Đức Thánh Cha mời gọi: Chúng ta cần khám phá sự phong phú thực sự của Lễ Giáng Sinh

Phát biểu trước các phái đoàn từ Sutrio, Rosello và Guatemala, nơi đã tặng cây thông và cảnh trí Hang đá Giáng sinh năm nay tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ ý nghĩa đích thực về Lễ Giáng sinh.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

ĐTC nói: “Để gặp được Thiên Chúa, chúng ta phải đến được nơi Ngài ở; chúng ta cần hạ mình xuống, làm cho mình trở nên nhỏ bé”, giống như Chúa Giêsu đã hạ sinh trong máng cỏ chiên lừa.

Hang đá Giáng sinh, cây thông sẽ được khánh thành tại Vatican

Hai hang đá đã được dựng nên tại Quảng trường Thánh Phêrô và tại sảnh đường Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI, được khánh thành chiều nay (4/12/2022) trong buổi lễ Thắp sáng Cây thông Giáng sinh truyền thống tại Quảng trường.

Giống như cây chúng ta cần đâm rễ sâu

Sau khi cảm ơn các phái đoàn, và đặc biệt là những người góp công sức dàn dựng cảnh trí Giáng sinh năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ ý nghĩa và biểu tượng đằng sau Cây thông Giáng sinh và máng cỏ.

Ngài nói: “Cây Thông với ánh sáng lung linh nhắc nhở chúng ta về Chúa Giêsu, Đấng đến để đẩy lui bóng tối cuộc đời chúng ta, chúng ta bị chìm ngập trong bóng tối của tội lỗi, sợ hãi và đau khổ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh: Ánh sáng ấy cũng gợi nhớ cho ta, giống như cây cối, chúng ta cần có gốc rễ, “nền tảng vững chắc” để đứng vững, phát triển và chống chọi với sóng gió cuộc đời. Do đó, điều quan trọng là “phải trân trọng cội gốc, trong cuộc sống cũng như trong đức tin”.

Sự thơ bé của Chúa Giêsu

Sau đó, ĐTC chia sẻ về ý nghĩa của máng cỏ, nó “nói cho chúng ta về sự giáng sinh đơn nghèo của Con Thiên Chúa, Đấng đã làm người để gần gũi với chúng ta”.

“Trong sự nghèo khó thực sự”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh “cảnh Chúa Giáng Sinh giúp chúng ta khám phá lại sự phong phú thực sự của Lễ Giáng Sinh, một Lễ Giáng Sinh khác “với lễ Giáng Sinh mua sắm và thương mại”. Nét đơn sơ của trẻ sơ sinh nhỏ bé, sự dịu dàng của bé được đặt trong nôi, được bao bọc bằng chiếc khăn trắng quấn quanh…”