1. Diễn biến những lời đồn đãi rằng Putin đã ra người thiên cổ

Ký giả Georgie English của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “VLAD'S ALIVE Putin is NOT dead, Kremlin insists in extraordinary denial after claims Russian President, 71, died at Valdai palace”, nghĩa là “Putin còn sống chưa chết, Điện Cẩm Linh nhất quyết phủ nhận sau khi có tin Tổng thống Nga, 71 tuổi, qua đời tại cung điện Valdai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh đã đưa ra thông điệp đặc biệt phủ nhận việc Vladimir Putin đã chết.

Thông tin cho rằng bạo chúa đã chết xuất hiện trên một kênh Telegram vào hôm Thứ Năm, 26 Tháng Mười, nói rằng ông ta chết tại cung điện Valdai, ngay phía bắc Mạc Tư Khoa.

Báo cáo đầy đủ của Kênh General SVR, do một Trung Tướng Nga hồi hưu điều hành, khẳng định: “Chú ý! Hiện đang có một toan tính đảo chính ở Nga!”

“Tổng thống Nga Vladimir Putin qua đời vào tối nay tại tư dinh ở Valdai lúc 20h42 theo giờ Mạc Tư Khoa, các bác sĩ đã ngừng hồi sức và tuyên bố tử vong.”

“Bây giờ các bác sĩ bị giam giữ trong phòng có thi thể của Putin, họ đang bị các thành viên của cơ quan an ninh tổng thống giam giữ theo lệnh cá nhân của Dmitry Kochnev, người liên lạc và nhận chỉ thị từ Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev.”

Tuyên bố đáng kinh ngạc tiếp tục nói về những gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu người lãnh đạo thực sự chết.

Kênh này viết: “An ninh cho những người thế thân của tổng thống đã được tăng cường.”

“Các cuộc đàm phán tích cực đang được tiến hành.”

“Bất kỳ nỗ lực nào nhằm mạo danh tổng thống sau cái chết của Putin đều là một cuộc đảo chính.”

Tuy nhiên, trong một lời phủ nhận phi thường, phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, nói với truyền thông nhà nước RIA Novosti rằng báo cáo này là một “thông tin vô lý”.

Đầu tuần này, Peskov cũng đã phải phủ nhận mạnh mẽ tin đồn Putin bị ngừng tim, đồng thời khẳng định mọi báo cáo về việc Putin sử dụng thế thân đều là sai sự thật.

Mọi người bắt đầu đưa ra giả thuyết rằng những báo cáo giả mạo này là bằng chứng nữa về một cuộc tranh giành quyền lực gay gắt ở Nga khi nước này đang vật lộn trong cuộc chiến với Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho biết: “Những loại câu chuyện này thuộc thể loại tin giả, được một số cơ quan truyền thông thảo luận với sự kiên trì đáng kinh ngạc”.

“Điều này không mang lại gì ngoài nụ cười ở Điện Cẩm Linh.”

Kênh General SVR đã từng tuyên bố nhà độc tài bị ung thư và bị bệnh nan y.

Họ cũng là một trong những người đầu tiên đưa ra giả thuyết rằng Putin sử dụng thế thân.

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, Trung tướng Kyrylo Budanov đã gây sốc khi cáo buộc Putin thực sự đã không được nhìn thấy kể từ tháng 6 năm 2022.

Ông nói vào tháng trước: “Người mà mọi người từng biết, được nhìn thấy lần cuối vào khoảng ngày 26 tháng 6 năm 2022.”

Một phóng sự gần đây của truyền hình Nhật Bản đã khéo léo sử dụng các kỹ thuật trí tuệ nhân tạo để phân tích khuôn mặt, dáng đi và giọng nói của Putin trong nhiều lần xuất hiện gần đây.

Họ phát hiện ra rằng ông ta sử dụng ít nhất một thế thân và có thể có đến hai thế thân.

Vào tháng 4, Peskov thừa nhận rằng có rất nhiều báo cáo về những người thế thân của Putin nhưng khẳng định nhà độc tài này vẫn là người “rất năng động và tích cực”.

Anh ta nói: “Có lẽ bạn đã nghe nói rằng Putin có nhiều thế thân, những người làm việc thay ông ấy khi ông ấy đang ngồi trong boongke.”

