Giáo Xứ VN Paris Cử Hành Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

15 giờ Chúa nhật 13/11/2022, Giáo xứ Paris đã cử hành Đại lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giữa chiêng trống giục giã trước giờ xử trảm. Các em thanh thiếu nhi và huynh trưởng đeo khăn quàng mở đầu, tiếp theo là bốn em mặc áo the thâm kiệu tháp trắng cũng nghinh xương thánh, các cha và các thầy phó tế trong ban giám đốc, 15 LM sinh viên theo sau, sau cùng là cha giám đốc Gilbert Nguyễn Kim Sang và Đức TGM Celestino Migliore cùng tiến về cung thánh.

Sau nghi thức niệm hương trước di ảnh các thánh Tử đạo, cha giám đốc Nguyễn Kim Sang đã ngỏ lời chào mừng Đức Sứ thần. Ngài nói cộng đoàn Giáo xứ tuy nhỏ bé nhưng được trải nghiệm một đại lễ do Đức Sứ thần chủ lễ.

Trong đáp từ, Đức TGM Migliore cho biết cộng đoàn có sức sống đức tin vững vàng. Ngài nhắc lại từ năm 1986 đã nhiều lần sang Việt Nam, thảo luận với nhà cầm quyền về việc bổ nhiệm các vị giám mục. Ngài đã đi từ bắc xuống nam. Trong các nhiệm sở ngoại giao, ngài đã gặp các sinh viên Việt Nam du học ở Nga. Ngài ngợi ca 117 các vị thánh tử đạo Việt Nam từ 1730 đến 1862 và 300 ngàn anh hùng tử đạo vô danh, thấm máu đào trên mảnh đất quê hương.

Được biết Đức Sứ thần Migliore hiệu toà Canosa, ngoài tiếng Ý còn sử dụng thông thạo tiếng Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan. Trước khi nhận nhiệm sở tại Pháp, ngài là quan sát viên thường trực của Toà Thánh tại Liên Hiệp Quốc.

Trong phần phụng vụ lời Chúa :

- bài đọc 1 lời mẹ khuyên con : “Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư vô”, nhắc lại gương thánh nữ Arê Lê Thị Thành.

- bài đọc 2 : Không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu Thiên Chúa là nói đến các thánh tử đạo Việt Nam.

- bài phúc âm do thầy phó tế Cao Trọng Nghĩa tuyên đọc song ngữ Việt Pháp : “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất”, là nói đến Giáo hội hoàn vũ: Năm 1988 Đức Thánh GH Gioan-Phaolô II cử hành đại lễ phong thánh tại Vatican và năm nay, vị sứ thần Tòa Thánh đến chủ lễ tại Giáo xứ Việt Nam.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức Sứ thần đã nhắc lại những kỷ niệm với đất nước, thấm nhuộm máu đào các anh hùng tử đạo.

Trong lời nguyện giáo dân đã không quên các nạn nhân chiến tranh ở Ukraine và các bậc cao niên, các bệnh nhân và các cô nhi quả phụ.

Sau cùng là phần kính dâng thánh tượng Đức Mẹ La Vang kỷ vật và lời cám ơn của cha giám đốc, trước khi Đức Sứ thần ban phép lành Toà Thánh.

Đại lễ nhằm ngày 13/11 là ngày lễ gia đình với ý nguyện “Gia đình là nơi đầu đời dạy ta yêu thương” (lời Đức Thánh Cha Phanxicô : La famille est le premier lieu où l’on apprend à aimer); các thánh tử đạo cũng đã chết vì tình yêu.

Lê Đình Thông