1. Tại sao Tổng thống Joe Biden bí mật gửi hỏa tiễn tầm xa của Mỹ tới Ukraine?

Để có thể vượt qua những bãi mìn bao la của quân Nga, quân Ukraine dùng các xe phá mìn M-58 do Mỹ cung cấp. Từ những xe này, họ phóng ra những dây mìn mà từ chuyên môn gọi là Micklick hay MCLC. Những dây mìn này dài khoảng 90m chứa những chất nổ cực mạnh. Khi chạm đất, chúng nổ tung, kích nổ các quả mìn do quân Nga chôn dưới lòng đất.

Tuy nhiên, những xe phá mìn M-58 chứa đầy chất nổ này có thể gặp nguy hiểm khi bị pháo binh hay các máy bay trực thăng Nga tấn công. Các máy bay trực thăng Nga có thể phóng các hỏa tiễn dẫn đường từ rất xa. Trong một trường hợp bi thảm, một chiếc M-58 đã phát nổ khiến hai chiếc Leopard 2 đứng ngay sau nó cũng bị phá hủy và gần 100 binh sĩ Ukraine thiệt mạng.

Chính vì thế, quân Ukraine cần có các hệ thống hỏa tiễn đất đối đất tầm xa, gọi tắt là ATACMS, để tấn công các căn cứ không quân Nga, hạ gục các máy bay Nga trước khi chúng có cơ hội tấn công.

Ba ký giả Lara Seligman, Paul Mcleary và Alexander Ward của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Inside Biden’s decision to secretly send longer-range U.S. missiles to Ukraine”, nghĩa là “Bên trong quyết định bí mật gửi hỏa tiễn tầm xa của Mỹ tới Ukraine của Biden”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lúc đó là giữa tháng 7, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đang lo lắng. Các lực lượng Ukraine đang gặp khó khăn trong việc xâm nhập vào tiền tuyến của Nga trong một cuộc phản công diễn ra chậm chạp và thời gian không còn nhiều để chiếm lại các phần lãnh thổ quan trọng trước một cuộc tấn công mới của Nga vào mùa thu.

Sullivan yêu cầu nhóm của ông đưa ra các lựa chọn về vũ khí bổ sung mà Mỹ có thể gửi tới Kyiv để giúp lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu dễ bị tổn thương sâu bên trong tuyến phòng thủ của Nga.

Làm việc cùng nhau, Ngũ Giác Đài, Bộ Ngoại giao và các nhân viên Hội đồng An ninh Quốc gia đã nảy ra một ý tưởng. Trong khi kho dự trữ Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa hiện đang thiếu hụt, Mỹ có thể gửi phiên bản tầm trung, mang theo đầu đạn chứa hàng trăm quả bom chùm có thể bắn trúng mục tiêu cách xa 100 dặm hay 160km.

Theo hai quan chức Mỹ quen thuộc, động thái của chính quyền gửi Anti-Personnel/Anti-Materiel, hay APAM, phiên bản cũ hơn của ATACMS mà Ukraine đã tìm kiếm từ lâu, đã được giữ bí mật trong nhiều tuần sau khi Tổng thống Joe Biden triệu tập cuộc thảo luận cuối cùng.

Việc chuyển giao và sử dụng chúng đánh dấu bước leo thang lớn trong hoạt động phòng thủ của chính quyền Ukraine, cung cấp cho lực lượng Kyiv khả năng hủy diệt mới để tấn công các mục tiêu của Nga ở phía sau chiến tuyến. Đó chính xác là những gì đã xảy ra vào sáng sớm thứ Ba, khi các cơ quan truyền thông Ukraine đưa tin rằng Kyiv đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga ở các thành phố phía đông Berdyansk và Luhansk.

Các quan chức Mỹ giữ kín quyết định gửi họ và chuyến hàng thực tế của họ tới chiến trường để duy trì yếu tố bất ngờ cho Kyiv. Washington và Kyiv lo ngại rằng việc thông báo chuyển giao sẽ khiến Nga phải di chuyển các kho thiết bị và đạn dược ra xa chiến tuyến của họ và ra khỏi tầm bắn của hỏa tiễn.

Con đường vận chuyển vũ khí này còn dài và ATACMS đã đứng đầu danh sách mong muốn của Kyiv kể từ khi bắt đầu chiến tranh. Câu chuyện sau đây dựa trên thông tin được cung cấp bởi hai quan chức Hoa Kỳ, những người được giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận nội bộ nhạy cảm.

Biden quyết định gửi hỏa tiễn tới Ukraine sau nhiều tháng tranh luận giữa các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ông. Hồi tháng 7, Sullivan có lẽ đã tiết lộ rằng mình đang thúc đẩy việc gửi vũ khí, khi nói với khán giả ở Aspen rằng chính quyền sẵn sàng chấp nhận rủi ro để hỗ trợ phòng thủ Ukraine.

