1. Ukraine đang có những bước tiến theo hai hướng chính Bakhmut và Melitopol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Map Shows Kyiv's Advances in Two Key Directions”, nghĩa là “Bản đồ Ukraine cho thấy những bước tiến của Kyiv theo hai hướng chính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, lực lượng Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ở hai khu vực tiền tuyến, với những bước tiến mới nhất chống lại quân đội Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đang tiếp tục các hoạt động tấn công gần Bakhmut ở tỉnh Donetsk và theo hướng Melitopol ở phía tây tỉnh Zaporizhhia.

ISW hôm thứ Hai cho biết quân đội Ukraine đã tiến gần Bakhmut với các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy những bước tiến xung quanh Kurdiumivka, một khu định cư nằm cách thị trấn đang xảy ra giao tranh ác liệt khoảng 6 dặm về phía tây nam.

Tái chiếm Bakhmut, bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5, là một trong những mục tiêu trong cuộc phản công của Ukraine được phát động vào tháng 6, với mục tiêu chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, hôm thứ Hai báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đã tăng cường lực lượng tại khu vực Bakhmut, chuyển từ phòng thủ sang hoạt động tích cực.

Syrskyi cho biết, tình hình ở mặt trận phía đông này đang gặp nhiều thách thức khi Nga leo thang các hoạt động ở khu vực Kupiansk, nơi lực lượng của họ đang tiến hành các cuộc tấn công từ nhiều hướng.

Trong khi đó, đoạn phim được định vị địa lý từ Chúa Nhật cho thấy Ukraine đã giành được lợi ích cận biên ở phía tây thị trấn Robotyne ở vùng phía tây Zaporizhzhia.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Hai cho biết quân đội của họ đang gây tổn thất cho lực lượng Nga ở phía nam Bakhmut trong khi các nguồn tin Nga cho biết Ukraine đã cố gắng vượt ra ngoài tuyến đường sắt giữa Klishchiivka và Andriivka, phía tây nam Bakhmut.

Một bản đồ khác của ISW cho thấy những bước tiến của Ukraine trong khu vực này ở khu vực phía nam của mặt trận, với đồ họa nêu bật bước tiến của Kyiv ở phía đông tuyến đường sắt gần thị trấn Kurdyumivka và phía đông Andriivka.

Điều này xảy ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng Nga đã thay đổi lãnh đạo ở tỉnh Kherson bị tạm chiếm, nơi Thượng tướng Mikhail Teplinsky, phó chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đã thay thế Thượng tướng Oleg Makarevich.

Các blogger quân sự Nga cho rằng Makarevich đã bị cách chức vì cung cấp báo cáo sai sự thật cho cấp trên về tình hình thực địa.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết Teplinsky “có thể được quân đội Nga đánh giá cao” sau khi rút quân thành công khỏi phía tây sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022 trong thời gian họ rút lui khỏi Kherson.

Đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine qua sông và nắm giữ lãnh thổ ở Kherson bị tạm chiếm “vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của lực lượng Nga ở Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày và việc bổ nhiệm Teplinsky “có thể là một dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với Nga trong việc bảo vệ khu vực.”

2. Kadyrov bất ngờ đứng về phía Israel sau vụ bạo loạn ở phi trường Nga

Sau cuộc bạo loạn lùng bắt người Do Thái tại phi trường Makhachkala, hôm thứ Hai, Putin đã họp Hội đồng An ninh Quốc gia để đối phó với tình hình. Trong khi đó, hung thần Chechnya Ramzan Kadyrov, một người Hồi Giáo, đã tỏ ra không đồng cảm với những người Hồi Giáo ở nước láng giềng, ngược lại ông ta dường như lại đứng về phía người Do Thái và ra lệnh bắn vào trán những người dám biểu tình chống Do Thái.

Theo ký giả Will Stewart của tờ Mirror của Vương Quốc Anh, thái độ của Putin và Kadyrov không có gì đáng ngạc nhiên. Cả hai đều mắc bệnh ung thư và sống được nhờ các loại thuốc điều trị do Israel cung cấp. Chúng tôi không thể biết được điều đó thực hư thế nào. Tuy nhiên, điều đó có thể giải thích được cách hành xử bất thường của Putin và Kadyrov.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov Unexpectedly Sides With Israel After Russian Airport Riot”, nghĩa là “Kadyrov bất ngờ đứng về phía Israel sau vụ bạo loạn ở phi trường Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov hôm thứ Hai dường như đứng về phía Israel khi ông nói rằng những kẻ bạo loạn ngang ngược nên bị bắn vào trán để ngăn chặn tình trạng bất ổn.

