Đức Cha Dominique Rey của Fréjus-Toulon ở miền đông nam nước Pháp gần đây đã tổ chức một cuộc họp với các giáo sĩ của mình để thảo luận về những thay đổi đang được thực hiện sau cuộc điều tra của Vatican, dẫn đến việc hoãn các cuộc truyền chức linh mục của giáo phận vào đầu năm nay.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của Giáo phận Fréjus-Toulon, Đức Cha thông báo rằng vào ngày 15 tháng 9, ngài đã tổ chức một buổi lắng nghe tại chủng viện La Castille với khoảng 150 linh mục từ giáo phận để thảo luận về những sự kiện đã diễn ra trong vài năm qua.

Mục đích của cuộc họp, theo tuyên bố, là để giải quyết “tình trạng bất định” trong giáo phận và cho phép các linh mục nói lên những câu hỏi và mối quan tâm của các ngài.

Một chuyến thanh tra tông tòa tại Giáo phận Toulon đã kết thúc vào đầu năm nay, dẫn đến việc hoãn các cuộc truyền chức linh mục của giáo phận, ban đầu được dự kiến vào ngày 29 tháng 6 lễ Các Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ.

Trong tuyên bố của mình, giáo phận cho biết: “Kể từ khi ngừng phong chức vào tháng Sáu, không có thông tin mới nào đến từ Rôma và giáo phận vẫn chưa biết khi nào các linh mục và phó tế có thể được thụ phong trở lại”.

Các chuyến thanh tra tông tòa các giáo phận hiếm khi được thông báo công khai, và chuyến thanh tra tại Toulon đã không được tiết lộ cho đến mùa hè năm nay khi giáo phận thông báo hoãn các cuộc truyền chức linh mục. Việc dời lại này đã tường trình là vô thời hạn do chuyến thanh tra.

Trong một động thái dường như chưa từng có tiền lệ, Vatican đã yêu cầu Toulon tạm dừng các cuộc phong chức linh mục của mình trong khi không đưa ra lý do nào cho quyết định quan trọng này, mà giáo phận cho biết được đưa ra sau chuyến thăm 'huynh đệ' để tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề mục vụ, chẳng hạn như 'chính sách tiếp nhận' rộng rãi của giáo phận đối với các linh mục và các phong trào vào một chủng viện.

Được coi là một trong những giáo phận hưng thịnh nhất ở Pháp, nơi hàng năm mang lại nhiều ơn gọi, Toulon được biết đến với sự chào đón các phong trào mới và các linh mục từ các khu vực khác, bao gồm cả những giáo phận gắn liền với Thánh lễ Latinh truyền thống, đã bị Đức Giáo Hoàng Phanxicô hạn chế vào năm ngoái..

Đức Cha Rey đã ủng hộ “Nghi thức cũ”, và chỉ trích quyết định của Đức Giáo Hoàng về việc hạn chế quyền cử hành thánh lễ theo nghi thức này.

Theo tuyên bố của giáo phận, trong buổi lắng nghe với các giáo sĩ, Đức Cha Rey đã nói với các linh mục về một số thay đổi đã được thực hiện do cuộc điều tra của Vatican, và những thay đổi này đã được thông báo tới Tòa thánh.

Giáo phận cho biết những thay đổi này bao gồm “một bản kiểm kê các cộng đồng hiện diện trong Giáo phận với những du khách có thể có những quan điểm khác nhau về giáo luật, mục vụ hoặc tâm linh.

Việc tiếp nhận các cộng đồng mới vào giáo phận cũng đã bị đình chỉ, và Tự Sắc Traditionis Custodes của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc hạn chế Thánh lễ Latinh Truyền thống đã được thực thi, “với một chuyến thăm có hệ thống tới các nhóm liên quan dưới trách nhiệm của vị thanh tra được chỉ định”.

Trong tương lai, các tân linh mục trước tiên cũng sẽ được Linh Mục Đoàn xem xét, và ra phán quyết ủng hộ hoặc chống lại việc nhận họ vào giáo phận.

Đức Cha Rey, khi nói chuyện với giáo sĩ của mình, thừa nhận đã phạm phải “sai sót khi đánh giá cao và phân biệt trong việc tiếp nhận và theo dõi một số cộng đồng nhất định,” nhưng ngài nói rằng ngài cũng thông báo cho Vatican về “thành quả truyền giáo và thành quả của các đặc sủng khác nhau và các sáng kiến mục vụ của giáo phận.”
Source:Crux