Tại Ngũ Giác Đài, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng lúc đó là Tướng Mark Milley từ lâu đã phản đối việc gửi ATACMS. Như POLITICO đưa tin lần đầu, họ lập luận rằng Mỹ có lượng vũ khí tồn kho hạn chế. Họ muốn bảo đảm Bộ Quốc phòng duy trì một kho dự trữ đủ lớn cho các trường hợp dự phòng có thể phát sinh ở những nơi khác trên thế giới.

Nhóm Hội Đồng An Ninh Quốc Gia,, gọi tắt là NSC, muốn có một giải pháp có thể cân bằng nhu cầu chiến trường của Ukraine với những lo ngại về sự sẵn sàng của Bộ Quốc phòng với một chi phí hợp lý. Họ biết lực lượng của Nga, mặc dù đông đảo, nhưng được trang bị kém và thiếu thông tin, đồng thời các đội quân thiết giáp xếp chồng lên nhau phía sau tiền tuyến rất dễ bị tổn thương.

Chính quyền Biden đã bắt đầu gửi đạn pháo chùm 155ly tới Ukraine vào tháng 7, chúng được sử dụng dọc theo tiền tuyến để tấn công các vị trí cố thủ của Nga. Đạn chùm phát nổ trên không phía trên mục tiêu, rải bom nhỏ trên một khu vực rộng để tăng bán kính hủy diệt của vũ khí. Chúng bị cấm ở hơn 100 quốc gia vì bom chưa nổ có khả năng gây thương tích hoặc giết chết dân thường.

Biến thể APAM của ATACMS là vũ khí hợp lý để gửi tới Ukraine vì nó không nằm trong bất kỳ kế hoạch chiến tranh nào của Ngũ Giác Đài và người Ukraine có thể sử dụng chúng để tiêu diệt các kho đạn dược ngoài trời phía sau chiến tuyến của Nga một cách hiệu quả hơn.

Do sự tập trung đông đảo của quân đội Nga cùng với các kho vũ khí và đạn dược của họ vẫn còn tương đối gần tiền tuyến, loại vũ khí mới này có thể sẽ tấn công mạnh vào các trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như hậu cần của Nga.

Nhóm đã trình bày đề xuất này với Sullivan trong một bản ghi nhớ ngày 23 tháng 8. Vào ngày 28 tháng 8, Sullivan đã chỉ đạo bổ sung đề xuất này vào chương trình nghị sự của cuộc họp sắp tới của các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền Biden.

Tại cuộc họp ngày 30 tháng 8, ủy ban đã nhất trí thông qua việc gửi vũ khí. Austin, Milley và Ngoại trưởng Antony Blinken - là người từ lâu đã ủng hộ việc gửi ATACMS - đều ủng hộ đề xuất này.

Biden đã chuyển tin này cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc ngày 21 tháng 9: Ukraine sẽ có được một phiên bản ATACMS, dù không phải là biến thể tầm xa mà Kyiv đã tìm kiếm bấy lâu nay.

Các quan chức Mỹ cho biết, các quan chức Mỹ đã bí mật phê duyệt gửi APAM trong gói viện trợ được công bố vào ngày 21 tháng 9, dưới danh mục bom chùm. Chính quyền đã thông báo tóm tắt cho một số thành viên Quốc hội trong một môi trường bí mật để ngăn chặn rò rỉ thông tin.

Quyết định gửi vũ khí hiện được đưa ra khi chính quyền ngày càng lo ngại về việc Nga tăng cường quân đội và thiết bị cho một cuộc tấn công mùa thu, đây có thể là chiến dịch lớn nhất của Nga trong nhiều tháng.

Lực lượng Nga đã tiến hành một loạt cuộc tấn công hầu như không thành công nhằm vào các vị trí của Ukraine ở Avdiyivka ở khu vực phía đông Donetsk trong tuần qua, nhưng đã bị đẩy lùi với tổn thất lớn. Người Nga đã sử dụng chiến thuật tương đối thô thiển trong các cuộc tấn công sớm nhất vào tháng 2 năm 2022, khi tung lực lượng được trang bị nhẹ vào phòng tuyến của Ukraine trong các cuộc tấn công đã bị quân phòng thủ Ukraine đẩy lùi.

Dự kiến sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công dọc hàng trăm dặm tiền tuyến của Ukraine trong những tuần tới, khiến Ukraine cần có ATACMS tầm xa hơn để tấn công các phi trường và kho đạn nhằm làm giảm đi bất kỳ lợi thế hậu cần nào của Nga.

Trong khi các quan chức chính quyền Biden không cho rằng Ukraine có thể đạt được mục tiêu cắt đứt cây cầu đất liền của Nga tới Crimea trước khi mùa đông đến và ngăn chặn cuộc phản công, họ hy vọng việc cung cấp APAM có thể giúp giảm thiểu bất kỳ lợi thế nào của Nga và giúp lực lượng của Kyiv có thời gian để chiếm lại thêm lãnh thổ..