“Đây là một lời nói dối khác. Đây là một lời nói dối nữa. Bạn đã thấy Tổng thống của chúng ta. Ông ấy vẫn như xưa - rất năng động.”

Kênh gây tranh cãi này được cho là do cựu trung tướng của Điện Cẩm Linh điều hành, được biết đến với bí danh Viktor Mikhailovich.

Nó tuyên bố những nhà lãnh đạo của Putin và tay sai an ninh kiểm soát các hoạt động của các thế thân khác nhau.

Kênh này bị hầu hết các nhà phân tích chính trị bỏ qua vì nó được điều hành bởi những người theo thuyết âm mưu.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng ông Putin đang chuẩn bị tuyên bố vào tuần tới rằng ông sẽ tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới để tìm kiếm một nhiệm kỳ 6 năm mới.

Trong khi đó, một phái đoàn cao cấp của Hamas đã tới Mạc Tư Khoa trong tuần này để gặp các quan chức Bộ Ngoại giao Nga trong chuyến thăm quốc tế cao cấp đầu tiên của Hamas kể từ sau vụ tấn công tàn bạo vào Isreal vào ngày 7 tháng 10 khiến khoảng 1.400 người thiệt mạng và 220 người khác bị bắt làm con tin.

Cuộc gặp được xác nhận khi ba quan chức được chụp ảnh cùng nhau tại Bộ Ngoại giao Nga ở Mạc Tư Khoa

2. Nhà máy lọc dầu Afipsky ở vùng Krasnodar của Nga nổ tung sau khi bị một đoàn máy bay không người lái tấn công

Sáng sớm Chúa Nhật 29 Tháng Mười, theo giờ địa phương, Veniamin Kondratev, Thống đốc khu vực Krasnodar của Nga, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu Afipsky ở vùng Krasnodar của Nga, sau khi các cơ quan truyền thông xã hội đưa tin về các vụ nổ mạnh rung chuyển nhà cửa và làm bể các cửa kính.

Baza và Shot, hai cơ quan truyền thông của Nga có nguồn tin an ninh, cho biết vụ cháy xảy ra tại nhà máy lọc dầu, nằm cách cảng Novorossiisk ở Hắc Hải, một trong những cửa ngõ xuất khẩu dầu quan trọng nhất của Nga, 80 km về phía đông. Đó là một đám cháy lớn nhất gây ra bởi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ hơn 30 máy bay không người lái của Ukraine trên Hắc Hải và bán đảo Crimea vào rạng sáng Chúa Nhật 29 Tháng Mười.

“Các hệ thống phòng không tại chỗ đã phá hủy 36 máy bay không người lái của Ukraine trên Hắc Hải và khu vực phía tây bắc bán đảo Crimea”, Konashenkov nói.

Vùng Krasnodar được kết nối với Crimea – nơi Mạc Tư Khoa sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 – thông qua cây cầu Kerch do Nga xây dựng trái phép. Cây cầu đã bị đóng cửa nhiều lần bởi các cuộc tấn công của Ukraine.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và pháo kích vào khu vực biên giới Nga và Crimea do Mạc Tư Khoa sáp nhập là chuyện thường xuyên xảy ra.

Tại Ukraine, lực lượng không quân nước này hôm Chúa Nhật cho biết họ đã bắn hạ 5 máy bay không người lái tân công Shahed do Iran sản xuất do Nga phóng trong đêm.

3. Khoa học gia hỏa tiễn siêu thanh hàng đầu thế giới bị Putin bỏ tù

Cho đến nay, ít nhất 4 khoa học gia Nga đã bị Putin bỏ tù. Chính thức, họ bị buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia. Tuy nhiên, cũng có các tin tức cho rằng họ chẳng tiết lộ bí mật nào hết cả vì chẳng có bí mật nào để mà tiết lộ.

