1. Lực lượng vũ trang Ukraine đánh trúng 3 sở chỉ huy địch, 2 kho đạn, Trung Đoàn Cờ Đỏ bị xóa sổ

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 8 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết trong ngày thứ Tư, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy, hai khu vực tập trung nhân lực, một cụm pháo binh và hai kho đạn của quân xâm lược.

Ngày thứ Tư 7 tháng 12 được kể là một ngày khó khăn. Từ mờ sáng, giao tranh ác liệt đã xảy ra chung quanh thị trấn Ivanivske, thuộc quận Alchevsk, của Luhansk chỉ cách Bakhmut có 8.5km về phía Tây Nam. Nói cách khác, dù tổn thất nặng nề, quân Nga xem ra cũng đã tiến được chút đỉnh về phía thành phố Bakhmut.

Thị trấn Ivanivske trước đây gọi là Lotykove, được thành lập vào năm 1918, trong thời gian các mỏ mọc lên rầm rộ tại đây. Tuy nhiên, sau khi phát hiện trữ lượng các mỏ không cao, người Ukraine đã bỏ khu vực này và chuyển về thành phố Bakhmut. Sau nạn đói diệt chủng Holodomor trong hai năm 1932 và 1933, người Nga đưa dân sang. Chính vì thế, theo cuộc điều tra dân số năm 2021, trong tổng số dân của Ivanivske, 92.06% là người gốc Nga.

Putin rêu rao rằng cuộc xâm lược Ukraine là để bảo vệ người Nga trong vùng Donbas. Điều đó không đúng sự thật. Ivanivske tìm cách vây quân Ukraine trong thị trấn, và pháo kích tới tấp, bất kể dân số trong thị trấn tuyệt đại đa số là người Nga. Tuy nhiên, cuộc tấn công của người Nga đã thất bại.

Lực lượng tấn công chủ yếu vào Ivanivske là Trung Đoàn cờ đỏ súng trường cơ giới số 752 của Quân đoàn vũ trang liên hợp số 20. Trung Đoàn này đã từng nhận được các Huân chương Suvorov, Kutuzov và Bogdan Khmelnitsky; và có đại bản doanh tại thành phố Valuiki, vùng Belgorod, cách biên giới Ukraine chỉ có 15km.

Cuối tháng 9, Trung Đoàn đã bị bao vây tại Drobysheve và Lyman. Mở đường máu chạy thoát được không tới 20% quân số. Tàn quân được bổ sung bởi các tân binh quân dịch mới bị gọi nhập ngũ. Cả cựu binh lẫn tân binh đều nhát đảm cho nên họ cần một số lượng lớn xe tăng và xe thiết giáp trợ chiến mới dám xông trận tại Ivanivske. Do còn lại ít xe tăng để bảo vệ cho các khẩu pháo, các chỉ huy đã gom các khẩu pháo lại chung một chỗ để các xe tăng còn lại có thể bảo vệ, đề phòng quân Ukraine cướp pháo. Kết quả là chỉ vài quả HIMARS, tất cả các khẩu pháo của Trung Đoàn im tiếng. Không thấy pháo binh bắn tới, bộ binh đang công phá Ivanivske bắt đầu nao núng. Bộ chỉ huy cuối cùng quyết định bỏ chạy, bỏ lại xác hơn 400 binh sĩ Nga. Theo nhận định của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Trung Đoàn cờ đỏ súng trường cơ giới số 752, sau khi bổ sung các tân binh quân dịch có khoảng 700 quân, chia thành 3 Tiểu Đoàn. Với tổn thất mới nhất về nhân sự và khí tài chiến tranh, Trung Đoàn coi như bị loại khỏi vòng chiến cho đến khi được bổ sung thêm quân.

Trong ngày thứ Tư 7 tháng 12, quân Nga sử dụng xe tăng và pháo binh các loại tấn công các khu định cư Makiivka, Ploshchanka và Nevske của vùng Luhansk và Teryn và Lyman của vùng Donetsk. Tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lui.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết không quân Ukraine đã thực hiện 11 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân địch, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như vào các vị trí của hệ thống phòng không Nga. Lực lượng Ukraine cũng bắn hạ một máy bay không người lái Shahed-136 của đối phương.