Giới chức Mỹ vẫn yêu cầu Ukraine hạn chế sử dụng vũ khí Mỹ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga, nhưng không có hạn chế nào trong việc sử dụng thiết bị này để tấn công các mục tiêu bên trong Ukraine và bán đảo Crimea bị tạm chiếm. Kyiv cũng đồng ý theo dõi nơi lực lượng của họ đang ném bom chùm để giúp dọn dẹp sau này.

2. Không Quân Nga rơi vào khủng hoảng sau cú ATACMS khiến 9 máy bay trực thăng nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Helicopter Problem Is Getting Worse”, nghĩa là “Vấn đề trực thăng của Nga đang trở nên tồi tệ hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Kyiv hôm thứ Ba cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công vào ban đêm nhằm vào hai phi trường quân sự của Mạc Tư Khoa ở các khu vực bị Nga tạm chiếm ở Ukraine, phá hủy 9 máy bay trực thăng.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga ở miền đông và miền nam Ukraine – sử dụng hỏa tiễn đạn đạo tầm xa bắn từ Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ tài trợ, đã giáng một đòn mạnh vào năng lực Không Quân của Mạc Tư Khoa.

Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh cho biết, Mạc Tư Khoa có 899 máy bay trực thăng vào thời điểm bắt đầu cuộc tấn công toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Theo số liệu mới nhất của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Mạc Tư Khoa đã có mất 323 trực thăng.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập số liệu của Ukraine. Ước tính thương vong quân sự trong cuộc xung đột rất khác nhau, với số liệu do Kyiv cung cấp thường vượt xa số liệu do các đồng minh phương Tây đưa ra. Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội của mình, nhưng khi công bố, ước tính của họ thấp hơn nhiều so với Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu phản hồi. Điện Cẩm Linh chưa bình luận về thông tin máy bay trực thăng bị phá hủy.

Trang web phân tích tình báo quốc phòng nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng Nga đã mất 106 máy bay trực thăng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine. Người ta nói rằng 91 chiếc đã bị phá hủy, 13 chiếc bị hư hại và 2 chiếc đã bị bắt.

Theo dữ liệu do Newsweek tổng hợp vào tháng 8, hơn 1/5 số tổn thất máy bay có người lái được biết của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine không phải do hành động của đối phương.

Từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 17 tháng 8 năm 2023, 21,7%—hoặc 1/5—trong số tổn thất máy bay có người lái đã được xác minh của Nga, bao gồm máy bay phản lực, trực thăng và máy bay vận tải, được cho là do trục trặc hệ thống, lỗi phi công, bị đồng đội tấn công trong lúc hoảng hốt hoặc các sự việc khác không liên quan đến cuộc chiến trực tiếp chống lại Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột hôm thứ Ba rằng ATACMS của Ukraine tấn công vào các phi trường của Mạc Tư Khoa ở khu vực Luhansk của Ukraine và thành phố cảng Berdyansk có thể sẽ khiến Bộ chỉ huy Nga phải hành động, di tản tài sản Không Quân và rút một số máy bay về các phi trường xa tiền tuyến.

3. Putin trấn an người Nga sau cú tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân

Vladimir Putin đã cảnh báo quyết định của Washington cung cấp các hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân tầm xa, gọi tắt là ATACMS /a-ta-kầm/, mà Kyiv xác nhận hôm thứ Ba, “chỉ kéo dài nỗi đau” cho Ukraine, đồng thời cho biết Mỹ đang lún sâu hơn vào cuộc xung đột.

Diễn biến này xảy ra sau khi có sự thất vọng và âu lo rộng lớn của người Nga. Các blogger quân sự phàn nàn về thất bại kinh hoàng ở thị trấn Avdiivka, cũng như vụ phóng hỏa tiễn ATACMS hủy diệt 9 máy bay trực thăng, và phá nát phi đạo của hai phi trường quân sự.

Putin nói: “Thứ nhất, điều này tất nhiên gây ra tác hại và tạo thêm mối đe dọa. Thứ hai, tất nhiên chúng ta sẽ có thể đẩy lùi những cuộc tấn công này. Chiến tranh là chiến tranh. Nhưng quan trọng nhất, về cơ bản, nó hoàn toàn không có khả năng thay đổi tình hình trên chiến trường… Đây là một sai lầm khác của Hoa Kỳ.”

Putin nói thêm:

“Một sai lầm ở quy mô lớn hơn, tuy vô hình nhưng vẫn có tầm quan trọng lớn, đó là Hoa Kỳ ngày càng bị lôi kéo cá nhân nhiều hơn vào cuộc xung đột này. Và đừng ai nói rằng họ không liên quan gì đến việc này. Chúng tôi tin rằng họ có liên quan.”

