Thánh lễ mở tay của hai tân linh mục: Phê rô Trần Ngọc Đức SDB và Giuse Vũ Viết hướng SDB.

Trong nắn ấm của ngày hè Melbourne, năm nay Dòng Don Bosco được mùa có 5 tân linh mục: 2 Việt Nam, 2 Samoans và 1 Australia. Năm nay cũng là kỷ niệm 100 năm Don Bosco hiện diện trên Úc Châu.

Chiều nay trong hân hoanhai tân linh dâng lễ mở tay tại cộng đoàn Giáo xứ St Margaret Mary’s Brunwick… Trong niềm tin yêu cảm tạ tất cả đã hòa lòng cùng ca đoàn Don Bosco hát mừng cảm tạ với hai tân linh mục cùng gia đình ông bà cố của cha Đức từ Viêt Nam qua cũng như thân nhân từ Sydney về…

Coi Video lễ truyền chức
Coi Video Thánh lễ
Coi hình ảnh của các buổi lễ

Cùng đồng tế có quí cha Huy SDB, Huy Werribbee, Cha tân, cha Khánh và cha Quảng…
Trong bài chia sẻ Lời Chúa cha Quảng chia sẻ:

Thành trình đi tìm hạnh phúc đừng đời, tôi nghĩ mỗi chúng ta sẽ có những câu trả lời khác nhau và bằng những phương cách khác nhau. Tôi nghĩ hạnh phúc có những hình hài cũng rất khác biệt. Có những thứ hạnh phúc đi theo thành tựu lớn lao. Cũng có hạnh phúc giản đơn, bắt nguồn từ những điều tốt lành nhỏ to ở ngay quanh ta, mỗi ngày.

Đó có thể là một ngày đẹp trời, một món ăn ngon, thấy người thương yêu ngủ say giấc, được về nhà với mẹ cha, hoàn thành một dự án… Hai tân linh mục Phero Tran Hữu Đức và Giuse Vũ Viết Hướng chắc chắn hạnh phúc tràn đầy vì giấc mơ đời linh mục đã thành toàn… Dẫu nhìn lại hai cha hẳn đã có nhiều trăn trở trong suốt cuộc hành trình mười mấy năm qua.

Như mọi chàng trai hẳn hai cha cũng đã có nhiều lần vấn vương trước tình Chúa và tình người, đặc biệt bóng hình của nàng tiểu thơ nào đó với ánh mắt đưa tình, nụ cười tươi quyến rũ hoạc lời thầm đưa gió:

Em đi qua phảng phất tấm lòng son

Như ánh đèn chong, như ngôi sao

Em đi, một tấm lòng lưu lại

Nhớ thương em, thổn thức cõi lòng!


Là những trang thanh niên rất bình thường, rất con người... Không phải lúc nào cũng thắng vượt một cách dễ dàng mà không có những rạn nứt của trái tim, những rướm máu hy sinh và tiếng van xin lên Thiên Chúa:

Lạy Chúa,

Cuộc sống con chọn dẫu rất đẹp

lý tưởng con theo rất cao sang

nhưng gian nan cũng thật nhiều.

Con đường con đi đầy ắp niềm vui

nhưng thử thách cũng không thiếu

làm bước chân con chao đảo

làm con muốn thoái lui bỏ cuộc…


Hai tân linh mục đã trải qua thời sinh viên đại học rất vất vả của thời bao cấp, vất vả đi tìm hiểu đời tu hai ba năm và rồi vượt qua ngưỡng cửa lớn nhất của đời tu là năm tập viện để trở thành một tu sĩ dòng Don Bosco mang tình thương Chúa đến cho giới trẻ… Khi vừa xong ba năm Triết, vì nhiệt tâm truyền giáo, hai thầy đã giơ tay để gia nhập tỉnh dòng Úc sẵn sàng xả thân cho thanh thiếu niên Úc châu và các hải đảo nam thái bình dương…

Sau một thời gian theo học Anh văn, hai thầy đã dấn thân vào môi trường làm việc cho giới trẻ:

- Thầy Đức tại trường Trung học Sunbury

- Thầy Hướng tại trung tâm trẻ Don Bosco Brunswick

Hai thầy đã hộ trực trẻ em Úc một cách tuyệt vời bằng ngôn ngữ của con tim hơn là ngôn ngữ loài người… Hai thầy cũng nhận được lòng quí mến cộng tác! Ngoài những công việc chính trong dòng hai thầy còn dấn thân cho các sinh hoạt giới trẻ tại cộng đoàn VN, đặc biệt tại giáo xứ này!

Vất vả bút nghiên thi cử, nhiều khi lại thương cha, thương mẹ nhớ anh chị em tình cảm gia đình, tình yêu thương với đấng sinh thành.

"Rồi khi quá nửa cuộc đời
Nhớ cơm mẹ nấu, thèm lời cha khuyên
Hôm kia bắc ghế, mẹ ngồi
Con xoa tay mẹ, tan trôi muộn phiền"…


Đặc biệt những lúc bà ngoại thầy Đức qua đời… Hay thương tâm hơn nữa lúc đứa cháu thơ của thầy Hướng chết đuối… thì tình cảm gia đình trổi dậy như muốn kéo hai cha về với gia đình, về với chữ hiếu và mái ấm gia đình, vào đời để kiếm tiền phụ giúp…
Nếu lỡ mai, con thấy đời bạc quá
Thì về nhà, ngủ một giấc cho no
Bao vốn - lời, hơn - thua, mẹ cũng trả
Mua một ngày, để con được vô lo.


Nhưng kính thưa cộng đoàn… Chúa Quan Phòng đã gìn giữ hai Tân Linh Mục để hôm nay chúng ta được cùng dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho hai cha ơn bền đỗ, nhất là thiên chức linh mục Giáo Hội vừa trao ban.

Cám ơn Cha Mẹ và gia đình ông bà cố đã sinh thành và dày công dưỡng dục 2 cha khôn lớn, rồi quảng đại hy sinh dâng 2 cha cho Chúa và Giáo Hội. Cám ơn các anh em SDB đã chia sẻ đào luyện. Cám ơn các ân nhân xa gần và mọi người đã luôn cầu nguyện, hy sinh giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất.

Cuối cùng cám ơn tất cả mọi người đã đến chúc mừng và đang hiện diện để cầu nguyện cho 2 cha, đồng thời cũng nhắc nhớ cho 2 cha, như Dt 5,1-4 khẳng định, ơn gọi linh mục là hồng ân nhưng không Chúa ban cho một con người trần thế từ giữa những con người trần thế, nên cầu mong 2 cha luôn biết cảm thông những yếu đuối của phận người mà dâng lễ đền tội cho mọi người và cho chính 2 cha, trong vui mừng khiêm tốn, vì tình yêu vô biên của Chúa.

Kính thưa Cộng đoàn,

Trong bối cảnh thế giới tục hóa và hưởng thụ hôm nay, một câu hỏi được đặt ra là Giáo dân có còn cần linh mục nữa không? Và linh mục làm được gì cho giáo dân? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta gợi nhớ lại những gì đã lãnh nhận từ linh mục, để tạ ơn Chúa và giúp linh mục sống tốt hơn, chu toàn trọn vẹn hơn sứ vụ linh mục của mình:

Khi ta mới mở mắt chào đời, linh mục đã dùng bí tích Thánh Tẩy cho ta gia nhập Giáo Hội và trở nên con cái Thiên Chúa.

Khi ta vừa có đủ trí khôn, linh mục chuẩn bị tâm hồn ta Rước Lễ Lần Đầu, được Mình Máu Thánh Chúa Giêsu làm lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn ta.

Khi ta yếu đuối ngã sa, linh mục dùng Bí tích Hòa Giải để thứ tha và kéo sự sống Chúa Ba Ngôi cho ta.

Khi ta lớn khôn hơn, linh mục lại lo liệu cho ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức để trở nên chiến sĩ Chúa Kitô ra đi rao giảng và làm chứng tá cho Tin Mừng.

Khi ta đủ lớn đứng trước ngã ba đường đời, linh mục ân cần hướng dẫn ta hoặc chọn lựa đời sống hôn nhân, hoặc chọn lựa đời sống thánh hiến. Nếu ta chọn ơn gọi hôn nhân, ngài dùng Bí tích Hôn Phối kết hợp đôi nam nữ nên vợ chồng; còn nếu ta chọn sống đời thánh hiến, linh mục dẫn dắt ta những bước đầu tiên...

Khi ta gặp những nghi nan, hoang mang lo lắng trong đức tin, hoặc những gian nan trong cuộc sống… chính linh mục ân cần tiếp đón, đồng hành, lắng nghe, tư vấn, hướng dẫn, an ủi, nâng đỡ, tiếp thêm sức mạnh niềm tin, hy vọng và tình yêu mến cho ta vào Thiên Chúa, vào con người và vào cuộc đời.

Khi ta già yếu đau bệnh, linh mục đến bên ban Bí tích Xức Dầu tăng thêm sức mạnh thiêng liêng mà trung thành với Chúa.

Và khi đến giờ Chúa gọi ta ra khỏi đời này về với Chúa, chính linh mục nghiêng mình xuống chúc lành, dâng thánh lễ An táng cầu nguyện và đưa tiễn ta đến nơi an nghỉ, chờ ngày được phục sinh với Chúa.

Rồi khi mọi người hầu như quên ta, thì cũng chính linh mục hằng nhớ cầu nguyện cho ta trong các thánh lễ.

Thưa anh chị em, trước tất cả những gì linh mục làm đó, Thánh Công Đồng Vaticanô II mời gọi giáo dân nhận biết bổn phận đối với linh mục của mình, và bằng chia sẻ ân cần, tinh thần lẫn vật chất, kính trọng và dè dặt giữ gìn, bảo vệ, giúp đỡ, cầu nguyện, thương yêu và tận tâm cộng tác, ngõ hầu linh mục vượt qua được những khó khăn, giới hạn và yếu đuối của mình để chu toàn sứ vụ giảng dạy, thánh hóa và điều khiển dân Chúa cách hiệu quả.

Là Salesians, con cái cha thánh Gioan Bosco, các lm chúng ta nhớ lại lời Mẹ thánh Gioan Bosco đã nói với ngài khi ngài mới chịu chức linh mục rằng: “Khi con bắt đầu bước lên bàn thánh tế lễ là con bắt đầu con đường thập giá.” Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta vác thập giá theo Ngài: Linh mục đứng giữa bàn thờ và thánh giá, nên Linh mục, Thánh Thể và Thánh giá luôn liên kết chặt chẽ với nhau. Cuộc sống và sứ vụ linh mục tìm được sức mạnh tình yêu từ Thánh Thể và thập giá Chúa Giêsu, vì chính từ thập giá mà tình yêu lớn nhất đã được bộc lộ: “Không ai có tình yêu lớn hơn tình yêu của người chết cho người mình yêu,” và tình yêu này không bao giờ cạn kiệt, không bao giờ thôi là động lực biến đổi và cứu độ thế giới.

Cuối cùng, dù hoàn cảnh cuộc sống mai ngày có thế nào, đươc sai đến nơi cha không muốn, ở với người cha không ưa, và làm việc cha không thích, thì trong mầu nhiệm Giáo Hội, cha vẫn luôn cố gắng sống và làm việc trong sự đối thoại, hợp tác và hiệp thông phẩm trật với Giáo Hội, và Hội dòng…

Chớ gì mai ngày trên bước đường ngược xuôi của sứ vụ linh mục, nhớ lại những tâm tình vui mừng tạ ơn và nhiệt huyết tông đồ hôm nay, cũng như những lời cầu nguyện, tình yêu thương và hoài bảo của bao nhiêu người thân yêu đặt để vào 2 cha, 2 cha sẽ luôn vững mạnh, hăng say và hạnh phúc trong cuộc đời linh mục. Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cho đến hoàn thành tốt đẹp những gì Ngài đã khởi sự với chúng ta và cho chúng ta. Amen.