1. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh về sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc xâm lược của Putin

Trong bản tin tình báo mới nhất vào hôm Chúa Nhật 4 tháng 12, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine của Putin đã giảm thiểu rõ rệt giữa cá thông tin công khai cho thấy người Nga không thể thắng trong cuộc xâm lược Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng Nga đối với “chiến dịch quân sự đặc biệt” đang giảm đi đáng kể.

Một hãng truyền thông độc lập của Nga đã tuyên bố họ truy cập được vào dữ liệu do Cơ quan Bảo vệ Liên bang của Nga thu thập để sử dụng nội bộ. Dữ liệu cho thấy 55% người Nga ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, chỉ 25% tuyên bố ủng hộ việc tiếp tục xung đột. Những kết quả này phù hợp với một cuộc khảo sát khác vào tháng 10 vừa qua, trong đó 57% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ đàm phán. Vào tháng 4 năm 2022, khoảng 80% người Nga tuyên bố ủng hộ chiến dịch.

Bất chấp những nỗ lực của chính quyền Nga nhằm thực thi quyền kiểm soát rộng rãi đối với môi trường thông tin, cuộc xung đột ngày càng trở nên rõ ràng đối với nhiều người Nga kể từ xảy ra đợt 'huy động từng phần' vào tháng 9. Với việc Nga khó có thể đạt được những thành công lớn trên chiến trường trong vài tháng tới, việc duy trì sự ủng hộ trong dân chúng dù là ngầm đi chăng nữa cuộc chiến này có thể sẽ ngày càng khó khăn đối với Điện Cẩm Linh.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sang Belarus

Theo truyền thông nhà nước Nga và Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Minsk vào hôm thứ Bảy để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko.

Diễn biến này xảy ra sau cái chết bất thình lình của Ngoại trưởng Vladimir Makei, 64 tuổi. Nhà độc tài Alexander Lukashenko đã phải thay thế tất cả lính canh, đầu bếp, và những người phục vụ khác vì lo ngại sẽ bị đầu độc như Makei.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Shoigu đã thảo luận về huấn luyện quân sự và an ninh khu vực trong cuộc gặp với Lukashenko.

Trong cuộc gặp trước đó với Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor Khrenin, hai người đã ký một thỏa thuận về hợp tác quốc phòng và an ninh khu vực, theo Cục Hợp tác quân sự quốc tế Belarus.

“Cộng hòa Belarus đã và vẫn là đối tác tin cậy của chúng tôi. Điều này đặc biệt quan trọng hiện nay, trong điều kiện chịu áp lực chưa từng có từ phương Tây tập thể và cuộc chiến không tuyên bố chống lại các quốc gia của chúng tôi,” Shoigu nói.

Shoigu cũng ca ngợi “quyết tâm của Belarus trong việc chống lại sự thù địch của Hoa Kỳ và các đồng minh của họ,” theo RIA Novosti.

Một số thông tin cơ bản: Nước láng giềng Belarus là một trong những đồng minh vững chắc nhất của Mạc Tư Khoa và hai quốc gia đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung trong thời gian kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Belarus đã từng là nơi đóng quân của các lực lượng Nga gần biên giới phía bắc của Ukraine. Đó là điểm khởi đầu cho cuộc hành quân đánh chiếm Kyiv hôm 24 tháng Hai khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Theo các nguồn tin của phe đối lập Belarus, đối diện với cái chết của Ngoại trưởng Makei, nhà độc tài Alexander Lukashenko đã tỏ ra rất lo lắng và hầu chắc sẽ đồng ý với mọi yêu sách của Putin để giữ mạng sống của mình.

3. Putin sẽ đến thăm các khu vực của Ukraine mà ông ta tuyên bố là sáp nhập “vào thời điểm thích hợp”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm khu vực Donbas “vào đúng thời điểm”, một phát ngôn viên của Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Bảy, đề cập đến các khu vực do Nga chiếm đóng ở miền đông Ukraine.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS: “Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra vì đây là một phần của Liên bang Nga”.

Một số thông tin cơ bản: Vào ngày 5 tháng 10, Putin đã ký các biện pháp sáp nhập bốn khu vực của Ukraine bất chấp luật pháp quốc tế. Các vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố chủ quyền là Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Quá trình sáp nhập, bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, diễn ra sau cái gọi là trưng cầu dân ý ở các khu vực này, và đã bị Ukraine và các quốc gia phương Tây coi là “trò lừa bịp”.

Trong khi các quan chức Cẩm Linh tuyên bố những khu vực đó hiện thuộc về Nga, quân đội của Mạc Tư Khoa không kiểm soát được toàn bộ những vùng lãnh thổ đó.

