Giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville - Mừng Đại Lễ Bổn Mạng








Tháng 11 hàng năm, đối với người Công Giáo trên toàn thế giới là một tháng đặc biệt, với các lễ lớn như: Lễ kính Các Thánh, lễ Các Đẳng Linh Hồn và một lễ trọng khác cũng rất quan trọng đối với Giáo Hội toàn cầu và đặc biệt với Giáo Hội Việt Nam (GHVN) đó chính là lễ "Các Thánh Tử Đạo Việt Nam". Quả thật, GHVN đã góp phần vào gia sản Giáo Hội toàn cầu một sự nghiệp đức tin to lớn, với 117 vị Hiển thánh tử đạo và 01 vị Á thánh. Tổng cộng là 118 vị thánh tử đạo. VN là giáo hội được xếp nhất, nhì trong giáo hội toàn cầu về số lượng các thánh tử đạo.
Trong niềm tin yêu và tạ ơn Thiên Chúa cùng với niềm hân hoan tự hào về các tiền nhân anh dũng, giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) Woodville và ca đoàn Hy Vọng, giáo xứ Croydon Park đã long trọng tổ chức đại lễ mừng kính thánh Bổn Mạng vào lúc 16 giờ 30 chiều, Chúa Nhật, ngày 13/11/2022 tại nhà thờ Mẹ Thiên Chúa (Mater Dei), vùng Woodville Park trong TP Adelaide thủ phủ tiểu bang Nam Úc.
Một bầu khí đại lễ thật trang nghiêm hào hùng với sự tham dự của đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ Croydon Park cùng với sự có mặt của các khách mời Việt-Úc trong chính quyền tiểu bang Nam Úc, hiệu trưởng các trường Công Giáo trong giáo xứ, các hội đoàn và đoàn thể.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

Theo sự hướng dẫn của Ban tổ chức, tất cả cộng đoàn, ăn mặc chỉnh tề, từ các ông bà lớn tuổi đến các em nhỏ, tập trung trong sân trường Whitefairs bên hông nhà thờ để chuẩn bị rước kiệu vào nhà thờ. Trước cổng chào vào sân lễ, nổi bật hai cặp câu đối lớn: “ Máu Đào Tử Đạo - Minh Chứng Đức Tin ” và “ Cùm Gông Xiềng Xích Thế Trần – Vững Tin Chúa Cả Hồng Ân Trên Trời ”. Thật là một khung cảnh trang nghiêm và đẹp mắt với hình ảnh các cụ trong quốc phục truyền thống, các em thiếu nhi lễ sinh màu trắng bên cạnh ca đoàn Hy Vọng nổi bật với đồng phục áo dài đỏ cho các ca viên nữ và áo sơ mi trắng, cà vạt đỏ cho nam.
Mở đầu buổi lễ, BTC đã có lời chào mừng cộng đoàn và đôi dòng lịch sử ra đời của giáo đoàn CTTĐVN cách đây 34 năm dưới sự dẫn dắt của Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát và phần sơ lược gương đạo hạnh của một vài vị thánh Thử Đạo VN. Đúng 17 giờ 55 chiều, trước khi cuộc rước kiệu bắt đầu, Cha chánh xứ Charles Lucati tiến hành nghi thức rảy nước Thánh và xông hương di ảnh CTTĐVN. Sau những hồi chiêng trống, đoàn rước bắt đầu với Thánh Giá nến cao đi đầu, theo sau là quý ông bà trong quốc phục, áo dài khăn đóng, rồi tới các ca viên ca đoàn Hy Vọng, các em thiếu nhi, nhóm thanh niên. Tiếp theo là quý vị quan khách, giáo dân, các em tung hoa, kiệu di ảnh CTTĐVN, các em giúp lễ, sau cùng là quý Cha đồng tế.