Kadyrov, một người trung thành với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã cai trị nước cộng hòa Chechnya miền nam nước Nga có đa số người Hồi giáo kể từ năm 2007. Ông đưa ra nhận xét này trong một video trên kênh Telegram của mình để đáp trả các cuộc bạo loạn chống Do Thái nổ ra ở Dagestan, cũng chủ yếu là người Hồi giáo, vào hôm Chúa Nhật. Trong cuộc bạo loạn này hàng trăm người xông vào phi trường chính của khu vực, vẫy cờ Palestine và săn lùng hành khách Israel.

Đám đông lớn tại phi trường Makhachkala xảy ra trong bối cảnh xung đột dữ dội giữa lực lượng Israel và nhóm chiến binh Hamas ở Gaza. Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Israel trong lịch sử, sau đó Israel tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin hơn 1.400 người ở Israel đã thiệt mạng. AP cho biết hơn 8.000 người ở Gaza đã thiệt mạng.

Putin đã ám chỉ việc đảm nhận vai trò hòa giải trong cuộc xung đột ở Trung Đông, nhưng đã trở nên thân thiết hơn với Hamas kể từ ngày 7 tháng 10, một phân tích được công bố bởi tổ chức tư vấn Carnegie Endowment for International Peace cho biết vào ngày 25 tháng 10.

Vào ngày 10 tháng 10, Kadyrov lên tiếng ủng hộ Hamas, nói rằng, “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các hành động của Palestine vì đất đai của họ đã từng bị Israel chiếm giữ.”

Nhưng hôm thứ Ba, Kadyrov đã ban hành lệnh bắn chết những người biểu tình, để đáp lại tình trạng bất ổn do những kẻ bạo loạn gây ra ở nước láng giềng Dagestan.

Nhà lãnh đạo Chechnya được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti dẫn lời khi ra lệnh cho Bộ Nội vụ và lực lượng Vệ binh Quốc gia bắt giữ những người biểu tình.

Kadyrov nói: “Nếu không, hãy bắn ba phát cảnh cáo lên trời và nếu sau đó người đó không tuân theo luật, hãy bắn phát thứ tư vào trán”. “Sẽ không có ai khác bước ra để phản đối. Đây là mệnh lệnh của tôi.”

Kadyrov cũng cảnh báo rằng bất kỳ cuộc biểu tình công khai nào liên quan đến xung đột giữa lực lượng Israel và Hamas sẽ “bị đàn áp nghiêm trọng”.

Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình giận dữ đổ xô xuống phi đạo tại phi trường Makhachkala, ở thủ đô Dagestan, hôm Chúa Nhật. Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin, một số người giương áp phích với khẩu hiệu “Những kẻ giết trẻ em không có chỗ đứng ở Dagestan” và “Chúng tôi chống lại người tị nạn Do Thái”.

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 60 người tại phi trường, phi trường này đã bị chính quyền đóng cửa.

Đến sáng thứ Hai, cảnh sát địa phương cho biết “hơn 150 người tham gia bạo loạn” đã được xác định. Theo Baza, khoảng 1.500 người đã tham gia vụ việc.

Putin đã tuyên bố, dù không có bằng chứng, rằng Ukraine và “các đặc vụ của phương Tây” đứng đằng sau các cuộc bạo loạn. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết những lời cáo buộc này là “lời nói hoa mỹ cổ điển của Nga”.

Kirby nói: “Khi có điều gì đó tồi tệ xảy ra ở đất nước của họ, họ sẽ đổ lỗi cho người khác. “Phương Tây không liên quan gì tới chuyện này. Đây chỉ là sự căm ghét, cố chấp và đe dọa, thuần túy và đơn giản.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko ra tuyên bố nói rằng các sự kiện ở Dagestan “phản ánh chủ nghĩa bài Do Thái sâu xa của giới tinh hoa và xã hội Nga.”

3. Nhà lãnh đạo NATO chắc chắn rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của liên minh

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết ông chắc chắn rằng Thụy Điển sẽ gia nhập liên minh quốc phòng nhưng từ chối dự đoán thời điểm chính xác khi điều này xảy ra.

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã dỡ bỏ một trong những rào cản cuối cùng ngăn Thụy Điển gia nhập NATO bằng cách đệ trình dự luật phê chuẩn tư cách thành viên lên quốc hội để phê chuẩn.

