1. Không có thiết bị thay thế, xe tăng Nga bị mù, thiệt hại nặng tại mặt trận Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 29 tháng Giêng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ trước đó, quân Nga mất đến 800 quân, 7 xe tăng, 4 xe thiết giáp và 8 hệ thống pháo, cùng với một chiếc Sukhoi 34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim.

“Bị tổn thất lớn về nhân lực, đối phương vẫn đang tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

Trong ngày, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các cụm đối phương. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng 2 sở chỉ huy, 2 vị trí phòng không và 3 cụm đối phương.

Trên hướng Bakhmut, quân Nga đánh vào khu vực 18 khu định cư đặc biệt là tại Klishchiivka, nơi Lữ Đoàn Dù 108 của Nga đã phải bỏ chạy vào ngày 26 Tháng Giêng. Hôm 28 Tháng Giêng là lần thứ hai trong hai ngày liên tiếp lính Dù Nga quay lại tấn công Klishchiivka.

Quyết tái chiếm Klishchiivka, quân Nga đã đẩy “làn sóng thịt” lên trước để phát hiện các vị trí khai hỏa của quân phòng thủ Ukraine, và làm cho họ cạn kiệt đạn dược. Theo cựu chỉ huy quân đội Nga Igor Girkin, làn sóng thịt, còn được gọi là biển người, trong trường hợp này là Lữ đoàn Slavyansk số 1, của cái gọi là quân đội Cộng hòa Nhân Dân Donetsk, do chính ông ta thành lập và chỉ huy từ ngày 16 tháng 5 đến ngày 14 tháng 8 năm 2014. Lữ Đoàn Dù Nga đẩy họ lên trong các đợt tấn công đầu tiên trước khi họ xung phong.

Cuộc tấn công hôm 28 Tháng Giêng cũng đã thất bại. Lính Dù Nga bỏ chạy để lại 5 hệ thống pháo và 4 xe tăng bị bắn cháy. Nhóm máy bay Nga yểm trợ cho cuộc rút lui bị thiệt mất một chiếc Sukhoi 34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim.

Tại khu vực Vuhledar, theo Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine ngoài chiến thuật biển người, quân Nga đã thực hiện hơn 299 cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh trong ngày hôm qua và tung ra khoảng 70 cuộc tấn công vào quân phòng thủ Ukraine.

“Người Nga đang cố gắng chọc thủng hàng phòng thủ của chúng ta gần Vuhledar. … Bây giờ họ cũng đang tập trung lực lượng của mình ở đó, tập trung các cuộc tấn công mạnh mẽ, quyết liệt vào hàng phòng thủ của chúng ta.”

“Về nguyên tắc, mục đích và hướng tấn công của họ là rõ ràng. Họ muốn chọc thủng hàng phòng thủ của chúng ta và tiến tới các khu vực Pokrovsk và Dobropillia. Và mục tiêu của tất cả các hành động gây hấn theo hướng này, và theo hướng Bakhmut, là chiếm Donbas Ukraine của chúng ta,” ông nói thêm.

Theo Igor Girkin, trong những ngày này người ta nhận thấy số xe tăng của Nga bị bắn cháy rất nhiều khiến cho quân Nga phải dùng đến hạ sách là chiến thuật biển người. Những xe tăng bị bắn cháy tại miền Đông Ukraine chủ yếu là xe tăng T90 tiên tiến của Nga vừa được đưa sang chiến trường Ukraine. Trong mùa Đông thiết bị quang nhiệt trong những xe tăng này bị ẩm mốc, đặc biệt với những xe tăng để trong kho, không được dùng đến. Các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến cho việc thay thế các thiết bị quang nhiệt này ngày càng khó khăn. Vì thế, theo Igor Girkin, xe tăng Nga đánh ban đêm gần như là mù.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong khi xe tăng Nga chỉ có thiết bị quang nhiệt cho xạ thủ, loại xe tăng Abrams M1A2 mà Mỹ cung cấp cho Ukraine vừa có thiết bị quang nhiệt cho xạ thủ lại vừa có thiết bị quang nhiệt độc lập cho người chỉ huy cho phép họ xác định mục tiêu.

