1. Cú ATACMS 'đầu tiên' vào Crimea gây hoảng loạn ở bán đảo bị Nga tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Air Defense Regiment hit in 'First' ATACMS strike on Crimea, nghĩa là “Trung đoàn phòng không Nga bị tấn công trong cú ATACMS 'đầu tiên' nhắm vào Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine cho biết họ đã tấn công mục tiêu của Nga ở Crimea bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, đây có thể là lần đầu tiên vũ khí do Mỹ cung cấp được sử dụng trên bán đảo bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng họ đã “tấn công thành công một mục tiêu chiến lược của hệ thống phòng không ở bờ biển phía tây của Crimea bị tạm chiếm”. Ukraine không nêu rõ thêm và Bộ Quốc phòng Nga mà Newsweek đã liên hệ cũng không bình luận về những tuyên bố này.

Một số cơ quan truyền thông, chẳng hạn như blogger quân sự người Nga Voenniy Osvedomitel, tài khoản X thân Ukraine Wartranslation và tờ báo The Telegraph của Anh cho biết đây là lần đầu tiên ATACMS được sử dụng ở Crimea.

Vào tháng 9, Mỹ đã đồng ý cung cấp ATACMS cho Ukraine, là điều mà Kyiv và một số chuyên gia quân sự đã kêu gọi từ lâu. Tầm bắn xa của chúng cho phép lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu ở xa hơn so với hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do Mỹ cung cấp trước đó.

Đầu tháng 10, có thông tin Ukraine lần đầu tiên sử dụng ATACMS để tiêu diệt trực thăng quân sự Nga nằm sâu trong lãnh thổ bị tạm chiếm.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra, chuyên đăng tin về cuộc chiến ở Ukraine, đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công hôm thứ Hai, nói rằng 17 binh sĩ Nga đã bị thương và 5 phương tiện bị hư hỏng trong cuộc tấn công vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương, gần làng Olenevka.

Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm rằng: Đến nay vẫn chưa rõ 5 phương tiện bị hư hỏng của Nga là những thứ gì. Tuy nhiên, ngay sau cuộc tấn công này là một cuộc tấn công khác của một đàn máy bay không người lái mà các blogger quân sự Nga báo cáo rằng không hề bị cản trở. Cho nên, có lẽ 5 phương tiện bị hư hỏng này là các hệ thống phòng không hay các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Trở lại với bài báo của tờ Newsweek, kênh Rybar Telegram, được liên kết với quân đội Nga, cho biết “không thể bắn hạ hỏa tiễn” và địa điểm phóng của chúng vẫn còn là vấn đề. Một giả thuyết cho rằng một phiên bản cải tiến của MGM-140A với đầu đạn chùm và tầm bắn 160 km đã được phóng từ vùng Kherson.

Kênh này cũng cho biết “mối nguy hiểm hỏa tiễn đã xuất hiện trở lại trên bán đảo” khi kênh này vạch ra kế hoạch tấn công có phối hợp từ Ukraine vào Crimea hôm thứ Hai.

Điều này bao gồm việc phóng 8 hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP do Anh cung cấp tới Sevastapol, hai hỏa tiễn chống hạm Neptune bắn từ khu vực Odesa và máy bay không người lái, theo Rybar, đồng thời cho biết thêm tất cả các hỏa tiễn đã bị bắn hạ trên Hắc Hải bởi Phòng không Nga.

“Crimea có thể bị tấn công một lần nữa, đặc biệt khi xem xét sự gia tăng đột ngột cường độ quay phim của các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây trong ba ngày qua”, tổ chức này cho biết.

Tin tức về vụ tấn công hôm thứ Hai được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tăng cường các hoạt động ở Crimea, nơi Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại. Các cuộc tấn công và vụ nổ bằng máy bay không người lái đã trở nên thường xuyên xảy ra ở bán đảo này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ hai ATACMS lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 10. Tuyên bố này bị các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga phản bác khi đăng tải những hình ảnh mà họ cho rằng cho thấy các hỏa tiễn đã bắn trúng 3 tổ hợp phòng không S-400 ở một thị trấn gần Luhansk.

