1. Điện Cẩm Linh lên tiếng trước các tin đồn cho rằng Putin bị đột quỵ vào hôm thứ Hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Breaks Silence on Putin 'Cardiac Arrest', 'Body Double' Rumors”, nghĩa là “Điện Cẩm Linh phá vỡ sự im lặng trước tin đồn Putin 'bị ngưng tim', 'sử dụng thế thân'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Điện Cẩm Linh bác bỏ thông tin Tổng thống Nga Vladimir Putin bị ngừng tim.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, đã có nhiều báo cáo suy đoán rằng Putin đang gặp phải một loạt vấn đề về sức khỏe, từ ung thư đến bệnh Parkinson và rằng ông ấy sử dụng thế thân.

General SVR, một kênh Telegram, trước đây đã đưa tin về sức khỏe của Putin, hôm thứ Hai đăng tải rằng người ta tìm thấy tổng thống nằm trên sàn và ông đã được chuyển đến một căn phòng được trang bị đặc biệt trong nơi ở của mình, nơi ông được hồi sức. Báo cáo này được lan truyền nhanh chóng trên thế giới bởi các cơ quan truyền thông bao gồm các tờ báo của Vương Quốc Anh như The Daily Mirror và The New Statesman, cũng như tạp chí Business Today của Ấn Độ.

Kênh Telegram này cho biết dù tình trạng sức khỏe của Putin đã ổn định nhưng ông vẫn “được giám sát y tế liên tục”, vụ việc này “đã khiến những người thân cận của tổng thống phải lo lắng nghiêm trọng” và các bác sĩ đã cảnh báo rằng Putin đang gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ đến mức ông “khó có thể qua được cuối năm nay”.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các nhà báo Nga rằng “mọi thứ đều ổn với ông ấy, đây chỉ là một trò lừa bịp khác”, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin. Peskov cũng mô tả các báo cáo về việc sử dụng thế thân là “vô lý và sai sự thật”.

Tuần trước, Putin dường như có sức khỏe tốt khi xuất hiện trước công chúng và trước ống kính, chủ trì cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia ở Mạc Tư Khoa và tham dự giải đấu quyền anh ở thành phố Perm của Urals.

Nhưng những đồn đoán về sức khỏe của Putin có thể vẫn tiếp tục. Ba nhà lãnh đạo tình báo nói với Newsweek vào tháng 7 năm 2022 rằng theo một báo cáo mật của Hoa Kỳ, Putin đã phải điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối vào tháng 4 năm 2022.

Trong khi đó, hãng truyền thông độc lập Nga Proekt Media đưa tin rằng Tổng thống Nga đã đi cùng các bác sĩ, bao gồm cả bác sĩ phẫu thuật ung thư tuyến giáp, trong các chuyến đi đến nơi ở của ông ở Sochi từ năm 2016 đến năm 2019 và ông có thể đã phẫu thuật vào tháng 11 năm 2016.

Kênh General SVR đã nhiều lần cho biết ông Putin đã sử dụng thế thân để thực hiện các nhiệm vụ chính thức, tuy nhiên họ không cung cấp bằng chứng cho điều này hoặc các tuyên bố khác của mình.

Tuần trước, cảnh quay nhà lãnh đạo Nga đến Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã làm dấy lên thêm nhiều thuyết âm mưu cho rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sử dụng thế thân.

General SVR cũng tuyên bố rằng Putin bị ngã cầu thang, đối mặt với một vụ ám sát ở Mạc Tư Khoa và phải trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng khẩn cấp vào tháng 12 năm 2022.

Putin có bị ngừng tim không như các báo cáo đang rộ lên trên thế giới là điều khó có thể nói một cách chính xác. Nhưng, có điều này thì chắc chắn: Các tin đồn này cho thấy nhiều người ở Nga và trên toàn thế giới đang mong được thấy nhà độc tài biến mất.

2. Kyiv cho biết Nga âm thầm đổi mới cuộc tấn công trên toàn bộ mặt trận Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Quietly Renews Offensive Across Entire Ukraine Front: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cảnh báo Nga đang âm thầm đổi mới cuộc tấn công trên toàn bộ mặt trận Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng của Kyiv đang chống lại các hoạt động tấn công của Nga trên khắp chiến tuyến; và nhận định rằng nỗ lực này của Mạc Tư Khoa có thể là một phần trong kế hoạch “nắm bắt thế chủ động” sau nhiều tuần đối mặt với cuộc phản công của Kyiv.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Hai cho biết các hoạt động tấn công của Nga đang diễn ra gần tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna, ở khu vực biên giới tỉnh Donetsk-Zaporizhzhia và ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia, nơi họ đã “đạt được những thắng lợi đã được xác nhận ở một số khu vực.”

