Như chúng tôi đã đưa tin, một cuộc tấn công khủng bố vào một hội đường Do Thái ở khu phố Neve Yaakov của Giêrusalem đã khiến 7 người thiệt mạng và nhiều người khác trong tình trạng nguy kịch. Sau vụ này, Israel đã tấn công trả đũa khiến 10 người Palestine mất mạng, nâng tổng số người Palestine mất mạng từ đầu năm lên đến 32 người. Trước các diễn biến đáng âu lo này các nhà lãnh đạo các Giáo Hội tại Thánh Địa Giêrusalem đã ra tuyên bố sau đây.

Chúng tôi, những Thượng phụ và những người đứng đầu các Giáo hội ở Giêrusalem, kêu gọi tất cả các bên ở Thánh Địa thực hành kiềm chế và tự chủ. Chúng tôi đã liên tục cảnh báo về một chu kỳ bạo lực bùng nổ, vô nghĩa sẽ chỉ gây tổn thương và đau khổ cho mọi người. Tình trạng như vậy gần như chắc chắn sẽ mang lại nhiều tội ác và đau khổ hơn nữa, đẩy chúng ta ra khỏi nền hòa bình và ổn định mà tất cả chúng ta hằng mong đợi.

Khi theo dõi chặt chẽ tình huống đáng tiếc này, chúng tôi đã kết luận rằng sự gia tăng bạo lực đã dẫn đến cái chết vô lý của 32 người Palestine và 7 người Israel kể từ đầu năm mới dường như đang tự kéo dài. Nó chắc chắn sẽ tiếp tục và thậm chí leo thang trừ khi các nhà lãnh đạo chính trị và cộng đồng ở tất cả các bên kiên quyết thực hiện một biện pháp can thiệp mạnh mẽ.

Mọi người phải làm việc cùng nhau để xoa dịu những căng thẳng hiện tại và khởi động một tiến trình chính trị dựa trên các nguyên tắc công lý đã được thiết lập vững chắc để mang lại hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả mọi người. Đồng tình với điều này, trong những thời điểm khó khăn nhất này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tôn trọng đức tin tôn giáo của nhau và thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả các thánh địa và nơi thờ phượng.

Sau hậu quả của làn sóng bạo lực bi thảm mới nhất này, chúng tôi cầu nguyện cho những người thiệt mạng và bị thương, và chúng tôi xin Chúa gần gũi với các gia đình và những người thân yêu của họ. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho sự chữa lành cho những người bị thương, và xin Đấng Toàn năng ban sức mạnh và sự kiên trì cho những người chăm sóc họ.

Cuối cùng, chúng tôi cầu xin Chúa ban sự khôn ngoan và thận trọng cho các nhà lãnh đạo chính trị và những người có ảnh hưởng ở tất cả các bên, khiến họ nghĩ ra những cách giúp chúng ta vượt qua bạo lực, giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta và làm việc không mệt mỏi để mang lại một giải pháp công bằng và hòa bình cho Thánh Địa thân yêu của chúng ta.
Source:https://en.jerusalem-patriarchate.info