2. Tư Lệnh quân Nga ở Kherson bị cách chức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Replaces Commander Amid Kherson Struggles: ISW”, nghĩa là “ Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Nga thay thế tư lệnh trong bối cảnh Kherson gặp khó khăn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chỉ huy Nga phụ trách cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine đã bị thay thế do kết quả kém.

Các blogger quân sự Nga cho biết Thượng tướng Oleg Makarevich, người từng chỉ huy nhóm lực lượng Dnipro, đã được thay thế bởi Thượng tướng Mikhail Teplinsky, chỉ huy binh chủng Nhảy dù Nga.

Kênh Telegram Brief cho biết, trong cuộc cải tổ này, Tướng Dù Teplinsky đã bị giáng chức phó tư lệnh lực lượng Nga ở Ukraine, để chỉ đảm nhận một chức vụ thấp hơn là Tư Lệnh quân Nga ở Kherson.

Tài khoản Telegram Romanov Light đăng rằng Makarevich đã bị cách chức vì “sự khác biệt giữa tình hình thực tế và các báo cáo của ông ấy”. Bài đăng nói thêm rằng việc bổ nhiệm Teplinsky là “tin tốt cho chúng ta và tin xấu cho đối thủ của chúng ta”, vì Tướng Dù Teplinsky là một nhân vật được các blogger quân sự yêu thích.

Milblogger Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh cho rằng, “đầu cầu” Ukraine ở khu định cư Krynky có lẽ là nguyên nhân dẫn đến việc Makarevich bị cách chức, nguồn tin Nga Brief cho biết diễn biến này xảy ra khi Putin đến thăm trụ sở Quân khu phía Nam ngày 19/10.

ISW hôm Chúa Nhật cho biết các blogger Nga đưa tin rằng lực lượng Ukraine đã duy trì các vị trí ở tả ngạn và tiếp tục các cuộc tấn công qua sông khi họ cố gắng tiến về phía đông Kherson.

Các blogger quân sự khác cho rằng sự sơ suất và thiếu sáng kiến chỉ huy của Makarevich đã cho phép Ukraine liên tục đổ bộ vào bờ đông Kherson, gây rủi ro cho các hoạt động của Nga trong khu vực.

ISW cho rằng Makarevich có thể đã bị từ chức do Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy cao cấp Nga lo ngại về khả năng của ông trong việc đẩy lùi các hoạt động trên bộ quy mô lớn hơn bình thường ở bờ trái của tỉnh Kherson.

ISW cho biết thêm, một lời giải thích khác có thể là các đối thủ của Makarevich đã thành công trong việc thuyết phục Putin về việc ông đã thất bại trong việc chỉ huy hướng Kherson chống lại các cuộc tấn công đang gia tăng của Ukraine.

Blogger quân sự Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh cho biết tin đồn về việc Makarevich bị sa thải đã xuất hiện trong tuần qua và Phó Tổng Tham mưu trưởng Nga, Thượng tướng Alexei Kim, đang chỉ huy trên thực tế toàn bộ Nhóm lực lượng chung của Nga tại Ukraine.

Tài khoản Tendar thân Ukraine trên X, trước đây là Twitter, cho biết tuyên bố cho rằng Makarevich đã không báo cáo một bức tranh chính xác về tình hình thực tế chỉ là một cái cớ vì “xem ra họ đang cần một con dê tế thần khác cho những thất bại của Nga trong khu vực này.”

3. Lãnh tụ tại Thượng Viện Mitch McConnell “hết sức” ủng hộ Kyiv bất chấp sự rạn nứt về vấn đề này trong đảng của ông

Politico đưa tin rằng Mitch McConnell, nhà lãnh đạo quyền lực của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ, sẽ “hết sức” ủng hộ Kyiv bất chấp sự rạn nứt về vấn đề này trong đảng của ông.