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm thứ Ba rằng những nỗ lực này diễn ra khi Nga tiếp tục tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Kharkiv, Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson. Kyiv cũng cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga vào các trục Lyman, Marina và Bakhmut của mặt trận.

Cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka ở tỉnh Donetsk, bắt đầu khoảng hai tuần trước, đã gây ra nhiều sự chú ý nhất và được cho là đã dẫn đến tổn thất nặng nề. Thị trấn đang bị tranh chấp gay gắt nằm ở tiền tuyến và là cửa ngõ vào thành phố Donetsk, nơi bị Nga xâm lược từ năm 2014.

Tuy nhiên, Nga đã có những tiến bộ được xác nhận trong khu vực trong vài ngày qua, theo các blogger quân sự Nga được ISW trích dẫn, ám chỉ rằng gần 5 tháng kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu, Mạc Tư Khoa đang đánh trả.

Emil Kastehelmi, nhà phân tích quân sự và tình báo nguồn mở, nói với Newsweek rằng: “Người Nga đang tấn công ở một số địa điểm, có thể đang cố gắng giành thế chủ động sau một giai đoạn phòng thủ, thụ động hơn”.

“Cú hích mạnh nhất đang diễn ra ở Avdiivka. Mặc dù tổn thất của Nga là đáng kể nhưng cuộc tấn công vẫn tiếp tục”, ông nói.

Ông nói: “Nga chưa đạt được nhiều tiến bộ thực tế ở bất kỳ đâu và không rõ liệu họ thực sự có khả năng tiến hành một cuộc tấn công phối hợp trên khắp mặt trận với các mục tiêu chiến lược lớn hơn hay chỉ là một loạt các cuộc tấn công nhỏ hơn ở những địa điểm thích hợp”.

Kastehelmi nói: “Có thể người Nga muốn tập trung lực lượng tấn công vào một khu vực tương đối nhỏ với mục tiêu hạn chế hơn”. “Một trong những điểm chính mà tình hình hiện tại báo hiệu là người Nga dường như vẫn còn nguồn dự trữ cơ giới hóa có thể sử dụng được.”

Ukraine chưa chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporizhzhia trong cuộc phản công và Jack Watling, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia đã viết trong một bài bình luận vào tuần trước rằng Kyiv sẽ “rất khó có khả năng” đột phá về phía Tokmak trong năm nay “trừ khi các lực lượng Nga quyết định rút lui.”

“Kyiv phải chiến đấu cẩn thận nếu muốn giữ thế chủ động”, Watling viết và nói thêm rằng khả năng mở rộng quy mô hoạt động của cả hai bên bị hạn chế bởi các cơ hội huấn luyện.

Đối mặt với tổn thất lớn, Nga phải đưa quân thay thế để duy trì sức mạnh cho các đơn vị của mình, ông nói. Nếu Ukraine có thể duy trì mức thương vong cao đối với lực lượng của Mạc Tư Khoa, điều đó có thể “ngăn chặn khả năng của Nga trong việc huấn luyện đủ quân mới theo tiêu chuẩn cần thiết để tiến hành hành động tấn công một cách hiệu quả”.

Nhưng như Kastehelmi nói với Newsweek, “một số người đã suy đoán trong suốt mùa thu rằng người Nga đang cạn kiệt nam giới. Tuy nhiên, lúc đó không có bằng chứng rõ ràng về điều này và thậm chí bây giờ còn ít bằng chứng hơn nữa khi Nga có thể mở các cuộc tấn công biển người vào thành phố Avdiivka”.

3. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại rằng việc chuẩn bị cho các cuộc đàm phán để nước ông gia nhập Liên Hiệp Âu Châu là ưu tiên hàng đầu.