Các tòa nhà dân cư và các công trình dân sự khác ở thành phố Korosten, vùng Zhytomyr và một số khu định cư ở vùng Zaporizhzhia đã bị hư hại do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của quân Nga. Ngoài ra, các khu dân cư của thành phố Kurakhove, vùng Donetsk, đã bị hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt tấn công. Phát ngôn nhân cho biết, mối đe dọa về các cuộc tấn công hỏa tiễn của quân Nga vào các đối tượng của hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn lãnh thổ Ukraine vẫn còn.

Trong các hoạt động nhằm bình định vùng Kherson, bốn viên chức cảnh sát đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn. Trong một diễn biến khác, một nhóm quay phim của Fakty ICTV, Suspilne và Sky News đã bị quân Nga phục kích tấn công vào xe của họ ở vùng ngoại ô Bakhmut của vùng Donetsk. Quân Ukraine đã đẩy lui quân Nga và cứu được các phóng viên báo chí.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 540 binh sĩ Nga, cùng với 6 xe tăng, 4 xe thiết giáp, và 8 khẩu trọng pháo.

Tính chung, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 7 tháng 12, lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 92,740 binh sĩ Nga, và đã phá hủy hay tịch thu 2,935 xe tăng, 5,909 xe thiết giáp, 1,923 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay, 264 trực thăng, 1,601 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 592 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,526 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 163 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Các bệnh viện ở Luhansk quá đông người Nga bị thương

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 8 tháng 12, cơ quan tình báo quân Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết tại Luhansk tạm thời bị xâm lược, tất cả các bệnh viện khu vực đều chật cứng các binh sĩ Nga bị thương.

“Ở Luhansk, bệnh viện khu vực quá đông những người Nga bị thương được đưa đến đó liên tục. Họ thậm chí còn phải nhập viện tại các khoa phụ sản và nhi khoa”.

Hầu hết các binh sĩ Nga bị thương là do chiến đấu. Tuy nhiên, theo SBU, một số không nhỏ các thương binh là những người tự bắn vào chính mình để được đưa về tuyến sau và cuối cùng có thể được về nhà, thay vì bỏ thây nơi xứ lạ quê người.

Theo SBU, một văn bản của Bộ Quốc Phòng Nga gởi cho các cấp chỉ huy đã yêu cầu bắn chết các đào binh. Lệnh này được áp dụng kể từ ngày 5 tháng 12.

SBU cũng cho biết thêm rằng những kẻ xâm lược thường xuyên báo cáo về việc mở các điểm sưởi ấm, đặc biệt là ở Alchevsk, Luhansk, Sorokyne, Briant, v.v.

“Tuy nhiên, không một thông báo nào được đưa ra tại các thị trấn có cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề nhất như Rubizhne, Lysychansk và Sievierodonetsk – nơi hệ thống sưởi ấm đã bị người Nga phá hủy. Mọi người bị bỏ lại một mình với băng giá”

Các công nhân xây dựng từ Liên bang Nga gần đây đã kiểm tra thị trấn Kreminna. Họ nhìn thấy sự tàn phá và tuyên bố rằng việc xây dựng lại thị trấn là vô ích.

3. Nga tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn sản xuất vào mùa thu này

Một nhóm nghiên cứu vũ khí, có tên là Nghiên cứu vũ khí xung đột, đã xác định rằng một số hỏa tiễn hành trình mà Nga phóng vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine vào cuối tháng 11 đã được sản xuất vài tháng sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt nhằm tước đoạt các bộ phận cần thiết để chế tạo những loại vũ khí đó của Mạc Tư Khoa.

Tờ New York Times cho biết: “Các chuyên gia đã kiểm tra những gì còn lại của hỏa tiễn hành trình Kh-101 được tìm thấy ở thủ đô Kyiv sau cuộc tấn công hôm 23 tháng 11 làm mất điện và làm hỏng hệ thống cung cấp nước ở nhiều khu vực rộng lớn của đất nước”.

