1. Tổng thống Zelenskiy nói rằng quân đội Ukraine đang giành được thắng lợi ở tiền tuyến

Trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine cho biết quân đội Ukraine đang “thắng lợi” trên tiền tuyến.

“Về tình hình chiến sự, tôi sẽ nói ngắn gọn và không đi vào chi tiết, mặc dù sẽ có nhiều tin tốt: chúng ta đang thắng lợi trên các mặt trận và giải phóng được nhiều vùng đất của mình”

Ông cũng nói rằng Ukraine sẽ hành động để bảo vệ những người sống ở các khu vực do Nga chiếm đóng ở Ukraine - bao gồm Kherson, Zaporizhzhia, Donbas, Kharkiv và Crimea - bất chấp các cuộc trưng cầu dân ý gần đây của Nga.

“Trò hề này trong lãnh thổ bị chiếm đóng không thể được gọi là các cuộc trưng cầu dân ý,” Zelenskiy nói thêm.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết hàng loạt các phòng tuyến của Nga đã sụp đổ trong khu vực Lyman của vùng Donetsk. Các video trên các mạng xã hội cho thấy thiết giáp của quân Ukraine tràn ngập phòng tuyến của quân Nga giữa các chiến xa Nga đang bốc cháy. Tại khu vực Kherson, quân Nga bị vây ở đây đã cố gắng vượt sông Dnipro để thoát vòng vây. Tuy nhiên, sà lan của họ đã bị đánh chìm, gây thiệt hại nặng về nhân sự và khí tài chiến tranh.

2. Ukraine giương cao cờ ở thị trấn vừa được giải phóng, tuyên bố cắt giảm nguồn cung cấp của Nga

Tờ Newsweek vừa có bài tường trình nhan đề “Ukraine Raises Flag in Liberated Village, Touts Cutoff of Russian Supplies”, nghĩa là “Ukraine giương cao cờ ở thị trấn vừa được giải phóng, tuyên bố cắt giảm nguồn cung cấp của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết lá cờ Ukraine đã được kéo lên tại một thị trấn mới được giải phóng ở khu vực Kharkiv khi cuộc phản công ở phía đông của nước này chống lại lực lượng Nga tiếp tục thành công.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ trên Twitter một đoạn video cho thấy một người lính đứng trên lá cờ Nga đã bị hạ trước khi giương cao lá cờ Ukraine ở làng Kupyansk-Vuzlovy. Ukraine đã đề cập đến tầm quan trọng chiến lược của việc chiếm lại thị trấn này, nói rằng nó có một trong những ga đường sắt lớn nhất miền đông Ukraine.

“Thị trấn Kupyansk-Vuzlovy ở vùng Kharkiv đã được giải phóng,” Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết như trên. “Một trong những ga đường sắt lớn nhất ở phía đông Ukraine nằm ở đó. Quân xâm lược đã sử dụng nó trong tuyến đường tiếp tế của họ. Cuộc tấn công ở vùng Kharkiv vẫn tiếp tục.”

Ông Oleg Synegubov, người đứng đầu Cục Quân sự khu vực Kharkiv của Ukraine, cho biết Nga đã giành được quyền kiểm soát thị trấn và nhà ga trong vòng vài giờ sau khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24/2, theo Ukrainska Pravda.

“Kupyansk-Vuzlovy là một trong những tuyến đường sắt hậu cần lớn nhất trên lãnh thổ của vùng Kharkiv,” Synegubov cho biết trong một lần xuất hiện trên truyền hình Ukraine. “Nhờ một chiến dịch quân sự thành công, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã đưa tuyến đường trở lại dưới sự kiểm soát của chúng ta và giờ đây đã kiểm soát hoàn toàn.”

Việc giành lại thị trấn và nhà ga là một trong nhiều thành công mà quân đội Ukraine gần đây đã báo cáo trong cuộc phản công ở phía đông diễn ra trong tháng này, khoảng một tuần sau khi cuộc phản công ở khu vực phía nam Kherson bắt đầu vào cuối tháng 8.

Theo báo cáo, chỉ có 6% khu vực Kharkiv vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga tính đến hôm thứ Ba. Kyrylo Tymoshenko, Phó chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết tổng cộng 454 khu định cư ở Kharkiv đã được giải phóng.

Synegubov nói rằng việc giải phóng lãnh thổ gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, “tốn rất nhiều công sức vì Nga không rút lui và không ngừng cố gắng tập hợp lại và triển khai lực lượng dự bị.” Theo báo cáo, 9 người đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Nga ở khu vực Kharkiv vào hôm thứ Hai.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã chia sẻ một đoạn video lên Facebook hôm thứ Ba mà họ tuyên bố cho thấy 15 binh sĩ Nga bao gồm cả hai thiếu tá bị bắt trong một khu vực nhiều cây cối gần Kharkiv.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố “động viên một phần” quân đội vào tuần trước, có thể lên đến 300.000 quân dự bị của Nga sẽ sớm tham chiến.

