Giáo Xứ Martino, Hạt Gia Kiệm, Mừng Kính Thánh Quan Thầy

Chiều ngày mồng 3 tháng 11 vừa qua, Giáo xứ Martinô, Hạt Gia Kiệm, Xuân Lộc, đã long trọng tổ chức kiệu rước Mừng Kính Thánh Martinô - Bổn Mạng Giáo Xứ. Trong bầu khí đạo đức vui mừng, Qúy vị các Viên chức trong Giáo xứ cùng với các Đấng bậc, giới Cao niên, giới Gia trưởng, giới Hiền mẫu, giới Thiếu nhi và mọi người trong Cộng đoàn Giáo xứ đã sốt sắng tham gia đoàn rước, vửa đi vừa đồng thanh ca hát và kinh nguyện.

Xem Hình

Sau rước kiệu là thánh lễ do cha Quản hạt chủ sự cùng với Qúy Cha, lễ thánh nơi vùng quê nghèo đông người nhưng ai nấy đều sốt mến nghiêm trang dự lễ.

Đôi dòng tiểu sử vị thánh Thánh Martinô de Porres, tu sĩ:

Thánh martinô được xem là “cha của người nghèo”, là vị bác sĩ chữa lành các bệnh nhân, ngài sinh ngày 09-12-1579 tại thành phố Lima, nước Peru, Nam Mỹ châu. Thuở nhỏ, ngài sống trong cảnh nghèo cùng người mẹ nhưng lại là cậu bé có tấm lòng bác ái, quảng đại với những người nghèo khổ.

Lớn lên, ngài được học “thợ cắt tóc”, học băng bó vết thương, biết chữa các bệnh cảm cúm, sốt rét, biết nắn khớp xương và pha thuốc. Ngài rất vui vẻ vì cho rằng từ nay mình sẽ giúp được nhiều kẻ khốn cùng.

Năm lên 15 tuổi, Martinô xin được làm người giúp việc ở tu viện Mân Côi của các cha Dòng Ðaminh tại Lima; với suy nghĩ “chỉ muốn chu toàn những việc tầm thường vì yêu mến Chúa”. Lòng mến Chúa luôn đi đôi với yêu người.

Không những ngài hết lòng thương yêu giúp đỡ mọi người, mà còn săn sóc và bảo vệ sự sống của các con vật nữa. Ngài là một tấm gương sáng về đức hy sinh và khiêm nhường của một vị thánh. Có lần ngài đã phải bán cả mũ nón, quần áo đi để giúp đỡ người nghèo. Nhà Dòng mắc nợ, ngài xin bề trên bán mình đi để trả nợ.

Vì tận tâm phục vụ Chúa, cứu chữa các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi. Chúa đã cho ngài làm bao nhiêu điều lạ lùng qua lời cầu nguyện: như các lần thị kiến, xuất thần. Nhiểu người không biết tên ngài nhưng họ chỉ biết gọi ngài là Ông Thánh đen, ông thánh phục vụ người nghèo, ông thánh có nhiều phép lạ chữa bệnh,v.v…

Lạy thánh Martinô, thế giới ngày nay với nhiều sự dữ lên ngôi: Bạo lực, chiến tranh, đại dịch đang ngày một gia tăng, bùng phát trên trái đất này. Con người ngày nay đối xứ vô cảm, lạnh lùng, độc ác với nhau không còn chút tình thương yêu, khiêm nhường, bác ái.

Chúng con chạy đến Ông Thánh trong cơn nguy khốn, trong nỗi sợ hãi, tuyệt vọng; trong sự thiếu thốn, nghèo khó về cả vật chất lẫn tinh thần. Qua lời cầu bầu của Ông Thánh trước tòa Thiên Chúa, xin cho chúng con được bắt chước các nhân đức Người, mà yên vui trong địa vị Chúa đã đặt, và được mạnh mẽ, can đảm vác Thánh Giá theo chân Chúa Cứu Thế và Mẹ Sầu Bi.

Lạy thánh Martinô hay làm phép lạ xin ban ơn bình an trên các cha và Giáo xứ Martinô nói riêng, Giáo phận Xuân Lộc chúng con nói chung. Xin Ngài gìn giữ Đức Thánh Cha và bảo vệ Hội thánh của Chúa được vững bền mãi mãi. Amen. (Lời Kinh Khấn cùng Thánh Martinô).

Tác giả: Thầy giáo Gia Kiệm