1. Đồng minh của Putin vừa bị nổ tung trong vùng bị tạm chiếm ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Car Explodes in Occupied Ukraine”, nghĩa là “Xe của đồng minh Putin phát nổ ở Ukraine bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Malov, một quan chức Nga ở Ukraine bị tạm chiếm và là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, đã thiệt mạng hôm thứ Bảy sau khi một chiếc xe hơi chở ông phát nổ, theo xác nhận của các quan chức địa phương khác.

Malov, theo thông tấn xã Ukrainska Pravda, từng giữ chức vụ “bí thư tỉnh bộ” của đảng Nước Nga Thống nhất ở Kherson, một khu vực ở miền Nam Ukraine gần Hắc Hải và sông Dnipro, ngay phía bắc Crimea. Khu vực này đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ đầu năm ngoái khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm quốc gia Đông Âu này và Ukraine đã chiếm lại một phần lãnh thổ này sau một cuộc phản công vào mùa thu năm ngoái. Nước Nga Thống nhất là một đảng chính trị bảo thủ ở Nga và là đảng lớn nhất trong cả nước với đa số ghế trong Duma.

Hôm thứ Bảy, tài khoản Telegram của cơ quan truyền thông nhà nước Nga, RIA Novosti, ban đầu đưa tin về chiếc xe của Malov phát nổ, trích dẫn tuyên bố từ một quan chức địa phương khác. Vụ việc xảy ra ở thành phố Nova Kakhovka, cách trung tâm hành chính khu vực khoảng 53 dặm về phía đông. Vào thời điểm đó, người ta nói rằng Malov đã được đưa đến bệnh viện địa phương “trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng” và các bác sĩ “đang chiến đấu để cứu sống anh ta”.

Sau đó, Reuters xác nhận rằng Malov đã chết, dẫn lời cộng tác viên người Nga và quyền thống đốc Kherson do Nga sáp nhập, Vladimir Saldo, người đã gọi vụ việc là một “cuộc tấn công khủng bố” và ngụ ý rằng cuộc tấn công là do Ukraine dàn dựng. Các quan chức ở Kyiv đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về vấn đề này.

Trong khi nguyên nhân chính xác của cái chết của Malov vẫn chưa được biết, những quan chức như anh ta, những người được coi là cộng tác với lực lượng Nga ở Ukraine thường xuyên trở thành mục tiêu của các vụ ám sát.

Vào tháng 7, các quan chức Nga báo cáo rằng một nỗ lực như vậy nhắm vào Sergei Askyonov, nhà lãnh đạo vùng Crimea bị tạm chiếm được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã bị cản trở. Một nghi phạm được cho là đã lên kế hoạch đặt bom trong xe của quan chức này nhưng đã bị bắt giữ vào tháng 6 trước khi anh ta thực hiện được.

“Một âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Cộng hòa Crimea, Sergei Aksyonov, do các cơ quan tình báo Ukraine âm mưu, đã bị ngăn chặn”, một tuyên bố của FSB cho biết vào thời điểm đó, theo hãng truyền thông Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn. “Kẻ đánh bom đã không thực hiện được kế hoạch phạm tội của mình vì hắn bị giam giữ khi đang tháo một thiết bị nổ ra khỏi bộ đệm.”

Một số chi tiết khác về nghi phạm không được cung cấp, ngoài thực tế rằng anh ta là công dân Nga sinh năm 1988, là người được cho là đã được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, tuyển dụng cho nhiệm vụ này và được đào tạo về nổ mìn.

2. Prigozhin sử dụng công nghệ Trung Quốc trong cuộc binh biến.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China-Made Spy Tech Used by Prigozhin During Mutiny: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Prigozhin đã sử dụng cCông nghệ gián điệp do Trung Quốc sản xuất trong cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Yevgeny Prigozhin, cố lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, đã sử dụng các vệ tinh thuộc sở hữu của một công ty công nghệ Trung Quốc và hình ảnh của chúng để hỗ trợ cho cuộc binh biến bị hủy bỏ vào tháng 6, hãng thông tấn AFP đưa tin hôm thứ Năm.