Một số chuyên gia cho rằng các binh sĩ mới sẽ có “phẩm chất thấp” và ít tạo ra sự khác biệt trong nỗ lực chiến tranh của Nga do “các vấn đề nghiêm trọng và mang tính hệ thống” trong quân đội Nga.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

3. Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev hô hào mở cuộc tấn công hạt nhân, phương Tây tê liệt vì sợ hãi sẽ không dám phản ứng lại

Dmitry Medvedev, phó chủ tịch diều hâu của hội đồng an ninh Nga, đồng minh của Putin, nguyên là thủ tướng và tổng thống Nga, đã đưa ra một cảnh báo khác về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine và phương Tây trong một phát biểu dài trên Telegram, trong đó ông đặc biệt chỉ trích tổng thống Mỹ Joe Biden và tân thủ tướng Anh Liz Truss.

Medvedev nói:

Tôi phải nhắc lại cho các bạn một lần nữa - đối với những người khiếm thính chỉ nghe thấy chính họ. Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu cần thiết, trong những trường hợp định trước, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân. Nếu chúng tôi hoặc đồng minh của chúng tôi bị tấn công bằng loại vũ khí này. Hoặc nếu hành động gây hấn bằng vũ khí thông thường đe dọa sự tồn tại của chính quốc gia của chúng tôi. Tổng thống Nga đã trực tiếp nói về điều này gần đây.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để ngăn chặn sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân ở các nước láng giềng thù địch của chúng tôi. Ví dụ, ở Ukraine của Đức Quốc xã, ngày nay do các nước Nato trực tiếp kiểm soát.

Ông ta phàn nàn rằng Biden và Truss “yêu cầu Nga bỏ tay khỏi 'nút hạt nhân'“ trong khi cáo buộc Truss đã “hoàn toàn sẵn sàng bắt đầu ngay lập tức các cuộc tấn công hạt nhân với nước ta”.

Sau đó, ông tiếp tục nói rằng ông không tin phương Tây sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine hoặc dám trả đũa nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Nếu mối đe dọa đối với Nga vượt quá giới hạn nguy hiểm đã thiết lập, chúng tôi sẽ phải đáp trả. Không cần xin phép bất kỳ ai, không cần tham khảo ý kiến lâu dài. Và nó chắc chắn không phải là một trò lừa bịp.

Hãy tưởng tượng rằng Nga buộc phải sử dụng vũ khí ghê gớm nhất để chống lại chế độ Ukraine, vốn đã thực hiện một hành động xâm lược quy mô lớn, gây nguy hiểm cho chính sự tồn tại của nhà nước chúng tôi. Tôi tin rằng Nato sẽ không can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột ngay cả trong tình huống này.

Rốt cuộc, an ninh của Washington, London và Brussels quan trọng hơn nhiều đối với Liên minh Bắc Đại Tây Dương hơn là số phận của Ukraine, thứ mà không ai cần, ngay cả khi nước này được cung cấp dồi dào các loại vũ khí khác nhau.

Dmitry Medvedev thường được mô tả là người có chừng mực. Tuy nhiên, cách ông ta cáo buộc “Ukraine đã thực hiện một hành động xâm lược quy mô lớn” cho thấy ông ta bắt đầu nói năng mê sảng.

Sau tuyên bố của Medvedev, các tuyên truyền viên Nga bắt đầu dệt mộng. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Olga Skabeeva hối thúc Putin tung ra đòn hạt nhân và dự đoán phương Tây sẽ ép buộc Kyiv đầu hàng trong vòng 48 giờ sau đó. Không phải Ukraine mà thôi, các nước trong vùng Baltic thuộc Liên Xô cũ cũng phải đầu hàng và quay về với thế giới Nga.

4. Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine đưa ra hướng dẫn cho công dân trong trường hợp Nga tấn công hạt nhân Ukraine

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, gọi tắt là NSDC, sẽ sớm công bố một giao thức hành động cho các công dân trong trường hợp Nga tấn công hạt nhân vào lãnh thổ Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba, Thư ký NSDC, là Oleksiy Danilov, cho biết:

“Chúng ta đang nói về vũ khí hạt nhân tầm ngắn, còn được gọi là vũ khí hạt nhân chiến thuật. Nếu quân xâm lược sử dụng loại vũ khí này, sẽ có một số thủ tục nhất định phải được thực hiện. Chúng tôi đã phát triển các hướng dẫn này trong NSDC, mà chúng tôi sẽ cố gắng công bố rộng rãi nhất có thể trong những ngày tới,” ông nói.