McConnell đang mâu thuẫn với một số thành viên Quốc Hội, những người muốn tách viện trợ của Do Thái khỏi nguồn tài trợ của Ukraine thay vì thông qua trọn gói an ninh quốc gia sâu rộng do Tổng thống Biden đề xuất.

Và nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện phải đối mặt với sự bất mãn đang gia tăng trong Quốc Hội, vốn đang gây xôn xao dư luận về việc nên theo phe McConnell hay đứng về phía những người bảo thủ muốn thay đổi chiến lược đối với Ukraine.

Những nỗ lực vận động hành lang của McConnell nhằm bật đèn xanh cho hàng chục tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine là một sự tách biệt rõ rệt so với đường lối xây dựng sự đồng thuận và dè dặt hơn thường thấy của ông.

Ông sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thu phục được các đồng viện.

Vào hôm thứ Hai, McConnell đã xuất hiện cùng với đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova, tại Đại học Louisville để một lần nữa công khai cam kết Hoa Kỳ bảo vệ Kyiv chống lại Nga, một động thái nổi bật trong bối cảnh có các căng thẳng nội bộ.

4. Quá sức trâng tráo, Nga đổ lỗi cho Ukraine về bạo loạn chống Do Thái tại phi trường ở Dagestan

Hai ký giả Pjotr Sauer và Andrew Roth của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ Russia blames Ukraine for antisemitic riot at airport in Dagestan”, nghĩa là “Nga đổ lỗi cho Ukraine về bạo loạn chống Do Thái tại phi trường ở Dagestan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao nói Kyiv đóng 'vai trò trực tiếp và chủ chốt' sau khi đám đông xông vào máy bay tìm kiếm hành khách Do Thái.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ bạo loạn chống Do Thái ở khu vực Dagestan nơi hầu hết dân số theo Hồi giáo vào hôm Chúa Nhật, trong đó một đám đông giận dữ đã xông vào phi trường ở Makhachkala để tìm kiếm hành khách Do Thái đến từ Israel.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc bạo loạn là kết quả của một “sự khiêu khích” được dàn dựng từ bên ngoài nước Nga, trong đó Ukraine đóng “vai trò trực tiếp và chủ chốt”.

Trước đó cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, tuyên bố tình trạng bất ổn là “kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài, bao gồm cả ảnh hưởng của thông tin bên ngoài”.

Cả Zakharova và Peskov đều không cung cấp bằng chứng có thể chứng minh cho tuyên bố của họ về sự can thiệp từ bên ngoài.

Peskov cũng nói với các phóng viên rằng Putin sẽ tổ chức một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của mình vào tối thứ Hai để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”.

Đoạn video đăng lên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy hàng trăm thanh niên, một số mang theo cờ Palestine hoặc biểu ngữ tố cáo Do Thái, xông vào phi trường và trèo lên những chiếc máy bay, cố gắng vượt qua cửa sổ.

Một hành khách người Do Thái mô tả một đám đông giận dữ đã thẩm vấn anh ta như thế nào sau khi hạ cánh xuống phi trường.

“Họ bước vào xe buýt của chúng tôi và hỏi từng người chúng tôi là người Hồi giáo hay Do Thái Giáo… Tôi trả lời rằng tôi là người Hồi giáo… May mắn thay, họ tin tôi. Nếu họ thẩm vấn tôi một cách nghiêm túc, họ sẽ nhận ra tôi là người Do Thái”, hành khách nói với trang tin tức Meduza.

Bộ Nội vụ Nga hôm thứ Hai cho biết 60 người đã bị bắt sau vụ bạo loạn.

