Các cuộc khảo sát cho thấy Phi Châu đang dẫn đầu về số tín hữu Công Giáo tham gia các cử hành Phụng Vụ.

Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng trong các hoạt động Tông đồ, gọi tắt là CARA, quốc gia có số người tham dự Thánh lễ Công Giáo nhiều nhất trên thế giới có thể là Nigeria.

Khi được hỏi câu hỏi “Ngoài đám cưới, đám tang và lễ rửa tội, bạn có thường xuyên tham dự các nghi lễ tôn giáo trong những ngày này không?” 94% người Công Giáo Nigeria được khảo sát cho biết họ tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc hàng ngày.

Cuộc thăm dò được thực hiện bởi World Values Survey, gọi tắt là WVS, bắt đầu theo dõi dữ liệu từ những năm 1980 và có số liệu thống kê cho 36 quốc gia có đông người Công Giáo.

CARA, cơ quan thu thập kết quả, cho biết họ không biết chính xác quốc gia nào có tỷ lệ tham dự Thánh lễ cao nhất, “vì các cuộc khảo sát chưa được thực hiện về chủ đề này ở mọi quốc gia trên thế giới.” Do đó, chẳng hạn, một quốc gia như Malta không có trong danh sách này, nhưng dữ liệu điều tra dân số cho thấy có tới 40% người Công Giáo ở đó đi lễ hàng tuần.

Nhưng trong số những người được WVS khảo sát, ngoài Nigeria, việc tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn là cao nhất trong số những người trưởng thành tự nhận mình là Công Giáo ở Kenya (73%) và Li Băng (69%).

“Phân khúc tiếp theo của các quốc gia, nơi có một nửa hoặc nhiều hơn số người Công Giáo tham dự hàng tuần, bao gồm Phi Luật Tân (56%), Colombia (54%), Ba Lan (52%) và Ecuador (50%)”, CARA, có trụ sở tại Đại học Georgetown, cho biết.

“Chưa đến một nửa, nhưng một phần ba hoặc nhiều hơn tham dự mỗi tuần ở Bosnia và Herzegovina (48%), Mễ Tây Cơ (47%), Nicaragua (45%), Bolivia (42%), Slovakia (40%), Ý (34% ) và Peru (33%).”

CARA nói thêm rằng trong có hơn 25% tín hữu Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tuần ở Venezuela (30%), Albania (29%), Tây Ban Nha (27%), Croatia (27%), New Zealand (25%) và Vương quốc Anh (25%).

Người Công Giáo ở Hoa Kỳ đứng ở vị trí tiếp theo, với khoảng 24% tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn trước đại dịch COVID-19.

“Trong cuộc thăm dò gần đây nhất của chúng tôi vào cuối mùa hè năm 2022, 17% người Công Giáo trưởng thành cho biết họ thường xuyên tham dự Thánh lễ ở nhà thờ và 5% xem Thánh lễ trực tuyến hoặc qua truyền hình tại nhà.

Các quốc gia khác có số người tham dự Thánh lễ Công Giáo tương tự như Hoa Kỳ là Hung Gia Lợi (24%), Slovenia (24%), Uruguay (23%), Úc (21%), Á Căn Đình (21%), Bồ Đào Nha (20%), Cộng hòa Tiệp (20%) và Áo (17%).

Mức độ tham dự hàng tuần thấp nhất được quan sát thấy ở Lithuania (16%), Đức (14%), Canada (14%), Latvia (11%), Thụy Sĩ (11%), Brazil (8%), Pháp (8%), và Hà Lan (7%).

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là tỷ lệ số người tham dự thánh lễ không nhất thiết tương ứng với tỷ lệ người Công Giáo trong dân số.

Ví dụ, Li Băng có lượng người tham dự Thánh lễ cao, nhưng tỷ lệ người Công Giáo trong dân số thấp hơn đáng kể so với các quốc gia khác. Trog khi đó 97% người Công Giáo ở Uruguay coi mình là người có đạo — nhưng chỉ có 23% người Công Giáo ở đó tham dự Thánh lễ hàng tuần hoặc thường xuyên hơn.

CARA cũng nhận thấy một số mối tương quan giữa các yếu tố kinh tế và việc tham dự Thánh lễ và kết luận rằng Công Giáo mạnh nhất ở nơi thường được gọi là thế giới đang phát triển, nơi GDP bình quân đầu người thấp.
Source:Aleteia