Phe diều hâu ở Nga tỏ ra thất vọng với Putin, cho rằng tuyên bố mới nhất của ông ta được đưa ra từ Bắc Kinh là quá yếu. Một blogger nổi tiếng có tên Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ và phương Tây đã vượt qua hết lằn ranh đỏ này đến lằn ranh đỏ khác mà chúng ta chẳng có biện pháp gì như đã cảnh cáo ban đầu ngoài những lời lẽ quá yếu như “đây lại là một sai lầm khác” hay “họ đã lún sâu hơn.”

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Washington cung cấp hỏa tiễn tầm xa để giúp nước này tấn công và làm gián đoạn các đường tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Một số phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn Atacms trong cuộc tấn công qua đêm hôm thứ Ba nhằm vào hai căn cứ không quân trên lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Không đề cập đến hỏa tiễn của Mỹ, lực lượng đặc biệt Ukraine cho biết họ đã thực hiện một chiến dịch trong đêm mang tên “chuồn chuồn” tấn công một phi trường quân sự ở Berdiansk và một phi trường khác ở khu vực Luhansk và dẫn đến “tổn thất đáng kể” cho phía Nga.

4. Thủ tướng Estonia mất tinh thần trước cái bắt tay của Orban với tên 'tội phạm' Putin

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết những hình ảnh thủ tướng Hung Gia Lợi của quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu bắt tay với Vladimir Putin là “rất, rất khó chịu” và bất chấp logic nếu xét đến lịch sử quá khứ của Budapest với Mạc Tư Khoa.

Liên Xô đã đàn áp dã man cuộc nổi dậy của người Hung Gia Lợi chống lại chế độ cộng sản bắt đầu từ cuối tháng 10, 1956. Sáng ngày 4 tháng 11, 1956 quân đội Liên Xô tiến vào Budapest với lực lượng lớn và đè bẹp cuộc nổi dậy. Trong vài ngày tiếp theo, hàng ngàn người Hung Gia Lợi đã bị quân Liên Xô giết chết. Hàng trăm ngàn người khác chạy sang phương Tây để xin tị nạn. Ngày 22 tháng 11, 1956, Liên Xô bắt giữ Thủ tướng Nagy. Ông đã bị thay thế bởi một chính phủ bù nhìn sẵn sàng tuân thủ đường lối của Liên Xô hơn. Hàng chục ngàn người Hung Gia Lợi bị bắt đày sang Tây Bá Lợi Á và chết rũ tù ở đó.

Bất chấp thực tại lịch sử này, Hung Gia Lợi đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga so với các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác và được coi là đối thủ tiềm năng chính đối với quyết định vào tháng 12 về việc có nên mở các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine hay không, điều này đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của 27 thành viên khối.

Cho đến nay Hung Gia Lợi vẫn tìm cách cản trở Thụy Điển gia nhập NATO.

Viktor Orbán và Putin đã hội đàm tại Trung Quốc hôm thứ Ba, trong đó Thủ tướng Hung Gia Lợi nói với Putin rằng ông chưa bao giờ muốn phản đối Mạc Tư Khoa và đang cố gắng cứu vãn các mối liên hệ song phương.

5. Biểu tình ở ít nhất 8 thành phố ở Trung Đông

Sau vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza, nơi hàng trăm người đang trú ẩn và bệnh nhân đang được điều trị, các cuộc biểu tình đã bùng phát ở các thành phố trên khắp Trung Đông, bao gồm cả Li Băng, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng trăm người Palestine đã tràn ra đường ở các thành phố lớn ở Bờ Tây, bao gồm Ramallah, trụ sở của Chính quyền Palestine, nơi những người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh Palestine, khiến họ đã bắn trả bằng lựu đạn khói.

Theo phóng viên AFP, hàng trăm người biểu tình đã xô xát với lực lượng an ninh Li Băng bên ngoài đại sứ quán Mỹ ở làng Awkar vào tối thứ Năm, nơi những người biểu tình ném đá.

Cảnh sát đã bắn nhiều loạt hơi cay để giải tán người biểu tình, trong khi các bác sĩ lao vào điều trị cho những người bị ảnh hưởng.

Đại sứ quán Hoa Kỳ là một khu phức hợp rộng lớn và kiên cố, cách Beirut 20 phút về phía bắc, trong làng Awkar.

Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng hôm thứ Ba đã kêu gọi “ngày thịnh nộ” để lên án điều mà họ cho là cuộc tấn công của Israel vào một bệnh viện ở thành phố Gaza. Quân đội Israel đổ lỗi cho một hỏa tiễn bị bắn nhầm bởi Nhóm thánh chiến Hồi giáo, là một nhóm chiến binh khác với Hamas cũng có trụ sở tại Gaza.