Các quan chức Nga và các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước đã chỉ trích các kênh Telegram - cụ thể là kênh có tên Utro Dagestan của chính Nga, có hơn 65.000 người ghi danh - về vai trò của họ trong việc tổ chức những kẻ bạo loạn hôm Chúa Nhật. Đây là bằng chứng cụ thể chống lại những lập luận cho rằng các cuộc bạo loạn được lấy cảm hứng từ “đối phương” nước ngoài và không phải là biểu hiện của chủ nghĩa bài Do Thái trong nước ở Dagestan.

Đáp lại, Russia Today, một hãng thông tấn do nhà nước tài trợ, phối hợp đưa tin với các quan chức Điện Cẩm Linh, đã công bố một báo cáo về Utro Dagestan hôm thứ Hai, tuyên bố rằng quản trị viên ẩn danh của kênh này, người được cho là đã bị giam giữ ở Makhachkala, có liên hệ với Ilya Ponomarev, một quan chức Nga phản đối Điện Cẩm Linh.

Cuối ngày thứ Hai, Telegram cho biết họ đã quyết định cấm Utro Dagestan vì “kích động bạo lực”.

Nga đã chặn một số mạng xã hội phổ biến, bao gồm Facebook và Instagram, nhưng không trấn áp Telegram, ứng dụng này vẫn là một ứng dụng nhắn tin phổ biến và có các kênh cho phép các doanh nghiệp, nhân vật nổi tiếng và các phong trào phản kháng truyền tin nhắn tới công chúng.

Hàng nghìn người dùng ở miền nam nước Nga đã báo cáo sự việc ngừng hoạt động trên Telegram vào Chúa Nhật, đặc biệt là ở các khu vực lân cận Bắc Caucasus như Krasnodar và Rostov.

Oleg Matveychev, phó chủ tịch ủy ban quốc hội về chính sách thông tin và công nghệ thông tin, đã bác bỏ các báo cáo về lệnh cấm rộng rãi đối với Telegram, nhưng cho biết có thể cơ quan thực thi pháp luật sẽ tấn công cụ thể vào các kênh thúc đẩy bạo loạn.

Một số cuộc biểu tình khác ủng hộ người Palestine và chống lại người Do Thái cũng diễn ra tại các thành phố trên khắp vùng Kavkaz trong những ngày gần đây bất chấp luật pháp nghiêm ngặt hạn chế các cuộc biểu tình của công chúng.

Hôm thứ Hai, một nhóm phụ nữ ở vùng núi Karachay-Cherkessia cho biết họ biểu tình vì “họ không muốn sống cùng người Do Thái”.

Các cuộc biểu tình chống Do Thái diễn ra trong bối cảnh Putin có lập trường ủng hộ Palestine trong cuộc chiến của Do Thái ở Gaza, một quan điểm gắn kết Điện Cẩm Linh với đồng minh Iran về điều mà các nhà phân tích mô tả là sự chia rẽ toàn cầu ngày càng tăng giữa đông và tây.

Tuần trước, một phái đoàn cao cấp của Hamas đã tới Mạc Tư Khoa để gặp các quan chức Nga trong chuyến thăm quốc tế cao cấp đầu tiên của tổ chức này kể từ khi tổ chức này tiến hành cuộc đột kích ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel chỉ trích chuyến thăm, cho rằng việc mời Hamas “gửi thông điệp hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố”.

Tiếp đón Hamas ở Mạc Tư Khoa nhưng không lên án việc nhóm này sát hại thường dân ở Do Thái, Putin “có thể đã bật đèn xanh cho một số thành phần ở Caucasus rằng mùa săn bắn chống lại người Do Thái đang diễn ra”, Pinchas Goldschmidt, người từng là giáo sĩ Do Thái ở Mạc Tư Khoa trong gần 30 năm cho đến khi ông rời khỏi đất nước vào năm ngoái vì phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Goldschmidt nói: “Ở một đất nước mà mọi thứ đều được chính phủ kiểm soát chặt chẽ, không thể tưởng tượng được rằng những cuộc bạo loạn này không phải do cơ cấu chính phủ xúi giục hoặc chỉ đạo”.

