điện Cẩm Linh, đã bị cáo buộc có liên hệ với các cơ quan tình báo Nga, mặc dù không có bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc này.

Đoạn ghi âm cuộc gọi đã được công bố trên nền tảng chia sẻ video Rumble của Canada trước khi được hãng thông tấn nhà nước Nga Ria Novosti đưa tin.

“Có rất nhiều sự mệt mỏi ở tất cả các bên,” Meloni nói trong cú điện thoại về cuộc chiến của Nga ở Ukraine. “Thời điểm đang đến gần khi mọi người hiểu rằng chúng ta cần một lối thoát.

10. Bất chấp các đe dọa và các cố gắng phá hoại của Nga, Ukraine đã xuất khẩu 3 triệu tấn thực phẩm trong tháng 10

Theo Spike Brokers, cơ quan thường xuyên theo dõi và công bố số liệu thống kê xuất khẩu ở Ukraine, Ukraine đã xuất khẩu 3 triệu tấn thực phẩm trong tháng 10 từ các cảng Hắc Hải và sông Danube.

Reuters đưa tin dữ liệu của Bộ Nông nghiệp cho thấy 2,3 triệu tấn hàng nông sản đã rời cảng Ukraine trong tháng 9.

Ukraine đang cố gắng xây dựng một tuyến đường vận chuyển mới dọc theo bờ biển phía tây bắc của Hắc Hải đến lãnh hải Rumani để khôi phục hoạt động xuất khẩu đường biển quan trọng của nước này.

Điều này xảy ra sau khi Nga từ bỏ thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7, là thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Hắc Hải, bất chấp chiến tranh.

11. Rối loạn, la hét ở Duma quốc gia Nga khi một Dân biểu kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Duma Mic Switched Off As Lawmaker Calls for Ukraine Ceasefire”, nghĩa là “Microphone của Duma Nga bị tắt khi Dân biểu kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Micrô của một chính trị gia đối lập kỳ cựu của Nga đã bị tắt khi ông kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine hôm thứ Ba.

Một đoạn video của Boris Vishnevsky, phó lãnh đạo đảng Yabloko tự do, cho thấy khoảnh khắc bài phát biểu của ông tại cuộc họp về ngân sách St. Petersburg bị cắt ngắn khi ông kêu gọi bắt đầu các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột. Các Dân biểu diều hâu của Nga đã la hét gây náo loạn trong cuộc họp.

Yabloko là một đảng tự do xã hội có đại biểu tại năm nghị viện khu vực: Mạc Tư Khoa, St. Petersburg, vùng Pskov, Karelia và Kostroma.

Vishnevsky, người vẫn ở Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, đã bị buộc tội “làm mất uy tín của quân đội Nga” vào Tháng Giêng vì đã ký một văn bản thúc giục Ủy ban Điều tra Nga điều tra vụ thảm sát thường dân ở Bucha, Ukraine, vào tháng 3 năm ngoái.

Quốc hội Nga đã thông qua luật vào tháng 3 năm 2022, áp dụng án tù lên tới 15 năm dành cho điều mà Putin và đồng bọn gọi là cố tình phát tán tin tức “giả mạo” về quân đội Nga. Điện Cẩm Linh đã sử dụng luật này để trấn áp những người đi chệch hướng khỏi câu chuyện của Putin về cuộc chiến.

Trong cuộc họp về ngân sách thành phố St. Petersburg hôm thứ Ba, Vishnevsky nói rằng đảng Yabloko “ủng hộ việc ngừng bắn sớm và bắt đầu đàm phán,” và phản đối dự thảo ngân sách thành phố được trình bày vì “liên quan đến việc tiếp tục một hoạt động quân sự đặc biệt”.

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” là thuật ngữ Putin dùng để mô tả cuộc chiến của mình ở Ukraine.

Vishnevsky không được phép hoàn thành bài phát biểu của mình và micrô của anh ta đã bị tắt.

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Alexander Belsky nói với Vishnevsky rằng “đây không phải là diễn đàn cho các tuyên bố chính trị” và rằng “mọi người phải phát biểu liên quan đến ngân sách mà thôi”.

Tuần trước, cơ quan báo chí Yabloko thông báo rằng người sáng lập đảng, Grigory Yavlinsky, đã gặp Putin tại Điện Cẩm Linh vào ngày 25 tháng 10 và rằng “chủ đề thảo luận chính là sự cần thiết của một thỏa thuận ngừng bắn ở Quân khu phía Bắc”.

“Lãnh đạo Yabloko tin rằng cần phải bắt đầu đàm phán về lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt và sẵn sàng đích thân tham gia. Grigory Yavlinsky đã nêu chi tiết quan điểm của mình”, đảng Yabloko cho biết trong một tuyên bố.

Yavlinsky, 71 tuổi, người từng hai lần tranh cử với Putin trong cuộc bầu cử tổng thống, nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Mạc Tư Khoa vào tháng 3 rằng ông muốn “một lệnh ngừng bắn xảy ra trước khi hàng nghìn, hàng nghìn người thiệt mạng”.

Yavlinsky nói: “Cần phải làm điều đó càng sớm càng tốt. “Tôi nghĩ rằng không ai chiến thắng. Đây là ngõ cụt. Đây là một ngõ cụt, không ai có thể giành chiến thắng trong tình huống này.”

“Đó là lý do tại sao tôi nói rằng lệnh ngừng bắn là cần thiết. Và cần phải ngừng giết người. Bởi vì không có sự phát triển tích cực. Không có tương lai tích cực.”

Yavlinsky mô tả 12 tháng đầu của cuộc chiến là “năm khó khăn và đau đớn nhất” trong cuộc đời ông. Khi được hỏi liệu ông có lo ngại về việc phát biểu công khai chống lại Putin hay không, chính trị gia này cho biết ông cố gắng không nghĩ về điều đó, “nếu không, sẽ không thể làm bất cứ điều gì”.

“Tôi từng là đối thủ của Putin trong cuộc bầu cử tổng thống hai lần và có hàng triệu người bỏ phiếu cho tôi. Vì vậy, nghĩa vụ của tôi là phải nói sự thật và nói những gì tôi nghĩ, đặc biệt trong tình huống nguy hiểm này”, ông nói. “Hậu quả sẽ là gì? Chúng ta sẽ thấy.”

12. Trong một tuyên bố, Chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định không dỡ bỏ tình trạng bảo vệ đối với người Ukraine chạy trốn chiến tranh trước ngày 4 tháng 3 năm 2025.

Tuyên bố của Hội đồng Liên bang cho biết: “Tình hình ở Ukraine dự kiến sẽ không thay đổi trong tương lai gần”.

Reuters đưa tin: Chính phủ Thụy Sĩ cũng đặt mục tiêu hội nhập thị trường lao động, nhằm đạt được 40% số người có tình trạng bảo hộ S có khả năng làm việc vào cuối năm tới.

Trạng thái bảo vệ S, cho phép mọi người đi du lịch nước ngoài cũng như làm việc ở Thụy Sĩ, thường được giới hạn trong một năm nhưng có thể được gia hạn.