Hàng trăm người cũng tập trung tại đại sứ quán Pháp ở Beirut, giương cờ Hezbollah và ném đá chất đống ở lối vào chính của đại sứ quán.

Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại đại sứ quán Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Đoạn phim truyền hình cho thấy các cuộc biểu tình ở thành phố Taz phía tây nam Yemen, cũng như ở thủ đô Maroc và Iraq.

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập bên ngoài đại sứ quán Anh và Pháp ở Tehran vào đầu giờ thứ Tư.

6. Biden yêu cầu Israel đừng 'lặp lại sai lầm' của Mỹ sau vụ 11/9

Tổng thống Joe Biden đã có chuyến thăm bất ngờ đến Israel vào hôm thứ Tư. Tổng thống tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ nhưng kêu gọi Israel không nên 'nổi cơn thịnh nộ' và yêu cầu Netanyahu hứa sẽ cho phép viện trợ vào Gaza

Joe Biden đã kêu gọi Israel đừng “bị tiêu diệt” bởi cơn thịnh nộ khi phản ứng trước cuộc tấn công của Hamas, khi tổng thống Mỹ cam kết hỗ trợ kiên quyết cho Israel để tự vệ và thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hứa sẽ cho phép viện trợ vào Gaza qua Ai Cập.

Tại Tel Aviv, Biden kèm theo cam kết hỗ trợ của Hoa Kỳ bằng những lời khuyên. Trong một thông điệp rõ ràng gửi tới chính phủ của ông Netanyahu, ông nói rằng việc lãnh đạo trong thời chiến đòi hỏi phải có suy nghĩ rõ ràng và những quyết định cứng rắn.

“Luôn luôn có giá phải trả,” ông nói. “Nó đòi hỏi sự thận trọng, đòi hỏi phải đặt những câu hỏi rất khó, đòi hỏi sự rõ ràng về mục tiêu và đánh giá trung thực về việc liệu con đường bạn đang đi có đạt được những mục tiêu đó hay không.

“Hôm nay tôi đã yêu cầu nội các Israel… đồng ý cung cấp hỗ trợ nhân đạo để cứu sống dân thường ở Gaza. Dựa trên sự hiểu biết rằng sẽ có các cuộc thanh tra và viện trợ sẽ đến tay dân thường chứ không phải Hamas, Israel đã đồng ý rằng viện trợ nhân đạo có thể bắt đầu chuyển từ Ai Cập đến Gaza”, ông Biden nói. Ông nói, xe tải sẽ bắt đầu băng qua biên giới “càng sớm càng tốt”.

Nhưng ông nói thêm: “Hãy để tôi nói rõ: nếu Hamas chuyển hướng hoặc cướp đi sự trợ giúp, họ sẽ một lần nữa chứng minh rằng họ không quan tâm đến phúc lợi của người dân Palestine, và như một vấn đề thực tế, nó sẽ ngăn cộng đồng quốc tế khỏi khả năng có thể cung cấp sự trợ giúp này.”

Biden bày tỏ sự đau buồn đối với hàng trăm người Palestine được cho là đã chết trong vụ nổ tại bệnh viện al-Ahli Arab ở thành phố Gaza vào tối thứ Ba, nhưng ông cho biết Mỹ đã đồng ý với Israel về nguyên nhân.

Ông nói: “Dựa trên thông tin mà chúng tôi có được cho đến nay, có vẻ như đây là kết quả của một hỏa tiễn sai lầm do một nhóm khủng bố ở Gaza bắn”. Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết nguyên nhân là do một quả hỏa tiễn do Thánh chiến Hồi giáo Palestine bắn, trong khi Hamas nói rằng vụ nổ là do một cuộc không kích của Israel.

Phát biểu tại Tel Aviv vào cuối chuyến thăm một ngày tới khu vực, không bao gồm bất kỳ cuộc gặp nào với các nhà lãnh đạo từ thế giới Ả Rập, Biden đã so sánh tình trạng khó khăn của Israel sau vụ thảm sát hơn 1.400 công dân của nước này với cuộc khủng hoảng 22 năm trước đây của Mỹ sau vụ tấn công 11/9. Ông nói, đất nước của ông đã “tìm kiếm và đạt được công lý”, nhưng cũng “phạm sai lầm”.

Sau nhiều giờ đàm phán với Thủ tướng Netanyahu và nội các chiến tranh của ông, ông Biden cho biết Israel đã đồng ý cho phép mở biên giới Ai Cập-Gaza để vận chuyển thực phẩm, nước và các thiết bị y tế rất cần thiết sau 11 ngày phong tỏa hoàn toàn với điều kiện hỗ trợ nhân đạo sẽ không được Hamas chuyển hướng sử dụng cho mục đích riêng của mình.

“Người dân Palestine cũng đang đau khổ rất nhiều và cùng với toàn thế giới chúng tôi thương tiếc sự mất mát sinh mạng của những người Palestine vô tội. Người dân Gaza cần thực phẩm, nước uống, thuốc men và nơi trú ẩn.”

