1. Cố giành một chiến thắng, quân Nga tấn công trên 3 mặt trận, 510 quân bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 chiến xa. Mon men trở lại Lyman, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Nga bị xóa sổ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 7 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm qua thứ Ba 6 tháng 12, quân Nga đã tấn công vào thành phố Lyman sau khi các cuộc tấn công bị khựng lại ở Bakhmut và Avdiivka. Ông cho rằng người Nga đang cố gắng giành cho được một chiến thắng, bất kể chiến thắng nào và bất kể giá phải trả.

Trong giờ đầu tiên của cuộc giao tranh, xung quanh các làng Zelena Dolyna, và làng Lypnove, phía bắc Lyman, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã thất bại, bỏ chạy để lại lại hơn 200 xác đồng đội cùng với 2 xe tăng và 4 thiết giáp.

Chữ Spetsnaz là một thuật ngữ tiếng Nga. Trong thời kỳ Liên Xô nó gần với ý nghĩa “đặc vụ” vì có liên quan đến các hoạt động dưới sự điều động của tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU. Ngày nay, nó có nghĩa là “đặc nhiệm”, tức là một đơn vị thiện chiến chuyên biệt thường được giao để hoàn thành các công tác khó khăn như giải cứu, hay các cuộc tấn công đột kích.

Bất kể là thiện chiến hay đặc nhiệm tới cỡ nào, theo BBC News Russian và Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã mất 75% trong tháng 9 vừa qua trong các cuộc giao tranh tại Lyman, trước khi Bộ Quốc Phòng Nga quyết định bỏ chạy khỏi thành phố vì lo sợ bị quân Ukraine bao vây.

Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz ngày nay, chủ yếu là lính nghĩa vụ mới bị gọi nhập ngũ. Cựu binh của Lữ Đoàn thì kinh hồn bạt vía vẫn còn chưa hoàn hồn, nên giao tranh chưa tới một giờ đã bỏ chạy.

Lyman là một thành phố chiến lược trong vùng Donetsk vì là trung tâm đường sắt trong khu vực Donbas. Theo thống kê, thành phố có 28,172 dân vào năm 2001. Tuy nhiên, dân số đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 20,469 vào năm 2021 vì đây là vùng tranh chấp giữa quân Ukraine và phiến quân của cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk.

Ngày 1 tháng 6 năm 2014, thành phố đã là chiến trường ác liệt trong Chiến tranh ở Donbas. Bốn ngày sau vào ngày 5 tháng 6, thị trấn trở lại quyền kiểm soát của Ukraine sau khi 3 trung đoàn phiến quân, trong đó có cả quân Nga, bị tử trận.

Lyman là một ngã ba đường sắt quan trọng. Trong cuộc xâm lược Ukraine lần này của Nga, Lyman đã bị quân Nga chiếm vào ngày 27 tháng 5, sau các trận chiến cam go. Chưa kể thiệt hại trong trận Lyman, chỉ vượt sông Siverskyi Donets để tiến đánh Lyman, ít nhất hai tiểu đoàn quân Nga đã chìm dưới dòng sông sau khi cố gắng vượt sông bằng cầu phao.

Vào ngày 10 tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến đánh Lyman trong khuôn khổ cuộc phản công Kharkiv của Ukraine và giao tranh với quân đội Nga tại đây. Ngày 1 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã rút khỏi thành phố chiến lược Lyman ở miền đông Ukraine “do nguy cơ bị bao vây” và chuyển đến “các giới tuyến có lợi hơn”.