Động thái này phù hợp với cam kết mà Erdoğan đưa ra với NATO tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 khi ông nói rằng ông sẽ gửi dự luật tới quốc hội để phê chuẩn khi quốc hội hoạt động trở lại vào tháng 10.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã yêu cầu Thụy Điển thắt chặt việc dẫn độ những người tị nạn người Kurd sống ở Thụy Điển. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đây cũng cho biết các bước mà Thụy Điển thực hiện để trấn áp lực lượng dân quân Đảng Công nhân người Kurd ngoài vòng pháp luật là chưa đủ. Tuy nhiên, sau đó họ đã đồng ý với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không coi đó là điều kiện tiên quyết nữa.

Khó khăn trong việc đưa ra một thời điểm chính xác cho sự gia nhập của Thụy Điển là sự lừng khừng của Hung Gia Lợi.

4. Thành tích kỷ lục: Bắn trúng xe tăng Nga cách xa hơn 20km bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drone Pilot 'Sets Record' With 12-Mile Hit on Russian Tank”, nghĩa là “Phi công điều khiển máy bay không người lái Ukraine 'lập kỷ lục' với quãng đường 12 dặm bắn trúng xe tăng Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, một phi công lái máy bay không người lái của Ukraine đã lập một “kỷ lục” mới khi tấn công một chiếc xe tăng Nga cách chiến tuyến giao tranh gần 20km.

Một người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã “loại khỏi vòng chiến một chiếc xe tăng Nga” cách chiến tuyến hiện tại 18 km, nhưng nếu tính vị trí hiện tại của anh ta thì cách xa đến 22 km, The Economist đưa tin hôm Chúa Nhật.

Các lực lượng Nga không còn cho phép xe tăng của Mạc Tư Khoa đi vào phạm vi 10km tính từ mặt trận, tờ báo này đưa tin, dẫn lời một chỉ huy người Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc trong phát triển công nghệ máy bay không người lái, khi cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều tập trung nguồn lực vào việc sản xuất và cải tiến nhanh chóng máy bay không người lái.

Kyiv đã xây dựng “đội quân máy bay không người lái” và vua máy bay không người lái của họ—Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov—đã nói rằng đất nước này đang trên con đường trở thành “nước dẫn đầu thế giới về sản xuất máy bay không người lái”.

Trong kho máy bay không người lái khổng lồ này có máy bay không người lái kamikaze trực quan, đạn dược lảng vảng và máy bay không người lái trinh sát. Ukraine sử dụng khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng. Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, gọi tắt là RUSI, ước tính vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, máy bay không người lái và công nghệ chống máy bay không người lái đang phát triển cùng với chúng, vẫn hiện diện thường xuyên và phong phú trên chiến trường trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”. Nhận định đó đã đúng trong nhiều tháng chiến tranh kể từ đó.

Tính kinh tế của việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công tài sản của Nga rõ ràng là có lý; Sẽ là một chiến thắng đáng kể cho Ukraine nếu một máy bay không người lái rẻ tiền, dùng một lần hoặc đã được cải tiến có thể hạ gục xe tăng chiến đấu chủ lực trị giá hàng triệu đô la của Nga.

Một nhà điều hành máy bay không người lái của Ukraine nói với Reuters vào tháng 5 năm 2023 rằng các máy bay không người lái thương mại trị giá hàng trăm đô la đang phá hủy xe tăng, thiết bị hạng nặng của Nga và tiêu diệt quân đội Mạc Tư Khoa.

Nhưng Nga cũng đang lợi dụng sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ máy bay không người lái để tạo lợi thế cho mình, sử dụng máy bay không người lái cảm tử Shahed do Iran thiết kế để tấn công cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Và Nga đang bắt kịp sự dẫn đầu của Ukraine, các chuyên gia trước đó đã nói với Newsweek. Mạc Tư Khoa cũng đang sử dụng máy bay không người lái để xác định vị trí xe tăng Leopard 2 do phương Tây tài trợ cho Kyiv, là điều mà họ đang thực hiện với “tốc độ tăng tốc”, Forbes đưa tin hôm thứ Hai.

Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết Điện Cẩm Linh có thể sẽ sử dụng phiên bản mới của máy bay không người lái cảm tử “Lancet” để chống lại lực lượng Kyiv ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

ISW dẫn lời các blogger quân sự Nga cho biết, các phiên bản mới hơn của những máy bay không người lái này có “hệ thống dẫn đường tự động có thể phân biệt các loại mục tiêu và tăng tỷ lệ tấn công thành công”.