Sau khi quân Ukraine dùng Patriot bắn hạ hỏa tiễn Kinzhal của Nga. Hoa Kỳ rất kinh ngạc vì Kinzhal có thể bay với vận tốc Mach 10, tức là 10 lần tốc độ âm thanh. Bay nhanh cỡ đó Patriot không thể bắn hạ. Sau khi các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ xác nhận đúng là hỏa tiễn Kinzhal đã bị quân Ukraine bắn hạ, Putin tin rằng ông ta đã bị lừa. Kinzhal cùng lắm là bay với vận tốc cận âm, tức là gần bằng tốc độ âm thanh. Nổi giận vì bị lừa, bạo chúa bỏ tù các khoa học gia nhưng không phải với lý do họ lừa ông ta, nhưng vì họ tiết lộ bí mật quốc gia.

Hai ký giả Henry Holloway và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'TRAITOR' CAGED Putin jails top hypersonic missile scientist for HIGH TREASON after accusing him ‘leaking Russian secrets to the West’”, nghĩa là “'Kẻ phản bội' Putin bỏ tù khoa học gia hỏa tiễn siêu thanh hàng đầu vì tội phản quốc sau khi cáo buộc ông 'tiết lộ bí mật của Nga cho phương Tây'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

VLADIMIR Putin đã bỏ tù một trong những khoa học gia hỏa tiễn siêu thanh hàng đầu thế giới vì tội phản quốc sau khi ông này bị cáo buộc tiết lộ bí mật của Nga cho phương Tây.

Giáo sư Anatoly Gubanov, 66 tuổi, là học giả hàng đầu mới nhất bị chế độ áp bức Nga bỏ tù – sau khi bị kết án 12 năm tù.

Ông đã tham gia vào việc phát triển hỏa tiễn siêu thanh - chẳng hạn như Kinzhal

Nhà vật lý này là một chuyên gia về công nghệ siêu thanh – là thứ mà nhiều siêu vũ khí được đánh giá cao của Putin dựa vào để di chuyển với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ âm thanh.

Vũ khí siêu thanh là cuộc chạy đua vũ trang lớn giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc khi mỗi nước tìm cách phát triển hỏa tiễn nhanh hơn và mạnh hơn.

Vũ khí thuộc loại siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ hơn 4.000 dặm/giờ - hay Mach 5.

Gubanov là nhà lãnh đạo Khoa Khí động lực học máy bay và hỏa tiễn bí mật tại Viện Khí động lực học Trung ương ở Zhukovsky, Mạc Tư Khoa.

Ông bố 5 con đã ba lần được phép chia sẻ thông tin chi tiết về nghiên cứu của Nga với một dự án do Cơ quan Vũ trụ Âu Châu điều phối có tên Hexafly-INT.

Liên doanh này bao gồm các chuyên gia đến từ Anh, Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Ý và Úc.

Một trong những người bạn của ông, Valery Golubkin, 70 tuổi, bị kết án 12 năm tù vào tháng 6.

Nga cáo buộc những người này chia sẻ bí mật với một quốc gia NATO - khiến Putin nổi giận.

Vụ việc được coi là bằng chứng cho thấy chế độ Putin ngày càng hoang tưởng về việc hợp tác khoa học với nước ngoài.

Ba khoa học gia hỏa tiễn siêu thanh có trụ sở tại một viện ở Siberia hiện cũng đang bị xét xử với tội danh phản quốc.

Dự án nhân quyền Perviy Otdel cho biết vật liệu liên quan đến máy bay chở khách tốc độ cao chạy bằng nhiên liệu hydro chỉ được chia sẻ với các khoa học gia phương Tây sau khi được ba ủy ban chuyên môn của Nga cho phép trước khi nộp.

Không có ủy ban nào trong số này - do cơ quan an ninh FSB giám sát - tìm thấy bí mật nhà nước trong các báo cáo.

Các khoa học gia cao cấp đã cảnh báo rằng các vụ án phản quốc chống lại các khoa học gia sẽ gây ra tác động ớn lạnh đối với các nhà nghiên cứu trẻ.

Gubanov, bị FSB bắt giữ vào năm 2020, được biết đến như một chuyên gia về động cơ hỏa tiễn rắn siêu thanh.

Gubanov xuất thân từ một triều đại các khoa học gia, trong đó có bố vợ ông là Giáo sư Leonid Shkadov, một nhà thiết kế hàng không hàng đầu của Liên Xô.