Một tài liệu mà AFP thu được cho thấy một hợp đồng trị giá 30 triệu Mỹ Kim giữa công ty Beijing Yunze Technology Co Ltd và Nika-Frut, một công ty khi đó là một phần của đế chế thương mại Prigozhin, được ký kết vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, vài tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Thỏa thuận này cho thấy Nika-Frut nhận được hai vệ tinh quan sát có độ phân giải cao thuộc về gã khổng lồ vũ trụ Chang Quang Satellite Technology của Trung Quốc, cho phép Tập đoàn Wagner thu được hình ảnh vệ tinh theo yêu cầu.

Một nguồn tin an ninh Âu Châu nói với AFP rằng Prigozhin đã sử dụng một số hình ảnh này để hỗ trợ cho cuộc nổi dậy thất bại của mình và “cuộc tuần hành công lý” hướng tới Mạc Tư Khoa chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong hai ngày 23 và 24 tháng 6.

Cố lãnh đạo của Tập đoàn Wagner đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân hồi tháng 8 và Điện Cẩm Linh cho biết nhóm lính đánh thuê từng đóng vai trò quan trọng trong cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã bị Bộ Quốc phòng Nga tiếp quản.

Theo nguồn tin của AFP, vào cuối tháng 5 - vài tuần trước cuộc binh biến - Prigozhin đã yêu cầu chụp ảnh lãnh thổ Nga dọc theo tuyến đường giữa biên giới Ukraine và Mạc Tư Khoa.

Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố của nguồn tin và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Cuộc binh biến bị hủy bỏ của Prigozhin chứng kiến ông trùm quá cố của Tập đoàn Wagner nắm quyền kiểm soát hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến vào phạm vi 120 dặm quanh Mạc Tư Khoa như một phần của “cuộc tuần hành công lý” chống lại giới lãnh đạo quân sự nước này.

Nhà lãnh đạo Wagner cho biết vào ngày 24 tháng 6 rằng lực lượng của ông không gặp phải sự kháng cự nào khi họ tiến từ miền nam nước Nga đến thủ đô. Nhà lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga, Viktor Zolotov, cho biết vào thời điểm đó rằng Mạc Tư Khoa tập trung toàn bộ lực lượng để bảo vệ thành phố “nếu không họ sẽ lao qua chúng tôi như một con dao xuyên qua bơ”.

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã duy trì mối quan hệ ngoại giao, chính trị và kinh tế trong suốt thời gian Nga xâm chiếm Ukraine. Vài tuần trước khi chiến tranh bắt đầu, Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố nổi tiếng về một “tình bạn không giới hạn”. Bắc Kinh khẳng định họ giữ quan điểm trung lập trong cuộc xung đột.

Prigozhin bị giết vào cuối tháng 8, đúng hai tháng sau cuộc nổi dậy của ông. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn, mặc dù một số báo cáo cho rằng máy bay đã bị lực lượng phòng không Nga bắn hạ.

Hôm thứ Năm, tại cuộc họp thường niên của Câu lạc bộ thảo luận Valdai ở Sochi, Putin đã đưa ra lời giải thích kỳ lạ về cái chết của Prigozhin, cho rằng hành khách trên máy bay riêng có thể đã bị ảnh hưởng bởi rượu hoặc ma túy, điều này có thể dẫn đến việc giải quyết cẩu thả lựu đạn.

Điện Cẩm Linh trước đó cho biết suy đoán rằng Prigozhin bị giết theo lệnh của Putin là “hoàn toàn dối trá”.

Sau cái chết của Prigozhin, Putin thừa nhận đã tài trợ toàn bộ cho Tập đoàn Wagner và các hoạt động của tập đoàn này sau nhiều năm tuyên bố rằng lính đánh thuê là bất hợp pháp theo luật pháp Nga.

“ Tôi muốn chỉ ra và muốn mọi người biết về điều đó: Việc bảo trì toàn bộ Tập đoàn Wagner được nhà nước cung cấp đầy đủ,” ông Putin nói vào ngày 27/6. “Từ Bộ Quốc phòng, từ ngân sách nhà nước, chúng tôi đã tài trợ đầy đủ cho nhóm này.”

Tin tức về hợp đồng tháng 11 năm 2022 đặt ra câu hỏi về việc liệu hình ảnh vệ tinh được cho là được Prigozhin sử dụng để hỗ trợ cuộc binh biến của ông ta có phải do chính Putin vô tình tài trợ hay không.