Trong khi đó, tại hướng Zaporizhzhia, Đặc nhiệm SSU đã phát hiện một nhóm trinh sát của quân xâm lược Nga. Sử dụng máy bay chiến đấu không người lái, các đặc vụ tình báo quân sự của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SSU, đã loại khỏi vòng chiến 4 quân xâm lược Nga và làm bị thương ít nhất 3 người khác ở mặt trận phía Đông. Ngoài ra, các đặc vụ tình báo quân sự của SSU đã giúp di tản quân nhân Ukraine bị thương bị nhóm trinh sát này bất ngờ tập kích.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Giêng, Nga đã mất khoảng 125.510 quân ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch còn bao gồm 3.189 xe tăng, 6.344 xe thiết giáp, 2.188 hệ thống pháo, 453 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống tác chiến phòng không, 293 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.947 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.027 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đặc biệt đơn vị thiết bị.

2. Zelenskiy nói rằng việc cung cấp hỏa tiễn tầm xa sẽ rất quan trọng sau các cuộc tấn công gần đây

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gọi việc cung cấp Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Quân đội tầm xa, hay ATACMS, là “rất quan trọng” trong bài phát biểu hàng đêm của ông hôm thứ Bảy.

“Chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng các đối tác mở ra nguồn cung cấp quan trọng này, đặc biệt là ATACMS và các loại vũ khí tương tự khác,” Zelenskiy nói. “Vì cần phải bảo vệ sự sống; bảo vệ các thành phố như Kostyantynivka hay Kharkiv chẳng hạn”.

Các hỏa tiễn đất đối đất có thể bay khoảng 200 dặm, gấp khoảng bốn lần khoảng cách của các hỏa tiễn được sử dụng bởi các hệ thống di động HIMARS mà Mỹ bắt đầu gửi tới Ukraine cách đây 4 tháng.

Zelenskiy cho biết một cuộc tấn công vào thành phố Kostyantynivka ở vùng Donetsk vào đầu ngày thứ Bảy đã khiến 3 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương. Ông gọi vụ pháo kích là “chuyện xảy ra hàng ngày” trên các lãnh thổ của Ukraine, cho nên, “không thể có điều cấm kỵ nào trong việc cung cấp vũ khí để bảo vệ chống khủng bố Nga.”

Mỹ đã từ chối gửi ATACMS tới Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới: Zelenskiy cũng đề cập rằng ông đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với “185 pháp nhân và cá nhân mà Nga sử dụng để vận chuyển nhân sự và thiết bị quân sự bằng đường sắt”.

“Tài sản của họ ở Ukraine bị phong tỏa và tài sản hiện có của họ sẽ được sử dụng để bảo vệ chúng ta. Chúng ta sẽ làm việc để bảo đảm rằng các quốc gia khác cũng áp dụng biện pháp ngăn chặn tương tự”.

Áp lực lên Ủy ban Olympic: Tổng thống Ukraine đã viết một lá thư cho chủ tịch các Liên đoàn Thể thao Quốc tế với lời kêu gọi xem xét lại quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế về việc cho phép các vận động viên Nga trở lại thi đấu quốc tế.

Zelenskiy lập luận: “Một khi các vận động viên Nga xuất hiện tại các cuộc thi quốc tế, vấn đề chỉ còn là thời gian trước khi họ bắt đầu biện minh cho hành động xâm lược của Nga và sử dụng các biểu tượng khủng bố”.

Ông gọi quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế là “một sự linh hoạt vô nguyên tắc.”

3. Nhà sản xuất vũ khí Đức kêu gọi tăng ngân sách quốc phòng

Lãnh đạo một trong những nhà sản xuất vũ khí lớn nhất của Đức cho biết ngân sách quân sự tăng thêm 100 tỷ euro, tức là khoảng 108 tỷ USD, của nước này là “quá thấp” để đáp ứng mục tiêu hiện đại hóa năng lực quân sự của chính phủ.