Một trong những hỏa tiễn này chỉ mới được chế tạo vào mùa hè năm nay, và một hỏa tiễn khác được hoàn thành sau tháng 9

Theo báo cáo, các hỏa tiễn Kh-101 được đánh dấu bằng dãy số gồm 13 chữ số.

Các nhà điều tra cho biết họ tin rằng ba chữ số đầu tiên đại diện cho nhà máy sản xuất hỏa tiễn, tiếp theo là một nhóm mã ba chữ số khác cho biết đó là phiên bản nào trong số hai phiên bản đã biết của Kh-101 và hai chữ số tiếp theo cho biết thời điểm sản xuất.

Chuỗi cuối cùng gồm 5 số được cho là biểu thị lô sản xuất và số sê-ri của hỏa tiễn.

Các quan chức Ngũ Giác Đài cho biết Nga đã bắn hàng nghìn vũ khí tầm xa như hỏa tiễn hành trình cũng như hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn và tầm trung vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Nga có cạn kiệt kho hỏa tiễn hành trình cũ hay không. Nhưng quân đội Nga hiện nay thường sử dụng các vũ khí lâu đời vì chúng thường chiếm phần lớn kho dự trữ của một quốc gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga đang “gây ra các cuộc tấn công quy mô lớn” vào Ukraine.

Ông Shoigu cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bằng “vũ khí chính xác tầm xa nhằm vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân sự, các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự, cũng như các cơ sở liên quan nhằm đè bẹp tiềm năng quân sự của Ukraine”.

Hôm thứ Hai, Nga đã tung ra một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trên khắp Ukraine, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở một số khu vực, bao gồm Kyiv và Odesa.

4. Zelenskiy nói rằng 10 dân thường thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Nga vào một thị trấn ở Donetsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết 10 thường dân đã thiệt mạng hôm thứ Tư trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thị trấn Kurakhove ở Donetsk. Ngoài ra, ông cho biết 4 viên chức cảnh sát đã thiệt mạng do trúng mìn của Nga ở Kherson, phía nam.

Trong những gì ông nói đó là một ngày dài và khó khăn, Zelenskiy đã cáo buộc quân đội Nga về “một cuộc tấn công rất tàn bạo, hoàn toàn có chủ ý vào Kurakhove, chính xác là vào thường dân, vào chợ búa, thang máy, trạm xăng, trạm xe buýt, các tòa nhà dân cư”.

Ông cho biết các trận chiến tiếp tục diễn ra xung quanh Bakhmut ở Donetsk.

Zelenskiy nói rằng trong số những người thiệt mạng ở Kherson có cảnh sát trưởng vùng Cherkasy ở miền bắc Ukraine, Mykhailo Kuratchenko, là người đã xung phong tới miền nam để giúp thực hiện các biện pháp “bình định” sau khi Kherson được giải phóng vào tháng trước.

Về năng lượng: Tổng thống Ukraine cho biết hiện tại tình hình năng lượng đang được cải thiện nhưng sẽ không đạt công suất tối đa.

“Chúng tôi không ngừng tăng cường sản xuất và cung cấp điện — chúng tôi đang bổ sung thêm khối lượng hầu như mỗi ngày. Nhưng chúng ta không nên quên và mọi người không nên quên rằng hiện tại không thể khôi phục 100% hệ thống năng lượng như trước khi bắt đầu chiến dịch khủng bố năng lượng của quân xâm lược Nga. Chúng ta cần thời gian. Đó là lý do tại sao lịch mất điện vẫn được duy trì ở hầu hết các thành phố và quận, huyện,” ông nói.

Zelenskiy cho biết các khu vực Kyiv và Lviv nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự việc mất điện.

5. Putin nói mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân đang gia tăng.

Trong một cuộc họp tại Điện Cẩm Linh với Hội đồng Nhân quyền Nga, Putin nói: “Về mối đe dọa chiến tranh hạt nhân, các bạn đã nói đúng, mối đe dọa như vậy đang gia tăng. Đối với ý kiến cho rằng Nga sẽ không là nước sử dụng vũ khí hạt nhân trước trong bất kỳ tình huống nào, thì điều đó có nghĩa là chúng ta cũng sẽ không thể là người thứ hai sử dụng chúng — bởi vì khả năng làm như vậy trong trường hợp đã bị tấn công vào lãnh thổ của chúng ta sẽ rất hạn chế,”

Putin nói thêm: “Tuy nhiên, chúng ta có một chiến lược... cụ thể là, để phòng thủ, chúng ta xem xét vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí hạt nhân - tất cả đều dựa trên cái gọi là cuộc tấn công trả đũa - tức là khi chúng ta bị tấn công, chúng ta tấn công để đáp trả.”

