Melbourne, vào lúc 5 giờ 30 chiều Thứ Bảy 5/11/2022. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, Thánh lễ đồng tế đã được cử hành trọng thể, để cộng đoàn mừng bổn mạng cộng đoàn, nhân Lễ mừng kính Cha Thánh Vinh Sơn Liêm, với đại lễ và phần lễ hội.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Tuyên úy Giuse Phạm Minh Ước chủ tế cùng với: Đức ông Phạm Văn phương, Linh mục Nguyễn Văn Cao, Limh mục Vũ Văn Đức, Linh mục Nguyễn Thanh Huy, Linh mục Phê Rô Phạm Văn Ái và Thầy Phó Tế Trần Văn Đức SDB đồng tế. Liên Ca đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm phụ trách thánh ca thật xuất sắc để buổi lễ thêm sốt sắng và long trọng. Ngoài các ban ngành đoàn thể và giáo dân trong cộng đoàn, còn có sự hiện diên đông đủ của Ban Điều hành Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, và giáo dân khắp nơi về mừng lễ.

Mở đầu, cô Anh Đào đã đọc tiểu sử Thánh Vinh Sơn Liêm. Sau khi nguyện kinh Chúa Thánh Thần, ba hồi chiêng trống mở đầu lễ hội. Đoàn đồng tế tiến lên lễ đài, sau thánh giá nến cao là ba vị chức sắc đại diện cộng đoàn cung kính tay cầm hương sau khi bái lạy bàn thờ, ba vị đã tiến về tượng đài Thánh Vinh Sơn Liêm để dâng hương để tỏ lòng tôn kính, tạ ơn. Trong khi tại lễ đài, Linh mục Phạm Minh Ước chủ tế xông hương bàn thờ và cũng bước xuống trước bàn thờ Thánh Vinh Sơn Liêm an vị tại nơi trang trọng với hoa đèn để xông hương, khi Liên Ca Đoàn Vinh Sơn Liêm hát vang bài hát mừng kính Thánh Vinh Sơn Liêm.

Trong bài chia sẻ tin mừng, Đức Ông Phạm Văn Phương từ Atlanta Hoa Kỳ qua. Đức ông đã nhắc lại kỷ niệm Ngày Phong Thánh cho 117 vị Tử đạo Việt Nam, trong đó có Thánh Vinh Sơn Liêm tại Thánh Đô Roma, với việc tổ chức và những ưu ái mà Đức Thánh Cha đã dành cho những người Việt Nam về dự một sự kiện trọng đại. Đó là ngày phong thánh 19/6. Đức ông tuy mới đến Úc, nhưng Đức ông cũng nhận xét về giáo dân ở Úc có những điểm như sau: mộ mến thánh thể, mộ mến Đức Mẹ, mộ mến gia đình và mộ mến các thánh tử đạo. Đức ông chúc cộng đoàn được Thánh Vinh Sơn Liêm gìn giữ, phù hộ và phát triển mỗi ngày một tốt hơn để làm vinh danh Chúa nơi trần gian này.

Sau lời nguyện cuối lễ, Ông Trương Văn Phát, trưởng ban mục vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne đã lên chào mừng quý cha, và chúc mừng Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm nhân lễ mừng bổn mạng cộng đoàn lần thứ 42.

Tiếp đến là ông Nguyễn Quốc Dũng, trưởng ban mục vụ Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm lên cảm ơn quý cha đã đến cộng đoàn dâng lễ. Quý tu sỹ nam nữ và mọi người hiện diện, các giáo khu, đoàn thể đã chung tay tổ chức cho buổi lễ, và ông cũng không quên cảm ơn quý anh chị em của Liên ca đoàn Vinh Sơn Liêm, quý ca trưởng và ca viên đã bỏ công sức, thời gian tập luyện, để những bài ca tiếng hát, tiếng đàn đều nhịp nhàng đưa tâm hồn mọi người lên với Chúa để cảm nhận hát bằng hai lần cầu nguyện.

Sau phép lành cuối lễ, quý cha chụp hình chung với các em lễ sinh và Liên ca đoàn, phần lễ hội bắt đầu. Với các gian hàng chung quanh khuôn viên trung tâm, có bán nhiều món ăn của các đoàn thể, mà món nào cũng rất đặc biệt, qua những ông bà, anh, chị em trong các giáo khu, hội đoàn, đoàn thể, kể cả các cháu thiếu nhi trổ tài nấu nướng rất công phu, chỉ với mục đích phục vụ cho lễ hội vui hơn, ngon hơn, để vừa thưởng thức những món ăn thuần túy Việt Nam, ngồi lại bên nhau chuyện trò vui vẻ, lại còn được thưởng thức văn nghệ.

Trong khi trên sân khấu, các anh chị trong các ca đoàn, đoàn thể cũng trổ tài văn nghệ, tuy gọi là cây nhà lá vườn, nhưng không kém phần đặc sắc vui tươi, rất đáng để mọi người ngồi lại trong một buổi chiều thời tiết thật lý tưởng cho một buổi lễ ngoài trời. Chiều mùa Xuân, 8 giờ tối, nhưng trăng 12 đã lên cao sáng trong rọi xuống, như hòa chung với niềm vui của cộng đoàn ngày mừng lễ bổn mạng, và những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của thánh bổn mạng, đã cho cộng đoàn một ngày mừng lễ trọn vẹn với các yếu tố: thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Một lễ hội an toàn và thành công thật mỹ mãn. Đây là lễ hội mừng bổn mạng Thánh Vinh Sơn Liêm sau những năm bị nạn dịch ngăn cản. Mọi người đều vui mừng dâng lời tạ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Thánh Bổn mạng và nhờ vào lòng thương của Đức Maria chuyển lời cầu nguyện lên Thiên Chúa đoái thương cho cộng đoàn được tổ chức ngày lễ hội lần thứ 42 thật tốt đẹp.