Ông cam kết rằng Mỹ sẽ tiếp tục đáp ứng các nhu cầu an ninh của Israel và ủng hộ đánh giá của Israel rằng vụ nổ kinh hoàng tại bệnh viện ở Thành phố Gaza vào đêm thứ Ba không phải là kết quả của một cuộc không kích của Israel mà là do “một hỏa tiễn sai lầm do một nhóm khủng bố bắn ở Gaza”.

Sau khi ông rời đi, văn phòng thủ tướng Israel cho biết trong một tuyên bố: “Theo yêu cầu của Tổng thống Biden, Israel sẽ không ngăn chặn việc cung cấp viện trợ nhân đạo qua Ai Cập”. Tuyên bố lưu ý rằng viện trợ cho dân thường ở phía nam Dải Gaza sẽ được phép “miễn là những nguồn cung cấp này không đến tay Hamas”, là lực lượng kiểm soát chính trị đối với khu vực này.

Cuối ngày thứ Tư, Biden nói với các phóng viên rằng ông đã nói chuyện với tổng thống Ai Cập, Abdel Fatah al-Sisi, người đã đồng ý mở lại cửa khẩu Rafah để cho phép 20 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza. Biden cho biết những con đường gần biên giới sẽ cần được sửa chữa, nhưng số viện trợ đó có thể bắt đầu đến lãnh thổ vào hôm thứ Sáu.

“Israel đã bị thiệt hại nặng nề nhưng sự thật là họ có cơ hội giảm bớt đau khổ cho những người không có nơi nào để đi – đó là điều họ nên làm,” Biden nói trong khi dừng tiếp nhiên liệu tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.'

Các quan chức Mỹ được cho là đã cố gắng thuyết phục những người đồng cấp Israel trong các cuộc gặp trong chuyến thăm của tổng thống rằng phản ứng tấn công trên bộ vào Gaza sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo, mất đi sự hỗ trợ toàn cầu cho Israel và có lẽ là một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn mà không tiêu diệt được Hamas.

Liên Hiệp Quốc và các cơ quan viện trợ khác đã cảnh báo rằng 2,3 triệu người dân đang bị mắc kẹt ở Gaza đang có nguy cơ tử vong do mất nước, đói khát, bệnh tật và bị thương do bị ném bom. Cơ quan Action Aid cho biết 70% trong số hơn 3.000 người Palestine thiệt mạng trong 10 ngày qua là phụ nữ và trẻ em.

Các tổ chức nhân đạo đã dự trữ đồ cứu sinh ở phía biên giới Ai Cập, chờ cửa khẩu tại Rafah mở cửa. Những lời bảo đảm trước đó trong tuần này rằng đã đạt được thỏa thuận đã được chứng minh là vô căn cứ và nhận xét của Biden cho thấy những lo ngại về an ninh của Israel là trở ngại lớn nhất.

Trong những phát biểu đầy cảm xúc với các phóng viên, Biden nói rõ rằng ông hiểu nỗi đau buồn và thống khổ của gia đình các nạn nhân sau vụ tấn công xuyên biên giới ngày 7 tháng 10 của Hamas, khi 199 người Israel cũng bị bắt làm con tin.

“Công lý phải được thực thi,” Biden nói. “Nhưng tôi cảnh báo rằng, khi bạn cảm thấy cơn thịnh nộ đó, đừng để bị nó tiêu diệt. Sau ngày 11/9, chúng tôi rất phẫn nộ ở Hoa Kỳ. Trong khi chúng tôi tìm kiếm công lý và có được công lý, chúng tôi cũng đã phạm sai lầm.”

Trong khi Biden ở Tel Aviv, Hoa Kỳ đã hỗ trợ ngoại giao cho Israel tại Liên Hiệp Quốc, phủ quyết một nghị quyết của hội đồng bảo an kêu gọi ngừng bắn nhân đạo để cho phép chuyển hàng viện trợ và sẽ thúc giục Israel hủy bỏ lệnh đối với người dân miền bắc Gaza phải di chuyển đến nửa phía nam của vùng đất.

Biểu tình giận dữ bùng lên khắp Trung Đông sau vụ nổ bệnh viện ở Gaza. Phong trào Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Li Băng đã kêu gọi một “ngày thịnh nộ” vào thứ Tư, và đã có các cuộc biểu tình ở Bờ Tây do Israel tạm chiếm, Li Băng, Jordan, Libya, Yemen, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc và Iran.

Vụ đánh bom bệnh viện và số người chết nặng nề tại đó đã dẫn đến việc hủy bỏ chặng thứ hai trong sứ mệnh hòa bình Trung Đông của Biden – đó là cuộc gặp ở Amman với Vua Abdullah của Jordan, tổng thống Ai Cập, Abdel Fatah al-Sisi, và Nhà lãnh đạo Chính quyền Palestine ở Bờ Tây, Mahmoud Abbas. Tòa Bạch Ốc cho biết tổng thống đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Ả Rập qua điện thoại từ Lực lượng Không quân trong chuyến trở về nước.