3. Các nước nhỏ hơn đang cam kết đóng góp tỷ trọng GDP lớn hơn để hỗ trợ Ukraine so với Mỹ

Theo dữ liệu của Viện Kiel, Mỹ đã cam kết số tiền lớn thứ hai để giúp Ukraine nói chung - bao gồm hỗ trợ quân sự, tài chính và nhân đạo - sau Liên minh Âu Châu, nơi đã gửi tổng cộng khoảng 85,1 tỷ Mỹ Kim. Con số đó không bao gồm đóng góp của từng quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, được tính riêng.

Nhưng không giống như một số đồng minh nhỏ hơn của Ukraine, đóng góp của Washington chỉ chiếm 0,3% GDP của Hoa Kỳ.

Na Uy và các quốc gia vùng Baltic giáp với Nga - Lithuania, Estonia và Latvia - đang cam kết đóng góp một tỷ lệ tài sản lớn hơn cho chiến tranh, ở mức hơn 1% GDP của họ.

Khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu, Kyiv đã có thể duy trì cuộc chiến tiếp diễn phần lớn nhờ vào khoản viện trợ gần 350 tỷ Mỹ Kim được hầu hết các quốc gia phương Tây cam kết kể từ Tháng Giêng năm 2022.

CNN đã phân tích mức độ hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine. Các nước trên thế giới đã cam kết hỗ trợ quân sự trực tiếp gần 100 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Gần một nửa trong số đó là từ Hoa Kỳ, theo dữ liệu từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho đến tháng 7 năm 2023.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy đóng góp của Washington chỉ chiếm 0,3% GDP. Để so sánh, Na Uy và các quốc gia vùng Baltic giáp với Nga - Lithuania, Estonia và Latvia - đang chi một tỷ lệ tài sản lớn hơn cho chiến tranh, ở mức hơn 1% GDP của họ.

4. Những tiếng nổ kinh hồn lại vang lên ở Mạc Tư Khoa

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine gần Mạc Tư Khoa vào sáng sớm thứ Bảy.

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở quận Istra phía tây bắc thủ đô và dường như là một nỗ lực của Ukraine nhằm tấn công các cơ sở của Nga.

Bất kể có các vụ nổ long trời, thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobyanin, cho biết vụ tấn công dường như không gây thiệt hại hay thương tích.

TASS cho biết vụ tấn công xảy ra khi các hoạt động bay vừa được nối lại tại phi trường Vnukovo và Sheremetyevo ở Mạc Tư Khoa sau khi bị đình chỉ; khiến cho hai phi trường này lại bị đình chỉ thêm một khoảng thời gian chưa xác định.

5. 'Chúng ta đang có chiến tranh': Israel trả đũa sau cuộc tấn công bất ngờ lớn của Hamas. Hơn 2.200 quả rocket bắn vào Israel.

Trong một diễn biến gây quan ngại sâu xa, sáng hôm Thứ Bẩy 7 Tháng Mười, Israel đã bị tấn công bằng một số lượng hỏa tiễn khổng lồ lên đến 2.200 quả. Ít nhất 250 người Do Thái thiệt mạng ngay lập tức, con số tử vong tiếp tục tăng cao vì hàng ngàn người khác được ghi nhận bị thương rất nặng.

Theo tin tưởng chung, Nga và Iran đứng sau vụ này. Mặc dù, Tổng thống Zelenskiy là người Do Thái, chính quyền Israel đã rất thận trọng trong việc giúp đỡ ông vì sợ Nga và Iran trả thù. Dù chính quyền Israel thận trọng đến thế nào, Nga và Iran vẫn chuyển vũ khí cho Hamas thông qua nhóm Hezbollah đang chiến đấu tại Syria.

Người Nga đang theo dõi diễn biến này với niềm phấn khởi tột độ vì vụ này chắc chắn sẽ có tác động sâu xa đến cuộc chiến tại Ukraine. Chiến lược rõ ràng của Putin là cần phải mở nhiều mặt trận để phân tán sự chú ý và nguồn lực của phương Tây.

Hai ký giả Gabriel Gavin và Hans Von Der Burchard của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘We are at war’: Israel retaliates after massive surprise attack by Hamas”, nghĩa là “'Chúng ta đang có chiến tranh': Israel trả đũa sau cuộc tấn công bất ngờ lớn của Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Israel đã phải hứng chịu một cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào sáng sớm thứ Bảy, một trong những đợt leo thang nghiêm trọng nhất trong nhiều năm giữa Israel và nhóm chiến binh Hồi giáo. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố đất nước này đang “có chiến tranh”.