Goldschmidt, người trước đây đã kêu gọi người Do Thái rời khỏi Nga khi họ vẫn còn có thể, nói thêm rằng khi mối quan hệ giữa Do Thái và Nga xấu đi, “tình hình đối với người Do Thái sẽ trở nên tồi tệ hơn ở Nga”.

Ông nói: “Chúng ta có thể chứng kiến những cuộc bạo loạn tương tự ở những nơi khác trong nước.

Trong khi đế quốc Nga và người kế vị Liên Xô của nó có lịch sử sâu rộng về chủ nghĩa bài Do Thái được nhà nước bảo trợ, Putin đã tự đề cao mình như một người bạn của người Do Thái và vun đắp mối quan hệ Nga-Do Thái.

Tuy nhiên, sự suy giảm trong mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Tel Aviv trong hơn một năm rưỡi qua đã làm dấy lên lo ngại về sự trỗi dậy mới của chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga.

Ilya Yablokov, giảng viên tại Đại học Sheffield, người đã viết về chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga, cho biết: “Trong một thời gian dài, bất kỳ hình thức chống chủ nghĩa bài Do Thái nào đều bị cấm trong lĩnh vực chính trị và truyền thông”. “Nhưng kể từ cuộc chiến ở Ukraine, chúng tôi đã thấy một số điều cấm kỵ đó biến mất. Cuộc chiến ở Gaza chỉ đẩy nhanh xu hướng này.”

Yablokov chỉ ra một loạt tuyên bố gần đây của các quan chức cao cấp Nga được nhiều người coi là xúc phạm người Do Thái. Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Sergei Lavrov, đã tái chế một thuyết âm mưu chống Do Thái cho rằng Adolf Hitler “có dòng máu Do Thái”.

Tại Makhachkala vào tối Chúa Nhật, Yablokov cho biết, tình cảm chống Do Thái tồn tại từ trước dường như đã được khơi dậy bởi tình cảm chống Do Thái ngày càng tăng được phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Ông nói: “Trước đây, mọi người nghĩ rằng việc phản đối Do Thái sẽ đi ngược lại xu hướng chính thống, nhưng bây giờ nhiều người cảm thấy Điện Cẩm Linh sẽ dễ dãi hơn”.

Alexander Verkhovsky, giám đốc Trung tâm Sova, một nhóm phi chính phủ có trụ sở tại Mạc Tư Khoa chuyên theo dõi chủ nghĩa cực đoan, cho biết cuộc bạo loạn chống Do Thái hôm Chúa Nhật “đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga”.

5. Chính quyền Ukraine tuyên bố: Tuyên truyền bài Do Thái của chính Nga đã gây ra bạo loạn ở Dagestan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Own Antisemitic Propaganda Caused Dagestan Riots: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố tuyên truyền bài Do Thái của chính Nga đã gây ra bạo loạn ở Dagestan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Hai đổ lỗi cho hệ thống tuyên truyền được kiểm soát chặt chẽ của Điện Cẩm Linh về các cuộc bạo loạn chống Do Thái nổ ra tại phi trường Makhachkala của Nga ở nước cộng hòa Dagestan có đa số người Hồi giáo.

Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, nói: “Các sự kiện ở Makhachkala phản ảnh chủ nghĩa bài Do Thái sâu xa của giới tinh hoa và xã hội Nga”.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm kẻ bạo loạn giận dữ xông vào phi đạo của phi trường Makhachkala vào cuối ngày Chúa Nhật. Các thành viên của đám đông mang theo cờ Palestine và được cho là đang săn lùng các hành khách Do Thái trên chuyến bay hạ cánh từ Tel Aviv.

Một số kẻ bạo loạn đã leo lên nóc và cánh của chiếc máy bay thuộc tàu phi trường Red Wings của Nga. Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 60 kẻ bạo loạn tại phi trường và kênh Baza Telegram, có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga, đưa tin có khoảng 1.500 người đã tham gia vụ việc.

