1. Quân Nga bỏ chạy ở ngoại ô thành phố Bakhmut mất 22 hệ thống pháo, 10 chiến xa trong một ngày. Quân Ukraine chiếm hết các đỉnh cao.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 27 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã tạm thời giảm bớt các cuộc tấn công vào thành phố Bakhmut để tập hợp lại và tăng cường khả năng của họ.

Quân đội tư nhân Wagner của Nga bắt đầu bàn giao các vị trí của mình cho quân chính quy Nga trong tuần này sau khi tuyên bố kiểm soát được thành phố Bakhmut sau trận chiến dài nhất và đẫm máu nhất, cho đến nay, trong cuộc xâm lược. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, việc bàn giao chỉ diễn ra ở khu vực ngoại ô thành phố Bakhmut. Quân Wagner tiếp tục ở trong thành phố Bakhmut nhưng trong 24 giờ qua đã không tấn công quân phòng thủ Ukraine vẫn còn chiến đấu ở phía Tây Nam thành phố.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết, các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tấn công chủ yếu bằng pháo binh vào các sườn phía Nam và phía Bắc do quân Ukraine chiếm giữ, nhưng “hoạt động tấn công tổng thể đã giảm,” cô nói.

“Hôm qua và hôm nay không có bất kỳ trận chiến nào đang diễn ra – cả trong thành phố lẫn hai bên sườn,” đồng thời cho biết thêm rằng thay vào đó, quân xâm lược pháo kích vào vùng ngoại ô và các hướng tiếp cận Bakhmut.

“Hoạt động tấn công của đối phương giảm sút là do đang thay quân và tập hợp lại,” Maliar nói. “Đối phương đang cố gắng tăng cường khả năng của chính mình.”

Cô nói thêm rằng quân đội Ukraine đã chiếm được hết các cao điểm nhìn ra Bakhmut từ phía bắc và phía nam, cũng như một phần ngoại ô, nhưng đã không tiến công trong hai ngày qua để tập trung vào “các nhiệm vụ khác”.

Trong khi đó, lực lượng không quân và pháo binh Ukraine tiếp tục tấn công ráo riết vào các đơn vị Nga đang bỏ chạy về hướng Soledar.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, đường xá vẫn chưa hoàn toàn khô ráo nên quân Nga trên đường rút lui đã phải bỏ lại các hệ thống pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và hệ thống phòng không.

Trong 24 giờ qua, 480 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 22 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 11 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 27 Tháng Năm, khoảng 206.200 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.799 xe tăng, 7.442 xe thiết giáp, 3.406 hệ thống pháo, 572 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 329 hệ thống tác chiến phòng không, 310 máy bay, 296 trực thăng, 2.941 máy bay không người lái, 1.025 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.172 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 449 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Các lực lượng của Tập đoàn Wagner có thể đã bắt đầu rút khỏi một số vị trí của họ xung quanh thành phố Bakhmut của Donetsk.

Vào ngày 25 tháng 5, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin, cho biết việc rút lực lượng của ông ta khỏi Bakhmut đã bắt đầu và việc chuyển giao các vị trí cho Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp tục đến ngày 01 tháng 6.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine cũng chứng thực việc luân chuyển quân Wagner ở ngoại ô thị trấn.

Kể từ ngày 24 tháng 5, lực lượng của cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk có thể đã vào thành phố để bắt đầu các hoạt động rà phá bom mìn.

Trong những tuần gần đây, các thành phần của Lữ đoàn 31 Dù Nga có khả năng đã di chuyển từ khu vực Svatove-Kreminna để củng cố hai bên sườn của Bakhmut.

Các lực lượng Ukraine đã chiếm 20 kilômét vuông bên sườn Bakhmut kể từ ngày 16 tháng 5. Việc luân chuyển lực lượng Wagner ra khỏi khu vực có thể sẽ tiếp tục theo từng giai đoạn có kiểm soát để ngăn chặn sự sụp đổ của các ổ kháng cự xung quanh Bakhmut.

Bất chấp mối thù đang diễn ra của Prigozhin với Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Wagner có thể sẽ được sử dụng cho các hoạt động tấn công tiếp theo ở Donbas sau khi được bổ sung lực lượng.