7. Truyền hình nhà nước Nga đã chiếu cảnh người dân Bình Nhưỡng chào đón Ngoại trưởng Nga Lavrov đến thăm Bắc Hàn

Truyền hình nhà nước Nga đã chiếu cảnh chào đón Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov, cùng với một bữa tiệc chào đón được giúp vui văn nghệ bởi đoàn văn công trung ương của quân đội Bắc Hàn.

Ngay sau khi đến Bình Nhưỡng, ông Lavrov cho biết chuyến thăm của ông là cơ hội để thảo luận về việc thực hiện các thỏa thuận mà ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đã ký khi họ gặp nhau tại phi trường vũ trụ Vostochny của Nga vào tháng 9.

Ông Lavrov ca ngợi cuộc gặp giữa ông Putin với ông Kim là “lịch sử” và nói rằng cuộc gặp của họ thể hiện “sự quan tâm sâu sắc của các nước đến việc phát triển hợp tác toàn diện”, hãng tin AP đưa tin.

Ông cho biết Nga đánh giá cao “sự ủng hộ rõ ràng, có nguyên tắc của Triều Tiên đối với các hành động của Nga” ở Ukraine.

8. Ước mơ chiến thắng của Nga ở Avdiivka trong bối cảnh Hamas làm loạn ở Trung Đông đã lụi tàn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Ukraine Will Triumph in Avdiivka”, nghĩa là “Tại sao Ukraine sẽ chiến thắng ở Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi hy vọng chiếm thị trấn Avdiivka của Donetsk lọt khỏi tầm tay Mạc Tư Khoa, binh lính Ukraine vẫn giữ vững tinh thần trong khi phải trả giá đắt cho việc bảo vệ cửa ngõ dẫn vào phần còn lại của khu vực phía đông.

Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bảo vệ Avdiivka, nói với Newsweek hôm thứ Ba: “Về mặt thể chất, điều đó thật khó khăn đối với các binh sĩ của chúng tôi”, nhưng tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine được giao nhiệm vụ bảo đảm Avdiivka không bị thất thủ vẫn cao.

Chiến binh của Điện Cẩm Linh hiện đã thực hiện được một tuần nỗ lực tấn công lớn đầu tiên ở Ukraine kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công mùa hè vào đầu tháng 6. Mạc Tư Khoa đã điều một số tiểu đoàn tới thị trấn luyện than cốc Donetsk ở trung tâm khu công nghiệp Ukraine, đây sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng đối với Nga.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết cuộc tấn công vũ trang kết hợp vào Avdiivka là động thái thúc đẩy quan trọng nhất của Nga nhằm vào các vị trí của Ukraine kể từ đầu năm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây giờ đây có vẻ tự tin rằng những nỗ lực tốn kém của Nga chắc chắn sẽ thất bại. Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu An ninh Hague, cho biết: “Bây giờ có vẻ như Ukraine sẽ giữ vững được Avdiivka”.

Ông nói với Newsweek rằng vài giờ và ngày đầu tiên của cuộc tấn công là rất quan trọng để vượt qua trước khi phía bên kia có thể đưa lực lượng dự bị mới vào. Mertens nói thêm: “Hiện tại Ukraine dường như vẫn chiếm thế thượng phong”, ngay cả khi Kyiv chưa vượt qua được khu vực phòng thủ của Nga.

Chính phủ Anh đồng ý hôm thứ Ba rằng cơ hội thành công trong việc chiếm Avdiivka của Nga dường như “ngày càng khó xảy ra”. Cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong những ngày gần đây cũng chỉ ra rằng các lực lượng Nga đã thất bại trước “thành trì nổi tiếng được phòng thủ và phòng thủ rất tốt của Ukraine”, và thông điệp ở Mạc Tư Khoa đã thay đổi, họ đang đẩy lùi kỳ vọng về một chiến thắng áp đảo của Nga.

Đó là một yêu cầu khó khăn đối với các lực lượng trên bộ của Nga, vốn đã bị suy kiệt sau nhiều tháng hoạt động phản công của Ukraine, khi tiến hành một cuộc tấn công vào một thị trấn Ukraine được phòng thủ dày đặc và kiên cường chiến đấu như vậy. Nhưng ISW cho biết, Nga có thể đã đạt được một số lợi ích xung quanh Avdiivka vào hôm thứ Hai, “mặc dù với tốc độ tương đối chậm hơn so với các cuộc tấn công ban đầu”. Nga có lẽ cũng đã tái triển khai các đơn vị từ hai lữ đoàn đến Avdiivka, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm hôm thứ Hai.