Đoàn rước từ từ tiến vào nhà thờ cùng lúc với tiếng ca vang của ca đoàn Hy Vọng qua bài ca nhập lễ “Bước Chân Anh Hùng” chúc tụng sự hy sinh anh dũng của CTTĐVN. Bên trong nhà thờ, gian cung thánh hôm nay được trang hoàng rất đẹp với nhiều bông hoa, cùng với hai câu đối “Chốn Thiên Cung Vinh Hiển Hồn Tử Đạo – Cõi Gian Trần Vang Tiếng Khắp Năm Châu”. Phủ bên dưới bàn thờ là tấm khăn vàng với hàng chữ đỏ: “MÁU TỬ ĐẠO HẠT GIỐNG ĐỨC TIN
Khi kiệu ảnh CTTĐVN đã an vị trên cung thánh, các linh mục tiến lên bàn thờ dâng thánh lễ trong lễ phục màu đỏ, biểu tượng của máu đào tử đạo. Thánh lễ đồng tế trọng thể do Cha Phanxicô Trịnh Văn Phát chủ tế, cùng với quý Cha chánh xứ Charles Lucati, Cha Maurice Shinnick chánh xứ tiền nhiệm, Cha Sam Arokiasamy và Cha Antôn Trần Quang Vinh chánh xứ Gx. Victor Harbour.
Thánh lễ bắt đầu sau lời chào mừng của Cha chánh xứ gửi đến toàn thể cộng đoàn và khách mời. Trong phần chia sẻ sau bài Tin Mừng, Cha chủ tế qua hai ngôn ngữ Anh-Việt, Ngài đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày đại lễ CTTĐVN đối với người Việt. Theo dòng lịch sử cách đây khoảng 500 năm từ khi có các nhà truyền giáo đến VN, Giáo Hội Công Giáo VN từ năm 1665, đã có 265 năm bị bách hại với trên 100 ngàn vị, đã hy sinh vì đức tin Công Giáo, có thể còn nhiều hơn nữa, vì không có số liệu thống kê, và GHVN được xếp hàng thứ hai về số lượng thánh tử đạo trong giáo hội toàn cầu. Cho đến nay sự bách hại đạo vẫn còn tiếp tục nhưng đức tin vào Thiên Chúa vẫn được truyền lại qua bao thế hệ ông bà, tổ tiên. Các thánh đã có cuộc sống đơn sơ, chỉ biết tin và yêu Chúa cho dù bị hành hạ, bị sát hại mà vẫn không chút hận thù kẻ bách hại mình. Đó chính là nét đẹp của GHVN. Không chỉ 265 năm bị bách hại mà sau năm 1954 ở miền Bắc VN, cũng đã có biết bao linh mục, chủng sinh, giáo dân phải chết trong ngục tù để bảo vệ đức tin.
Xin cho mỗi người chúng ta, là con cháu của các thánh tử đạo, khi tôn vinh các Ngài, biết cầu nguyện, hy sinh, vượt qua khó khăn thử thách, đem Chúa vào cuộc sống, làm chứng nhân đức tin để mai sau được gặp các Ngài trên Thiên Quốc..
Trong suốt thánh lễ, ca đoàn Hy Vọng đã chọn lọc và hát những bài thánh ca bi tráng tôn vinh các Thánh Tử Đạo rất hay giúp cho buổi lễ thêm phần long trọng, trang nghiêm và sốt sắng.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Dominic Hoan Nguyễn, trưởng ban Ban Mục Vụ giáo đoàn CTTĐVN, với phần chuyển ngữ tiếng Anh của em Minh Thư, đã nói lên nét đẹp, dòng máu anh hùng của các TTĐVN để cảm tạ Chúa nhân dịp mừng lễ Bổn Mạng của Giáo Đoàn cùng với lời cảm ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, chính quyền Nam Úc, các vị khách mời, tất cả cộng đoàn, đặc biệt cảm ơn ban ẩm thực đã đóng góp rất nhiều ngày lễ hôm nay.
Sau thánh lễ là phần tiệc mừng được tổ chức trong hội trường của trường học Whitefairs với rất nhiều món ăn ngon miệng. Các Cha Charles đã cầu nguyện và chúc lành cho của ăn và cắt bánh kỷ niệm. Trong dịp này Thượng nghị sĩ Ngô Thế Tùng, thay mặt Thủ Hiến tiểu bang Nam Úc cũng đã có lời chúc mùng lễ Bổn Mạng giáo đoàn và cảm ơn mối liên hệ tốt đẹp của giáo dân với chính quyền tiểu bang Nam Úc (South Australia state).
Mọi người có dịp vừa thưởng thức các món ăn, vừa nhâm nhị, vừa trò chuyện trong niềm vui mừng, tự hào là con cháu của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Văn Khánh tường thuật