Lời loan báo rút lui của Bộ Quốc Phòng Nga diễn ra chỉ 12 tiếng đồng hồ sau khi Vladimir Putin ký “hiệp ước gia nhập”, chính thức hóa việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực bị chiếm đóng ở Ukraine, đánh dấu sự cưỡng chiếm lãnh thổ lớn nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

5,000 quân Nga bị kẹt trong thành phố, hàng ngàn người ra đầu hàng, trong khi số còn lại mở đường máu bỏ chạy về phía Đông. Xe tăng Ukraine được nhìn thấy đang tiến trong khu vực giữa đống đổ nát của các ngôi làng bị hư hại nặng nề. Những con đường rải rác những thứ dường như đã bị bỏ hoang vội vàng của Nga, với hỏa tiễn và đạn dược bị bỏ lại. Ngoài ra còn có bằng chứng về các xe tăng và phương tiện quân sự của Nga và lực lượng dân quân bị phá hủy hoặc hư hỏng, đôi khi vẫn còn nguyên vẹn vì tổ lái bỏ chiến xa chạy bộ.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, chỉ tiếng riêng 3 mặt trận Lyman, Bakhmut và Avdiivka, chưa kể vùng Kherson và Zaporizhzhia vì chưa nhận được thông tin, quân Nga đã thiệt mất 510 binh sĩ, 5 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 1 hệ thống pháo.

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 92,200 binh sĩ Nga cùng với 2,929 xe tăng, 5,905 xe thiết giáp, 1,915 hệ thống pháo, 395 hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 1,587 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 592 hỏa tiễn hành trình, 4,505 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến và 163 thiết bị đặc biệt.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thêm quân xâm lược tiếp tục bắn phá các khu định cư và vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine dọc theo giới tuyến. Vào ngày 6 tháng 12, người Nga đã tiến hành bốn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và khoảng mười cuộc tấn công bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Quân xâm lược tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà ở dân sự, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật pháp và phong tục chiến tranh.

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm nay đã làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự ở khu định cư Stepne, và vùng Zaporizhzhia.

Mối đe dọa cao nhất vẫn là kẻ thù tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Về thông tin sơ bộ của vùng Zaporizhzhia, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lúc 14h ngày 6 tháng 12, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng trung tâm chỉ huy của địch, hai khu tập trung quân nhân và kho đạn dược. Tổn thất đang được làm rõ.

An ninh quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, báo cáo rằng vào ngày 30 tháng 11, tại quận Verkhniotoretske của vùng Donetsk, 21 binh sĩ Nga đã đào ngũ khỏi vị trí chiến đấu. Mười ba người trong số họ đã được tuyển dụng từ các nhà tù. Chỉ huy của quân đội Nga đã ra lệnh truy bắt và xử tử những người đào ngũ để răn đe những người còn lại. Phát ngôn nhân của SBU cho biết các chỉ huy đơn vị Nga nhận được lệnh kể từ ngày 5 tháng 12, phải bắn bỏ tất cả những đào binh.

Cuối cùng, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong ngày qua, không quân của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh sĩ, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hai cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của kẻ thù”.

2. Ngọn lửa quá lớn, Moscow phải gởi ba đoàn tàu chở vật liệu cứu hỏa đến để dập lửa tại sân bay Nga bị tấn công bằng máy bay không người lái

Theo các quan chức khu vực, Đường sắt Mạc Tư Khoa đã gửi ba chuyến tàu cứu hỏa để giúp dập tắt đám cháy tại sân bay ở Kursk, miền tây nước Nga.

Trước đó vào hôm thứ Ba, thống đốc khu vực Roman Starovoy đã cáo buộc rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công một kho xăng trong sân bay Kursk. Kursk nằm cách biên giới Ukraine khoảng 90 km.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái để tấn công hai căn cứ không quân quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Starovoit cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp của “ủy ban chống khủng bố” và quyết định “kéo dài mức độ nguy hiểm khủng bố màu vàng” thêm 15 ngày.

Hai trường học ở Khalino và làng Marshal Zukov đã hủy các lớp học vào thứ Ba, mặc dù, Thống đốc Starovoy nói các đám cháy đã được “cô lập”.

3. Shoigu tuyên bố Nga đang “gây ra các cuộc tấn công quy mô lớn” vào cơ sở hạ tầng quan trọng và quân sự của Ukraine để trả đũa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga đang “gây ra các cuộc tấn công quy mô lớn” vào Ukraine.

Ông Shoigu cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bằng “vũ khí chính xác tầm xa nhằm vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân sự, các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự, cũng như các cơ sở liên quan nhằm đè bẹp tiềm năng quân sự của Ukraine”.