Nikolenko trích dẫn thông điệp do các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát đưa ra và khẳng định hệ thống tuyên truyền bài Do Thái của Nga là một trong những thủ phạm chính đằng sau các cuộc bạo loạn chống Do Thái.

“Những lời đe dọa 'chăm sóc người Do Thái đến nơi đến chốn’ là hậu quả của công tác tuyên truyền của nhà nước Nga, trong nhiều thập kỷ đã nuôi dưỡng cảm giác căm thù các dân tộc khác trong lòng người Nga.

Ông nói thêm: “Hãy để tôi nhắc bạn rằng cách đây không lâu, Putin và Ngoại trưởng Lavrov đã đưa ra những tuyên bố mang tính xúc phạm bài Do Thái.”

Nga biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine là để phi Quốc Xã hóa. Lập luận này vấp phải một thực tế căn bản là Tổng thống Zelenskiy là một người Do Thái và gia đình ông chịu nhiều đau khổ với Đức Quốc Xã. Sergei Lavrov cãi lại rằng chính Hitler cũng có dòng máu Do Thái, đó là một lập luận quá sức lập dị của nhà ngoại giao hàng đầu của Nga.

Hôm Thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Ukraine kích động tình trạng bất ổn ở Dagestan dẫn đến bạo lực tại phi trường Makhachkala, mà Bộ Y tế Dagestan cho biết khiến hơn 20 người bị thương.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai: “Rõ ràng là các sự kiện ngày hôm qua tại phi trường Makhachkala phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai, mặc dù ông không đưa ra bằng chứng nào khả dĩ chứng minh cho cáo buộc của mình.

Peskov cũng tuyên bố Putin sẽ tổ chức một cuộc họp vào tối thứ Hai với các cố vấn hàng đầu của ông để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho biết cuộc gặp sẽ có sự tham dự của ông Lavrov, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev và nhà lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật.

Trước tuyên bố của Peskov, Sergei Melikov — nhà lãnh đạo khu vực Dagestan — tuyên bố “các kênh Telegram thân Ukraine” đã hoạt động “để gây bất ổn tình hình” ở nước cộng hòa.

Nikolenko bác bỏ những cáo buộc này, gọi đó là “nỗ lực chuyển trách nhiệm từ một cái đầu bệnh hoạn sang một cái đầu khỏe mạnh”.

Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng cộng đồng quốc tế phải có phản ứng dứt khoát trước những biểu hiện hận thù chủng tộc ở Nga và các nơi khác trên thế giới”.

6. Công ty quân sự được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết một công ty quân sự tư nhân được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên đang cố gắng tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một công ty quân sự tư nhân được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên đang cố gắng tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine.

Các quảng cáo gần đây trên mạng xã hội đã kêu gọi các tân binh nữ gia nhập Tiểu đoàn Borz, một bộ phận của công ty quân sự tư nhân Redut của Nga, để làm việc với tư cách là tay súng bắn tỉa và người điều khiển máy bay không người lái. Redut có thể được tài trợ trực tiếp bởi Tổng cục Tình báo Nga.

Vào tháng 3 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 1.100 phụ nữ đã được triển khai ở Ukraine, tương đương với khoảng 0,3% lực lượng của nước này. Như quảng cáo của Redut chỉ ra, họ hiện chủ yếu đảm nhiệm vai trò hỗ trợ y tế và dịch vụ thực phẩm.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lực lượng quốc phòng chính thức của Nga có tìm cách làm theo và mở ra nhiều vai trò chiến đấu hơn cho phụ nữ hay không.

Phụ nữ hiếm khi đảm nhận vai trò chiến đấu ở tiền tuyến trong lực lượng thân Nga trong cuộc xung đột hiện nay; tuy nhiên, có một truyền thống mạnh mẽ về các nữ xạ thủ bắn tỉa và các binh sĩ chiến đấu khác trong lực lượng Liên Xô hồi Chiến tranh thế giới thứ hai.