Giám đốc điều hành của Rheinmetall Armin Papperger nói với Reuters trong tuần này trong một cuộc phỏng vấn qua video: “Nhiều người nói về thực tế là ngân sách quốc phòng quá thấp và tôi có thể xác nhận điều đó”.

Giám đốc điều hành cho biết: “Ví dụ như năm ngoái, chúng tôi không thể giao xe tải hoặc đạn dược vì không có ngân sách, vì không có tiền”.

Trong cuộc phỏng vấn, Papperger đã ca ngợi Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Đức, ông Boris Pistorius vì khoảng thời gian “kỷ lục tuyệt đối” mà hai người mất để trò chuyện.

“Ông Pistorius là bộ trưởng quốc phòng thứ 11 mà tôi từng gặp trong thời gian làm việc tại Rheinmetall. Và chưa bao giờ có ai muốn gặp chúng tôi nhanh như vậy. Tôi nghĩ điều đó rất quan trọng, chúng ta đang sống trong thời điểm đặc biệt, chúng ta đang có chiến tranh ở Âu Châu,” ông nói.

Pistorius cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung xuất bản hôm thứ Sáu rằng quỹ quốc phòng đặc biệt của Đức, được thành lập vào năm ngoái, không còn đủ để đáp ứng các yêu cầu của họ.

Ông cũng cho biết việc gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine là “chưa thể” sau khi nước này đồng ý cung cấp xe tăng Leopard 2 hồi đầu tuần.

Giám đốc điều hành Rheinmetall cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng công ty của ông có thể tăng sản lượng đạn xe tăng lên hơn 100.000 viên so với “hiện nay” và rằng nhà sản xuất vũ khí có tổng công suất hơn 240.000 viên đạn, nhưng có thể có trở ngại về thuốc súng.

Ông nói thêm rằng tình trạng thiếu thuốc súng đang gia tăng do nhu cầu sản xuất cả đạn tăng và đạn pháo.

Papperger nói: “Điều đó có nghĩa là chúng ta thực sự cần thêm một công suất bột ở Âu Châu và lý tưởng nhất là ở Đức”.

Giám đốc điều hành cho biết công ty của ông sẽ cần hỗ trợ tài chính từ chính phủ Đức nếu muốn xây dựng một nhà máy sản xuất đạn dược khác để đáp ứng nhu cầu tiềm năng đó.

Papperger cho biết: “Đó sẽ là một nhà máy tương đối lớn vì chúng ta sẽ cần xây dựng một nhà máy hóa chất chuyên dụng với chi phí ước tính từ 700 đến 800 triệu euro, tức là khoảng từ 761 triệu đến 871 triệu USD.

Ông nói thêm: “Đây là một khoản đầu tư mà ngành công nghiệp không thể gánh chịu một mình, mà là một khoản đầu tư cho an ninh quốc gia là điều cần thiết phải có sự tham gia của chính phủ”.

Một phát ngôn viên của Rheinmetall nói với CNN hôm thứ Ba rằng mặc dù họ có 139 xe tăng Leopard trong kho, nhưng chỉ có 29 xe tăng chiến đấu Leopard 2 hiện đại có thể sẵn sàng được giao vào tháng 4 hoặc tháng 5, vì chúng đang được chuẩn bị cho một cuộc trao đổi vũ khí. Ông nói thêm rằng Rheinmetall sẽ cần khoảng một năm để chuẩn bị thêm 22 chiếc Leopard 2 mà hãng có trong kho.

4. Ngoại trưởng Phần Lan: Không có tiến triển nào trong các nỗ lực gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển trước cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoại trưởng Phần Lan không mong đợi tiến triển trong nỗ lực trở thành thành viên NATO của đất nước ông và Thụy Điển trước cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 5, nhưng tin rằng các quốc gia vùng Scandinavi vẫn tiếp tục hướng tới việc gia nhập liên minh quân sự.

Ngoại trưởng Pekka Haavisto cho biết: “Theo quan điểm của tôi, con đường gia nhập NATO không đóng lại đối với cả hai quốc gia”.

