Nguyễn Trung Tây
Chuyện VỢ Chuyện CHỒNG

Mùng Ba Tết: Năm Tuổi Năm Xui


Sáng Mùng Ba Tết, vợ nói với chồng,
— Anh! Năm nay năm tuổi của anh đó.
Tối hôm qua, thức khuya chơi lô tô. Chồng giờ buồn ngủ, mắt nhắm mắt mở cất giọng hững hờ,
— Năm tuổi. Ừ, rồi thì sao?
Vợ cự nự,
— Ừ! Rồi thì sao! Vậy mà anh cũng nói được! Cẩn thận đó ông tướng! Năm tuổi là năm xui. Người đụng tới năm tuổi làm ăn lỗ lã, đụng đâu thua đó!
Quên mất hôm nay mùng ba Tết, vợ thản nhiên kể chuyện xui,
— Lần em dính năm tuổi, đầu năm kiếm việc, vác đơn tới đâu, mộc xù theo tới đó. Kiếm được việc làm, đang ngồi làm ngon lành, hãng kêu nhân viên đứng lên. Anh cai thông báo, hãng hết hàng. Quân ta xếp hàng kéo nhau ra bãi đậu xe. Cả bọn lái xe tới sở thất nghiệp, xin tiền trợ cấp!
Vợ hứng thú với “trường ca năm tuổi năm xui,”
— Tưởng thế là xong, hết xui. Ai ngờ, giữa năm, mẹ gọi điện thoại qua nói, “Mẹ cần tiền gấp”. Em lên phố gửi $2000 đô về Việt Nam. Họ hẹn trong vòng một ngày, người nhà mình sẽ nhận được tiền liền. Một tuần sau, mẹ em gọi qua, “Ủa, con đã gửi tiền về cho mẹ chưa?” Em phóng xe tới tiệm. Khi đó mới biết cửa tiệm đã bị niêm phong rồi. Hóa ra tên ông chủ tiệm xuất hiện trong danh sách “The Most Wanted” của Sở Cảnh Sát Liên Bang, mà lại còn đứng đầu bảng. Well! Well! Well!
Vợ nuốt nước miếng, chấm dứt chuyện xui,
— Năm tuổi năm xui, cho nên nó xui tới bến luôn. Cuối năm, em đụng xe hai lần. Mà lần nào cũng oan hết trơn! Người ta đụng mình rõ ràng. Thế mà họ cãi, họ nói mình đụng họ. Xui hết chỗ nói.
Chồng ôm ngực, thở dốc,
— Em! Em! Mới Mùng Ba Tết mà em đe dọa quá. Làm sao anh sống cho qua con trăng này. Please!
Vợ cười xòa, nụ cười ăn chắc mặc bền,
— Em biết. Cho nên anh biết chi không? Sáng nay thánh lễ Mùng Ba, em xin hai ý lễ. Một lễ, em xin Chúa phù hộ công việc của hai vợ chồng mình. Lễ kia, em cầu bình an cho anh, bởi năm nay, anh dính năm tuổi!
— Sướng nhá! Tự nhiên “năm nay năm tuổi, em xin ý lễ cầu bình an cho anh”. Hết chối nhé. Mê tín dị đoan rồi người đẹp ơi.
— Ông tướng! Nói vậy mà cũng nói. Có kiêng thì mới có lành chứ.
Chồng khoanh hai tay trước ngực như người đứng hầu việc cửa nhà quan,
— Mai tôi lên bẩm trình với Frère Trưởng Ban Giáo Lý, “Con bẩm với Quan Frère. Hôm Mùng Ba Tết cô giáo nòng cốt Ban Giáo Lý dám xin nguyên một ý lễ cầu bình an cho ông chồng của cô ấy. Bởi năm nay ông chồng xui, dính ngay năm tuổi.”
Vợ cộ mắt,
— Anh dám?
— Ơ, ơ! Người đẹp. Đừng quên, hôm nay Mùng Ba Tết. Ai vừa mới nhắc nhở, “Có kiêng có lành?”

Lời Chúa
Ðức Chúa là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác. Ðức Chúa là Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn Êđen, để cày cấy và canh giữ đất đai. Đức Chúa là Thiên Chúa đem con người vào ngôi vườn Êđen để cày cấy và chăm sóc khu Vườn (Genesis 2:9, 15).

Suy Niệm
Con người sau khi được tạo dựng được Thiên Chúa đưa vào Vườn Địa Đàng để cày cấy và chăm sóc ngôi Vườn chung của nhân loại (Stk 2:15). Ngày Mùng Ba Tết do đó trở thành ngày thánh hóa công việc. Hy vọng rất nhiều Tết Dân Tộc sẽ tạo ra nhiều hứng khởi mới, để con người chung góp một bàn tay, xây dựng trái đất trở thành một khu Vườn xanh tươi cho tất cả mọi sinh vật trên quả địa cầu.

Lời Nguyện
Lạy Chúa, hôm nay Mùng Ba Tết, xin Chúa thánh hóa công ăn việc làm của chúng con để chúng con trở thành những người cày cấy cho địa cầu xanh tươi mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại và tất cả mọi sinh vật.□
(Trích Quán Nước Đầu Làng: Niềm Tin Việt Nam - Tập II, NXB Văn Học Press & Sống, 2023)