3. Máy bay không người lái tấn công xuyên biên giới Nga khi Ukraine gây áp lực lên Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Drone Strikes Across Russian Border as Ukraine Turns Up Heat on Putin—Video”, nghĩa là “Video cho thấy máy bay không người lái tấn công xuyên biên giới Nga khi Ukraine gây áp lực lên Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã được báo cáo tại thành phố Krasnodar ở miền nam nước Nga trong đêm, với một vụ nổ làm hư hại các tòa nhà, các quan chức địa phương cho biết, khi các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các vụ nổ xảy ra như thế nào.

Thống đốc khu vực Krasnodar, Veniamin Kondratiev, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình rằng không có thương vong và vụ việc đang được điều tra. Ông cho biết Thị trưởng Krasnodar Yevgeny Naumov “đang có mặt” tại hiện trường.

Đã có sự gia tăng đáng chú ý trong các báo cáo về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga trong những tuần gần đây, bao gồm cả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh vào ngày 3 tháng 5 mà Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm.

Người dân thành phố đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn như sấm sét ở Krasnodar vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, kênh Telegram của Nga Baza đưa tin, khi đăng một đoạn video trong đó có thể nghe thấy tiếng nổ.

Kênh Telegram của Nga SHOT báo cáo rằng thành phố đã bị “tấn công” bởi máy bay không người lái, nói rằng người dân đã nghe thấy ít nhất hai vụ nổ. Nó đã công bố một đoạn video cho thấy một tòa nhà đang cháy và âm thanh của một vụ nổ, và một bức ảnh cho thấy đống đổ nát của một chiếc máy bay không người lái trên đường phố Morskaya của Krasnodar.

“Người dân địa phương cho biết đầu tiên họ nghe thấy một tiếng vo vo lớn trên bầu trời và sau đó là hai tiếng nổ. Tất cả xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng”, SHOT đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng một tòa nhà văn phòng và một tòa nhà dân cư đã bị hư hại.

Kondratiev cho biết các dịch vụ khẩn cấp và cơ quan thực thi pháp luật đã được điều động tới phố Morskaya.

Hãng tin địa phương 93.RU dẫn lời thị trưởng Krasnodar Naumov nói rằng các tòa nhà dân cư đã bị hư hại. Nó đã công bố những hình ảnh cho thấy một tòa nhà chung cư với các cửa sổ bị vỡ.

Tại khu vực Rostov lân cận, Thống đốc Vasily Golubev cho biết lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ “một hỏa tiễn Ukraine” xung quanh Morozovsk.

“Một hệ thống phòng không đã hoạt động ở khu vực Morozovsk, bắn hạ một hỏa tiễn Ukraine. Quân đội đang làm công việc của họ. Hãy bình tĩnh,” Golubev nói trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm về các vụ tấn công và thường phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra khi Nga đang chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm.

Mikhail Podolyak, cố vấn của người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong tuần này rằng cuộc phản công của Ukraine “đã diễn ra được vài ngày”.

Người đứng đầu Tổng cục Tình báo chính của Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nói với đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm thứ Ba rằng các lực lượng Ukraine hiện có đủ phương tiện để bắt đầu phản công.

Ukraine hôm thứ Sáu cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 10 hỏa tiễn và 25 máy bay không người lái của Nga chỉ trong một đêm.

Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

4. Video cho thấy xe tăng Challenger 2 xem nhẹ 'Răng rồng' của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Challenger 2 Tanks Making Light Work of Russia's 'Dragon Teeth'“, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng Challenger 2 xem nhẹ 'Răng rồng' của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chế giễu các rào chắn phòng thủ “răng rồng” do lực lượng Nga dựng lên ở các khu vực xâm lược của Ukraine, ám chỉ rằng những thứ như thế có thể không chống lại được xe tăng Challenger 2 của nước này.

Xe tăng Challenger 2 thuộc quyền sở hữu của Ukraine là xe tăng chiến đấu chủ lực của Vương quốc Anh—một cỗ máy đã được thử nghiệm kỹ lưỡng do Anh giới thiệu vào năm 1994 và được thiết kế để thay thế Challenger 1. Mục đích chính của nó là tiêu diệt các loại xe tăng khác.