5. Nga đã mất 300.000 quân trong chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost 300,000 Troops In Ukraine War: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng Nga mất 300.000 quân trong chiến tranh Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo quân đội Kyiv, Nga đã mất hơn 300.000 binh sĩ trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng mệt mỏi ở Ukraine, và cuộc xung đột không có dấu hiệu giảm bớt trong những tháng mùa đông ảm đạm.

Điện Cẩm Linh đã mất tổng cộng 300.810 quân kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Ba. Con số cập nhật này bao gồm 870 người Nga thương vong trong 24 giờ qua.

Các nhà phân tích độc lập cho rằng Nga đã phải chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị trong cuộc chiến, tuy nhiên những con số do Kyiv công bố dù sao cũng cần phải thận trọng. Không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường hoặc số lượng thương vong của cả hai bên và cả Mạc Tư Khoa và Kyiv đều có thể hưởng lợi từ việc thổi phồng tổn thất được báo cáo của bên kia.

Tuy nhiên, theo Frederik Mertens, nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, khoảng 300.000 tổn thất của Nga “là khá đáng tin cậy” và phù hợp với ước tính của tình báo phương Tây cũng như thông tin nguồn mở. Ông nói với Newsweek rằng con số này gần như là những gì được mong đợi từ cuộc chiến tranh cường độ cao giữa hai đối thủ tương đối ngang sức như Nga và Ukraine, ông nói với Newsweek, đặc biệt khi Nga nổi tiếng là thoải mái với tỷ lệ tiêu hao cao.

Nga thường không công khai những tổn thất của mình và chỉ đưa ra những cập nhật không thường xuyên về con số thương vong mà họ tuyên bố. Vào tháng 9 năm 2022, Điện Cẩm Linh đưa ra con số thiệt mạng cho lực lượng của mình là 5.937; cùng ngày Kyiv công bố số lính Nga “bị loại khỏi vòng chiến” là 55.110.

Trong thời gian đó, đã có một số ước tính cập nhật từ các quan chức và tình báo phương Tây, về tổng số thương vong của cả hai bên là hàng trăm nghìn người. Vào tháng 11 năm 2022, Tướng Mark Milley, cho biết cả Nga và Ukraine có khả năng mỗi nước thiệt hại 100.000 binh sĩ trong cuộc giao tranh.

Sau một năm chiến tranh đẫm máu và tiêu hao, bao gồm cả cuộc phản công mới của Ukraine từ đầu tháng 6 năm 2023 và cuộc tấn công gần đây của Nga ở Donetsk, những con số này có thể đã tăng vọt.

Tờ New York Times đưa tin vào giữa tháng 8, dẫn lời các quan chức Mỹ, gần 500.000 binh sĩ Ukraine và Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 18 tháng chiến tranh.

Nhưng số liệu thống kê của chính phủ do Nga và Ukraine công bố là một phần của “cuộc chiến thông tin” đang được tiến hành cùng với cuộc chiến trên thực địa, theo Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh.

Cô nói với Newsweek: “Mỗi bên cố gắng vẽ ra một bức tranh về chiến thắng của mình. Cô nói, việc Ukraine thống kê những tổn thất của Nga là rất quan trọng để chứng minh sự tiến bộ trong và ngoài biên giới Ukraine, cũng như có thể gây tổn hại đến tinh thần trong hàng ngũ quân đội Nga và sự ủng hộ cho cuộc chiến trong xã hội Nga.

Cô nói thêm: “Vì vậy, những bản phát hành như vậy cố gắng đạt được một số mục tiêu”. Cô nói, cũng có những câu hỏi về cách các con số được đối chiếu và chúng được ghi lại bởi ai.

Mertens cho biết tổn thất của Ukraine vẫn có thể thấp hơn tổn thất của Nga. Ông cho biết Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể trong những tháng đầu tiên của cuộc xung đột trước số lượng pháo binh vượt trội của Nga và những tổn thất này có thể sẽ thấp hơn vào năm 2023.

Ông nói thêm: “Nhưng chúng ta hãy nói rõ rằng những tổn thất ít nghiêm trọng hơn vẫn là những tổn thất nghiêm trọng”.

Giống như Nga, Ukraine không công bố số liệu về số binh sĩ đã hy sinh của mình. Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, cho biết vào cuối tháng 8 năm 2022 rằng gần 9.000 chiến binh Ukraine đã thiệt mạng vào thời điểm đó. Tuy nhiên, giống như trường hợp của Mạc Tư Khoa, việc công khai số liệu thống kê của chính mình sẽ chẳng mang lại lợi ích gì cho Ukraine. Chưa kể rằng đối với Ukraine, một con số thương vong nhất định sẽ gây tổn hại nhiều hơn so với lực lượng lớn hơn nhiều của Nga, Miron trước đó đã nói với Newsweek.