Nhà lãnh đạo Nga cho biết vũ khí hạt nhân của Mỹ được bố trí với số lượng lớn trên lục địa Âu Châu, trong khi Nga chưa chuyển vũ khí hạt nhân của mình sang các vùng lãnh thổ khác và không có kế hoạch làm như vậy, nhưng “sẽ bảo vệ các đồng minh của mình bằng tất cả các phương tiện có sẵn. Nếu cần.”

Putin nói rằng ông vẫn coi vũ khí hạt nhân là một biện pháp răn đe. “Chúng tôi đã không phát điên. Chúng tôi nhận thức được vũ khí hạt nhân là gì. Chúng tôi có những phương tiện này, chúng ở dạng tiên tiến và hiện đại hơn bất kỳ quốc gia hạt nhân nào khác, điều này là hiển nhiên”, ông ta nói.

“Nhưng chúng ta sẽ không vung những vũ khí này như một con dao cạo, chạy vòng quanh thế giới. Tất nhiên, chúng ta tiến hành từ thực tế là nó tồn tại. Đây là yếu tố răn đe không kích động mở rộng xung đột, mà là ngăn chặn, và tôi hy vọng mọi người hiểu điều này”

6. Liên Hiệp Âu Châu triển khai gói trừng phạt thứ 9 chống Nga

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen tuyên bố hôm thứ Tư rằng Liên minh Âu Châu đang “tăng cường áp lực lên Nga” bằng một gói trừng phạt khác.

Gói này – là gói thứ chín của Liên Hiệp Âu Châu - bổ sung gần 200 cá nhân và tổ chức khác vào danh sách trừng phạt của mình. Nó bao gồm các lực lượng vũ trang, các thành viên của quốc hội Nga và các công ty công nghiệp quốc phòng.

“Danh sách này bao gồm những nhân vật chủ chốt có liên quan đến các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn có chủ ý, tàn bạo của Nga nhằm vào dân thường,” bà nói.

Liên Hiệp Âu Châu cũng sẽ trừng phạt thêm ba ngân hàng Nga, bao gồm cả lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với ngân hàng phát triển khu vực của nước này, “để làm cạn kiệt thêm chiếc rương chiến tranh của Putin”.

Các biện pháp này cũng sẽ cắt giảm khả năng tiếp cận máy bay không người lái của Nga, cả trực tiếp và thông qua các nhà cung cấp của nước thứ ba như Iran.

Khối cũng sẽ áp đặt các biện pháp kiểm soát mới đối với xuất khẩu, tập trung vào các hàng hóa sử dụng kép như hóa chất, chất độc thần kinh, thiết bị điện tử và linh kiện công nghệ điện toán, những thứ “có thể được sử dụng bởi cỗ máy chiến tranh của Nga”.

Phó chủ tịch Ủy ban Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết các biện pháp mới nhất là hậu quả trực tiếp của việc Tổng thống Nga Vladimir Putin vũ khí hóa mùa đông.

“Ông ấy muốn làm gián đoạn nguồn cung cấp điện, sưởi ấm và nước cho hàng triệu dân thường trên khắp Ukraine. Chúng tôi đang đáp trả bằng gói trừng phạt thứ 9 đối với những kẻ có vai trò quan trọng trong cuộc chiến tàn khốc này”.

7. Ukraine tuyên bố rằng máy bay không người lái nguy hiểm nhất của Nga không được thiết kế cho mùa đông lạnh giá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Deadliest Drones Not Designed for Winter Cold, Ukraine Claims”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố rằng Máy bay không người lái nguy hiểm nhất của Nga không được thiết kế cho mùa đông lạnh giá.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Theo các quan chức quân đội Ukraine, các máy bay không người lái của Iran được gửi đến quân đội Nga hiện không được sử dụng vì không hoạt động hiệu quả trong điều kiện nhiệt độ lạnh hơn.