Ông nói: “Âu Châu của chúng ta đang ở một thời điểm đặc biệt”. “Trong nhiều thập kỷ, nó đã bị chia cắt thành hai vùng lãnh thổ: một nơi các giá trị chung của chúng ta được các thể chế Âu Châu bảo vệ, và một vùng khác thì không. Bây giờ, cuối cùng, chúng ta chỉ còn vài bước địa chính trị nữa là có thể xóa bỏ được sự chia rẽ này.

“Ukraine đã và đang thực hiện bảy khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu càng nhanh càng tốt để mở các cuộc đàm phán gia nhập trong năm nay. Chúng tôi đã làm rất nhiều. Nhiều hơn những gì có thể mong đợi từ một đất nước đang có chiến tranh. Nhưng Ukraine không tìm kiếm sự giảm giá chính trị, chúng tôi đang thể hiện tốc độ cần thiết.

“Đây là ưu tiên hàng đầu của Ukraine, sẵn sàng cho quyết định chính trị bắt đầu đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine trong năm nay. Và tôi hy vọng điều tương tự cũng có thể xảy ra với Liên minh Âu Châu. Chúng tôi đã đặt nền móng vững chắc cho việc này.”

4. Phó chủ tịch Duma quốc gia chỉ ra nước nào là nước tiếp theo sau khi Nga chiếm được Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Identifies Putin's Possible Next Target: 'Second Ukraine'“, nghĩa là “Truyền hình Nga xác định mục tiêu tiếp theo có thể có của Putin, một 'Ukraine thứ hai'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Andrey Gurulyov, cựu Tư Lệnh Quân Đoàn Tổng Hợp số 58, Tư Lệnh Phó Quân Khu Phía Nam, và hiện là Phó chủ tịch Duma quốc gia hay Hạ Viện Nga, gợi ý trên truyền hình nhà nước rằng Phần Lan, thành viên NATO có thể là mục tiêu tiếp theo của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau Ukraine.

Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO trong năm nay để đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Nga và Phần Lan có chung đường biên giới dài 800 dặm hay gần 1300km.

Gurulyov, cựu phó tư lệnh Quân khu phía Nam, đưa ra nhận xét này khi xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1. Một đoạn trích của đoạn này đã được đăng trên X, trước đây là Twitter, bởi phóng viên Giám sát BBC Francis Scarr.

“Dân biểu Nga Andrei Gurulyov nói rằng Phần Lan đang bị biến thành 'Ukraine thứ hai' và tuyên bố rằng người Phần Lan ngày càng có yêu sách lãnh thổ đối với Petrozavodsk,” Scarr viết, chia sẻ đoạn clip dài 27 giây của đài truyền hình nhà nước.

Thành phố Petrozavodsk, thủ đô của Cộng hòa Karelia thuộc Nga, nằm cách biên giới Phần Lan khoảng 170 km. Liên Xô chiếm nước cộng hòa này từ Phần Lan vào những năm 1940.

Vào tháng 9, đài truyền hình dịch vụ công cộng Phần Lan Yle đưa tin rằng Nga đang phát triển căn cứ quân sự ở Petrozavodsk.

“Chúng tôi hiểu rất rõ rằng họ đang biến Phần Lan thành Ukraine thứ hai. Gurulyov nói: Không thể không chú ý đến những quá trình này.

“Hôm nay, tâm trạng ở Phần Lan đang nóng lên, tôi đã đưa cho các trợ lý của mình một hướng dẫn cụ thể để xem người Phần Lan đang viết gì—và điều đó thật tồi tệ! Họ vui vẻ nói rằng 'Petrozavodsk là của chúng tôi!' và tất cả những thứ còn lại,” ông ta nói thêm.

Đầu tháng này, cơ quan truyền thông điều tra độc lập của Nga Agentstvo cho biết sắc lệnh mới của tổng thống Nga cho thấy Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với Phần Lan và các nước vùng Baltic.

Bộ Quốc phòng Nga đã chuẩn bị một sắc lệnh của tổng thống nhằm tước bỏ tư cách là một “hiệp hội lãnh thổ chiến lược đa ngành” của Hạm đội phương Bắc của Nga. Nó sẽ chuyển bốn khu vực cấu thành của Hạm Đội phương Bắc là Cộng hòa Komi, Arkhangelsk, và các tỉnh Murmansk, và Khu tự trị Nenets cho Quân khu Leningrad đang được cải tổ.

Nhà phân tích quân sự Nga Yury Fedorov nói với Agentstvo rằng việc xây dựng lại Quân khu Leningrad cho thấy Nga đang chuẩn bị cho những xung đột có thể xảy ra với các nước vùng Baltic và NATO.