Phần Lan và Thụy Điển đang tìm cách gia nhập NATO sau khi Mạc Tư Khoa tấn công Ukraine làm dấy lên lo ngại an ninh mới trên toàn khu vực. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã đưa ra những phản đối - và theo quy định của NATO, chỉ một quốc gia thành viên thôi cũng có thể gây ra việc phủ quyết tư cách thành viên của một ứng viên mới.

Phát biểu của Haavisto được đưa ra vài ngày sau khi Ankara kêu gọi hoãn cuộc họp ba bên vào tháng 2 giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan.

Làm thế nào tình hình ra đến nông nỗi này: Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Thụy Điển đã bị giáng một đòn mạnh vào tuần trước sau khi Cảnh sát Stockholm cho phép một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào thứ Bảy tuần trước, trong đó chính trị gia chống nhập cư Rasmus Paludan đã đốt một bản sao của Kinh Koran. Người biểu tình nhanh chóng xuống đường ở thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, nơi một số người đốt cờ Thụy Điển bên ngoài đại sứ quán nước này để đáp trả.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hôm thứ Năm rằng cuộc họp xung quanh các đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan đã bị hoãn lại do “môi trường chính trị không lành mạnh” hiện nay.

Ba nước đã từng gặp nhau trong quá khứ theo “bản ghi nhớ ba bên” để thảo luận về các yêu cầu trở thành thành viên NATO của Thụy Điển và Phần Lan.

Chuyến thăm sắp tới của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển tới Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị Ankara hủy bỏ ngay sau vụ việc vào thứ Bảy tuần trước.

Ngoại trưởng Phần Lan cho biết “có một số sự chậm trễ vì các sự kiện gần đây,” và nói thêm “tất nhiên, đây không phải là tin tốt.”

Haavisto chỉ ra rằng Phần Lan không có kế hoạch tiến hành gia nhập tư cách thành viên NATO mà không có nước láng giềng Bắc Âu. “Chúng tôi không vội, chúng tôi có thời gian để đi cùng với Thụy Điển,” ông nói

5. Những gì chúng ta biết cho đến nay về số lượng xe tăng cam kết cho Ukraine từ mỗi quốc gia

Ai đã hứa điều gì, khi nói đến xe tăng cho Ukraine?

Một số quốc gia đã đề nghị gửi các phương tiện chiến đấu, nhưng không phải tất cả đều xác nhận họ dự định gửi bao nhiêu. Đây là những gì chúng ta biết:

Leopard 2 - Tổng cộng 32 xe tăng

Đức - 14

Ba Lan - 14

Canada - 4

M1 Abrams - tổng cộng 31 xe tăng

Hoa Kỳ - 31

Challenger 2 - tổng cộng 14 xe tăng

Vương quốc Anh - 14

Ngoài 14 xe tăng Leopard 2 đã cam kết, Ba Lan hôm thứ Sáu cho biết sẽ gửi thêm 60 xe tăng chiến đấu hiện đại tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết nước này “sẵn sàng gửi một số xe tăng Leopard 2 tới Ukraine”.

Na Uy được cho là đang xem xét liệu có gửi một số xe tăng Leopard 2 hay không.

Thủ tướng Hà Lan cho biết Hà Lan sẽ “nghiêm túc xem xét” việc mua 18 xe tăng Leopard 2 mà nước này thuê từ Đức và gửi chúng tới Ukraine. Nó không sở hữu bất kỳ chiếc xe tăng nào.

6. Nhật Bản chấp thuận thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, theo đài truyền hình công cộng Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga tại cuộc họp nội các hôm thứ Sáu, theo đài truyền hình công cộng NHK của Nhật Bản.

NHK báo cáo rằng các biện pháp trừng phạt mới bao gồm:

cấm xuất khẩu thêm 49 thực thể

đóng băng tài sản của ba thực thể và 36 người có quan hệ với chính phủ Nga và các nhóm thân Nga ở Ukraine

bổ sung thêm mặt hàng vào danh mục cấm xuất khẩu sang Nga

Phó Chánh văn phòng Nội các Seiji Kihara đã nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp và cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế và hỗ trợ Ukraine.