Bất kể các hành động tàn bạo của Nga, một điều khiến các quan sát viên ngạc nhiên là người Nga luôn coi mình là những người đạo đức, hiền lành và khiêm nhường. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian TV Debates Whether Zelenskiy Is the 'Antichrist' or a 'Small Demon'“, nghĩa là “Truyền hình Nga tranh luận liệu Zelenskiy là kẻ chống Chúa hay là Con quỷ nhỏ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các nhà phân tích truyền hình Nga gần đây đã tranh luận liệu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy có phải là “Kẻ chống Chúa” hay không sau khi các quan chức ở nước ông đề xuất cấm các nhóm tôn giáo và các Giáo Hội có liên hệ với Nga hoạt động ở Ukraine.

Trong một cuộc tranh luận giận dữ trên truyền hình được đăng với phụ đề tiếng Anh lên Twitter vào thứ Sáu bởi Julia Davis, một nhà báo chuyên mục của The Daily Beast và là người sáng lập của Russian Media Monitor, các nhà phân tích Nga đã chỉ trích đề xuất cấm đoán này và mô tả Zelenskiy là “quỷ dữ” và một “kẻ nhỏ nhen”

“Đây là chủ đề tôn giáo, tâm lý, nhân bản. Ariak Stepanyan, thành viên Đoàn chủ tịch của Học viện các vấn đề địa chính trị, cho biết: “Chúng ta cần phải rất cụ thể về những gì chúng ta nhấn mạnh và không ngại ngần về điều đó”. “Tôi tin rằng Giáo Hội Chính Thống Nga nên tuyên bố rằng Zelenskiy chính thức là Antichrist hay Kẻ Chống Chúa. Anh ta đích thực là Kẻ Chống Chúa”.

Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu vào tối thứ Năm rằng Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã yêu cầu chính phủ soạn thảo luật cấm tất cả các nhóm tôn giáo có liên hệ với Nga, trong đó đáng chú ý nhất là Giáo Hội Ukraine của Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa, có liên hệ với Chính thống giáo Nga

Trước đó cùng ngày, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, báo cáo rằng họ đã tìm thấy “một số lượng lớn tài liệu tuyên truyền” sau khi tiến hành khám xét một tu viện của Thượng Phụ Mạc Tư Khoa ở vùng Zakarpattia. Theo một báo cáo từ The Kyiv Independent, SBU đã khám xét nhiều chi nhánh của nhà thờ trực thuộc Nga trong tuần qua.

Theo từ SBU, các tài liệu tịch thu được “có nội dung bài xích các quốc gia không nằm trong thế giới Nga với những điều bịa đặt gây khó chịu về các quốc gia và các tôn giáo khác”. Báo cáo cho biết SBU cũng đã tìm thấy các bản in của “các bài hát thân Nga ca ngợi 'vùng đất Nga' và kêu gọi 'sự thức tỉnh của nước Mẹ Nga'“..

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu của mình rằng luật này sẽ khiến “các tổ chức tôn giáo liên kết với các trung tâm ảnh hưởng ở Liên bang Nga không thể hoạt động ở Ukraine.”

“Thật không may, ngay cả khủng bố Nga và chiến tranh toàn diện cũng không thuyết phục được một số nhân vật để vượt qua sự cám dỗ của cái ác,” Zelenskiy nói, đề cập đến cuộc gặp với các quan chức an ninh quốc gia. “Chúng ta phải tạo điều kiện để không một bên nào phụ thuộc vào quốc gia xâm lược có cơ hội thao túng người Ukraine và làm suy yếu Ukraine từ bên trong.”

Tuy nhiên, động thái này đã bị lên án trên truyền hình Nga khi nhà phân tích chính trị Vasyl Vakarov đổ lỗi cho Hoa Kỳ ủng hộ Zelenskiy và hoạt động chính trị của ông. Vakarov đã mô tả tình hình ở Ukraine là một “thảm họa”.

Stepanyan tiếp tục gọi Zelenskiy là “Kẻ chống Chúa” và nói từ “quan điểm của Chính thống giáo” rằng tổng thống Ukraine “đã thỏa thuận với ma quỷ và ông ta đang thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng này.”

“Không thể có ngoại giao hay sự quen thuộc với điều này. Chúng ta nên nhận ra rằng sự hủy diệt của Chính thống giáo và việc nhổ bỏ Chính Thống Giáo đang diễn ra,” Stepanyan nói thêm.

Nhà khoa học chính trị Alexander Kamkin sau đó đã trả lời nhận xét của Stepanyan, nói rằng anh ta đang tâng bốc Zelenskiy bằng cách gọi anh ta là “Kẻ chống Chúa”.

“Hắn chỉ là một con quỷ nhỏ, không hơn thế,” Kamkin nói. “Phải, anh ta phục vụ Kẻ Chống Chúa, anh ta đang xây hết viên đá này đến viên đá khác.”

Stepanyan trả lời: “Không đâu, có quá nhiều máu, một biển máu, một biển máu Ukraine, một cuộc ly giáo trong Giáo Hội. Nó không thể được thực hiện bởi một con quỷ nhỏ. Anh ta chắc chắn là Kẻ chống Chúa. Và Kẻ chống Chúa này phải bị tiêu diệt.”

Trong khi đó, hội đồng an ninh Ukraine đã mở các cuộc điều tra về những gì có thể là “các hoạt động lật đổ của các dịch vụ đặc biệt của Nga trong môi trường tôn giáo của Ukraine” và kêu gọi trừng phạt một số cá nhân, những người chưa được tiết lộ danh tính, theo báo cáo của Reuters hôm thứ Sáu.

SBU cũng đưa ra một thông báo tình nghi đối với Giám Mục Chính Thống Giáo của một giáo phận vì bị cáo buộc sắp xếp một chiến dịch thông tin phục vụ Mạc Tư Khoa với Thượng Phụ Kirill, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga.
Source:Newsweek