Cuộc tấn công lớn của Hamas do Iran hậu thuẫn kết hợp một loạt hỏa tiễn bắn từ Dải Gaza vào Israel và hàng chục tay súng vũ trang hạng nặng tấn công miền nam đất nước từ Gaza. Sự việc xảy ra một ngày sau khi Israel kỷ niệm 50 năm cuộc xâm lược bất ngờ vào Yom Kippur năm 1973.

Ít nhất 250 người thiệt mạng và 1.100 người bị thương, khiến đây trở thành vụ tấn công đẫm máu nhất ở Israel trong nhiều thập kỷ. Bộ Y tế Palestine cho biết gần 200 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng và ít nhất 1.610 người bị thương trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel. Số người chết dự kiến sẽ tăng lên.

“Chúng ta đang có chiến tranh và chúng ta sẽ chiến thắng”, ông Netanyahu nói trong thông điệp gửi tới người Israel. “Đối phương sẽ phải trả giá chưa từng có.”

Lực lượng phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, đã tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza. IDF cho biết trong một tuyên bố: “IDF đang bắt đầu một chiến dịch quy mô lớn để bảo vệ thường dân Israel trước cuộc tấn công tổng hợp nhằm vào Israel do Hamas tiến hành sáng nay”.

Truyền thông Israel đưa tin, phát ngôn nhân của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói với các phóng viên rằng hơn 2.200 quả rocket đã được bắn vào Israel vào sáng thứ Bảy. Hagari cho biết các chiến binh Hamas đã xâm nhập từ đất liền, trên biển và trên không.

Iran hoan nghênh cuộc tấn công của Hamas với Yahya Rahim Safavi, cố vấn của Lãnh đạo tối cao Iran, ca ngợi cuộc tấn công là “đáng khen ngợi”. Ông nói với truyền thông nhà nước Iran: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng những người đấu tranh cho tự do của người Palestine.”

Thông tấn xã AP đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo rằng Hamas “đã phạm sai lầm nghiêm trọng”. Ông phát biểu sau cuộc họp nội các an ninh tại trụ sở quân đội Israel ở Tel Aviv hôm thứ Bảy.

6. Tổng thống Biden cam kết hỗ trợ Israel sau các cuộc tấn công của Hamas

Hai ký giả ‘Rock solid and unwavering': Biden pledges support for Israel after Hamas attacks của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “‘Rock solid and unwavering': Biden pledges support for Israel after Hamas attacks”, nghĩa là “Tổng thống Biden cam kết hỗ trợ Israel vững chắc và không lay chuyển sau các cuộc tấn công của Hamas”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau khi leo thang chưa từng có khiến ít nhất 250 người thiệt mạng.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Bảy đã mạnh mẽ tố cáo cuộc tấn công của Hamas nhằm vào dân thường Israel, liên tục tuyên bố rằng Mỹ “sát cánh với Israel” và sẽ không bao giờ “ngừng ủng hộ họ”.

“Israel có quyền bảo vệ chính mình và người dân của mình. Chấm hết. Không bao giờ có lời biện minh nào cho các cuộc tấn công khủng bố. Và sự hỗ trợ của chính quyền tôi đối với an ninh Israel là rất vững chắc và không lay chuyển”, tổng thống nói, phát biểu từ Tòa Bạch Ốc.

Bài phát biểu trực tiếp của tổng thống được đưa ra vài giờ sau khi ông nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các cuộc tấn công “khủng khiếp” của Hamas, đồng thời đưa ra “tất cả các phương tiện hỗ trợ thích hợp” cho đồng minh của Mỹ trong bối cảnh cuộc giao tranh đang diễn ra.

“Thủ tướng cảm ơn Tổng thống Mỹ vì sự ủng hộ hết mình của ông và nói rõ rằng cần phải có một chiến dịch kéo dài và mạnh mẽ để Israel giành được chiến thắng”

Ông Netanyahu tuyên bố vào sáng sớm thứ Bảy rằng đồng minh của Hoa Kỳ đang “có chiến tranh” khi còi báo động vang lên ở Giêrusalem và Tel Aviv và Lực lượng Phòng vệ Israel đáp trả bằng cách tấn công các mục tiêu của Hamas ở vùng Gaza lân cận.