Chia sẻ đoạn phim về một chiếc xe tăng Challenger 2 cày xới mặt đất tại một địa điểm không xác định ở Ukraine và kéo “răng rồng” dọc theo đường đi của nó, Bộ Quốc phòng Ukraine đã tweet vào thứ Năm: “Challenger 2: Nếu có thứ gọi là răng 'rồng', thì ắt phải có 'nha sĩ rồng.'“

Trong clip, có thể thấy chiếc xe tăng đã loại bỏ một số răng rồng và kéo chúng đi vài mét theo nhịp bài hát “Highway to Hell” của AC DC.

“Răng rồng” là chướng ngại vật chống tăng hình chóp làm bằng bê tông cốt thép được sử dụng để cản trở sự di chuyển của xe tăng và bộ binh cơ giới kể từ Thế chiến II. Chúng trông giống như những chiếc răng khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất, đúng như tên gọi của chúng.

Theo hình ảnh vệ tinh gần đây liên quan đến các vùng chiến sự ở Ukraine, các lực lượng Nga đã rải “răng rồng” trên một số khu vực của đất nước mà họ đã xâm lược trong năm qua với dự đoán về những gì được đồn đại là một cuộc phản công sắp xảy ra của Ukraine..

Một hình ảnh chụp từ trên không do Capella Space, một công ty vũ trụ của Mỹ, và được Reuters chia sẻ vào cuối tháng 4, cho thấy các lực lượng Nga đã lắp đặt “răng rồng” dọc theo các công sự khác – như hào chống tăng và chiến hào do quân lính điều khiển – được xây dựng từ miền tây nước Nga qua miền đông Ukraine và tới Crimea.

Nhưng Ukraine tỏ ra thách thức trước sự phòng thủ của Nga, thể hiện qua đoạn video chế nhạo được chia sẻ trên Twitter trong tuần này.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã hứa sẽ gửi một đại đội gồm 14 xe tăng Challenger 2 tới Kyiv vào Tháng Giêng, một thông báo nhanh chóng được theo sau bởi việc huấn luyện quân đội Ukraine ở Anh

Các xe tăng được cho là đã được giao cho Ukraine vào cuối tháng 3 và dự kiến sẽ được sử dụng như một phần trong cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga. Cuộc tổng phản công của quân Ukraine được cho là đang trong quá trình thực hiện.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NHK của Nhật Bản vào đầu tuần này, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov, nói rằng cuộc phản công của nước này “sẽ sớm bắt đầu”.

“Chúng tôi đã có sẵn kho vũ khí tối thiểu và các thiết bị khác. Tôi chỉ có thể nói rằng nó sẽ sớm bắt đầu,” ông nói hôm 19 Tháng Năm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận.

5. Trung tướng Nayev thảo luận với quân đội về nhu cầu huấn luyện tốt hơn để tham gia các trận chiến

Trung tướng Serhiy Nayev, Tư lệnh Lực lượng Liên hợp của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã gặp gỡ những người lính trở về từ các nhiệm vụ chiến đấu ở miền đông đất nước, và thảo luận về sự cần thiết phải huấn luyện tâm lý và chiến đấu tốt hơn cho các quân nhân Ukraine.

Tướng Nayev lưu ý rằng ông “đã đến thăm những người lính vừa trở về sau các nhiệm vụ chiến đấu ở phía đông đất nước chúng ta. Tôi được thông báo về điều kiện sinh hoạt của họ và tiến độ thực hiện nhiệm vụ ở khu hành quân phía Bắc.”

Nayev lưu ý: “Chúng tôi đã nói về việc tích lũy kinh nghiệm chiến đấu, trao đổi ý kiến về sự cần thiết phải bảo đảm huấn luyện tâm lý và chiến đấu tốt hơn cho quân đội của chúng ta để tham gia, cả trong các trận chiến ở nông thôn và các trận chiến ở khu vực đô thị.”

Tư lệnh Serhiy Nayev trước đó cho biết quân đội Ukraine cần hai tuần đến hai tháng để làm chủ các mẫu vũ khí phương Tây mới được chuyển giao cho Lực lượng Phòng vệ từ các quốc gia đối tác.

6. Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo động thái triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus “cực kỳ nguy hiểm” của Nga

Liên minh Âu Châu lên án thỏa thuận giữa Mạc Tư Khoa và Minsk triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở Belarus, gọi đó là “bước đi sẽ dẫn đến sự leo thang cực kỳ nguy hiểm hơn nữa”, khối này cho biết hôm thứ Sáu.

“Chế độ Belarus là một kẻ đồng lõa trong cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga chống lại Ukraine,” Cơ quan Hành động Đối ngoại Âu Châu cho biết trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi Belarus “đảo ngược các quyết định chỉ có thể góp phần làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và làm suy yếu chủ quyền của Belarus.

Liên minh Âu Châu cảnh báo trong tuyên bố: “Bất kỳ nỗ lực nào làm tình hình leo thang hơn nữa sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ và có phối hợp”.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Năm cho biết việc chuyển giao một số vũ khí hạt nhân chiến thuật từ Nga sang Belarus đã bắt đầu, theo hãng thông tấn nhà nước Belta.

7. Cựu tổng thống Nga đặt điều kiện thương thuyết với Ukraine là lật đổ Tổng thống Zelenskiy

Bất kỳ cuộc xung đột nào cũng sẽ kết thúc bằng đàm phán, nhưng chừng nào chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy còn nắm quyền, thì không thể có đàm phán, ông Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống Nga và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết như trên hôm thứ Sáu, theo hãng thông tấn nhà nước TASS. Dmitry Medvedev được tường trình đang trong chuyến thăm Việt Nam.

“Chừng nào chế độ hiện tại và gã hề Zelenskiy còn nắm quyền ở Kyiv, các cuộc đàm phán sẽ là không thể,” ông Medvedev nói, đồng thời cho biết thêm rằng đến một lúc nào đó, một thỏa thuận sẽ phải được đàm phán.

“Mọi thứ luôn kết thúc trong đàm phán. Điều này là không thể tránh khỏi, nhưng chừng nào những người này còn nắm quyền, tình hình đối với Nga sẽ không thay đổi về mặt đàm phán”, ông Medvedev nói.

Medvedev nói tiếp rằng cần cân nhắc tất cả các đề xuất về hòa bình ở Ukraine do các quốc gia khác nhau đưa ra.

“Đối với các kế hoạch hòa bình được đề xuất, tất cả chúng nên được xem xét,” Medvedev nói khi bình luận về các kế hoạch hòa bình do Trung Quốc và các nước khác đề xuất.

Một số bối cảnh: Kế hoạch hòa bình và yêu sách trung lập của Trung Quốc đã bị thế giới coi thường do Bắc Kinh từ chối thừa nhận bản chất của cuộc xung đột, cũng như hỗ trợ ngoại giao và kinh tế mà nước này dành cho Mạc Tư Khoa. Các quan chức của Trung Quốc đã nhiều lần nói rằng các mối quan tâm an ninh “chính đáng” của tất cả các quốc gia phải được tính đến và cáo buộc NATO và Mỹ đã thúc đẩy cuộc xung đột.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

8. Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các nhà ngoại giao Hoa Kỳ về bình luận của Sullivan về các cuộc tấn công ở Crimea

Hôm thứ Sáu 26 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho biết Đại Sứ Hoa Kỳ tại Nga đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại Giao Nga. Phía Nga đã kêu gọi các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” đối với nhận xét của Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan về các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea, sau khi ông nói rằng Hoa Kỳ đã không đặt ra các giới hạn đối với Kyiv trong việc tấn công trong phạm vi lãnh thổ của mình.

Zakharova đã gọi nhận xét của Sullivan trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào hôm Chúa Nhật là “không thể chấp nhận được.”

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Sullivan cũng nói rằng Washington sẽ không cho phép Ukraine với các hệ thống phương Tây tấn công lãnh thổ Nga, trong đó có Crimea.