Hôm thứ Hai, Nga đã tung ra một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trên khắp Ukraine, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở một số khu vực, bao gồm Kyiv và Odesa.

4. Táo bạo: Nhân ngày quân lực, Zelenskiy đến thăm các binh sĩ ở thành phố Sloviansk của vùng Donetsk

Vào Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các vị trí của quân phòng thủ Ukraine ở phía đông đất nước.

“Theo truyền thống, ngày này tôi gặp mặt trên tiền tuyến với các chiến binh của chúng ta. Hôm nay chúng ta đang ở Donbas. Khu vực chiến đấu đã trở nên rộng lớn hơn, cuộc đấu tranh khó khăn hơn, giá phải trả cao hơn. Nhưng có một thứ không thay đổi, ổn định, mạnh mẽ - đó là lòng dũng cảm, sức chịu đựng, ý chí của các bạn, và là sự tự do, sự kiên định của các bạn và là nền độc lập của chúng ta,” nguyên thủ quốc gia nói với các binh sĩ Lực lượng Vũ trang trong một video gởi quốc dân đồng bào.

Zelenskiy cho biết ông tự hào về tất cả các binh sĩ của Lực lượng vũ trang và bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ đã nuôi nấng những người anh hùng thực sự, những người vợ, người chồng và những đứa con đang chờ đợi những người bảo vệ họ.

“Hôm nay không chỉ là Ngày của Lực lượng Vũ trang, mà còn là năm của Lực lượng Vũ trang. Tôi nghĩ rằng đó là thời của Lực lượng vũ trang, thời điểm mà mọi người đều thấy những người bảo vệ Ukraine là ai trước những kẻ tự gọi mình là đội quân thứ hai của thế giới. Mọi người đều thấy ai là đang chiến thắng, mọi người đều thấy quyền lực, sức mạnh của chúng ta, kỹ năng của các bạn, tiêu chuẩn của các bạn, tiêu chuẩn của Ukraine”

Tổng thống nhấn mạnh rằng toàn bộ Ukraine đang chờ đợi những chiến binh còn sống trở về nhà, tin tưởng vào họ và giúp đỡ họ.

Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine được đánh dấu vào ngày 6 tháng 12, ngày thông qua luật “Về Lực lượng Vũ trang Ukraine” năm 1991.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Mỹ không ngăn cản Ukraine phát triển khả năng tấn công tầm xa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ không hề ngăn chặn Ukraine phát triển khả năng tấn công tầm xa của riêng mình kể cả khả năng tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không hề ngăn cản Ukraine phát triển năng lực của chính họ,” Austin cho biết hôm thứ Ba.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho rằng người Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào ba căn cứ của Nga và cáo buộc trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin phạm tội ác chiến tranh bằng cách nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland nói với CNN rằng “không ai nhận trách nhiệm” về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ba sân bay quân sự của Nga, nhưng nói thêm rằng “người dân Ukraine rất sáng tạo; họ đang chế tạo máy bay không người lái, trên không và trên biển của riêng mình, những thứ đó cực kỳ hiệu quả.”

Ngoài ra, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ “không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho người Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga”.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và những người đồng cấp Úc Đại Lợi, Blinken cho biết ông biết về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo vào lãnh thổ Nga, nhưng không có thêm thông tin.

6. Báo cáo lạnh xương sống: Trong 8 năm chuẩn bị cho cuộc xâm lược, đặc vụ Nga đã làm nổ tung 210,000 tấn đạn dược của Ukraine—và gần như khiến pháo binh của Kyiv phải im tiếng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In Eight Years, Russian Agents Blew Up 210,000 Tons Of Ukrainian Ammo—And Nearly Silenced Kyiv’s Artillery”, nghĩa là “Trong 8 năm, đặc vụ Nga đã làm nổ tung 210,000 tấn đạn dược của Ukraine—và gần như khiến pháo binh của Kyiv phải im tiếng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nga đã không làm được gì nhiều trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng với Ukraine. Nhưng nó đã làm được ít nhất một điều ngay trước chiến tranh.