Phát ngôn nhân của IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, hơn 2.200 quả hỏa tiễn đã được bắn vào Israel vào sáng thứ Bảy. Hagari cho biết các chiến binh Hamas đã xâm nhập từ đất liền, trên biển và trên không.

Israel cho biết ít nhất 250 người đã chết và 1.500 người bị thương, khiến vụ tấn công trở thành vụ tấn công gây chết người nhiều nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ qua. Trong các cuộc tấn công của Israel, Bộ Y tế Palestine cho biết ít nhất 232 người ở Dải Gaza đã thiệt mạng và ít nhất 1.700 người bị thương.

Biden cho biết ông cũng đã nói chuyện với Vua Abdullah II của Jordan vào thứ Bảy và đã chỉ đạo nhóm của ông giữ liên lạc với các nhà lãnh đạo trong khu vực. Ông cũng cảnh báo chống lại bất kỳ kẻ xấu nào có thể tìm cách lợi dụng cuộc khủng hoảng, lưu ý rằng “thế giới đang theo dõi”.

“Đó cũng là một thảm kịch khủng khiếp ở cấp độ nhân văn. Nó đang làm tổn thương những người vô tội”, ông Biden nói. “Chứng kiến cuộc sống bị tan vỡ vì điều này, gia đình tan nát, thật đau lòng.”

Phản ứng của Biden đã củng cố tiếng đồng thanh của các quan chức Mỹ, những người đã lên án cuộc tấn công bất ngờ và xâm nhập của Hamas vào khu vực phía nam Israel.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ “đoàn kết với chính phủ và người dân Israel”.

Theo một quan chức của Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã triệu tập một cuộc họp vào hôm thứ Bảy với Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và các lãnh đạo cao cấp, bao gồm cả Tổng Tham Mưu Trưởng Liên Quân mới, Tướng Charles Brown. Trong một tuyên bố, ông cho biết cam kết của Hoa Kỳ đối với “quyền tự vệ của Israel vẫn không lay chuyển” và bộ phận của ông sẽ làm việc để bảo đảm đất nước có những thứ cần thiết để “tự vệ”.

Năm 2021, Israel và Hamas tham gia vào một cuộc xung đột kéo dài 11 ngày khiến ít nhất 260 người Palestine và ít nhất một chục người Israel thiệt mạng. Chính quyền Biden đã âm thầm làm việc để rút ngắn cuộc chiến đó, đặt ra một số câu hỏi là liệu Israel có đủ thời gian gây thiệt hại cho khả năng quân sự của Hamas hay không.

Các cuộc tấn công mới nhất có thể củng cố về mặt chính trị cho ông Netanyahu và chính phủ cực hữu của ông khi họ đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng qua về nỗ lực cải tổ cơ quan tư pháp của Israel. Nhiều người chỉ trích nỗ lực đó tin rằng nó sẽ gây tổn hại nặng nề cho nền dân chủ của Israel.

Cuộc chiến cũng có thể làm xáo trộn sáng kiến hòa bình rộng lớn hơn mà Mỹ đang theo đuổi. Nỗ lực đó sẽ chứng kiến Israel và Ả Rập Saudi bình thường hóa quan hệ ngoại giao, trong số các bước đi khác mà Washington hy vọng sẽ bao gồm việc giúp mở đường cho một nhà nước Palestine.

Cuộc xâm lược làm sống lại ký ức về cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973 gần 50 năm trước, mà đỉnh điểm là Hiệp định Trại David. Thứ Bảy đánh dấu ngày lễ Simchat Torah của người Do Thái, kết thúc chu kỳ đọc Kinh Torah hàng năm và bắt đầu một chu kỳ mới. Đó là một trong những ngày vui vẻ nhất trong năm của người Do Thái.

Các chính trị gia Mỹ đã nhanh chóng lên án các cuộc tấn công, trong đó nhiều người đổ trách nhiệm cuối cùng cho Nga và Iran. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell liên hệ cuộc xung đột hôm thứ Bảy với cuộc chiến ở Ukraine, lưu ý rằng Hoa Kỳ và các đồng minh cần phải đoàn kết “khi một nền dân chủ anh em bảo vệ chủ quyền của mình”.