7. Thua keo này, Nga bày keo khác. Chỉ huy Ukraine cảnh báo Nga tăng cường lực lượng gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục cố gắng giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng ở phía nam Bakhmut, nơi lực lượng Kyiv cho biết họ đã chiếm lại vào tháng 9.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut và gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị đáng kể cho quân đội Nga.

Trong những tuần gần đây, Nga cũng đang nỗ lực bao vây và chiếm thị trấn Avdiivka ở phía đông nhưng cho đến nay đã thất bại với nhiều thương vong.

Ông lưu ý rằng, Nga đã tăng cường đáng kể lực lượng của mình xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá của Ukraine, trong đó binh lính của họ chuyển từ thế phòng thủ sang thực hiện “các hành động tích cực”.

Nga đã chiếm được Bakhmut, nơi diễn ra một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng, vào tháng 5. Ukraine đã bắt đầu phản công kể từ tháng 6 nhằm cố gắng chiếm lại vùng đất bị tạm chiếm ở phía nam và phía đông, bao gồm cả thị trấn Bakhmut.

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất, cho biết: “Tại khu vực Bakhmut, đối phương đã tăng cường đáng kể các đơn vị và chuyển từ phòng thủ sang hành động tích cực”.

Ông mô tả tình hình ở phía đông là khó khăn, với lực lượng Nga đặc biệt hoạt động gần thị trấn Kupiansk ở phía đông bắc Ukraine, nơi ông cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang cố gắng tiến quân đồng thời theo nhiều hướng bất kể những tổn thất nặng nề.

8. Moldova chặn quyền truy cập vào 31 cơ quan thông tấn chính của Nga

Sau khi đã ngăn chặn việc truy cập 22 trang web của Nga, Moldova đã quyết định chặn quyền truy cập vào 31 trang web khác của các hãng truyền thông lớn của Nga, cáo buộc họ tham gia vào một cuộc chiến thông tin chống lại đất nước.

Moldova, quốc gia nhỏ nằm giữa Ukraine và Rumani, thành viên NATO, đã cáo buộc Nga tìm cách lật đổ chính phủ thân phương Tây kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Moldova tổ chức bầu cử địa phương vào cuối tuần này.

Một nghị định được cơ quan tình báo và an ninh Moldova công bố trực tuyến đã liệt kê 31 trang web sẽ bị chặn ngay lập tức vì “nội dung trực tuyến được sử dụng trong cuộc chiến thông tin chống lại Cộng hòa Moldova”, thêm vào 22 trang web bị chặn vào đầu tháng này.

Danh sách mới bao gồm 14 nguồn tin tức của Nga, trong đó có tờ báo nổi tiếng Komsomolskaya Pravda và trang web Lenta.ru, cũng như Tass và Interfax, Reuters đưa tin.

Trong một nghị định riêng, Moldova cũng đình chỉ giấy phép của 6 kênh truyền hình trong nước.

Quân đội Nga xâm lược một khu vực ly khai nhỏ, chủ yếu nói tiếng Nga và các đảng đối lập chính ở Moldova từ lâu đã có quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa.

Nga phủ nhận việc can thiệp vào công việc nội bộ của Moldova và cáo buộc tổng thống Maia Sandu thúc đẩy sự thù địch.

9. Thủ tướng Hà Lan cho biết F-16 của Hà Lan sẽ đến Rumani trong vòng hai tuần

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte cho biết hôm thứ Hai rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất mà Hà Lan tặng cho Ukraine sẽ đến trung tâm huấn luyện của Rumani trong vòng hai tuần. Sau khi thực hành xong, các phi công Ukraine sẽ lái những chiến đấu cơ này về nước.