Một chiến dịch phá hoại có hệ thống của Nga nhắm vào các kho chứa của Ukraine đã phá hủy một tỷ lệ đáng kể kho đạn 122 và 152 ly cũng như hỏa tiễn 122 và 300 ly của quân đội Ukraine.

Những vụ phá hoại đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của Ukraine đến mức, khi hàng trăm tiểu đoàn Nga tràn vào miền bắc, miền đông và miền nam Ukraine bắt đầu từ cuối tháng 2, có nguy cơ thực sự là các khẩu trọng pháocủa Ukraine phải im bặt.

Đó sẽ là một thảm họa đối với Kyiv. Trong học thuyết tác chiến trên bộ của Ukraine, cũng như trong học thuyết tác chiến trên bộ của Nga, pháo binh là lực lượng quyết định. Xe tăng và bộ binh tìm và bao vây quân địch để trọng pháovà hỏa tiễn có thể tiêu diệt chúng.

Nếu Ukraine hết đạn - và quốc gia này gần như đã hết - thì sẽ không có gì nhiều để ngăn chặn các lực lượng Nga tấn công ngay vào các tuyến phòng thủ của Ukraine. Chỉ một điều duy nhất đã cứu Ukraine: việc cung cấp khẩn cấp pháo binh phương Tây cộng với đạn pháo và hỏa tiễn để giữ cho Ukraine khỏi sụp đổ.

Việc quyên góp súng và đạn đã giúp 12 lữ đoàn pháo binh và hỏa tiễn độc lập của Ukraine, cũng như các tiểu đoàn pháo binh thuộc các lữ đoàn xe tăng và bộ binh, hoạt động cho đến khi Ukraine có thể mở rộng sản xuất đạn pháo và hỏa tiễn của riêng mình.

Quân đoàn pháo binh của quân đội Ukraine đang ở trong tình trạng tồi tệ khi quân đội Nga lần đầu tiên tấn công khu vực Donbas ở miền đông Ukraine vào năm 2014. Quân đoàn này chỉ giám sát 6 lữ đoàn pháo binh độc lập. Trên toàn bộ quân đội Ukraine, chỉ có 1,900 trọng pháo và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Trong khi đó, quân đội Nga có 4,200 trọng pháo và bệ phóng.

Nhưng người Nga không dựa vào lợi thế về trọng pháo và bệ phóng để giành chiến thắng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chuẩn bị cho cuộc tấn công rộng lớn hơn vào Ukraine, Nga đã tấn công vào kho đạn của Ukraine.

Những kẻ phá hoại vượt qua chiến tuyến ở miền đông Ukraine và gài bom vào các kho hàng của Ukraine. Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu mới của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London rằng đến năm 2022, “đạn dược đã cạn kiệt vì các vụ nổ thường xuyên tại các kho vũ khí của Ukraine do hậu quả của sự phá hoại của Nga”.

“Từ năm 2014 đến 2018, đã có sáu vụ nổ như vậy, phá hủy hơn 210,000 tấn đạn dược, một phần lớn trong số đó là đạn pháo 152 ly và hỏa tiễn cho hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt,” Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds đã viết. “Để so sánh, trong 5 năm chiến tranh ở Donbas, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu tốn tổng cộng khoảng 70,000 tấn đạn dược.”

Khi ngày càng nhiều kho chứa của Ukraine phát nổ, các chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Các lực lượng quan trọng nhất của quân đội Ukraine, pháo binh và hỏa tiễn, đang trở nên bất lực.

Glen Grant, một nhà phân tích của Quỹ Jamestown ở Washington, DC đã viết trong một nghiên cứu năm 2021: “Việc mất và không thể tiếp tế súng và đạn pháo phản lực là một vấn đề gây tranh cãi lớn ở Ukraine. Hiếm khi một ngày trôi qua mà không có bình luận nào về điều đó trên các phương tiện truyền thông Ukraine.”

Vấn đề thực sự tồi tệ hơn nó bề ngoài. Bộ quốc phòng ở Kyiv đang rút một nghìn khẩu súng và bệ phóng cũ ra khỏi kho để trang bị cho hàng chục lữ đoàn pháo binh mới. Thêm pháo binh. Ngày càng ít đạn cho mỗi khẩu súng và mỗi bệ phóng khi các kho chứa phát nổ và cơ cấu lực lượng pháo binh được mở rộng.