Đồng thời, Danilov lưu ý rằng các cường quốc hạt nhân đã thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân.

Ông nói: “Đây là trách nhiệm của mọi siêu cường hạt nhân”.

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia bày tỏ âu lo rằng những lời đe dọa của Nga sẽ kích thích các quốc gia phi hạt nhân khác tạo ra “những quả bom bẩn” để bảo vệ mình khỏi “những người hàng xóm điên rồ”.

“Khi người Nga bắt đầu khua khoắng vũ khí hạt nhân trước thế giới ngày nay, số lượng được gọi là bom bẩn sẽ xuất hiện theo cấp số nhân. Bởi vì sẽ không có quốc gia nào được bảo vệ khỏi một người hàng xóm điên rồ. Cái gọi là bom bẩn này không quá khó khăn để chế tạo”.

Theo Danilov, Ukraine sẽ bảo vệ đất đai của mình cho dù thế nào đi nữa. “Nếu không có phản ứng văn minh từ cộng đồng quốc tế và các nước NATO đối với một cuộc tấn công táo bạo như vậy, nếu nó xảy ra, điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ đầu hàng, không bảo vệ đất đai của mình. Chúng ta sẽ không bị chặn lại bởi quân đội của Putin,” ông kết luận.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh ngày 28 tháng 9

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Ukraine đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông bắc đất nước trong vài ngày qua.

Các đơn vị đang tiến chậm trên ít nhất hai trục về phía đông từ hai dòng sông Oskil và Siverskyy Donets, nơi các lực lượng đã củng cố sau đợt tiến công trước đó của họ hồi đầu tháng.

Nga đang tăng cường một lực lượng phòng thủ mạnh mẽ hơn trước đây, có thể là do bước tiến của Ukraine hiện đang đe dọa các phần của vùng Luhansk khi cuộc bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Liên bang Nga kết thúc.

Giao tranh ác liệt cũng tiếp tục diễn ra ở khu vực Kherson, nơi lực lượng Nga ở hữu ngạn sông Dnipro vẫn dễ bị tổn thương.

Nga tiếp tục nỗ lực tiến tới gần Bakhmut ở Donbas ngay cả khi nước này phải đối mặt với áp lực nghiêm trọng ở hai sườn phía bắc và nam của mình. Điều này có thể là do áp lực chính trị khi Nga đang sử dụng các lực lượng lẽ ra nên tăng cường cho các cánh khác.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh ngày 27 tháng 9

Tổng thống Putin dự kiến sẽ phát biểu trước cả hai viện của Quốc hội Nga vào thứ Sáu ngày 30 tháng 9.

Có khả năng thực tế là Putin sẽ sử dụng diễn văn của mình để chính thức thông báo việc sáp nhập các vùng bị chiếm đóng của Ukraine vào Liên bang Nga. Các cuộc trưng cầu dân ý hiện đang được tiến hành trong các lãnh thổ này dự kiến kết thúc vào ngày 27 tháng 9.

Các nhà lãnh đạo của Nga gần như chắc chắn hy vọng rằng mọi thông báo sáp nhập đều sẽ được coi là sự minh chứng cho 'hoạt động quân sự đặc biệt' và sẽ củng cố sự ủng hộ của những người Nga yêu nước đối với cuộc xung đột.

Khát vọng này có thể sẽ bị hủy hoại bởi nhận thức trong nước ngày càng tăng về những thất bại chiến trường gần đây của Nga và sự bất an đáng kể trong lệnh động viên bán phần được công bố vào tuần trước.

7. Zelenskiy gọi các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo của Nga là một nỗ lực để đánh cắp lãnh thổ của một quốc gia khác

Tổng thống Ukraine hôm thứ Ba cho biết các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo của Nga tại 4 khu vực ở miền đông Ukraine là “một nỗ lực nhằm đánh cắp lãnh thổ của một quốc gia khác” và “nhằm xóa bỏ các quy tắc của luật pháp quốc tế.”

Trong bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Volodymyr Zelenskiy cho biết người dân ở các vùng do Nga chiếm đóng ở Ukraine “buộc phải điền vào một số giấy tờ trong khi bị đe dọa bởi súng tiểu liên, tất cả chỉ vì một tấm bìa TV đẹp”.

Ông nói: “Đây là một nỗ lực hết sức giễu cợt nhằm buộc người dân nam giới trên lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine phải bị xung quân vào quân đội Nga để gửi họ đến chiến đấu chống lại quê hương của họ”.