Hai con gái và một con trai của ông - đều là nhà vật lý - cũng làm việc tại Viện Khí động lực học Trung ương.

Interfax cho biết giáo sư này bị nghi ngờ chuyển “thông tin bí mật nhà nước ra nước ngoài” hoặc thực hiện “các hành động khác nhằm chống lại an ninh của Nga vì lợi ích của một quốc gia, tổ chức hoặc đại diện nước ngoài”.

Khi anh ta bị giữ, các đồng nghiệp nói với Interfax rằng họ “ngạc nhiên” trước việc bắt giữ một người đàn ông “được sinh viên kính trọng”.

Một khoa học gia siêu thanh khác là Alexander Shiplyuk, 56 tuổi, đã bị cơ quan phản gián FSB bắt giữ ở Novosibirsk, Siberia, nơi ông đứng đầu Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich.

Giáo sư Anatoly Maslov, 75 tuổi, người tiên phong về công nghệ siêu thanh, cũng bị bắt vì tình nghi phản quốc.

Khoa học gia laser nổi tiếng, Tiến sĩ Dmitry Kolker, 54 tuổi, qua đời năm ngoái hai ngày sau khi ông bị bắt khỏi giường bệnh ung thư và bị nhốt tại một trong những nhà tù khét tiếng nhất nước Nga và bị cáo buộc là một “gián điệp”.

Ilya Sachkov, 37 tuổi, người sáng lập Group-IB tiên phong, từng được Putin trao tặng, bị bỏ tù 14 năm vì 'chuyển bí mật cho gián điệp nước ngoài'.

4. Tên được Putin bổ nhiệm làm Tổng thống Ukraine lâm thời đã ngồi xe tăng Nga định vào tiếp thu Phủ Tổng Thống Kyiv

Một vụ ám sát nhằm vào một chính trị gia Ukraine thân Nga, người được tường trình là Tổng thống Ukraine lâm thời nếu Nga chiếm được Kyiv, đã được dàn dựng bởi Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU.

Oleg Tsaryov, một cựu thành viên Quốc Hội và là người theo chủ nghĩa ly khai chống Kyiv được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đang trong tình trạng nghiêm trọng sau khi bị bắn ở Crimea vào khuya thứ Sáu rạng sáng ngày thứ Bẩy tại bán đảo Crimea.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, khẳng định hôm Chúa Nhật là vụ này do SBU ra tay và tên phản bội Oleg Tsaryov là một mục tiêu hợp pháp.

“Anh ta từ lâu đã nằm trong danh sách những kẻ phản bội phải trả giá cho tội ác của mình. Tsarev là mục tiêu hoàn toàn chính đáng”.

“Đây không chỉ là một người cuồng tín 'thế giới Nga' mà còn là một người đã đích thân ngồi trên xe tăng Nga với mưu đồ tiếp thu Kyiv hôm 24 Tháng Hai, 2022.”

Tsaryov, 53 tuổi, là một nhà lập pháp thân Nga trong quốc hội Ukraine trước khi cuộc cách mạng 2013-2014 đưa chính phủ thân Âu Châu lên nắm quyền ở Kyiv.

Sau khi Nga đáp trả bằng việc chiếm Crimea và nội chiến nổ ra, hắn ta trở thành nhà lãnh đạo ly khai ở miền đông Ukraine.

Theo một số báo cáo, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ tin rằng Điện Cẩm Linh đã chọn Tsaryov là Tổng thống Ukraine lâm thời thay thế cho Tổng thống Zelenskiy; nếu Nga chiếm được Thủ đô Kyiv.

Ukraine, Mỹ và một số nước phương Tây khác đã trừng phạt Tsaryov.

“Kyiv sẽ không còn phát xít… Chiến thắng là điều tất yếu”, hắn ta viết trên trang Telegram của mình vào ngày 24/2/2022, trước khi ngồi lên xe tăng Nga tấn công Ukraine.

Một phong trào du kích Ukraine ngày càng tích cực có trụ sở tại Crimea bị tạm chiếm tuyên bố rằng Nga đang phân tán thiết bị của mình vì lo ngại sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công vào sâu trong chiến tuyến.