“Tôi hy vọng hỏa tiễn Patriot sẽ sớm được chuyển giao để hỗ trợ Ukraine trong mùa đông sắp tới. Và tốc độ tương tự cũng áp dụng cho F-16,” Rutte nói trong cuộc họp video với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói: “Những chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến trung tâm đào tạo ở Rumani trong vòng hai tuần tới để ngày hôm đó chúng tôi sẵn sàng cho đợt đào tạo tiếp theo”.

Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng tuyên bố sẽ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc gọi với Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte, ông đã thúc giục Liên Hiệp Âu Châu “đẩy nhanh tiến độ” về gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga và thảo luận về vấn đề quốc phòng của Ukraine cùng các chủ đề khác.

10. Hỏa tiễn Nga tấn công vào một xưởng đóng tàu ở vùng Odesa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết sáng cùng ngày hỏa tiễn đã làm hư hại một tòa nhà hành chính và thiết bị tại một xưởng đóng tàu ở vùng Hắc Hải của Odesa, đồng thời cho biết thêm rằng 4 công nhân đã bị thương

Cô nói: “Cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn và lực lượng cấp cứu của cơ xưởng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy”.

Các hình ảnh do văn phòng công tố Odesa công bố trực tuyến cho thấy một miệng núi lửa do hỏa tiễn Nga gây ra, các tòa nhà với cửa sổ vỡ vụn và hai phương tiện bị phá hủy

11. Một người thiệt mạng vì pháo kích ở nghĩa trang khi đang viếng mộ cầu nguyện cho người quá cố

Các Kitô Hữu Ukraine có thói quen viếng nghĩa trang cầu nguyện cho những người quá cố từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11. Các nghĩa trang càng đông người đến viếng hơn trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine đã kéo dài đến tháng thứ 21.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một nghĩa trang ở làng Kindiyka đã bị Nga pháo kích, khiến một người thiệt mạng và một người đàn ông 62 tuổi bị thương. “Việc pháo kích vào một nghĩa trang là một tội ác chiến tranh quá sức tàn ác của người Nga,” cô nói.

Cô cho biết người đàn ông 62 tuổi vào bệnh viện trong “tình trạng vừa phải” và đang được chăm sóc y tế.

Cô cũng cho biết hôm thứ Hai rằng bảy người – hai nam và năm nữ – được cho là đã bị thương do vụ pháo kích vào một xe taxi đưa đón ở Kherson.

Nga cũng đã tấn công một cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, khiến cư dân của bốn khu định cư nhỏ không có điện.

Pháo kích của Nga cũng đã giết chết một cụ bà 91 tuổi ở Kherson, trong một đêm pháo kích kinh hoàng. Vụ pháo kích trong đêm đã đốt cháy một tòa nhà chung cư cao tầng và biến một số căn nhà thành đống đổ nát.

Theo con gái bà, người sống cùng bà trên tầng 9, người phụ nữ này đã chết khi một bức tường chung cư đổ xuống đè lên người.

12. Có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng toa xe lửa đến các cảng ở khu vực Odesa

Một quan chức cao cấp ngành hỏa xa Ukraine cho biết, sự thành công của hành lang xuất khẩu Hắc Hải mới của Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng toa xe lửa đến các cảng ở khu vực Odesa.

Valeriy Tkachov, phó giám đốc bộ phận thương mại của Cục Hỏa Xa Ukraine, cho biết trong tuần qua, số lượng toa xe chở ngũ cốc đến cảng Odesa đã tăng hơn 50% lên 4.032 từ 2.676.

Vào tháng 8, Ukraine đã triển khai một “hành lang nhân đạo” cho các tàu đi đến thị trường Phi Châu và Á Châu nhằm cố gắng phá vỡ sự phong tỏa trên thực tế ở Hắc Hải sau khi Nga từ bỏ một thỏa thuận bảo đảm cho hoạt động xuất khẩu bằng đường biển của Kyiv trong chiến tranh.