Năm 2018, nhà sản xuất vũ khí Ukraine Ukroboronprom tuyên bố họ đang bắt đầu thử nghiệm đạn pháo 152 ly mới mà họ sẽ sản xuất trong nước. Nhưng công ty chỉ mới giao được lô đạn đầu tiên vào tuần trước.

Các đồng minh nước ngoài của Ukraine đã thu hẹp khoảng cách. Khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2, các nước NATO đã nhanh chóng cam kết cung cấp vũ khí mới và vũ khí cũ trị giá hàng chục tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Không có gì ngạc nhiên khi pháo binh được ưu tiên. Bắt đầu từ mùa xuân này, các quốc gia NATO bắt đầu chuyển giao cho Ukraine không dưới 700 khẩu súng và bệ phóng. Một số là vũ khí kiểu Liên Xô bắn các loại đạn 122 và 152 ly cũng như hỏa tiễn 122 và 300 ly mà các loại pháo hiện có của Ukraine bắn.

Nhưng hầu hết đều bắn đạn 105 và 155 mm tiêu chuẩn của NATO và hỏa tiễn 227 ly. Trong khi một số quốc gia NATO - chẳng hạn như Ba Lan - đang có một lượng lớn đạn dược cỡ nòng của Liên Xô mà họ có thể chuyển đến Ukraine, thì hầu hết các nước NATO đều có một lượng lớn đạn cỡ NATO. Và nhiều quốc gia trong số đó có dây chuyền sản xuất đạn pháo 105 và 155 ly và hỏa tiễn 227 ly của riêng họ.

Việc trang bị cho Ukraine 700 khẩu súng và bệ phóng mới không chỉ cải thiện tổn thất chiến đấu của quân đội Ukraine mà còn cho phép quân đội mở rộng các lữ đoàn và tiểu đoàn pháo binh. Nó cũng giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng đạn dược bắt đầu từ năm 2014—bằng cách chuyển phần lớn quân đội Ukraine sang sử dụng các loại đạn mà các đồng minh của Kyiv có thể dễ dàng sản xuất.

Chiến dịch phá hoại kéo dài 8 năm của Nga nhắm vào các bãi chứa đạn dược của Ukraine gần như đã thành công trong việc ngăn chặn pháo binh của Kyiv. Nhưng nó đã không thành công - và bây giờ cuộc khủng hoảng dường như đã qua đi.

Thật vậy, bây giờ chính người Nga đang hết đạn. Khi quân đội Ukraine vào mùa xuân này được trang bị lại bằng các bệ phóng hỏa tiễn bắn xa hơn của Mỹ và các loại pháo Âu Châu, họ cũng đã phát động một chiến dịch phản công nhắm vào các bãi đạn của Nga cách xa tận 50 dặm phía sau chiến tuyến.

Quân đội Ukraine và Nga đã bắn trọng pháo và hỏa tiễn gần như không ngừng nghỉ kể từ tháng Hai. Giữa sản xuất trong nước và nguồn cung cấp nước ngoài, quân đội Ukraine sẽ có thể tiếp tục bắn xa.

Tuy nhiên, quân đội Nga có thể hết đạn. Mặc dù ngành công nghiệp vũ khí của Nga lớn hơn của Ukraine, nhưng nó cũng rất mong manh do thiếu hiện đại hóa và bị cản trở bởi tham nhũng. Dự đoán được tình trạng thiếu đạn và hỏa tiễn, Điện Cẩm Linh đã rút bớt kho đạn của Belarus. Nó cũng đã đi mua sắm ở Bắc Triều Tiên và Iran.

Hãy tự hỏi chính bạn điều này: nếu bạn đang tiến hành một cuộc chiến tranh pháo binh có khả năng kéo dài hàng năm dọc theo một mặt trận dài 500 dặm, bạn muốn được phe nào cung cấp đạn dược để giúp bạn tiếp tục chiến đấu? Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ba Lan? Hay Belarus, Bắc Triều Tiên và Iran?