Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho rằng ý định cấm các tổ chức tôn giáo có liên hệ với Nga của chính quyền Ukraine là nhắm vào bộ phận dân chúng Ukraine dễ bị tổn thương nhất.

Phát ngôn nhân của Giáo Hội Chính thống Nga Vladimir Legoyda cho biết trên Telegram: “Giới lãnh đạo Ukraine sẵn sàng hành động chống lại người dân của họ, và những người không có khả năng tự vệ và không có khả năng phản đối, các tín hữu và giáo sĩ của Giáo Hội Chính thống lớn nhất và duy nhất ở Ukraine”.

Ông đang bình luận về một sắc lệnh của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy, sẽ mở đường cho lệnh cấm hoàn toàn đối với Giáo Hội Chính Thống Ukraine, gọi tắt là UOC.

Chính Thống Giáo Nga cho rằng dự luật không chỉ vi phạm các quy tắc của luật pháp mà còn cho thấy “sự mất đi những tàn dư cuối cùng của lẽ phải”, vì UOC luôn ủng hộ người dân và nhà nước Ukraine bằng mọi cách có thể, luôn kêu gọi hòa bình và cầu nguyện vì hòa bình, Legoyda nói.

Ông nói, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đã quyết định rằng dự luật phải phù hợp với luật pháp quốc tế trong lĩnh vực tự do lương tâm và nghĩa vụ của Ukraine với tư cách là thành viên của Hội đồng Âu Châu.

“Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện như thế nào, nếu vi phạm quyền tự do lương tâm là mục tiêu và bản chất của dự luật này, vẫn còn là một bí ẩn,” Legoyda nói, trong khi lo lắng về “các trò chơi chính trị sử dụng như một con bài thương lượng cho những người dân vô tội - Các tín hữu bình thường và các linh mục khiêm tốn, trung thực của Nhà thờ Chính thống Ukraine, những người mà trách nhiệm duy nhất của họ là giữ đức tin của cha ông họ,” Legoyda nói.

Bối cảnh: Sau cuộc xâm lược của Nga. UOC đã tuyên bố ngừng phụ thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, trong các cuộc khám xét các tu viện và nhà thờ của Giáo Hội Chính Thống này, các cơ quan an ninh đã tìm thấy súng, lựu đạn, và các tài liệu ủng hộ “thế giới Nga”. Vì thế, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy dự định sẽ cấm Giáo Hội này hoạt động tại Ukraine.
Source:Interfax