Zakharova cho biết: “chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng, trước các bằng chứng cụ thể, trực tiếp về việc sử dụng vũ khí và thiết bị được Ngũ Giác Đài cung cấp cho nhu cầu của Lực lượng Vũ trang Ukraine, để chuẩn bị và thực hiện các hành động khủng bố của các chiến binh Ukraine; sự bảo đảm của các quan chức Mỹ rằng Hoa Kỳ không khuyến khích các cuộc tấn công như vậy nhằm vào Nga là đạo đức giả và đánh lừa.”

“Các hành động thù địch của Hoa Kỳ, là nước vốn từ lâu đã là một bên trong cuộc xung đột, đã đẩy quan hệ Nga-Mỹ vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc và nguy hiểm, gây ra những hậu quả khó lường”, Bộ Ngoại Giao Nga cho biết thêm.

“Đã đến lúc Washington phải biết rằng bất kỳ hình thức gây hấn nào chống lại Nga sẽ tiếp tục vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ nhất”.

Một số bối cảnh: Quan hệ ngoại giao giữa các đồng minh phương Tây của Kyiv và Điện Cẩm Linh ngày càng xấu đi sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

9. Điện Cẩm Linh yêu cầu giải phóng tài sản nước ngoài của Nga “không kèm theo bất kỳ điều kiện nào”

Điện Cẩm Linh yêu cầu Vương quốc Anh và các quốc gia khác giải phóng tài sản nước ngoài của Nga mà không có bất kỳ điều kiện nào, khi các đồng minh phương Tây của Ukraine gây áp lực kinh tế lên Mạc Tư Khoa về cuộc xung đột.

“Anh và các quốc gia khác xâm phạm tài sản của Nga có nghĩa vụ phải giải phóng chúng ngay lập tức mà không cần bất kỳ điều kiện nào”, phát ngôn viên Mạc Tư Khoa Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Sáu.

“Nếu không, họ vi phạm tất cả các quy tắc của cả luật pháp trong nước và luật pháp quốc tế,” ông nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã phong tỏa hoặc tịch thu tài sản trị giá 58 tỷ đô la do những người Nga bị trừng phạt sở hữu hoặc kiểm soát trong năm qua, trong một nỗ lực nhằm phá hoại nền kinh tế Nga trong bối cảnh chiến tranh.

Lực lượng Đặc nhiệm đối phó với Giới tinh hoa, Ủy quyền và Đầu sỏ Nga, gọi tắt là REPO, cho biết vào tháng 3 rằng họ sẽ “tăng gấp đôi” nỗ lực trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và các cộng sự của ông.

REPO là nỗ lực chung giữa Mỹ, Úc, Canada, Đức, Ý, Pháp, Nhật Bản, Anh và Ủy ban Âu Châu. Nó được thành lập vào năm ngoái để giám sát việc trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Phản ứng của Dmitry Peskov được tường trình là để đáp lại quyết định mới nhất của Nhật Bản. Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) mà nước này đăng cai vào tuần trước đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine.

Reuters đưa tin rằng ông Matsuno, phát ngôn viên chính phủ hàng đầu của Tokyo, cũng lên án động thái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga hôm thứ Năm ở Belarus, nói rằng điều đó sẽ làm căng thẳng thêm các tình huống xung quanh cuộc xâm lược Ukraine.

“Là quốc gia duy nhất hứng chịu các vụ ném bom nguyên tử trong thời chiến, Nhật Bản không bao giờ chấp nhận mối đe dọa hạt nhân của Nga, chứ chưa nói đến việc sử dụng nó,” ông Matsuno nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Trong một hành động phối hợp với G7, Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản của 78 nhóm và 17 cá nhân, bao gồm cả các sĩ quan quân đội ở Nga và cấm xuất khẩu sang 80 thực thể của Nga chẳng hạn như sang các phòng thí nghiệm nghiên cứu trực thuộc quân đội

Nhật Bản cũng sẽ cấm cung cấp các dịch vụ xây dựng và kỹ thuật cho Nga, mặc dù các chi tiết của biện pháp này sẽ được công bố vào một ngày sau đó, một tuyên bố của Bộ Thương mại cho biết.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết sẽ xem xét đào tạo phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu Gripen nếu được Ukraine yêu cầu

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển nói với CNN rằng Thụy Điển sẽ “cố gắng đáp ứng” việc hướng dẫn các phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu Gripen nếu Ukraine đưa ra yêu cầu, khi Kyiv tăng cường cầu xin các đồng minh phương Tây về việc mua máy bay chiến đấu.

“Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách có thể và nếu họ muốn các phi công của họ đánh giá Gripen, chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng điều đó, mặc dù một số quyết định vẫn thuộc về cả hai bên,” Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết.

Ông đưa ra lập trường trên để trả lời câu hỏi về một báo cáo hôm thứ Năm từ đài truyền hình công cộng Thụy Điển SVT cho biết các phi công Ukraine sẽ được huấn luyện trên các máy bay phản lực.

Ông nói thêm rằng Bộ Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu “đánh giá hoạt động” của hệ thống máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển. Chúng tôi hiện đang làm việc để đáp ứng các tiêu chí của yêu cầu này.”

Trong khi Jonson cho biết Thụy Điển sẵn sàng đào tạo phi công Ukraine, ông cũng nói với CNN rằng Stockholm sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu Gripen cho Ukraine “ở giai đoạn này”.

“Chúng tôi không loại trừ điều gì khi nói đến việc hỗ trợ Ukraine,” Jonson phản ánh. “Tuy nhiên, ở giai đoạn này, chúng tôi chưa hỗ trợ Lực lượng Vũ trang Ukraine bằng Máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển.”

Jonson đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv hôm thứ Năm.

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói với các nhà lãnh đạo G7 rằng Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ nỗ lực chung để đào tạo phi công Ukraine trên máy bay F-16 do Hoa Kỳ sản xuất. Vương quốc Anh và Hà Lan đều tuyên bố rằng họ có ý định cung cấp cho Ukraine những chiếc máy bay phản lực F-16 này.

11. Chiến lược không gian mạng mới của Hoa Kỳ sử dụng bài học từ cuộc chiến ở Ukraine để ngăn chặn đối phương

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có một chiến lược không gian mạng mới rút ra bài học từ cuộc chiến của Nga với Ukraine và nhằm mục đích sử dụng các hoạt động mạng để ngăn chặn và “làm nản lòng” các đối thủ của Mỹ, theo một bản tóm tắt được Ngũ Giác Đài công bố hôm thứ Sáu.

Chiến lược mới, có thể xác định cách quân đội Hoa Kỳ tiếp cận một lĩnh vực quan trọng trong không gian mạng, chỉ ra Trung Quốc là “thách thức đang tăng tốc trong lĩnh vực mạng”.

Ông cho biết: Chính phủ Trung Quốc “đã đầu tư đáng kể vào năng lực mạng quân sự và trao quyền cho một số tổ chức ủy quyền để theo đuổi các hoạt động mạng độc hại chống lại Hoa Kỳ”. Bộ đã gửi chiến lược được phân loại tới Quốc hội trong tuần này, theo bản tóm tắt.

Trong khi đó, Nga “đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng trong không gian mạng, được chứng minh bằng những nỗ lực gây ảnh hưởng xấu của nước này chống lại Hoa Kỳ và các cuộc tấn công mạng lặp đi lặp lại nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của Ukraine.”

Một ví dụ về cách các tin tặc quân đội Hoa Kỳ tìm cách “làm nản lòng” đối thủ của họ xuất hiện vào năm 2018, khi Bộ chỉ huy Mạng tạm thời đánh sập một trang trại điện tặc Nga phát tán thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trong 5 năm kể từ chiến lược không gian mạng gần đây nhất của Ngũ Giác Đài, quân đội Hoa Kỳ đã công khai hơn về việc họ sẵn sàng sử dụng các hoạt động tấn công và phòng thủ không gian mạng để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ. Và Cyber Command, đơn vị quân đội chịu trách nhiệm về các hoạt động hack, đã đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, bao gồm cả các cuộc bầu cử, khỏi các mối đe dọa trên mạng.

Bộ chỉ huy cũng đã tiến hành ngày càng nhiều các nhiệm vụ được gọi là “săn lùng” trong đó các quan chức đi đến các quốc gia đồng minh và, với sự cho phép, điều tra các mối đe dọa tấn công mạng từ Nga hoặc các quốc gia khác.