Đức Thánh Cha kêu gọi chia sẻ với các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cơn Bão Mocha

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các nhà chức trách tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi một cơn bão xoáy mạnh ở Vịnh Bengal đã gây ra cái chết và sự tàn phá ở các khu vực giữa hai quốc gia Myanmar và Bangladesh.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các nhà chức trách hãy cho phép việc tiếp cận hỗ trợ nhân đạo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ tới những nạn nhân của cơn Bão Mocha thổi vào Vịnh Bengal.

Phát biểu trong giờ đọc kinh “Lạy Nữ Vương” vào Chúa nhật 28/5/2023, Đức Thánh Cha cho hay “hơn 800.000 người,” là những người tị nạn Rohingya chạy trốn bạo lực ở Myanmar và những người đến Bangladesh trong “điều kiện bấp bênh” đang cần được giúp đỡ.

“Tôi mời ông bà anh chị em hãy cầu nguyện cho những người sống ở biên giới Myanmar-Bangladesh, những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão,”

Cái chết và sự hủy diệt

41 người đã thiệt mạng và khoảng 700 người bị thương khi cơn bão Mocha đổ bộ vào vịnh Cox's Bazar ở Bangladesh và thị trấn Kyaukpyu ở Myanmar vào ngày 14 tháng 5 vừa qua. Theo báo cáo của OCHA ước tính cơn bão đã ảnh hưởng đến khoảng 5,4 triệu người ở Myanmar và 3,2 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo.

Tại Bangladesh, theo báo cáo, cơn bão đã ảnh hưởng đến khoảng 2,3 triệu người và phá hủy khoảng 12.000 ngôi nhà. Mức độ nhu cầu rất cao đã có trong thân phận người tị nạn Rohingya sống trong các trại tạm trú.

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha về việc phân phối viện trợ

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Trong khi tôi bày tỏ sự đồng cảm với những người này, tôi kêu gọi những ai có trách nhiệm hãy tạo điều kiện để viện trợ nhân đạo được phân phối tới các nạn nhân.”

Và ĐTC kết luận bằng một lời kêu gọi “ý thức về tình đoàn kết nhân loại và đoàn kết trong Giáo hội, hãy thương giúp đỡ những anh chị em này của chúng ta.”