4. Các đơn vị tinh nhuệ của Nga chịu tới 40% thương vong ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elite Russian Units Take Up to 40 Percent Casualties in Ukraine: Official”, nghĩa là “Quan chức cho biết các đơn vị tinh nhuệ của Nga chịu tới 40% thương vong ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các binh sĩ từ một số đơn vị quân sự tinh nhuệ của Nga đóng dọc biên giới NATO đã phải chịu tỷ lệ thương vong từ 30 đến 40% trong cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine đang diễn ra, một quan chức quốc phòng Âu Châu cho biết.

Các quan chức quốc phòng và tình báo của NATO đang theo dõi chặt chẽ hoạt động và vận mệnh của các đơn vị chủ chốt của Nga - dự kiến sẽ đi tiên phong trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga trong tương lai chống lại NATO ở khu vực Baltic - vốn thường phải đối mặt với quân đội liên minh trên khắp 755 dặm của NATO và biên giới Nga; và sẽ sớm được tăng thêm khi Phần Lan gia nhập khối liên minh xuyên Đại Tây Dương.

Một quan chức quốc phòng Âu Châu nói chuyện với Newsweek với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của các phương pháp thu thập thông tin tình báo của NATO tiết lộ rằng các các nhóm được triển khai tới Ukraine từ ba sư đoàn Nga đóng gần biên giới với Estonia và Latvia đã tổn thất từ một phần ba đến một nửa số binh sĩ ban đầu của họ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Sư đoàn Dù 76—một phần của Lực lượng đổ bộ đường không nổi tiếng của Nga,, gọi tắt là VDV—đóng tại thành phố Pskov, chỉ cách biên giới Estonia 40 dặm. Các thành viên của sư đoàn 76 chịu trách nhiệm về “các hoạt động thanh lý” ở vùng ngoại ô Bucha của Kyiv, trong đó nhiều thường dân đã bị tra tấn và hành quyết. Mạc Tư Khoa vẫn phủ nhận về các hành động tàn bạo đã được ghi chép đầy đủ trên khắp các khu vực bị chiếm đóng.

“Các đơn vị con của Sư đoàn Dù 76 đã được bố trí tại các khu vực giao tranh ác liệt: đầu tiên là theo hướng Kyiv, sau đó là Izyum và Kherson,” quan chức quốc phòng Âu Châu nói với Newsweek. “Rất có thể sư đoàn đã bị tổn thất nặng nề.”

“ Chúng tôi có thể đánh giá 30 đến 40% binh lính được triển khai tới cuộc chiến ở Ukraine bị thương, mất tích hoặc thiệt mạng. Chúng tôi đánh giá rằng tại căn cứ của họ ở Pskov và Cherekha chủ yếu chỉ còn lại lính nghĩa vụ và một số viên chức đau ốm bị bỏ lại,” họ nói.

Đã có những tin đồn về số phận kém may mắn của Sư Đoàn Dù 76. Vào tháng 5, Thiếu tướng Veiko-Vello Palm, phó chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Estonia, nói với Newsweek rằng sư đoàn này trong thời gian qua “chủ yếu tiến hành các tang lễ cho những người lính đã thiệt mạng ở Ukraine.”

Quan chức Âu Châu cho biết thêm: Những người không may bị gọi nhập ngũ gần đây đã được tổ chức thành hai tiểu đoàn — thường có quân số từ 700 đến 900. Họ đã bắt đầu được huấn luyện tại căn cứ của sư đoàn 76 vào đầu tháng 10. Đến cuối tháng 11, các đơn vị này được tường trình đã sang Ukraine hoặc ít nhất là vùng biên giới với Ukraine.

Hai đơn vị khác được cho là đã phải chịu tỷ lệ thương vong tương tự. Thứ nhất, là Lữ đoàn 2 Biệt Kích có trụ sở tại Pskov — một lực lượng đặc biệt Spetsnaz và là một phần của cơ quan tình báo quân sự GRU — đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng danh hiệu “Cận vệ” danh dự vào tháng 7 vì những hành động của lực lượng này ở Ukraine.

Thứ hai, là Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ biệt động số 25, một đơn vị Quân đội Nga có trụ sở tại thành phố Luga, được cho là đã bị đánh bại nặng nề trong cuộc phản công của Ukraine ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv, giải phóng hơn 500 khu định cư và 4,600 dặm vuông, khiến Mạc Tư Khoa choáng váng.

Một quan chức quốc phòng Âu Châu cho biết cả hai lữ đoàn 2 và 25 đều “chịu tổn thất nặng nề”. “Chúng tôi đánh giá rằng tổn thất có thể xảy ra là 30 đến 40 phần trăm.”