5. Bộ trưởng truyền thông Israel, Shlomo Karhi, cho biết văn phòng của ông “sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Starlink” của Elon Musk

Đường dây liên lạc trong dải Gaza đã bị cắt đứt từ tối Thứ Sáu, báo hiệu Lực Lượng Phòng Vệ Israel chuẩn bị tấn công vào dải Gaza.

Việc phá hủy kết nối điện thoại và internet đã khiến Gaza rơi vào tình trạng mất liên lạc và tạo ra khoảng trống thông tin trong bối cảnh cuộc oanh tạc từ trên không nặng nề nhất trong cuộc chiến cho đến nay.

Một số báo cáo xuất hiện từ khu vực hôm thứ Bảy mô tả sự hỗn loạn và đau khổ khi các đội y tế và cơ quan viện trợ phải vật lộn để phối hợp các nỗ lực cấp cứu và cứu trợ cũng như các gia đình tìm kiếm tin tức về người thân.

Rushdi Abualouf, một nhà báo làm việc cho BBC ở Gaza, cho biết kể từ khi liên lạc bị cắt vào tối thứ Sáu, các tài xế xe cứu thương không thể nhận được chỉ dẫn nên họ chỉ lái xe về phía nơi xảy ra vụ nổ.

Ông viết: “Sự hoảng loạn ở khắp mọi nơi, ngay cả ở đây tại Khan Younis, nơi ít xảy ra vụ đánh bom hơn, khi mọi người cố gắng liên lạc với các thành viên gia đình ở các khu vực khác để kiểm tra xem họ có an toàn hay không, nhưng điện thoại đã bị cắt”. 'Đó là sự hỗn loạn hoàn toàn.'“

Một phát ngôn viên của quân đội Israel từ chối xác nhận liệu Israel có đứng sau vụ mất liên lạc ở Gaza bắt đầu từ thứ Sáu hay không.

Khi được hỏi liệu Israel có đứng sau vụ mất viễn thông hay không, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nói: “Chúng tôi làm những gì phải làm để bảo vệ cho lực lượng của mình trong thời gian cần thiết, tạm thời hoặc vĩnh viễn, trong chừng mực chúng tôi cần và chúng tôi sẽ không nói bất cứ điều gì thêm về điều đó.”

Sự việc mất liên lạc đã khiến lãnh thổ gần như bị cắt đứt khi Israel tăng cường bao vây.

Trong bối cảnh đó, Elon Musk đã tuyên bố cung cấp internet miễn phí cho các tổ chức quốc tế ở Gaza. Tuy nhiên, trong thực tế các chuyên gia cho rằng về mặt kỹ thuật là không có cách nào để cung cấp internet một cách chọn lọc như thế.

Bộ trưởng truyền thông Israel, Shlomo Karhi, cho biết “Israel sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để chống lại kế hoạch của Elon Musk. Hamas sẽ sử dụng nó cho các hoạt động khủng bố. Không còn nghi ngờ gì nữa, chúng tôi biết điều đó và Musk cũng biết điều đó. Hamas là ISIS. Văn phòng của tôi sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Starlink.”

6. Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko nói 'tình hình hiện đang bế tắc nghiêm trọng'

Nga và Ukraine đang rơi vào bế tắc trên tuyến đầu của cuộc chiến và hai bên cần ngồi lại và đàm phán để chấm dứt xung đột, nhà lãnh đạo độc tài của Belarus cho biết.

Alexander Lukashenko, đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã mô tả tình trạng xung đột hiện tại là “đối đầu, cho đến chết, cố thủ. Mọi người đang chết dần”.

Ông nói: “Có đủ vấn đề ở cả hai bên và nhìn chung, tình hình hiện đang bế tắc nghiêm trọng: không ai có thể làm bất cứ điều gì và củng cố hoặc nâng cao vị thế của mình một cách đáng kể”.

Lukashenko, người đã cho Nga dùng lãnh thổ của đất nước mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine của Putin vào năm 2022, nói rằng yêu cầu của Ukraine về việc Nga rời khỏi lãnh thổ của mình cần phải được giải quyết tại bàn đàm phán “để không ai chết”.