Quân khu Leningrad, đóng quân gần thành viên mới của NATO là Phần Lan và các nước vùng Baltic, là thành phần chủ chốt của Lực lượng Vũ trang Nga, có nhiệm vụ giám sát một phần chiến lược phòng thủ của quốc gia ở khu vực phía Tây.

5. Thương vong cao, tổn thất lớn nên quân Nga đã giảm chỉ còn một nửa các cuộc tấn công ở thành phố Avdiivka

Số cuộc tấn công của đối phương gần Avdiivka đã gần như giảm một nửa trong ngày qua. phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 25 tháng 10.

“Ngày nay, số vụ tấn công gần Avdiivka đã giảm đi phần nào, gần như giảm đi một nửa. 57 trận giao tranh đã được ghi nhận vào ngày hôm kia và 28 trận vào ngày hôm qua”, ông nói.

Trong 5 ngày qua, Nga đã mất khoảng 2.400 binh sĩ thiệt mạng và bị thương ở khu vực Donetsk. Ngoài ra, hơn 150 đơn vị thiết bị của địch bị phá hủy, trong đó có 54 xe tăng.

Vào ngày 24 tháng 10 năm 2023, với sự hỗ trợ của máy bay, quân xâm lược Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công bất thành gần Stepove, Avdiivka và Sieverne. Sáu cuộc tấn công của địch đã bị đẩy lùi. Gần Marinka và Pobieda, hai mươi cuộc tấn công bất thành của đối phương đã được ghi nhận.

6. Liên Hiệp Âu Châu đang trên đường chấm dứt sự phụ thuộc của Âu Châu vào nhiên liệu hóa thạch của Nga

Ủy ban Âu Châu cho biết Liên Hiệp Âu Châu đang đi đúng hướng tới mục tiêu chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga trong thập kỷ này, Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết như trên.

Lục địa này đang bước vào mùa đông thứ hai với nguồn khí đốt khan hiếm của Nga, sau khi Mạc Tư Khoa cắt giảm lượng cung cấp vào năm ngoái sau cuộc xâm lược Ukraine - gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng với giá khí đốt cao kỷ lục ở Âu Châu.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba, Ông Josep Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu dự kiến nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ giảm xuống còn 40 tỷ-45 tỷ mét khối trong năm nay, so với 155 tỷ vào năm 2021, một năm trước cuộc chiến Ukraine. Khối 27 quốc gia đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc nhập khẩu than và dầu bằng đường biển của Nga.

Ông cho biết: “Những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng hiện có thể đã ở phía sau chúng ta nhưng không có chỗ cho sự tự mãn”. “Thị trường năng lượng vẫn dễ bị tổn thương, trợ cấp nhiên liệu hóa thạch tăng lên trong cuộc khủng hoảng, lạm phát vẫn cao và cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta cần được bảo vệ, kể cả khỏi bị phá hoại.”

7. “ Mục tiêu béo bở”: Lực lượng Ukraine phá hủy radar phản pháo Zoopark-1 được khen ngợi của Nga

Hôm thứ Ba, tại vùng hoạt động Donetsk, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine đã phá hủy hệ thống radar phản pháo Zoopark-1 của đối phương. Phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết như trên.

Ông nói: “Theo hướng Donetsk, lực lượng đặc biệt đã săn lùng một mục tiêu béo bở – là hệ thống radar phản pháo Zoopark-1, là hệ thống mà người Nga luôn muốn khoe khoang”.

Người điều khiển máy bay không người lái thuộc Trung đoàn 3, lực lượng đặc biệt của chúng tôi đã định vị radar địch và tấn công thành công.

Chỉ mới hai ngày trước đó, hôm Chúa Nhật 22 tháng 10, một hệ thống Zoopark khác đã bị phá hủy ở miền Nam Ukraine.

“Chúng tôi đã loại bỏ thành công hệ thống Zoopark có giá trị của Nga, trị giá hơn 10 triệu đô la”, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, cho biết trong bài phát biểu được hãng truyền thông Ukraine RBC đăng tải hôm thứ Hai. Ông cho biết, thiết bị chiến tranh 10 triệu Mỹ Kim đã bị một máy bay không người lái chưa tới một ngàn Mỹ Kim phá hủy.

8. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông muốn đặt nền tảng bền vững cho sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine vào cuối năm nay để giúp Kyiv trên con đường gia nhập khối.

Ông phát biểu tại một diễn đàn ở Berlin nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Đức đầu tư vào đó.

Ông nói:

Bất kỳ ai đầu tư vào Ukraine hiện nay đều đang đầu tư vào một quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu trong tương lai, quốc gia này sẽ là một phần trong trật tự pháp lý và thị trường nội bộ của chúng ta.

Ông cho biết hơn 2.000 doanh nghiệp Đức vẫn hoạt động ở Ukraine bất chấp chiến tranh, với 35.000 nhân viên làm việc tại các nhà cung cấp cho lĩnh vực xe hơi của Đức. Ông cho biết thêm Berlin sẽ tổ chức một hội nghị tái thiết Ukraine vào tháng 6.

9. Hình ảnh vệ tinh cho thấy những 'Hố tra tấn' dành cho các binh sĩ Nga vô kỷ luật

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Satellite Photos Appear to Show Russia's 'Torture Pits' for Unruly Troops”, nghĩa là “Các hình ảnh vệ tinh dường như cho thấy những 'Hố tra tấn' của Nga dành cho binh lính vô kỷ luật.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Những bức ảnh vệ tinh mới dường như cho thấy những hố tra tấn do quân đội Nga xây dựng tại khu huấn luyện dành cho những binh sĩ vô kỷ luật của Mạc Tư Khoa.

Theo Nhóm Tình báo Xung đột, gọi tắt là CIT, một nhóm điều tra chuyên phân tích các cuộc xung đột vũ trang và Những câu chuyện quan trọng, một cơ quan truyền thông điều tra của Nga, các công trình này được xây dựng tại các cơ sở huấn luyện của Nga ở các làng Prudboy ở vùng Volgograd và Totsky ở vùng Orenburg..

Cơ quan này trích dẫn những người lính Nga đã được huấn luyện tại căn cứ quân sự.

Một cựu quân nhân Nga được xác định là “Sergei” nói với CIT vào tháng 6 rằng anh ta biết rằng “các hố tra tấn” đã được thiết lập tại khu quân sự của Prudboy và một số đồng đội đã được đưa đến đó giam cầm sau khi họ bị bắt quả tang say rượu hoặc sử dụng ma túy.

Sergei cho biết anh đã nhiều lần cố gắng rời quân ngũ và từ chối chiến đấu ở Ukraine, nhưng anh đã vấp phải những lời đe dọa từ lãnh đạo. Các chỉ huy được cho là đã đe dọa rằng anh ta sẽ bị quân cảnh đánh đập và sẽ bị đưa vào một “cái hố” không có thức ăn và nước uống.

Một số đồng đội vi phạm kỷ luật của anh ta bị giam trong hố từ vài ngày đến một tuần, thức ăn chỉ được mang đến cho họ mỗi ngày một lần. Ông cho biết họ không được chăm sóc y tế và một người đã chết tại chỗ sau khi bị giam giữ trong hố.

Sergei nói: “Những người trở về từ đó không còn dám vô kỷ luật nữa, họ sợ hãi mọi thứ.

Hình ảnh vệ tinh chụp vào tháng 8 cho thấy hai “hố” sâu trong lòng đất cách khu lều trại không xa, phù hợp với tuyên bố của Sergei. Các hố này không được nhìn thấy trong ảnh vệ tinh chụp vào tháng 4, cho thấy chúng được đào từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay.

Newsweek không thể xác minh các tuyên bố cụ thể và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận.

Một cựu quân nhân Nga khác, được xác định là Viktor, đã mô tả sự tồn tại của những hố “tra tấn” tương tự ở Totsky. Hình ảnh vệ tinh cho thấy có những hố sâu như thế trên mặt đất tại khu vực quân sự.

“Họ có thể bước vào đơn vị của tôi, nhìn thấy một người lính say rượu, sau đó họ sẽ đưa anh ta đi và đánh anh ta. Những người vi phạm kỷ luật một cách có hệ thống sẽ bị đưa lên sàn, đánh đập, còng tay và giữ cho đến khi họ tỉnh táo, và xin lỗi”, Viktor nói.