Yevgeny Silkin, phát ngôn viên của Bộ Chỉ huy Lực lượng Liên hợp về Liên lạc Chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết máy bay không người lái kamikaze Shaed-136 được làm bằng nhựa và các vật liệu không thể chống nổi tình trạng băng giá, theo hãng tin UNIAN của Ukraine.

Silkin cho biết máy bay không người lái không thể sử dụng được vì máy bay không người lái không hoạt động ở nhiệt độ lạnh giá. Lực lượng Vũ trang Ukraine đã không xác định được việc sử dụng máy bay không người lái của Nga kể từ ngày 17 tháng 11.

“Niềm an ủi duy nhất của nhiệt độ âm ở Ukraine là máy bay không người lái không thể tấn công,” thành viên Quốc hội Ukraine Lesia Vasylyenko đã tweet hôm thứ Hai. “Những vũ khí này của Iran không thể chịu lạnh được.”

Các máy bay không người lái đã được lực lượng Nga sử dụng để hỗ trợ các cuộc tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine. Hiệu quả của máy bay không người lái Shahed-136 so với các mẫu khác đã bị Bộ Quốc phòng Anh bác bỏ.

UNIAN báo cáo rằng Natalya Gumenyuk, người đứng đầu Trung tâm báo chí điều phối chung của Lực lượng phòng thủ và an ninh miền Nam ở Ukraine, cho biết việc giảm sử dụng các máy bay không người lái khác có thể báo hiệu nguồn dự trữ cạn kiệt và sự thay đổi trong chiến lược của Nga.

Bà cho biết thêm, các lực lượng Ukraine đã tấn công trung tâm huấn luyện máy bay không người lái của Nga, trong đó có các giảng viên người Iran.

“Gần đây, chúng tôi đã quan sát thấy rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze đang được thực hiện, nhưng ít thường xuyên hơn, đặc biệt, đây là những chiếc Lancet do Nga sản xuất,” Gumenyuk nói.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga Tass hôm thứ Hai đưa tin rằng quân đội Nga “đang sử dụng thành công” máy bay không người lái có tên Tachyon, đang thực hiện trinh sát trên không các vị trí ẩn nấp của lực lượng vũ trang Ukraine.

“Các thiết bị này được trang bị máy chụp ảnh nhiệt, máy ảnh và máy quay video, nhờ đó mà ngay cả các mục tiêu kẻ thù được ngụy trang tốt cũng có thể phát hiện được, kể cả vào ban đêm,” một sĩ quan Nga nói với Tass.

Trong khi nói thêm rằng máy bay không người lái đặc biệt này đang được sử dụng bởi lực lượng mặt đất của Nga, nguồn tin từ chối tiết lộ các khu vực mà Tachyon đang được sử dụng.

Samuel Bendett, nhà phân tích Nga của Trung tâm Phân tích Hải quân và là thành viên cao cấp phụ trợ tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới, nói với Newsweek rằng Tachyon được quảng cáo là hoạt động ở nhiệt độ lạnh giá và rất nóng, từ -30 độ C đến hơn 40 độ C.

Bendett không mấy tin tưởng vào tuyên bố của người Ukraine liên quan đến máy bay không người lái Shahed và chức năng của chúng ở nhiệt độ lạnh giá. Anh nói rằng nhiệt độ băng giá “có thể” ảnh hưởng đến hoạt động của Shahed “nhưng không rõ ở mức độ nào”.

“Tôi không chắc chắn về máy bay không người lái của Iran, nhưng tôi cho rằng một số không được thiết kế đặc biệt cho nhiệt độ lạnh giá”

“Đồng thời, Iran đang xây dựng một nhà máy ở Tajikistan để sản xuất máy bay không người lái Ababil-2 của mình - và Tajikistan về cơ bản là toàn núi, xét về mặt địa lý. Vì vậy, Ababil-2 có thể sẽ phải hoạt động ở vùng núi Tajik, nơi có nhiệt độ rất lạnh”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận