1. Nga tung tân binh quân dịch làm bia đỡ đạn tại Bakhmut, 550 tử trận trong một ngày. Hơn một nửa số trực thăng tiên tiến của Nga bị bắn rớt ở Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 5 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết trận đánh tại Bakhmut vẫn đang hết sức căng thẳng.

Cho đến nay, trận chiến Bakhmut được mô tả là một trong những trận chiến đẫm máu nhất của thế kỷ 21, với chiến trường được mô tả là “vòng xoáy” cuốn hút các tử sỉ của cả quân đội Ukraine và Nga. Với thương vong cực cao, chiếm được rất ít đất đai và cảnh quan đầy đạn pháo và xác người chết, truyền thông phương Tây và chính phủ Hoa Kỳ đã so sánh chiến sự ở Bakhmut là cuộc chiến chưa từng thấy kể từ Thế chiến thứ nhất.

Giá trị chiến lược thực tế của Bakhmut đã bị nhiều nhà phân tích coi là đáng ngờ. Sau cuộc phản công Kharkiv và Giải phóng Kherson, khu vực Bakhmut là một trong số ít khu vực mà Nga vẫn mở các cuộc tấn công bất kể thời tiết không thuận lợi. Nhiều nhà phân tích tin rằng động cơ chính là Nhóm Wagner có khả năng được giao nhiệm vụ đánh chiếm Bakhmut bởi điện Cẩm Linh, và nó có thể mang lại những phần thưởng chính trị và tiền bạc đáng kể cho nhà lãnh đạo Yevgeny Prigozhin. Bahkmut cũng là một thử thách đối với Đại Tướng đầu trọc Sergey Surovikin, người đang bị các phương tiện truyền thông Nga coi là tướng rút lui.

Các lực lượng tấn công của Nga hiện nay chủ yếu bao gồm lính đánh thuê Wagner và những tân binh mới được huy động. Vào giữa tháng 11, có một số báo cáo rằng Nga có thể đã triển khai lại một số lực lượng từ mặt trận Kherson đến các khu vực gần Bakhmut để hỗ trợ các chiến binh của Tập đoàn Wagner. Tuy nhiên, các đơn vị này đã bị loại khỏi vòng chiến.

Quân tiếp viện cho Tập đoàn Wagner hiện nay đến từ các lực lượng mới nhập ngũ. Thương vong của phía Nga, do đó, là rất cao.

Các nguồn tin tình báo cho biết Iran đã gởi cho Nga 450 máy bay không người lái vào đầu tháng 10. Hơn 200 chiếc đã được tung vào chiến trường Bakhmut và số còn lại dùng để tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine

Trong hơn một tuần qua, Nga có lẽ đã cạn kiệt máy bay không người lái của Iran nên đã phải tung ra các chiến đấu cơ để hỗ trợ cho bộ binh trên mặt đất.

Trong ngày 4 tháng 12, thêm một máy bay SU-34 trị giá 50 triệu Mỹ Kim bị bắn hạ trên bầu trời Bakhmut khi tìm cách hỗ trợ cho bộ binh rút lui bỏ lại 2 xe tăng và 4 xe thiết giáp đang mắc kẹt trong sình lầy gần sông Bahmutka.

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại Avdiivka, nơi quân Nga đã phải bỏ lại 3 xe tăng và 2 xe thiết giáp cùng với 2 hệ thống pháo và 7 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Trong suốt cả ngày, quân xâm lược Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và hơn 10 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư dọc theo giới tuyến. Một lần nữa, các cơ sở hạ tầng dân sự ở các thành phố Nikopol và Kherson lại bị tấn công.

Một mối đe dọa về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của kẻ thù vào các đối tượng của hệ thống điện Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng trên toàn lãnh thổ Ukraine vẫn còn.

Quân xâm lược Nga hạn chế các quyền và tự do của dân thường trong lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của vùng phía Đông Kherson. Dưới chiêu bài chống lại các nhóm trinh sát lật đổ, quân xâm lược Nga đã thiết lập một chốt chặn trên sông Chaika và chặn đường đi của các thuyền dân sự.

Tại quận Skadovsk tạm thời bị chiếm đóng, những người đưa thư đã ngừng chuyển tiền cho những người hưu trí. Để nhận lương hưu, những kẻ xâm lược buộc người già phải nộp đơn và lấy hộ chiếu của Liên bang Nga tại bưu điện.

Địch tiếp tục bị tổn thất ở các hướng Donetsk và Luhansk. Được biết, các cơ sở y tế ở Donetsk đã hoạt động hết công suất. Nhiều thương binh Nga phải được chuyển qua biên giới để chạy chữa trong các miền Belgorod và Voronez của Nga.

Vào khoảng 2 giờ chiều ngày Chúa Nhật, một đơn vị của lữ đoàn hỏa tiễn phòng không Dnipro thuộc Bộ Tư lệnh Không quân phía Đông đã bắn hạ một trực thăng Ka-52 của quân Nga. Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết chi tiết này chưa được ghi nhận trong bản thống kê do báo cáo chỉ mới nhận được.

Trực thăng Ka-52 Alligator, giá 16 triệu Mỹ Kim, là phiên bản hai chỗ ngồi và cao cấp hơn nguyên bản Ka-50 Hokum. Trong những năm 1980, nó được thiết kế để tiến hành trinh sát chiến trường, chỉ định mục tiêu, hỗ trợ và điều phối các hoạt động trực thăng tấn công của nhóm. Một trong những điểm đặc biệt của Ka-52 là nó được trang bị hai ghế có thể phóng ra khi máy bay trúng phải hỏa tiễn của đối phương. Khi phi công kích hoạt chúng, hai cánh quạt trên đầu sẽ bị thổi bay, trước khi phi công phóng ra ngoài, như thế anh ta không bị cánh quạt chém chết. Ka-50 Hokum, tiền thân của Ka-52 là chiếc trực thăng tấn công đầu tiên được trang bị ghế phóng như thế. Không giống như trên trực thăng tấn công thông thường, các phi công không ngồi phía sau nhau, trên Ka-52 họ ngồi cạnh nhau. Hai phi công trên chiếc trực thăng Ka-52 được tin là đã tử trận vì không phóng ra kịp.

Không quân Nga sở hữu 90 chiếc trực thăng Ka-52. Hơn một nửa số đó đã bị bắn rơi trên chiến trường Ukraine.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 4 tháng 12, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 91,150 quân xâm lược Nga, chỉ riêng trong 24 giờ qua đã có 550 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với 11 chiến xa còn nguyên vẹn, bị bắt sống tại mặt trận.

Bên cạnh đó, cho đến nay, quân Ukraine còn phá hủy hay bắt sống 2,922 xe tăng Nga, 5,892 xe thiết giáp, 1,908 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 210 hệ thống phòng không, 281 máy bay, 263 máy bay trực thăng, 1,573 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu thuyến, 4,479 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 163 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Máy bay không người lái kamikaze của Ukraine vượt qua thử nghiệm thành công

Tập đoàn vũ khí Ukroboronprom đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm thành công máy bay không người lái tấn công của Ukraine với tầm bay lên đến 1,000 km.

“Cho đến hôm nay, một số giai đoạn thử nghiệm thành công đã được hoàn thành. Theo chỉ thị của Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine, chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm liên quan đến môi trường gây nhiễu chiến tranh điện tử”, phát ngôn nhân nói.

“Sau khi chúng tôi thử nghiệm thành công máy bay không người lái dưới ảnh hưởng tác động điện tử, chúng tôi hy vọng có thể thử nghiệm nó trong sử dụng chiến đấu. Chúng tôi đã hứa sẽ làm như vậy vào cuối năm nay và chúng tôi đang cố gắng thực hiện lời hứa đó”

Như đã đưa tin, ngày 17 tháng 10, sau một cuộc tấn công nữa của máy bay không người lái Geran-2, ban đầu có tên là Shahed-136 do Iran sản xuất, Ukroboronprom đã công bố một bức ảnh chụp một cấu trúc kim loại với một con chim màu xanh và quốc huy màu vàng, chú thích nó: “Tầm bay: 1,000 km, tải trọng: 75 kg. Quá trình phát triển đang được hoàn thiện.”

3. Phó Thủ tướng: Nga sẽ không xuất khẩu dầu sang các nước phương Tây áp giá trần

Nga sẽ không xuất khẩu dầu sang các quốc gia áp đặt mức giá ngay cả khi điều đó dẫn đến sản lượng bị cắt giảm, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trên kênh truyền hình nhà nước Nga hôm Chúa Nhật.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng quan điểm của chúng tôi không thay đổi, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về điều này và chính phủ đã nhiều lần nói rằng chúng tôi tin rằng việc áp đặt giá này là phi thị trường, không hiệu quả, can thiệp thô bạo vào thị trường, trái với tất cả các quy tắc ngoại thương quốc tế,” Novak nói.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ chỉ bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những quốc gia hợp tác với chúng tôi theo các điều kiện thị trường, ngay cả khi chúng tôi phải giảm sản lượng một chút”.

Novak cũng nói rằng Mạc Tư Khoa đang nghiên cứu các cơ chế cấm sử dụng công cụ giới hạn giá.

Các nền kinh tế lớn nhất của phương Tây đã đồng ý vào đầu năm nay để thiết lập mức giá cao nhất sau các vận động hành lang của Hoa Kỳ và tuyên bố sẽ đưa ra các chi tiết vào đầu tháng 12. Nhưng việc thiết lập một con số tỏ ra khó khăn.

Việc giới hạn giá dầu của Nga trong khoảng từ 65 đến 70 đô la một thùng, một phạm vi đang được thảo luận trước đó, sẽ không gây nhiều đau đớn cho Điện Cẩm Linh. Dầu thô Urals, tiêu chuẩn của Nga, đã được giao dịch trong hoặc gần phạm vi đó. Các nước Liên Hiệp Âu Châu như Ba Lan và Estonia đã thúc đẩy mức giá thấp hơn rất nhiều là 39 đô la một thùng.

Mức giá 60 đô la thể hiện mức chiết khấu gần 27 đô la so với dầu thô Brent, tiêu chuẩn toàn cầu. Urals đã được giao dịch với mức chiết khấu khoảng 23 đô la trong những ngày gần đây. Reuters báo cáo rằng thỏa thuận của Liên Hiệp Âu Châu bao gồm một cơ chế điều chỉnh mức giá cao nhất để bảo đảm nó luôn thấp hơn 5% so với tỷ giá thị trường.

Rủi ro của việc áp đặt mức giá thấp hơn là Nga có thể trả đũa bằng cách cắt giảm sản lượng, điều này sẽ làm chao đảo thị trường. Nga trước đây đã cảnh báo rằng họ sẽ ngừng cung cấp cho các quốc gia tuân thủ việc áp đặt giá này.

4. Các lực lượng Nga tấn công ở phía đông và phía nam, khiến một thường dân thiệt mạng ở Kherson

Một quan chức quân sự Ukraine cho biết thị trấn Bakhmut phía đông đã trở thành mục tiêu hàng đầu của quân đội Nga.

Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của lực lượng vũ trang quốc gia, cho biết quân đội Ukraine đang cầm cự ở Bakhmut, mô tả tình hình là “rất khó khăn, nhưng trong tầm kiểm soát.”

Các đơn vị Nga dường như đã đạt được một số tiến bộ trong thị trấn vài ngày trước, mặc dù họ phải chịu thương vong nặng nề.

“Bakhmut đã trở thành mục tiêu số một của quân xâm lược nhằm chọc thủng hàng phòng thủ của chúng tôi, tiến đến hướng Pokrovsk, Sloviansk, Kramatorsk… để chứng minh ít nhất họ cũng có một số thành công trên chiến trường,” Cherevatyi nói.

Trong khi đó tại khu vực Kherson, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Yaroslav Yanushevych cho biết lực lượng Nga một lần nữa nã pháo vào các khu dân cư.

Theo Yanushevych, điều đó bao gồm các cuộc tấn công vào các tòa nhà chung cư tư nhân và các cơ sở hạ tầng dân sự khác.

Ông cho biết một thường dân ở Kherson đã thiệt mạng và hai người khác bị thương hôm thứ Bảy.

Các quan chức Ukraine nói rằng Nga đã để lại nhiều mìn, dây bẫy và các vật thể nguy hiểm khác trên khắp vùng Kherson. Cảnh sát Quốc gia báo cáo rằng họ đã thu giữ 4,200 thiết bị nổ và phá hủy 1,250 thiết bị khác.

Tại thành phố Kherson, các đội đã khôi phục nguồn cung cấp điện, với khoảng 75% cộng đồng được sử dụng điện vào sáng Chúa Nhật, theo chính quyền quân sự khu vực.

5. Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga nói 'Hoặc là chúng ta chiến thắng hoặc sẽ có Thế chiến thứ ba'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Pundit Says Either 'We Win or There Will Be WWIII'“, nghĩa là “Chuyên gia truyền hình nhà nước Nga nói 'Hoặc là chúng ta chiến thắng hoặc sẽ có Thế chiến thứ ba'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền ủng hộ Vladimir Putin đã tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng Nga phải giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine nếu không Thế chiến III sẽ xảy ra.

Margarita Simonyan, người đứng đầu RT, cho rằng một cuộc xung đột lớn mới có thể xảy ra nếu Kyiv lấy lại Crimea, mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.

Samoyan cho biết: “Theo quan điểm của phương Tây và Ukraine, chiến thắng của Nga đồng nghĩa với việc Nga phải giữ lại ít nhất một thứ gì đó, bao gồm cả Crimea.

“ Họ tin rằng Ukraine nên lấy tất cả. Donbas, vùng Kherson, Zaporizhzhia và Crimea cũng vậy, điều đó sẽ phù hợp với họ. Các tùy chọn khác không phù hợp với họ. Thế chiến thứ 3 cũng không phù hợp với họ.”

Sau đó, bà ta nói thêm: “Hoặc là chúng ta giành chiến thắng theo cách mà chúng ta coi là chiến thắng của mình, hoặc Thế chiến III sớm hay muộn sẽ nổ ra. Tôi không thấy cách nào khác.”

Các bình luận đã được chia sẻ trên Twitter bởi Julia Davis, người tạo ra Russian Media Monitor, và đã được xem hơn 267,100 lần kể từ khi được chia sẻ vào thứ Bảy, ngày 3 tháng 11.

Nga sáp nhập bốn khu vực của Ukraine sau một sắc lệnh do Putin ký vào ngày 30 tháng 9 sau khi người dân ở đó được cho là đã bỏ phiếu áp đảo ủng hộ việc gia nhập nước này.

Nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cũng như phần lớn các nhà lãnh đạo phương Tây, đã gọi quá trình này là một “sự giả tạo”.

Trong cuộc trao đổi, Simonyan cũng tuyên bố rằng lẽ ra quân đội Nga nên chiếm thủ đô Kyiv của Ukraine và bác bỏ tuyên bố rằng Putin sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước này.

Bà ta nói: “Đây là điều hoàn toàn bị loại trừ vì nhiều lý do. Lý do phụ, nó hoàn toàn vô nghĩa, nó sẽ không giải quyết được gì vì chúng ta đã đánh bại Kyiv trong tuần đầu tiên.”

“Chúng ta đã ở Hostomel một phần của vùng ngoại ô Kyiv và mọi nơi khác. Chúng ta thực tế đã chiếm được, phải không? Tôi biết những quân nhân đã ở đó và họ kinh hoàng khi được lệnh rời đi.”

Điều Samoyan nói không đúng sự thật. Mặc dù các lực lượng Nga đã chiếm thành công một số thị trấn gần thủ đô, họ đã không chiếm được Kyiv và cuối cùng rút khỏi khu vực vào tháng Tư.

Nhưng Simonyan không có vấn đề gì với việc triển khai vũ khí hạt nhân ở phương Tây, bà ta nói thêm: “Kể từ tháng 3, chúng ta không chiến đấu chống lại Kyiv, chúng ta đang chiến đấu chống lại phương Tây. Vì vậy, tại sao chúng ta lại tấn công Kyiv bằng vũ khí hạt nhân? Chúng ta không tiến hành chiến tranh chống lại Kyiv.

“Điều đó hoàn toàn bị loại trừ, chúng ta không bao giờ ném bom Kyiv, vì lý do chính là các thánh địa của chúng ta nằm ở Kyiv.”

Bà ta nói thêm: “Nhưng ở Washington hay London, chúng ta không có thánh địa. Không một thánh địa nào của chúng ta ở đó hoặc ở Berlin.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

6. Lukashenko tuyên bố: Nga, Belarus huấn luyện cùng nhau thành 'Một đội quân duy nhất'

Bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể, gọi tắt là CSTO, do Nga cầm đầu, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko và Bộ Trưởng Ngoại Giao nước này là Vladimir Makei đã dập tắt những tin đồn về việc can dự chặt chẽ hơn vào cuộc xâm lược của đồng minh.

Mô tả viễn cảnh quân đội Belarus tiến vào Ukraine là “hoàn toàn vô nghĩa”, Lukashenko nói, “nếu chúng tôi sử dụng binh sĩ của Lực lượng vũ trang để tham gia vào cuộc xung đột này, chúng tôi sẽ không thêm gì vào đó”.