“Những kẻ khủng bố chịu trách nhiệm cho cuộc chiến đang diễn ra chống lại Israel này đã được huấn luyện và trang bị bởi Iran, quốc gia khủng bố cung cấp máy bay không người lái sát thương cho Nga để tấn công Ukraine. Phải có hậu quả đối với những người tiến hành hoặc hỗ trợ khủng bố như vậy”, ông McConnell nói trong một tuyên bố.

Volker Türk, giám đốc nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, cho biết ông “bị sốc và kinh hoàng” trước cuộc tấn công cũng như các báo cáo về việc Hamas bắt giữ công dân Israel làm con tin, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực ngay lập tức.

Các nhà lãnh đạo Âu Châu lên án vụ tấn công và tuyên bố Israel có quyền tự vệ.

Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã lên án các vụ tấn công và bày tỏ “đoàn kết” với các nạn nhân Israel và gia đình họ.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết trong một tuyên bố: “Đó là chủ nghĩa khủng bố dưới hình thức đáng khinh bỉ nhất”. “Israel có quyền tự vệ trước những cuộc tấn công tàn ác như vậy”.

7. Dmitry Medvedev kêu gọi nội chiến ở Mỹ cho thấy sách lược thoát hiểm của Nga là gây rối loạn ở nhiều nơi

Dmitry Medvedev, cựu lãnh đạo Nga, hôm Thứ Bẩy đã kêu gọi một cuộc nội chiến ở Mỹ, vì ông nói rằng một cuộc nội chiến sẽ là điều duy nhất có thể ngăn chặn “niềm đam mê điên cuồng của nước Mỹ trong việc châm ngòi cho xung đột ở khắp mọi nơi trên hành tinh”.

Medvedev tuyên bố:

“Sự bùng nổ giao tranh giữa Hamas và Israel nhân dịp kỷ niệm 50 năm bắt đầu Chiến tranh Yom Kippur là một sự kiện có thể được mong đợi. Đây là điều mà Washington và các đồng minh phải làm. Xung đột giữa Israel và Palestine đã diễn ra trong nhiều thập kỷ. Và Mỹ là nhân tố chủ chốt ở đó.

Nhưng thay vì tích cực nỗ lực giải quyết vấn đề Palestine-Israel, những kẻ ngốc này lại tấn công chúng tôi và giúp đỡ những kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã mới bằng tất cả sức lực của mình, đẩy hai quốc gia thân thiết vào xung đột.

Điều gì có thể ngăn chặn niềm đam mê cuồng nhiệt của Mỹ trong việc khơi dậy xung đột ở khắp mọi nơi trên hành tinh?

Rõ ràng, chỉ có một cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ mới giúp thực hiện điều đó.”

Tổng thống Zelenskiy đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ Israel sau các cuộc tấn công của Hamas. Đáp lại nhận xét của Medvedev, ông nói rằng các chính trị gia diều hâu của Nga thường có thói quen ngậm máu phun người. Họ tố cáo người khác về chính những hành vi họ đang thực hiện hay đang âm mưu thực hiện.

Các phương tiện truyền thông địa phương ghi nhận rằng các cuộc tấn công của Hamas vào Israel đang gây ra lo ngại sâu xa cho chính quyền Ukraine, đặc biệt là sau khi viện trợ dành cho nước này đã bị bỏ qua trong thỏa thuận chi tiêu tạm thời của Quốc Hội Hoa Kỳ vào cuối tuần trước.

8. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy tiến trình phản công trong tuần này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Maps Show Counteroffensive 'Successes' Near Bakhmut”, nghĩa là “Các bản đồ Ukraine cho thấy cuộc phản công 'thành công' gần Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo bản đồ mới nhất do Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, công bố, Ukraine đã đạt được một số tiến bộ trong hoạt động phản công gần Bakhmut ở khu vực Donetsk.

Bản cập nhật mới nhất của tổ chức cố vấn Mỹ cho biết lực lượng của Kyiv tiếp tục các hoạt động tấn công gần Bakhmut và phía tây tỉnh Zaporizhia và được cho là đã tiến bộ vào hôm thứ Năm.

Cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ năm, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Bakhmut vẫn là tâm điểm của cuộc xung đột trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tháng trước Ukraine tuyên bố đã giành lại được thị trấn Andriivka, cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía nam.