“Chúng ta cần ngồi vào bàn đàm phán và đi đến thỏa thuận”, ông Lukashenko nói trong video hỏi đáp được đăng trên trang web của hãng thông tấn nhà nước Belarus BelTA. “Như tôi đã từng nói: không cần điều kiện tiên quyết. Điều quan trọng là một lệnh 'ngừng bắn' được đưa ra.”

Bình luận về tuyên bố của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, Mykhailo Podolyak, cố vấn chánh văn phòng Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đang kiệt quệ sau cuộc thảm bại tại thị trấn Avdiivka. Tuyên bố của Lukashenko chỉ là mưu toan đóng băng cuộc xung đột để Nga có thời gian nghỉ ngơi, tái phối trí các lực lượng và sau đó tấn công tàn bạo hơn.

Tòa Bạch Ốc Mỹ cho biết lực lượng Nga tuần này đã tiếp tục tiến công gần thành phố Avdiivka đổ nát của Donetsk và chịu tổn thất nặng nề, nhưng chiến tuyến rộng lớn ở Ukraine hầu như không di chuyển trong năm qua bất chấp cuộc tấn công mệt mỏi kéo dài nhiều tháng của Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm qua đã nhắc lại tại cuộc họp gồm hơn 60 cố vấn an ninh quốc gia rằng kế hoạch hòa bình 10 điểm của ông, trong đó bao gồm lời kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, là cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh.

7. 'Đây là thời điểm của sự thật. Lịch sử sẽ phán xét tất cả chúng ta”, nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết hôm thứ Bảy, Reuters đưa tin.

Sau khi Gaza mất liên lạc trên phạm vi rộng lớn và sau một đêm ném bom dữ dội, Tổng Thư Ký Guterres nói rằng tình hình đang diễn ra “phải được đảo ngược” và lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn.

Ông nói thêm rằng ông cực kỳ lo ngại về các nhân viên Liên Hiệp Quốc tại Gaza do quân đội Israel phong tỏa liên lạc và ông rất ngạc nhiên trước việc Israel leo thang các cuộc bắn phá chưa từng có ở Gaza.

Nhà lãnh đạo Liên Hiệp Quốc nói thêm rằng ông được khuyến khích bởi sự đồng thuận quốc tế ngày càng tăng về việc tạm dừng nhân đạo ở dải đất này, nơi hàng nghìn người đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10.

8. Hamas yêu cầu Israel trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine để đổi lấy con tin

Cánh vũ trang của Hamas tuyên bố sẵn sàng thả các con tin bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 để đổi lấy tất cả các tù nhân Palestine hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Phát ngôn nhân của Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, Abu Obeida, cho biết trong một tuyên bố được đài Al-Aqsa do Hamas điều hành: “Cái giá phải trả cho số lượng lớn con tin của đối phương trong tay chúng tôi là phải trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine trong các nhà tù Israel”.

“Nếu đối phương muốn đón nhận lại ngay một lúc tất cả những người bị giam giữ này, chúng tôi sẵn sàng thực hiện. Nếu họ muốn thực hiện từng bước một, chúng tôi cũng sẵn sàng thực hiện điều đó”, ông nói thêm.

Israel báo cáo rằng khoảng 229 con tin hiện đang bị giam giữ ở Gaza.

9. Ukraine ca ngợi thành quả của cuộc họp tại Malta

Phiên họp đầu tiên tại Malta đã kết thúc - và Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, đã nói rằng Nga “sẽ phải nhượng bộ cộng đồng quốc tế” và đồng ý với các yêu cầu giải quyết hòa bình của Ukraine.

Yermak ca ngợi sự tham gia của Qatar hồi đầu tháng này đã tạo điều kiện cho 4 đứa trẻ Ukraine bị Nga bắt trở về xum họp với gia đình.

“Hàng nghìn người khác vẫn là con tin của Nga, nhưng thành công này cho thấy rằng cùng nhau chúng ta có thể làm được điều đó”, Yermak nói.

Kyiv cho biết khoảng 20.000 trẻ em đã bị đưa từ Ukraine sang Nga hoặc lãnh thổ do Nga nắm giữ mà không có sự đồng ý của gia đình hoặc người giám hộ.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc đàn áp các cuộc thảo luận về tình hình chính trị trong các trường Đại Học ở Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào giữa tháng 10 năm 2023, Bộ Giáo dục và Khoa học Nga được cho là đã chỉ đạo các trường đại học tránh thảo luận cởi mở về bất kỳ “xu hướng chính trị, kinh tế và xã hội tiêu cực” nào ở Nga trong các hoạt động học thuật.