Tuy nhiên, ngay sau khi Ngoại trưởng Makei chết đột ngột, và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Belarus, Lukashenko bắt đầu nói khác.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia, Belarus Training Together as 'A Single Army': Lukashenko”, nghĩa là “Lukashenko tuyên bố: Nga, Belarus huấn luyện cùng nhau thành 'Một đội quân duy nhất'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang bước vào một số tháng lạnh giá khi nó bước vào quý thứ tư của một năm giao tranh. Nga đã rút lui ở một số khu vực bị chiếm đóng nhưng giờ đây đã có một đồng minh sẵn sàng sát cánh và chiến đấu cùng họ.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko cuối tuần này cho biết đất nước của ông và Nga tiếp tục huấn luyện cùng nhau, với việc người dân Belarus chuẩn bị chiến đấu bên cạnh các đồng chí Nga chống lại Ukraine.

“Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus đã nói với các bạn về tình hình ở Belarus, về quá trình huấn luyện và phối hợp chiến đấu của các đơn vị Belarus và Nga hiện diện ở Belarus,” ông Lukashenko nói, theo Pravda. “Tôi phải nói rằng chúng tôi đã tiếp cận vấn đề này một cách nghiêm túc. Cả sĩ quan của chúng tôi và của các bạn đều đang huấn luyện các chàng trai.”

“Người Belarus và người Nga đang chuẩn bị. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, hàng ngũ đầu tiên của chúng tôi - những người bảo vệ Nhà nước Liên minh - có thể đẩy lùi bất kỳ sự xâm lược nào... Không ai bị chia rẽ ở đây: chúng tôi đang chuẩn bị như một nhóm duy nhất, một đội quân duy nhất ngày nay. Mọi người xung quanh chúng ta đều biết về điều đó. Chúng tôi đã không che giấu nó. Không thể che giấu nó trong thế giới ngày nay.”

Belarus là đồng minh của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine và Lukashenko là đồng minh trung thành của Vladimir Putin.

Nga đã tập trung quân dọc theo biên giới phía bắc và phía tây của Ukraine vào cuối tháng Giêng trong khi nước này cũng tiến hành tập trận quân sự với nước láng giềng Belarus. Nga tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm nay và đã có thương vong nặng nề cho cả hai bên.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Nga đã không chiếm được Kyiv, Lviv và Odesa, nhưng họ đã chiếm nhiều khu vực ở phía đông Ukraine. Nga đã chiếm phần lớn vùng Donbas, bao gồm Luhansk, Severodonetsk, Donetsk và Mariupol. Họ chiếm bán đảo Crimea vào năm 2014.

Nga đã mất hơn 90,000 binh sĩ trong cuộc chiến, theo ước tính từ Bộ Quốc phòng Ukraine.

Putin đã điều động quân đội từ nhiều điểm khác nhau trong vài tháng qua. Mới nhất là việc Nga có kế hoạch huy động quân đội từ Belarus vào vùng lãnh thổ chiếm đóng của Ukraine.

“Dự kiến, nhóm quân địch hoạt động trong các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine sẽ được tăng cường do việc chuyển các đơn vị riêng lẻ từ lãnh thổ Cộng hòa Belarus sau khi họ có được khả năng chiến đấu,” bộ tổng tham mưu của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết vào tuần trước.

Trận chiến khốc liệt tiếp theo nhiều khả năng sẽ xảy ra ở Bakhmut, nằm trong khu vực Donetsk, nơi đang bị chiếm đóng nặng nề ở miền đông Ukraine. Nhiệt độ ở vùng đó của đất nước đã rất lạnh—nhiệt độ cao nhất là âm 6 độ trong năm ngày tới và chỉ âm mười độ vào ban đêm.

Thành phố có khoảng 70,000 cư dân này hầu như chỉ còn là đống đổ nát do các đợt pháo kích liên tục và các binh sĩ đang chiến đấu từ các boong-ke dưới lòng đất.

Người Nga có thể làm hao mòn quân đội và tinh thần của chính họ, ngay cả khi họ chiếm được thành phố và tuyên bố chiến thắng. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một trận chiến kéo dài 6 tháng có thể sẽ mang lại cho Nga rất ít phần thưởng.

“Ngay cả khi quân đội Nga tiếp tục tiến về phía và bên trong Bakhmut, và ngay cả khi họ buộc quân đội Ukraine rút lui khỏi thành phố, như trường hợp ở Lysychansk, bản thân Bakhmut mang lại cho họ rất ít lợi ích chiến thuật,” Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã nêu trong tuần này. “Các chi phí liên quan đến sáu tháng chiến đấu tàn bạo, dày đặc và tiêu hao xung quanh Bakhmut vượt xa bất kỳ lợi thế chiến thuật nào mà người Nga có thể có được từ việc chiếm Bakhmut.”