Tổn thất của Nga được cho là đã tăng vọt ở miền đông Ukraine trong những tuần gần đây sau khi nước này tấn công thị trấn công nghiệp Avdiivka của Donetsk. Thành trì của Ukraine đã trở thành tâm điểm giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở miền đông Ukraine hồi đầu tháng này, sau khi Mạc Tư Khoa phát động nỗ lực lớn đầu tiên kể từ khi Kyiv bắt đầu cuộc phản công vào mùa hè vào đầu tháng 6.

Các báo cáo nhanh chóng cho rằng Nga đang xuất huyết thiết bị quân sự và chịu thương vong nặng nề ở Avdiivka, nơi đã trải qua gần một thập kỷ ở tiền tuyến.

Quân đội Ukraine hôm thứ Hai cho biết các lực lượng Nga đang tiếp tục nỗ lực bao vây Avdiivka, nhưng binh lính Ukraine “vẫn giữ vững lập trường” và “gây ra tổn thất lớn”.

Nga dường như đã chuyển nguồn lực vào thị trấn, nơi đang ngày càng bị so sánh với thành phố Bakhmut bị tàn phá mà họ đã kiểm soát kể từ tháng 5 năm 2023. Nhưng Ukraine đã nhìn thấy điều này sắp xảy ra và coi Avdiivka là “Bakhmut thứ hai” trong tương lai vào tháng 3, nhiều tháng trước đó. Sự phối hợp của Mạc Tư Khoa nhằm vào thị trấn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết hôm Chúa Nhật rằng Nga đã “tập trung một phần đáng kể sức mạnh chiến đấu của họ xung quanh Avdiivka”. Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn đến khu vực xung quanh Avdiivka, chính phủ Anh cho biết ngày hôm trước.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Những thành phần này có thể đã phải chịu một số tỷ lệ thương vong cao nhất của Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Nga hiện có khoảng 40.000 quân được triển khai ở vùng lân cận Avdiivka, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết thêm hôm Chúa Nhật.

Nga đang đưa các binh sĩ bộ binh hạng nhẹ của mình đến chỗ phải “chắc chắn phải chết” ở Avdiivka, Shtupun nói với Newsweek hồi đầu tháng này.

6. Tổng thống Zelenskiy bàn với Thủ tướng Bulgaria về cách tăng cường an ninh Hắc Hải

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 31 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov về các cách tăng cường an ninh Hắc Hải “trước chính sách quân sự hóa của Nga và các mối đe dọa đối với tự do hàng hải”.

Ông nói: “Quan hệ đối tác Ukraine-Bulgaria ngày càng bền chặt hơn và đây chính xác là kiểu đoàn kết Hắc Hải cho phép chúng ta chống lại sự xâm lược của Nga, tăng cường an ninh lương thực toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và ủng hộ công thức hòa bình.”

Nga cho biết họ đã đình chỉ sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc đã không đáp ứng một nửa còn lại của thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Cụ thể, theo lời của Putin, ông ta ra lệnh đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.

7. Loại tầu mới của Nga được thiết kế để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Building New Ship Designed to Thwart Ukraine's Drone Attacks”, nghĩa là “Nga đóng tàu mới được thiết kế để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang chế tạo một tàu huấn luyện hải quân mới có thể giúp dạy phi công trực thăng chiến đấu với máy bay không người lái của Ukraine.

Cho đến nay “đội quân máy bay không người lái” của Ukraine gần như là cái gai thường xuyên đối với lực lượng Nga trong suốt hơn 20 tháng kể từ khi quân đội của Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Hàng tháng, Kyiv sử dụng khoảng 10.000 máy bay không người lái - bao gồm máy bay không người lái “kamikaze”, đạn dược lảng vảng và máy bay không người lái trinh sát - theo ước tính hồi đầu năm nay của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức nghiên cứu của Anh.

Theo báo Izvestia của Nga, Bộ Quốc phòng Nga gần đây đã quyết định thúc đẩy kế hoạch chế tạo một tàu huấn luyện, một phần do mối đe dọa từ các máy bay không người lái hải quân mà Ukraine phóng từ Hắc Hải.

Việc đóng tàu, một phần trong sáng kiến mà Nga gọi là “Dự án 14400”, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm tới. Dự án trước đây đã bị tạm dừng nhưng được cho là đã được hồi sinh do tình hình hiện tại của cuộc chiến ở Ukraine.

Con tàu mới sẽ hoạt động hiệu quả như một “Hàng Không Mẫu Hạm trực thăng”, cung cấp giải pháp thay thế cho các Hàng Không Mẫu Hạm lớn hơn bằng cách trang bị cho một con tàu nhỏ hơn một bãi đáp trực thăng cũng như các thiết bị chuyên dụng khác và thủy thủ đoàn.

Các phi công trực thăng sẽ được đào tạo về quy trình hạ cánh và cất cánh từ tàu, cũng như các kỹ thuật phát hiện và loại bỏ máy bay không người lái trên biển của Ukraine, vốn thường khó bị phát hiện do khả năng trốn tránh radar bằng cách bay thấp trên mặt nước và ít gây tiếng ồn.

Máy bay không người lái trên biển của Ukraine cũng có thể là mối đe dọa đối với quân đội Nga do giá thành tương đối thấp. Theo BBC, một số mô hình đang được chế tạo bằng các vật liệu “có sẵn” được huy động vốn từ cộng đồng nhờ sáng kiến “đội quân máy bay không người lái”.

Ngoài việc dạy phi công trực thăng kỹ thuật săn máy bay không người lái, tàu Nga dự kiến sẽ được sử dụng để tuần tra các vùng biển. Quy mô của hạm đội mới cũng như số lượng “bãi đáp” cuối cùng sẽ được gửi đến Hắc Hải vẫn chưa rõ ràng.

Các báo cáo cho biết Nga đã quyết định xúc tiến việc đóng con tàu này xuất hiện khoảng một tháng sau khi Ukraine tuyên bố số lượng pháo Nga bị máy bay không người lái phá hủy đã đạt mức cao kỷ lục.

Hôm Chúa Nhật, một người điều khiển máy bay không người lái giấu tên của Ukraine cũng tuyên bố đã đạt được kỷ lục khi tấn công một xe tăng Nga chỉ cách chiến tuyến chưa đầy 20 km.

Trong khi nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine được tiến hành từ mặt đất, Ukraine cũng đang đầu tư vào một đội máy bay không người lái “kamikaze” dưới nước.

Thuyền không người lái thử nghiệm “Sea Baby” của Ukraine đã được sử dụng để nhắm vào hạm đội Hắc Hải của Nga – là lực lượng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào đất liền Ukraine – và Cầu Kerch, một trong những tài sản quan trọng của Mạc Tư Khoa ở Crimea.

8. Một viên chức nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “đừng mất tập trung” vào Ukraine.

Ramesh Rajasingham, giám đốc điều phối văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc,, gọi tắt là OCHA, cho biết: “Mặc dù phần lớn sự chú ý của quốc tế tập trung vào các sự kiện nghiêm trọng ở Trung Đông, nhưng điều quan trọng là chúng ta không được mất tập trung vào các cuộc khủng hoảng khác”.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Rajasingham cho biết tình hình nhân đạo ở Ukraine vẫn rất nghiêm trọng, đặc biệt là khi phải đối mặt với “các cuộc tấn công không ngừng nhằm vào dân thường”.

Ông nói thêm: “Thiệt hại đáng kể và sự phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp cận điện, sưởi ấm, nước và viễn thông của người dân”.

Ramesh Rajasingham cho biết văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã tìm thấy “cơ sở hợp lý” để kết luận một cuộc tấn công hỏa tiễn khiến 59 người thiệt mạng ở Hroza được thực hiện bởi người Nga

Ramesh Rajasingham nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang Nga hoặc đã không làm mọi cách khả thi để xác minh rằng mục tiêu bị tấn công là mục tiêu quân sự, chứ không phải dân thường hoặc các cơ sở hạ tầng dân sự. Ngược lại, họ cố tình nhắm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Cả hai trường hợp đều vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Báo cáo cho biết loại vũ khí có thể được sử dụng trong vụ tấn công, hỏa tiễn Iskander, nằm trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Nga nhưng không có trong kho vũ khí của Ukraine.

Ông nói tiếp rằng: “Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch để buộc những người có liên quan phải chịu trách nhiệm và thực hiện các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự xảy ra trong tương lai”.

Diễn biến này xảy ra khi Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết “ba cộng đồng” trong vùng Nikopol đã bị lực lượng Nga tấn công.

Hôm thứ Ba đã có 4 cuộc tấn công bằng pháo binh và 2 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze.