1. Trung tướng Hodges nhận định rằng Crimea sẽ là chiến trường quyết định chiến tranh Nga-Ukraine

Cuộc chiến giành lại Crimea sẽ mang tính chất quyết định trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, đã đưa ra lập trường trên trong một cuộc phỏng vấn với Insider.

“Địa hình quyết định cho cuộc chiến này là Crimea. Chính phủ Ukraine biết rằng họ không thể chấp nhận việc Nga giữ quyền kiểm soát Crimea,” Tướng Hodges nói.

Theo ông, trong vài tháng tới, Ukraine sẽ thiết lập các điều kiện để cuối cùng giải phóng Crimea.

Hodges nhấn mạnh rằng Ukraine sẽ cần vũ khí tấn công chính xác tầm xa như hỏa tiễn ATACMS tầm xa có thể được bắn từ bệ phóng HIMARS gắn trên xe tải để đánh bật Nga thành công khỏi Crimea.

Hodges lưu ý rằng việc giải phóng Crimea có thể đạt được bằng cách cô lập bán đảo thông qua các cuộc tấn công trên không và trên bộ nhằm cắt đứt và làm gián đoạn các liên kết chính của Nga với Crimea, bao gồm cả cầu Kerch.

Theo ông, một khi Crimea bị cô lập, Ukraine sẽ cần phải sử dụng “một loạt các hệ thống tầm xa chống lại các cơ sở và nhóm của Nga ở Crimea, khiến họ không thể kiểm soát được và buộc họ phải rời đi”.

Về vấn đề này, Hodges chỉ trích chính quyền Biden không sẵn sàng cung cấp vũ khí tầm xa, lưu ý rằng các hệ thống của Nga ở Crimea và những nơi khác đang “giết người Ukraine vô tội”.

2. Các quan chức quân sự Mỹ 'thúc giục Ngũ Giác Đài gửi F-16 đến Ukraine'

Các quan chức quân sự Mỹ được tường trình đang thúc giục Ngũ Giác Đài cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Ukraine để nước này có khả năng tự vệ tốt hơn trước các hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói với Politico:

Tôi không nghĩ là các nhà lãnh đạo của chúng ta chống lại đề nghị này.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ cam kết gửi gói vũ khí trị giá 2 tỷ USD tới Ukraine, bao gồm cả hệ thống hỏa tiễn Patriot.

Anh, Đức, Ba Lan và Mỹ đã cam kết cung cấp xe tăng và Cựu Thống chế Không quân Hoàng Gia Anh Edward Stringer cho biết:

“Xe tăng sẽ hiệu quả hơn nếu chúng có lớp bọc trên không phù hợp. F-16 là sự lựa chọn rõ ràng vì có rất nhiều chiếc như vậy xung quanh Ukraine. Một số hình thức yểm trợ trên không, nếu mật độ phù hợp và đáng tin cậy, sẽ bảo vệ đội xe tăng phương Tây của Ukraine.”

Tiêm kích F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất cho Không quân Ukraine và trở thành loại máy bay đa năng duy nhất mà lực lượng này sẽ vận hành. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 27 Tháng Giêng.

“Loại máy bay đa năng này, phổ biến nhất trên thế giới, và F-16 có thể là lựa chọn tốt nhất cho Lực lượng Không quân để trở thành máy bay chính duy nhất của lực lượng này, một loại máy bay chiến đấu đa năng duy nhất,” Ihnat nói.

Theo phát ngôn nhân, tiêm kích F-16 có thể tấn công các mục tiêu mặt đất bằng nhiều loại vũ khí khác nhau, cũng như trở thành một phần của năng lực phòng không, bảo vệ bầu trời khỏi các cuộc tấn công từ trên không.

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết các phi công Ukraine sẽ mất “khoảng 6 tháng” để thành thạo máy bay chiến đấu đa năng F-16.

“Các phi công của chúng ta có thể học cách lái những chiếc máy bay đó trong vài tuần. Sẽ mất thời gian để thuần thục cách chiến đấu với những chiếc máy bay đó, khoảng 6 tháng,” Ihnat nói. “Họ sẽ phải học cách sử dụng tất cả các loại vũ khí mà máy bay hiện đại được trang bị.”

Sau khi các quốc gia phương Tây đồng ý cung cấp xe tăng cho Ukraine, một số nhà phân tích nhanh chóng gợi ý rằng các đồng minh Âu Châu và NATO cuối cùng sẽ cung cấp cho Ukraine các máy bay cũ hơn như F-16.

Ihnat nói thêm rằng ngoài các phi công, “đào tạo chuyên sâu” sẽ cần thiết phải có các đội mặt đất phục vụ F-16.

Ông lưu ý rằng Ukraine hiện có 4 loại máy bay đang phục vụ: hai loại máy bay chiến đấu Su-27 và MiG-29, máy bay cường kích Su-25 và máy bay ném bom Su-24. “Chiếc máy bay F16 này có thể kết hợp tất cả các chức năng này, đó là lý do tại sao người ta chú ý nhiều hơn đến nó trong việc cung cấp nó cho Ukraine”.

3. Quan chức NATO cho biết liên minh 'sẵn sàng' đối đầu trực tiếp với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Official Says Alliance 'Ready' for Direct Confrontation With Russia”, nghĩa là “Quan chức NATO cho biết liên minh 'sẵn sàng' đối đầu trực tiếp với Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO, gần đây cho biết liên minh này “sẵn sàng” đối đầu trực tiếp với Nga khi nước này tiếp tục tham chiến ở Ukraine.

Bauer, một đô đốc trong Hải quân Hoàng gia Hà Lan, nói với kênh truyền hình Bồ Đào Nha, RTP, rằng NATO tập trung vào việc tái vũ trang khi các mục tiêu chiến lược của Tổng thống Nga Vladimir Putin vượt ra ngoài Ukraine và có thể mở rộng sang các nước láng giềng.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO đang ủng hộ “nền kinh tế thời chiến trong thời bình”, nói thêm rằng điều quan trọng đối với các quốc gia NATO là hướng sản xuất công nghiệp dân dụng vào các mục tiêu quân sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Trung Quốc đã cảnh báo về sự tham gia của NATO vào cuộc chiến ở Ukraine, lưu ý rằng “nguy cơ về 'một cuộc chiến tranh thế giới khác' ở Âu Châu đang gia tăng”, tờ Hoàn cầu Thời báo, một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, đưa tin hôm Chúa Nhật.

Một số thành viên NATO, trong đó có Mỹ, gần đây tuyên bố sẽ cung cấp xe tăng cho Ukraine để giúp các lực lượng Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Hoa Kỳ chuẩn bị gửi thêm 3,75 tỷ đô la hỗ trợ quân sự cho Ukraine, trong đó bao gồm 50 Xe chiến đấu bộ binh Bradley, nâng mức hỗ trợ an ninh tổng thể của Hoa Kỳ cho Ukraine lên khoảng 27,2 tỷ đô la kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

“Kyiv sẽ luôn nỗ lực lôi kéo các đồng minh NATO tham chiến trực tiếp với quân đội Nga tại Ukraine, bởi đây có lẽ là cách duy nhất để Kyiv xoay chuyển tình thế hiện tại. Nhưng Washington không ngu ngốc nên sẽ không bị Kyiv lợi dụng mà sẽ tiếp tục lợi dụng Kyiv để làm suy yếu Mạc Tư Khoa”, Tống Trọng Biền (Song Zhongping, 宋仲平) một chuyên gia quân sự và nhà bình luận truyền hình Trung Quốc, nói với tờ Hoàn cầu Thời báo vào hôm Chúa Nhật.

Trong khi đó, Ngụy Đông Húc (Wei Dongxu, 魏东旭) một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, nói với các phương tiện truyền thông Trung Quốc rằng quân đội Ukraine có thể tiến hành các cuộc phản công ở một số khu vực hiện do Nga xâm lược vào cuối mùa đông hoặc ngay sau đó. Điều này có thể xảy ra nếu phương Tây cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu F-16, “được trang bị cho các thành viên NATO”, xe tăng chiến đấu chủ lực và hỏa tiễn tầm xa.

Tháng trước, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gợi ý rằng các thành viên của liên minh quân sự NATO cung cấp hỗ trợ cho Ukraine có thể là “mục tiêu quân sự hợp pháp”.

Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đặt câu hỏi liệu việc các quốc gia NATO cung cấp vũ khí cho Ukraine có thể được coi là đang tham gia vào một cuộc tấn công Nga hay không.

“Ngày nay... câu hỏi chính là liệu cuộc chiến hỗn hợp do NATO tuyên bố trên thực tế đối với đất nước chúng ta có thể được coi là sự tham gia của liên minh vào cuộc chiến với Nga hay không? Phải chăng việc cung cấp một lượng lớn vũ khí cho Ukraine là một cuộc tấn công vào Nga?” ông ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Quan chức Ukraine nói rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các đồng minh để cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa và máy bay

Theo cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, các cuộc đàm phán “nhịp độ nhanh” đang được tiến hành với các đồng minh phương Tây để cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa và máy bay.

“Theo tôi, có hai vị trí rất quan trọng trên bàn đàm phán trong giai đoạn này của cuộc chiến: hỏa tiễn tầm xa – hỏa tiễn chủ lực cho phép phá hủy cơ sở hạ tầng phía sau của Nga, chủ yếu là các kho pháo, một số lượng lớn trong số đó, chẳng hạn, nằm trên lãnh thổ của Crimea - và cả ngành hàng không,” Podolyak cho biết trên phương tiện truyền thông Ukraine hôm thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc đàm phán đang “có nhịp độ nhanh”.

Ông Podolyak cho biết quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng trang thiết bị mới cũng đang được tiến hành. Ông nói thêm rằng Ukraine đã yêu cầu “một số lượng xe tăng cụ thể” từ các đối tác phương Tây mà không đề cập đến con số bao nhiêu.

Đầu tuần này, Đức hứa sẽ gửi 14 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, trong khi Mỹ cam kết cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams, Ba Lan cho biết sẽ cung cấp 60 xe tăng và Anh đã cam kết cung cấp 14 xe tăng Challenger 2.

5. Liệu quyết định trang bị xe tăng cho Ukraine của phương Tây có khiến NATO tiến gần hơn đến chiến tranh với Nga?

Quyết định cuối cùng của phương Tây gửi xe tăng tới Ukraine đã khiến một số người đặt ra câu hỏi khó chịu: Phải chăng điều này có nghĩa là NATO hiện đang xung đột trực tiếp với Nga? William Alberque, từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, đã nói với CNN như trên và cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh đang tìm cách lợi dụng câu hỏi này.

Ông nói: “Câu chuyện này, đang được Điện Cẩm Linh thúc đẩy mạnh mẽ, chắc chắn sẽ giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các đồng minh của ông ta tránh xa sự thật rằng Mạc Tư Khoa đã tiến hành một cuộc tấn công vô cớ vào Ukraine và xâm lược trái phép các khu vực của một quốc gia có chủ quyền.”

“Nó cũng có lẽ thuận tiện hơn cho Putin vì nó cũng khiến các đồng minh NATO phải suy nghĩ khi quyết định chính xác họ nên hỗ trợ quân sự bao nhiêu cho Ukraine.”

Sự đồng thuận giữa các chuyên gia là không có thành viên NATO nào ở gần nơi có thể được coi là “có chiến tranh” với Nga theo bất kỳ định nghĩa pháp lý nào được quốc tế chấp nhận. Do đó, ý tưởng rằng toàn bộ liên minh đang có chiến tranh với Nga là một điều không đúng sự thật.

Alberque giải thích: “Chiến tranh sẽ đòi hỏi các cuộc tấn công do lực lượng Hoa Kỳ hoặc NATO mặc đồng phục thực hiện, tấn công từ lãnh thổ NATO chống lại lực lượng Nga, lãnh thổ Nga hoặc người dân Nga.”

Ông nói thêm: “Bất kỳ cuộc chiến nào của Ukraine – bằng bất kỳ loại vũ khí thông thường nào, chống lại bất kỳ lực lượng nào của Nga – đều không phải là cuộc chiến của Mỹ hay NATO với Nga, cho dù Nga có muốn tuyên bố như vậy đến mức nào đi chăng nữa”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng: Điều đó đã không ngăn được Điện Cẩm Linh khai thác một số vùng xám nhất định vốn có trong chiến tranh hiện đại để tuyên bố không chính xác rằng NATO là bên gây hấn chính trong cuộc xung đột.

Những khu vực màu xám đó có thể bao gồm luận điệu cho rằng tình báo phương Tây đã được sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Nga.

Họ cũng có thể viện dẫn “cuộc chiến chống khủng bố” của Mỹ và sử dụng Điều 5 của NATO sau vụ tấn công 11/9, trong đó nước Mỹ bị tấn công bởi những kẻ khủng bố chứ không phải là một quốc gia, như một sự tương đồng.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev, đã tuyên bố rằng phương Tây đang cố gắng “tiêu diệt” Nga. Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, đã nói rằng chính quyền Hoa Kỳ đang thúc đẩy Ukraine “thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Nga.”

Dù những tuyên bố đầy hoài nghi này có thể mang lại giá trị gì đi chăng nữa, thì chúng vẫn lu mờ so với sự tàn bạo và hành động bất hợp pháp được ghi nhận của các lực lượng Nga ở Ukraine kể từ khi Putin ra lệnh xâm lược.

Nhưng thực tế là chúng tồn tại và đang được các nhà phân tích và bình luận bên ngoài nước Nga, bao gồm cả ở Washington DC, xem xét một cách nghiêm túc, và như thế có lợi cho Điện Cẩm Linh theo nhiều cách.

6. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tiếp xúc với thủ tướng Đức Olaf Scholz

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng tiếp xúc với thủ tướng Đức Olaf Scholz mặc dù không có cuộc điện đàm nào được lên lịch với Thủ tướng Đức, phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

Reuters báo cáo phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã nói với RIA Novosti rằng “Hiện tại, không có cuộc đàm phán nào được thống nhất với Scholz trong lịch trình. Putin đã và vẫn cởi mở với các mối quan hệ.”

Scholz đã được nhật báo Tagesspiegel của Berlin trích dẫn trong một cuộc phỏng vấn được đăng vào Chúa Nhật rằng:

Tôi cũng sẽ nói chuyện với Putin một lần nữa vì cần phải nói.

Ông nói thêm:

Trách nhiệm của Putin là rút quân khỏi Ukraine để chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa, khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người này.

Putin và Scholz nói chuyện qua điện thoại lần cuối vào đầu tháng 12.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết vào thời điểm đó, đường lối của Đức và phương Tây đối với Ukraine là “có tính hủy diệt” và kêu gọi Berlin suy nghĩ lại về đường lối của mình.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Đức là nhà tài trợ khí tài quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, đứng trên các cường quốc Âu Châu khác như Pháp và Anh.

7. Rheinmetall đã sẵn sàng để tăng đáng kể sản lượng đạn dược cho xe tăng và pháo binh

Reuters báo cáo rằng nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall của Đức đã sẵn sàng tăng mạnh sản lượng xe tăng và đạn pháo để đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ ở Ukraine và phương Tây, đồng thời có thể bắt đầu sản xuất bệ phóng hỏa tiễn đa năng Himars ở Đức, Giám đốc điều hành Armin Papperger cho biết.

Ông phát biểu vài ngày trước khi các ông chủ ngành công nghiệp quốc phòng của Đức gặp tân bộ trưởng quốc phòng, ông Boris Pistorius, lần đầu tiên.

Với cuộc họp này, Pistorius muốn khởi động các cuộc đàm phán về cách tăng tốc mua sắm vũ khí và tăng cường cung cấp đạn dược trong dài hạn sau gần một năm viện trợ vũ khí cho Ukraine đã làm cạn kiệt nguồn dự trữ của quân đội Đức.

Rheinmetall sản xuất nhiều loại sản phẩm quốc phòng nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là sản xuất súng 120ly cho xe tăng Leopard 2.

Papperger cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters:

Chúng tôi có thể sản xuất 240.000 viên đạn xe tăng 120 ly mỗi năm, nhiều hơn nhu cầu của toàn thế giới.

Rheinmetall cũng đang đàm phán với Lockheed Martin, công ty Mỹ sản xuất nhiều bệ phóng hỏa tiễn Himar được quân đội Ukraine sử dụng nhiều.

8. Thủy thủ đoàn tàu nước ngoài bị trúng đạn pháo của Nga tại cảng Kherson

Một thủy thủ đoàn của một chiếc tàu nước ngoài, bị hư hại trong vụ pháo kích gần đây của Nga tại cảng Kherson, đã khống chế được việc rò rỉ dầu vào sông Dnipro.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 30 tháng Giêng, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia cho biết:

“Quân đội Nga gần đây đã tấn công cảng Kherson. Hai tàu thuộc sở hữu của các công ty nước ngoài đã bị hư hại trong cuộc pháo kích của đối phương. Kết quả là, dầu đã rò rỉ vào sông Dnipro. Giờ đây, thủy thủ đoàn của con tàu đã khoanh vùng được chỗ rò rỉ”

Theo Cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, quả đạn của Nga đã xuyên thủng thân tàu và khu vực chứa nhiên liệu của một trong các con tàu.

Xin nhắc lại rằng, ngày 24 Tháng Giêng năm 2023, quân xâm lược Nga đã nổ súng vào cảng Kherson. Hậu quả là tàu Tuzla của Thổ Nhĩ Kỳ và một chở hàng lớn khác không được nêu tên đã bị hư hại.