Xem hình ảnh

Hằng năm vào lễ Tạ Ơn, Gx ĐMHCG ở Garland Tx đều tổ chức rước kiệu Các Thánh Tử Đạo VN một cách rất trọng thể trước khi cử hành lễ Tạ Ơn ‘Thanksgiving’ của Hoa Kỳ.

Cung nghênh Các Thánh Tử Đạo VN để làm lễ Tạ Ơn ư? Nghĩ lại... thì thật không có gì là hợp lý hơn, thân ái hơn, và rất là Công Giáo hơn thế cả! Xin được trở lại với cái lý do ở phần kết, bây giờ thì xin mạn phép được tiếp tục phần phóng sự cuộc lễ ở đây.

Năm nay mưa bão xảy ra đúng vào dịp lễ, tuần trước gió Bắc đưa nhiệt độ xuống dưới độ đông nhiều ngày, rồi 2 ngày qua một luồng khí vừa ẩm vưà ấm có tên là ‘Giant Thanksgiving Storm’ tràn lên, đổ mưa bão xuống Texas và kéo dài tới tận Georgia.

Mưa bão cho một vùng đang có hạn hán như Texas thì không hoàn toàn xấu, nhưng xảy ra vào dịp lễ là gây xáo trộn cho những chương trình ngoài trời, như cuộc rước Các Thánh Tử Đạo VN quanh khuôn viên nhà thờ chẳng hạn.

Đây là 1 trong 2 cuộc rước kiệu quan trọng hằng năm cuả Gx ĐMHCG, cuộc rước khác là lễ ĐMHCG vào tháng 6. Những cuộc rước được tổ chức rất truyền thống với những vị cao niên mặc quốc phục, với những hội đoàn và khu xóm nghiêm chỉnh đi theo hàng cờ cuả mình và các kiệu ‘sơn son thếp vàng’ có những em thiếu nhi tung hoa mở lối...

Thông thường vào dịp Thanksgiving, Gx rước 2 kiệu, kiệu đầu là bức linh ảnh ĐMHCG và kiệu thứ 2 là bức ảnh CTTĐ VN sao chép theo bức tranh được trưng bày trong đại lễ suy tôn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19-06-1988 tại quảng trường thánh Phêrô tại Roma, do họa sĩ Gordon Faggetter trình bày.

Năm ngoái có ngoại lệ, người ta đã rước thêm kiệu Thánh Giuse nhân dịp kết thúc Năm Thánh cuả Ngài và kiệu Đức Mẹ Fatima.

Còn năm nay thì sao? Như đã nói trên, vì thời tiết không thuận lợi cho nên chương trình rước ngoài trời phải bãi bỏ, và thay vào đó người ta rước kiệu trong nhà thờ.

Nghiã là giaó dân sẽ không xếp hàng đi kiệu, nhưng ở tại chỗ trong hàng ghế mà đọc kinh Mân Côi và hát thánh ca y hệt như trong một cuộc rước, trong khi đó người ta lần lượt rước các lá cờ và các hiệu kỳ lên cung thánh một cách nghiêm trang sốt sắng: 3 lá cờ quốc gia (Hoa Kỳ, Vatican, VN ), 12 cờ cuả 12 khu xóm và bẩy hay tám hiệu kỳ cuả các đoàn thể.

Sau cuộc rước là thánh lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) do Cha Xứ Phaolo Nguyễn Tất Hải, CSsR, cử hành với nhiều cha đồng tế là Cha Phó Đoàn Bá Thịnh, CSsR, Cha khách Hoàng Tô Kha, CSsR, và một cha khách từ VN sang, Cha Henry Nguyễn Hữu Tỉnh, dòng Phước Sơn, Bà Rịa.

Hai phó tế cuả Gx cũng có mặt trong buổi lễ là Phó tế Phạm Hào và Phó tế Đàm Hữu Thư.

Vị linh mục giảng lễ, Cha Henry Nguyễn Hữu Tỉnh, dòng Phước Sơn, Bà Rịa, đã ‘đóng băng’ cừ tọa với những lời lẽ rất bình dân xuất phát ‘tự đáy lòng’ cuả ngài. Ngài cho biết sự thê thảm cuà đại dịch Covid đã tàn phá các gia đình ở quốc nội chung quanh nhà dòng như thế nào, và rõ ràng là chúng ta, những người may mắn được sống ở quốc ngoại, nên có một tâm tình Tạ Ơn sâu sắc và mãi mãi...

Ngày hôm nay tuy trời mưa nhưng hình như nhiều người trong Gx ĐMHCG cũng đang có sẵn nhiều tâm tình tạ ơn cho nên, mặc cho bão táp mưa sa, đã tới chật ních nhà thờ để dự lễ dù cho đây không phải là lễ buộc.

Nói về sự Tạ Ơn, thì chắc chắn ai cũng có một lý do đặc biệt trong muà Thanksgiving này, và mỗi người sẽ biểu lộ sự tạ ơn đó theo cách thức độc đáo riêng cuả mình. Tuy nhiên có một bài kinh tầm thường, tầm thường vì chúng ta đọc quen miệng cho nên không còn để ý đến nữa, đó là ‘Kinh Cám Ơn.’

Hội Thánh dạy chúng ta phải cám ơn Chuá vì được ban Sự Sống, được làm Người có nhân vị, được ơn Cứu Chuộc, được biết đến đạo thánh, được lãnh bí tích và được Chuá che chở gìn giữ cho đến ngày hôm nay.

Vậy thì, bởi vì không có lời lẽ nào cuả loài người có thể đủ mà tạ ơn Thiên Chúa, cho nên Hội thánh cũng dạy chúng ta hãy cậy nhờ vào công nghiệp cuả các thánh đã vinh hiển ở trên trời:

“Vậy các thánh ở trên nước thiên đàng, cách riêng các Thánh Tử Đạo VN là tổ tiên cuả chúng con, cám ơn Đức Chúa Trời thế nào thì chúng con cùng hợp cùng các thánh mà cám ơn như vậy, Amen”