Viktor nói: “Theo lời kể của họ, những tên quân cảnh bạo lực nhất, sau khi đánh đấm họ túi bụi, sẽ ném họ xuống hố, đậy nắp lại, thế là xong”.

Vào tháng 7, một đoạn video được đăng lên mạng xã hội hôm thứ Hai cho thấy các binh sĩ Nga nói rằng họ bị một sĩ quan chỉ huy nhốt vào hố vì từ chối chiến đấu trên tiền tuyến của Ukraine.

“Chúng tôi đã bị nhốt trong hố này vì từ chối đi theo đường số 0. Chúng tôi đã ngồi đây hai ngày”, một trong những người lính trong clip nói. “Đường số 0” là thuật ngữ người Nga thường xuyên sử dụng để chỉ tiền tuyến trên chiến trường.

WarTranslation, một dự án truyền thông độc lập chuyên dịch các tài liệu về cuộc chiến sang tiếng Anh, đã chia sẻ video trên X, trước đây gọi là Twitter. Trong đoạn clip mà Newsweek không thể xác minh độc lập, một trong tám người lính khác được quay phim ở nơi có vẻ như là một ngôi nhà dưới lòng đất ở một địa điểm không được tiết lộ cho biết họ đã phục vụ trong cuộc chiến trong 9 tháng mà không phép nghỉ phép.

10. Moldova cấm 22 cơ quan truyền thông Nga hoạt động ở Moldova

Tổng thống Maia Sandu của Moldova đã ký một sắc lệnh cấm tất cả các cơ quan truyền thông của Nga hoạt động trên lãnh thổ nước này. Đồng thời, cô cũng cho biết Moldova đã chặn quyền truy cập vào hơn 20 trang web truyền thông của Nga, và cáo buộc các cơ quan truyền thông này đang mở một cuộc chiến thông tin chống lại đất nước cô.

Một sắc lệnh của Cơ quan Tình báo và An ninh đã liệt kê 22 nguồn tin tức của Nga bị hạn chế, bao gồm những nguồn nổi tiếng như NTV, Russia Today, Ren TV, các phương tiện truyền thông nhà nước nắm giữ, VGTRK và các nguồn khác.

Trước đó, hôm thứ Ba 17 tháng 10, Canada cho biết họ đang nhắm tới 9 cá nhân và 6 đài truyền hình trong các biện pháp trừng phạt mới đối với các cộng tác viên của Nga đang hoạt động ở Moldova.

Mélanie Joly, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, cho biết trong một tuyên bố, rằng các cá nhân bị tấn công có liên quan đến những nhà tài phiệt có ảnh hưởng, như Vladimir Plahotniuc và Ilan Mironovich Shor. Các đài truyền hình bị cáo buộc là quảng bá và phổ biến thông tin sai lệch để biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine.

Cô nhấn mạnh rằng:

Hôm nay, chúng tôi gửi một thông điệp rõ ràng tới các cá nhân và tổ chức ác ý ở Moldova rằng việc hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine sẽ phải bị trừng phạt.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về chiến trường ở bờ phía Đông sông Dnipro.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong tuần qua, giao tranh đã gia tăng xung quanh bờ hạ lưu sông Dnipro. Ukraine đã dành ưu tiên cao hơn cho các hoạt động trong lĩnh vực này, xây dựng các đầu cầu nhỏ ở bờ đông mà nước này đã kiểm soát kể từ mùa hè.

Nga có thể đã cảnh giác về khả năng xảy ra các cuộc tấn công qua sông kể từ khi rút lực lượng khỏi bờ Tây 12 tháng trước.

Khu vực này nằm dưới sự kiểm soát của Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 18 mới thành lập, sau khi một số đơn vị trước đây trong khu vực đã được chuyển hướng đến trục Orikhiv ở phía đông.

Như trong hầu hết các khu vực, yếu tố quyết định gần như chắc chắn là khả năng của các chiến binh trong việc điều khiển hỏa lực pháo binh chính xác và dữ dội. Dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga đã duy trì khả năng pháo binh đáng kể trong phạm vi hoạt động của con sông.