Điều này tạo ra sự hạn chế hơn nữa đối với không gian thông tin ở nước Nga thời chiến, khiến việc thảo luận cởi mở các vấn đề chính sách trở nên khó khăn hơn.

Về lâu dài, điều này có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng hoạch định chính sách của Nga diễn ra trong một môi trường đóng kín chỉ vang dội những quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh, được chấp nhận về mặt chính trị.

Rất có khả năng Điện Cẩm Linh mong muốn ngăn chặn hơn nữa những quan điểm tiêu cực về “chiến dịch quân sự đặc biệt” trước thời điểm Tổng thống Vladimir Putin dự kiến tái tranh cử vào tháng 3 năm 2024.

11. Ukraine đã bắn hạ 3 trong số 4 hỏa tiễn hành trình Iskander mà Nga phóng qua đêm tại tỉnh Dnipropetrovsk ở đông nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật, 29 Tháng Mười, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết các vụ phóng được thực hiện từ quận Dzhankoi của Crimea bị Nga tạm chiếm; và 3 trong số 4 hỏa tiễn đã không chạm tới mục tiêu. Người ta nghe thấy tiếng nổ vào khoảng 1 giờ sáng.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết không có thương vong nào được báo cáo.

12. Ukrenergo báo cáo các thiệt hại do cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trong năm ngoái

Nhà lãnh đạo công ty điều hành lưới điện nhà nước Ukrenergo cho biết, chiến dịch tấn công của Nga nhằm vào hệ thống năng lượng của Ukraine đã làm hư hại khoảng 70 cơ sở lớn vào mùa thu và mùa đông năm ngoái.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Volodymyr Kudrytskyi cho biết khoảng một nửa hệ thống điện của Ukraine đã bị hư hại trong chiến dịch này, với nhiều cơ sở bị ảnh hưởng.

“Nếu chúng ta chỉ tính những cơ sở vật chất lớn, thì tôi nghĩ 70 cơ sở đã bị hư hại. … Nhiều cơ sở cấp dưới bị hư hại ở khu vực tiền tuyến do pháo kích, như các điểm biến áp nhỏ hoặc các trạm biến áp khu vực. Có lẽ có hàng trăm, hàng nghìn các điểm như vậy”, Kudrytskyi nói trong cuộc phỏng vấn.

Kudrytskyi cho biết, để bảo vệ các cơ sở năng lượng quan trọng của mình khỏi các cuộc tấn công tiếp theo vào mùa đông này, Ukraine đã khôi phục công suất phát điện của các nhà máy của mình, cũng như hưởng lợi từ những gì ông mô tả là do lực lượng phòng không và không quân được tăng cường.

13. Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia sẽ thăm Mỹ vào hôm thứ Hai

Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi Khalid bin Salman dự kiến sẽ đến thăm Washington vào hôm thứ Hai, ba nguồn tin quen thuộc nói với Axios.

Theo các nguồn tin, chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ lâu nhưng sẽ diễn ra vài ngày sau khi Israel mở rộng hoạt động trên bộ ở Gaza.

Các nguồn tin cho biết, theo dự kiến, Bin Salman sẽ gặp cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Ngoại trưởng Tony Blinken và một số thượng nghị sĩ.

Trước đó vào thứ hôm Bảy, Bộ Ngoại giao Ả Rập Saudi đã lên án các hoạt động trên bộ của Israel, nói rằng:

“ Vương quốc lên án và tố cáo bất kỳ hoạt động trên bộ nào do Israel thực hiện nhằm đe dọa tính mạng của thường dân Palestine và gây ra những nguy hiểm vô nhân đạo.

Vương quốc cảnh báo về nguy cơ tiếp tục thực hiện những vi phạm trắng trợn và phi lý này, trái với luật pháp quốc tế đối với người dân Palestine và những hậu quả nghiêm trọng mà chúng sẽ gây ra đối với hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế.”