Yêu cầu của cuộc chiến ở Ukraine của Nga đã buộc Mạc Tư Khoa phải bố trí lại quân đội từ các căn cứ biên giới đến chiến trường. Vào tháng 9, Foreign Policy trích dẫn ba quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Âu Châu cho biết khoảng 80% trong số 30,000 quân Nga trước đây đóng dọc biên giới Baltic và Phần Lan đã được chuyển hướng sang Ukraine.

Vào tháng 10, Kai Sauer – thứ trưởng phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh tại Bộ Ngoại giao Phần Lan – nói với Newsweek rằng Nga có thể mất “từ một đến ba năm, tùy thuộc vào diễn biến của chiến tranh cũng như cách huấn luyện lính mới, để các đơn vị biên giới của Nga trở lại sức mạnh trước cuộc xâm lược.”

Sauer cho biết Helsinki đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của các đơn vị truyền thống được bố trí dọc theo biên giới của Phần Lan, một số đơn vị mà ông cho biết đã nhận “thương vong nặng nề”.

Đến nay, Ukraine tuyên bố đã gây ra hơn 90,000 thương vong cho quân đội Nga kể từ ngày 24 tháng 2. Trong khi đó, Kyiv đưa ra con số tử sĩ tối đa là 13,000 người.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

5. Quan chức Nga muốn sử dụng chó làm kẻ đánh bom tự sát ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Wanted to Use Dogs as Suicide Bombers in Ukraine: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết: Quan chức Nga muốn sử dụng chó làm kẻ đánh bom tự sát ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Để giải quyết vấn đề động vật vô gia cư ở Nga, Viktor Makarov, đại biểu của Đảng Cộng sản ở Oryol, đã đề xuất sử dụng những con chó vô gia cư làm kẻ đánh bom tự sát để “làm nổ tung xe tăng” ở Ukraine, Orel Times đưa tin hôm thứ Sáu.

Lựa chọn này đã được đề cập tại một phiên họp gần đây của Hội đồng Lập pháp, nơi Makarov trước đây đã đề xuất rằng những con chó này sẽ được gửi đến Trung Quốc để huấn luyện. Những bình luận của Makarov đã thu hút sự chú ý của Kevin Rothrock, biên tập viên của Meduza, là người đã đưa lên Twitter vào thứ Bảy.

Rothrock viết: “Một phó tướng Cộng sản ở vùng Oryol của Nga muốn huấn luyện những con chó hoang chạy vào xe tăng Ukraine như những kẻ đánh bom tự sát”.

Tuy nhiên, cả hai đề xuất của Makarov đều không hấp dẫn các đồng nghiệp của ông vì họ có nhiều câu hỏi về hậu cần. Oleg Koshelev, phó chủ tịch quốc hội khu vực, đã hỏi về chi phí triệt sản những con chó ngài và làm cho chúng không cắn người. Trong khi đó, Dân biểu Andrei Frolov cũng hỏi về chi phí tài chính để nuôi một con vật vô gia cư mỗi ngày. Sau khi thảo luận và không có câu trả lời, luật đề xuất đã không được thông qua.

Mark Hertling, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ tại Âu Châu, cũng đã lên Twitter vào thứ Bảy và đặt câu hỏi về kế hoạch do quan chức Nga đề xuất.

Hertling đã tweet: “Không biết tại sao họ lại thấy cần phải huấn luyện chó làm việc này... hiện tại họ đang yêu cầu binh lính Nga làm điều tương tự.”

Rajan Menon, giám đốc chương trình Chiến lược lớn tại Defense Priorities, nói với Newsweek hôm thứ Bảy rằng “đây có thể là bằng chứng nữa cho thấy người Nga đang tìm mọi cách để thắng” trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho thấy Nga đang cố gắng tận dụng mong muốn đàm phán của phương Tây.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài một giờ với Thủ tướng Đức Olaf Scholz vào ngày 2 tháng 12, trong đó Putin tuyên bố sai sự thật rằng viện trợ tài chính và quân sự của phương Tây cho Ukraine tạo ra một tình huống trong đó chính phủ Ukraine bác bỏ hoàn toàn các cuộc đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv và kêu gọi Scholz phải xem xét lại đường lối của Đức liên quan đến các diễn biến ở Ukraine,” nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov cũng cho biết bất kể Tổng thống Joe Biden dường như đang yêu cầu rút lực lượng Nga khỏi Ukraine như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán, thì “chiến dịch quân sự đặc biệt” sẽ tiếp tục.

ISW kết luận rằng Putin không quan tâm đến việc đàm phán nghiêm túc với Ukraine và duy trì các mục tiêu tối đa cho cuộc chiến.

Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết khi Ukraine bước vào mùa đông và vị thế của Nga trên chiến trường bị xói mòn, nhà lãnh đạo Nga có thể sử dụng đến “hành động tấn công bằng thanh kiếm hạt nhân hết sức vô trách nhiệm”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Sergei Shoigu, hôm thứ Tư, Nga đã công bố kế hoạch tăng cường chi tiêu quốc phòng. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết số tiền tài trợ cho quốc phòng của Nga “có tính đến các quỹ ngân sách được phân bổ bổ sung” vào năm 2023 sẽ tăng gần 1.5 lần.

6. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết Vladimir Putin 'không mấy hứng thú' đến lệnh ngừng bắn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Has 'Little Interest' in a Ceasefire: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết Vladimir Putin 'không mấy hứng thú' đến lệnh ngừng bắn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như không muốn ngừng bắn ở Ukraine ngay cả khi một động thái như vậy có thể giúp ích cho nỗ lực chiến tranh đang bị đình trệ của ông, theo nhận định hôm thứ Sáu của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW.

Trong đánh giá hàng ngày của mình, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ cho rằng Nga sẽ “được hưởng lợi” từ một thỏa thuận tạm thời có thể dẫn đến tạm dừng giao tranh. Điều này sẽ cho phép Mạc Tư Khoa “tăng cường Lực lượng vũ trang Nga cho các hoạt động quân sự trong tương lai nhằm theo đuổi các mục tiêu tối đa ở Ukraine”.

Các lực lượng của Putin đã phải chịu những thất bại đáng kể trong cuộc chiến với Ukraine, gần đây nhất là rút quân khỏi thành phố trọng điểm Kherson. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực động viên từng phần thất bại của Mạc Tư Khoa nhằm thúc đẩy số lượng quân đội đang suy giảm có thể mang lại bất kỳ lợi thế ngắn hạn nào cho Putin.

Bất chấp đánh giá của ISW rằng việc tạm dừng có thể có lợi cho ông, Putin “không mấy hứng thú với một lệnh ngừng bắn như vậy”, vì những yêu sách liên tục của Mạc Tư Khoa là “tương đương với sự đầu hàng hoàn toàn của phương Tây”, điều này cho thấy mục tiêu của nhà lãnh đạo Nga là “theo đuổi chiến thắng quân sự. “

ISW cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang cố gắng lợi dụng mong muốn đàm phán của các nước phương Tây “để tạo ra một động lực trong đó các quan chức phương Tây cảm thấy bị ép buộc phải nhượng bộ trước để lôi kéo Nga vào bàn đàm phán”.

Nga và Mỹ cho biết sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ chỉ đàm phán với Putin nếu Putin thể hiện cam kết chấm dứt chiến tranh với Ukraine.

Kyiv cho biết các cuộc đàm phán chỉ có thể diễn ra nếu Nga ngừng tấn công và rút quân khỏi quốc gia Đông Âu này. Cùng với nhiều đồng minh của mình, Ukraine không muốn nhượng bộ Putin, đặc biệt là sau thành công của các cuộc phản công đã đẩy lùi lực lượng Nga khỏi các khu vực rộng lớn.

Tuy nhiên, hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin rằng phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tuyên bố Nga đã từ chối đàm phán với Mỹ với điều kiện tiên quyết là Mạc Tư Khoa phải rút khỏi Ukraine.

ISW cho biết đây là một phần trong mưu đồ của Điện Cẩm Linh nhằm tạo ra nhận thức rằng “Nga cần bị dụ dỗ mới chịu đàm phán” và chỉ đàm phán nếu Hoa Kỳ và Âu Châu đưa ra những nhượng bộ ban đầu như công nhận các vụ sáp nhập và kiềm chế các hành động quân sự của NATO và phương Tây ở Âu Châu.

Nhóm chuyên gia cố vấn trước đây đã nói rằng Putin không quan tâm đến việc đàm phán nghiêm túc với Ukraine và “giữ nguyên các mục tiêu tối đa cho cuộc chiến”.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gợi ý rằng để bảo đảm các cuộc đàm phán diễn ra, ông thông cảm với nhu cầu của Mạc Tư Khoa về bảo đảm an ninh, vốn là trọng tâm của thất bại ngoại giao trước thềm chiến tranh.

Reuters đưa tin hôm thứ Bảy rằng Macron nói với đài truyền hình TF1 của Pháp rằng “một trong những điểm thiết yếu mà chúng ta phải giải quyết... là nỗi sợ hãi rằng NATO đến ngay trước cửa nhà của Nga và việc triển khai vũ khí có thể đe dọa Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine để xin bình luận.