12. Ukraine mong đợi hệ thống Patriot bổ sung từ Đức

Ukraine kỳ vọng Đức sẽ cung cấp thêm hệ thống phòng không Patriot và tăng kinh phí hỗ trợ quốc phòng như một phần trong kế hoạch ngân sách của Đức cho năm 2024.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã nói điều này trong cuộc họp báo tại Diễn đàn kinh tế Đức-Ukraine lần thứ sáu, khi bình luận về kết quả cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

“Chúng tôi đã đề cập đến một số chủ đề cực kỳ quan trọng. Đặc biệt là việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trên hết, chúng tôi cần các hệ thống phòng không để bảo vệ các cơ sở năng lượng, cơ sở hạ tầng dân sự, cảng biển và sông. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được thêm một hệ thống Patriot từ Đức”, ông nói.

Shmyhal nhấn mạnh rằng Đức là một trong những nước đi đầu trong việc hỗ trợ cung cấp hệ thống phòng không. Theo ông, Ukraine hiện đang sử dụng IRIS-T và Gepard, “đã chứng tỏ chúng có phẩm chất cao trong việc bảo vệ không phận, bầu trời của chúng tôi”.

Shmyhal nói thêm: “Chúng tôi cần và hy vọng Đức sẽ tăng nguồn tài trợ cho hỗ trợ quốc phòng như một phần trong kế hoạch ngân sách của Đức cho năm 2024”.

Như đã đưa tin, Diễn đàn kinh tế Đức-Ukraine lần thứ sáu đã khai mạc tại Berlin, quy tụ hơn 500 đại diện chính trị và doanh nghiệp. Diễn đàn được tổ chức với khẩu hiệu 'Phục hồi, Tăng trưởng thông minh và An ninh'.

13. Latvia gửi 61 xe cứu thương tới Ukraine

Thủ tướng Evika SILIŅA của Latvia cho biết Cơ quan Y tế Khẩn cấp Latvia, với sự hỗ trợ của chính phủ Latvia, đã gửi 61 xe cứu thương đã qua sử dụng từ đội xe của họ đến Ukraine.

Những phương tiện nói trên đã được Cơ quan Y tế Khẩn cấp, gọi tắt là NMPD, bàn giao cho tổ chức phi chính phủ Mūsu ligzda của Latvia, tổ chức này sẽ bảo đảm việc vận chuyển chúng đến Ukraine. Xe cứu thương sẽ được phân phối giữa các cơ quan chính phủ Ukraine, như cảnh sát, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và Quân đội.

Năm nay, sử dụng nguồn vốn từ Liên minh Âu Châu, NPMD của Latvia đã mua các phương tiện vận chuyển y tế mới. Tổng cộng 110 xe cứu thương đã được nhận và 47 xe khác sẽ được cung cấp trong thời gian tới.

Cơ quan này lưu ý: “NMPD đã đánh giá các nguồn lực sẵn có và lượng hàng tồn kho cần thiết, đồng thời kết luận rằng một số xe hơi đã qua sử dụng sẽ không còn cần thiết nữa và do đó, có thể được quyên góp”.

Đồng thời, Thủ tướng cho biết chính quyền thành phố Nam Kurzeme của Latvia đã chuyển sáu xe cứu thương cho đối tác lâu năm của họ, là thành phố Kamin-Kashyrskyi của Ukraine, nằm ở vùng Volyn. Như vậy, tổng số xe cứu thương tặng cho Ukraine sẽ lên tới 67 chiếc.

14. Hơn 260 thường dân thiệt mạng vì bom mìn của Nga ở Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm 25 tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, 261 người đã thiệt mạng và 559 người khác bị thương do bom mìn và vật liệu nổ ở Ukraine. Trong số những người bị thương có 68 trẻ em và 14 trẻ đã thiệt mạng.

Lực lượng cấp cứu cảnh báo người dân rằng nhiều thứ nguy hiểm có thể được tìm thấy trên đồng ruộng, rừng, vành đai rừng, giữa các bụi rậm hoặc trong các vùng nước - đặc biệt là ở những khu vực đang diễn ra chiến sự. Các thứ dễ nổ cũng có thể được ngụy trang thành những vật dụng thông thường trong gia đình, chẳng hạn như đồ chơi hoặc sách.

Cô kêu gọi mọi người nhận thức được mức độ nguy hiểm cao của bom mìn và báo cáo ngay bất kỳ những thứ khả nghi nào bằng cách gọi đến đường dây khẩn cấp 101.

Theo báo cáo của Ukrinform, kể từ khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu, Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đã vô hiệu hóa 445.691 bom mìn ở Ukraine.