Kyiv nói rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa trong khu vực đã “tàn tạ” sau trận chiến. Bakhmut đã chứng kiến một số cuộc đụng độ ác liệt nhất trong cuộc chiến và cuộc phản công của Ukraine đang tiến về phía thành phố công nghiệp.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

ISW trích dẫn một báo cáo từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết các lực lượng Ukraine hôm thứ Năm đã đạt được “những thành công chưa xác định” ở phía đông Andriivka, trong khi Phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine, Đại tá Oleksandr Shtupun báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được một phần thành công ở phía tây Robotyne, một thị trấn trọng điểm trên mặt trận Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

“Các blogger khác của Nga cho rằng lực lượng Ukraine đã tấn công không thành công vào tuyến đường sắt gần Klishchiivka và Andriivka”, tổ chức cố vấn cho biết. “Các nguồn tin của Nga tuyên bố rằng các thành phần của Lữ đoàn súng trường cơ giới số 132 của Nga đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine theo hướng Horlivka, có thể ám chỉ khu vực giữa hướng Bakhmut và Avdiivka.”

Viện nghiên cứu cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công dọc theo tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna, gần Bakhmut, dọc theo tuyến Thành phố Avdiivka-Donetsk, ở khu vực biên giới tỉnh Zaporizhia phía tây Donetsk-đông và ở phía tây tỉnh Zaporizhia, nhưng không tiến thêm được bước nào vào ngày 5 tháng 10

ISW trích dẫn Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng các lực lượng Nga đã không thành công khi cố gắng chiếm lại các vị trí ở phía đông Dyliivka (cách Bakhmut 15 km về phía tây nam) và gần Hryhorivka (cách Bakhmut 9 km về phía tây bắc), Klishchiivka và Andriivka.

Thượng Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất Ukraine, hôm thứ Năm cho biết Nga đã mất 6 xe tăng trong cuộc đụng độ gần Bakhmut.

Syrskyi, người chỉ huy các nỗ lực phản công đang diễn ra của Ukraine ở phía đông nam đất nước, cho biết trên kênh Telegram chính thức của mình: “Trong một ngày, chúng tôi đã tiêu diệt 6 xe tăng Nga theo hướng Bakhmut”.

“Nhóm Asgard, đơn vị Ochi của Lữ đoàn dù biệt lập số 120 đã hợp tác với nhóm Shark của Lữ đoàn số 28, nhóm Klavdich của Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 92 và nhóm tác chiến điện tử và tác chiến mạng của Lữ đoàn 28” để tiêu diệt xe tăng Nga gần Bakhmut, chỉ huy cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram chính thức của mình.

Tuyên bố của ông cho biết thêm: “Các binh sĩ của chúng tôi đã hủy bỏ ba xe tăng T-72, một chiếc T-80 và hai chiếc T-90”. “Niềm tự hào cho Ukraine.”

9. Nga tiếp tục tấn công mạnh vào thường dân vô tội ở Ukraine

Oleg Synegubov, nhà lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước khu vực Kharkiv cho biết, hai người đã bị thương trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào làng Peresichne ở tỉnh Kharkiv.

Một người đàn ông 66 tuổi và một phụ nữ 64 tuổi cần được chăm sóc y tế khi hỏa tiễn đâm vào giữa hai tòa nhà chung cư hai tầng, làm hư hại mái và mặt tiền của các ngôi nhà, làm vỡ kính và gây ra hỏa hoạn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 8 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một phụ nữ đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào làng Bilenke ở tỉnh Zaporizhzhia sáng hôm Thứ Bẩy.

Cô cho biết một ngôi nhà riêng và các tòa nhà phụ đã bị hư hại trong vụ tấn công.

Cô cho biết thêm, trong ngày qua, lực lượng Nga đã tiến hành 113 cuộc tấn công vào 20 thị trấn và làng mạc trong tỉnh, với 102 quả đạn pháo đánh vào lãnh thổ Mahdalynivka, Orikhov, Huliaipole, Zaliznychne, Temyrivka và các khu định cư tiền tuyến khác.

Hai cư dân Orikhov, là 2 người đàn ông 35 và 82 tuổi đã bị thương.

Lực lượng Nga cũng thực hiện 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn phòng không

Quân xâm lược Nga đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn phòng không vào Novodanylivka, Robotyny và Mala Tokmachka và 5 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (5 cuộc tấn công vào Biloghirya và Mali Shcherbaky), cũng như các cuộc không kích vào Mala Tokmachka và Novodanylivka.

Có 17 báo cáo về việc các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng bị phá hủy.