8. Nato tố cáo 'trưng cầu dân ý' ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng là 'giả tạo' và 'vi phạm luật pháp quốc tế'

Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cho biết các cuộc bỏ phiếu được tổ chức tại bốn khu vực bị chiếm đóng ở Ukraine sau khi bị Nga sáp nhập là một “sự giả tạo” và “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Stoltenberg đã tweet rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy “và nói rõ rằng các Đồng minh NATO đang kiên định ủng hộ đối với chủ quyền và quyền tự vệ của Ukraine”.

“Cuộc trưng cầu dân ý giả do Nga tổ chức không có tính hợp pháp và là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế. Những vùng đất này là của Ukraine,” Stoltenberg nói.

Sau đó, ông nói về ba sự việc rò rỉ riêng biệt trên đường ống Nord Stream 1 và 2, nói rằng mặc dù sự thật chưa rõ ràng, nhưng “Nga hiện đang vũ khí hóa năng lượng”.

Ông nói thêm rằng Nga đã làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách tổ chức các cuộc bỏ phiếu “giả tạo”, huy động thêm binh sĩ vào quân đội của mình và đe dọa tấn công hạt nhân nếu nỗ lực quân sự của họ hiện nay thất bại.

“Tất cả những điều này là sự leo thang nghiêm trọng của xung đột. Thông điệp của chúng tôi là bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào là hoàn toàn không thể chấp nhận được “, Stoltenberg nói. “Nó sẽ thay đổi hoàn toàn bản chất của cuộc xung đột và Nga phải biết rằng chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ được tiến hành.”

9. Ngoại trưởng Pháp cho biết sẽ có thêm các lệnh trừng phạt theo sau các cuộc trưng cầu dân ý giả do Nga tổ chức ở Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Catherine Colonna cho biết hôm thứ Ba rằng các cuộc trưng cầu dân ý do Nga tổ chức ở Ukraine bị chiếm đóng là “một trò hề.”

Bà cho biết một vòng trừng phạt mới của Âu Châu chống lại Nga sẽ được thực hiện “trong những ngày tới” để đáp lại cuộc bỏ phiếu.

Colonna bác bỏ mô tả của các cuộc bỏ phiếu là “bầu cử”, khi cô hỏi, “Làm thế nào bạn mong đợi mọi người tự do thể hiện bản thân mình dưới sự ép buộc và trong các lãnh thổ bị chiếm đóng bởi một thế lực nước ngoài?”

“Không có sự chân thành nào trong các phiếu bầu,” cô nói.

Cô kêu gọi một phản ứng rõ ràng từ cộng đồng quốc tế.

Các lá phiếu này “không có tính hợp pháp, không có giá trị, chúng tôi sẽ không công nhận chúng”, bà nói và nhấn mạnh thêm rằng chúng sẽ dẫn đến các lệnh trừng phạt hơn nữa từ Pháp, Liên minh Âu Châu và các đồng minh quốc tế khác.

10. Quan chức Liên Hiệp Quốc nói: Những luận điệu đáng báo động của Nga liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân là “không thể chấp nhận được”

Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Rosemary DiCarlo gọi luận điệu thẳng thừng của Nga về việc sử dụng bất kỳ và “tất cả các hệ thống vũ khí” để “tự vệ” là “không thể chấp nhận được”.

“Chúng tôi cũng đã nghe thấy những luận điệu đáng báo động liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Điều này là không thể chấp nhận được. Những lời lẽ như vậy không phù hợp với Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh các cuộc chạy đua vũ trang, được đưa ra vào ngày 3 tháng Giêng năm 2022”, DiCarlo nói trong khi phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba.

Bà nói thêm: “Hãy để tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký đối với tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân, bao gồm cả Liên bang Nga, trong đó đề cao việc không sử dụng và loại bỏ dần vũ khí hạt nhân”.

Một số bối cảnh khác: Bình luận của bà được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh một loạt thất bại đáng xấu hổ trên chiến trường Ukraine.

Trong bài phát biểu hôm thứ Tư tuần trước, ông cảnh báo rằng “Trong trường hợp có mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta và để bảo vệ nước Nga và nhân dân của chúng ta, chúng ta chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các hệ thống vũ khí có sẵn cho chúng ta. Đây không phải là một trò đùa”.

Trong một diễn biến đáng lo ngại khác, Dmitry Medvedev, phó chủ tịch diều hâu của hội đồng an ninh Nga, đồng minh của Putin, nguyên là thủ tướng và tổng thống Nga, đã đưa ra một cảnh báo khác về việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine và phương Tây trong một phát biểu dài trên Telegram.

Ông ta thẳng thừng tuyên bố rằng nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, do tê liệt vì sợ hãi, phương Tây sẽ không dám trả đũa, và sẽ ngưng ngay lập tức với hỗ trợ Ukraine.