Đại tá Shtupun nói với Newsweek hôm thứ Ba rằng hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka hiện đã “giảm đi phần nào” trong ngày qua. Ông cho biết lực lượng Ukraine bảo vệ Avdiivka đã đẩy lùi 10 cuộc tấn công của Nga kể từ hôm thứ Hai. Số liệu từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine trong vài ngày trước cho thấy số vụ tấn công của Nga vào thị trấn cao hơn khoảng 50% so với con số này mỗi ngày.

Shtupun cho biết Nga đã tiến hành 16 cuộc không kích và gần 600 quả đạn pháo trên khắp chiến tuyến thuộc khu vực quản lý của nhóm Tavria, bao gồm cả Avdiivka, trong 24 giờ qua.

Thiếu tá Viktor Trehubov, người phục vụ trong quân đội Ukraine, nói với Newsweek hôm thứ Hai: “Cuộc tấn công hiện tại của Nga rất khốc liệt nhưng vẫn không thành công, chủ yếu là do hiệu quả chưa từng có của các máy bay không người lái của Ukraine”.

Theo Shtupun, thương vong của Nga cũng giảm. Ông cho biết, bốn ngày đầu tiên của cuộc tấn công của Nga đã chứng kiến tổn thất về nhân sự tăng đột biến, lên tới 800 chiến binh của Nga mỗi ngày. Ông nói thêm: “Bây giờ tổng số tổn thất đã giảm”. Ông nói rằng Nga đang đẩy các binh sĩ bộ binh hạng nhẹ của mình vào chỗ “chắc chắn phải chết”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Nga đã phải chịu tổn thất đáng kể về thiết bị hạng nặng và số thương vong rất cao trong trận chiến giành Avdiivka, các báo cáo tình báo nguồn mở và các quan chức Ukraine cho biết trong những ngày gần đây.

Shtupun cho biết trong 5 ngày đầu tiên của các cuộc tấn công tăng cường vào Avdiivka, hàng ngũ của Nga đã mất ít nhất 3.000 người. Ông cho biết thêm, khoảng 18 binh sĩ Nga đã đầu hàng lực lượng Ukraine và 61 xe tăng Nga cũng như 3 máy bay tấn công mặt đất Su-25 của Nga đã bị phá hủy.

Từ giờ trở đi, phần lớn phụ thuộc vào việc Nga đã chịu bao nhiêu tổn thất và bao nhiêu tổn thất nữa sẽ tiếp tục phải gánh chịu. Mertens cho biết vẫn chưa rõ liệu việc tấn công Avdiivka có khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá nhiều hơn mức họ có thể chi trả hay không.

Avdiivka đã trở thành cái gai đối với Nga kể từ khi lực lượng ủy nhiệm của nước này nổi lên ở Donetsk năm 2014 và Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo Crimea vào phía nam lục địa Ukraine. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Anh, nói với Newsweek rằng trong 9 năm, Ukraine đã có thời gian xây dựng hệ thống phòng thủ của mình một cách tỉ mỉ và “rất khó để thay thế được chúng”..

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự của thị trấn, đã ước tính trước đó rằng có khoảng 1.600 cư dân vẫn đang sống trong thị trấn. Dân số trước chiến tranh của thị trấn khoảng 30.000 người.

Việc Nga nắm quyền kiểm soát Avdiivka có ý nghĩa về mặt quân sự và nó sẽ mang lại một chiến thắng mang tính biểu tượng quan trọng. Thị trấn do Ukraine kiểm soát nằm trong tuyến phòng thủ của Nga ở Donetsk và Nga đã nhiều lần cố gắng chiếm giữ nó. Các chuyên gia cho biết, Nga một phần muốn chiếm Avdiivka vì có thể bảo vệ Donetsk tốt hơn trước các cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai, đồng thời ngăn chặn các cuộc pháo kích vào Thành phố Donetsk ngay phía nam Avdiivka.

Miron lập luận rằng Avdiivka, tọa lạc trên một ngọn đồi, sẽ là “lý tưởng” đối với Nga và giúp bảo đảm quyền kiểm soát đường cao tốc quan trọng giữa Avdiivka và Horlivka, về phía đông bắc. Bà nói, nó cũng sẽ mở ra một tuyến đường đến thành phố Kramatorsk do Ukraine kiểm soát, nằm cách Avdiivka khoảng 43 dặm về phía bắc.

Nhưng Nga có thể cũng tấn công vào Avdiivka để đánh lạc hướng lực lượng Ukraine khỏi các điểm khác dọc chiến tuyến, Michael Clarke, giáo sư tại khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek vào tuần trước.

Nga “rất cần một 'chiến thắng quan trọng'“, Shtupun nói, mặc dù rõ ràng lực lượng Ukraine có ý định từ chối Mạc Tư Khoa bất kỳ chiến thắng nào như vậy.