Hôm nay, ngày 19/9/2022, Đức Tổng Giám Mục Joseph Anthony Fiorenza, nguyên Tổng Giám Mục Galveston-Houston, nguyên Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK), trút hơi thở cuối cùng tại Houston, Texas, hưởng thọ 91 tuổi. Đức Tổng Fiorenza được mô tả là một nhà hoạt động không mệt mỏi cho công bằng xã hội, đấu tranh cho dân quyền, từ khi làm linh mục, giám mục, và suốt thời gian nghỉ hưu.

Với tư cách chủ tịch HĐGMHK, Ngài dẫn phái đoàn của HĐGMHK thăm Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từ ngày 26/8 đến ngày 2/9/1999 - theo thư mời của Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, Tổng Giám Mục Hà Nội, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, viết ngày 27/1/1999. Tháp tùng Ngài, gồm 4 Đức Giám Mục và các vị đại diện Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế, Ủy Ban Di Dân, và Cơ Quan Dịch Vụ Cứu Trợ Công Giáo: Đức Tổng Giám Mục Theodore

McCarrick của UBCSQT, Đức Cha John Cummins thuộc UBDD, và Đức Cha John Ricard của CQDVCTCG; cùng với ba giám đốc điều hành của các Ủy Ban thuộc HĐGMK liên hệ đến Việt Nam. Ngoài ra, Linh mục Joachim Lê Quang Hiền thuộc giáo phận Spokane, người đã trợ giúp nhiều trong việc liên lạc và chuẩn bị với Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, cũng giúp làm tham vấn và thông dịch cho cuộc viếng thăm.

Xem Hình

Đón tiếp Ngài và phái đoàn gồm có: Đức Hồng Y Chủ Tịch, Đức Cha Bartolomeo Nguyễn Sơn Lâm, Tổng Thư Ký HĐGMVN và các giám mục trong Hội Đồng. Trong thời gian này, phái đoàn của Đức Tổng Fiorenza thăm Ban Thường Vụ HĐGMVN, Nhà Thờ Cửa Bắc, Đại Chủng Viện Hà Nội, Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, Tòa Giám Mục Huế, Đại Chủng Viện Huế, Bệnh
Xá Từ Thiện của các Sơ Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, vườn trẻ và trung tâm bồi dưỡng cho các em khuyến tật do các Sơ Dòng St. Paul de Chartres phụ trách; thăm Tòa Giám Mục Sài Gòn, Đại Chủng Viện Thánh Giuse, Nhà Dòng Cát-Minh Sài Gòn, Trung Tâm Mục Vu…

Trong Thánh Lễ 10 giờ sáng, Chúa Nhật 22 Thường Niên, ngày 29/8/1999 tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phạm Đình Tụng tuyên bố cuộc viếng thăm này thật đáng hoan nghênh và quan trọng cho Giáo Hội Việt Nam, nên kể từ hôm đó ngài quyết định chọn ngày Chúa Nhật 22 Mùa Thường Niên mỗi năm là ngày cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội Hoa Kỳ, sống hiệp thông, nâng đỡ, và trung thành với Phúc m. Tất cả các thành viên của Hai Hội Đồng Giám Mục vỗ tay, đồng ý.

Đặc biệt trong một buổi cầu nguyện với sự hiện diện của các giám mục, linh mục miền trung và hang ngàn giáo dân, ngày 30/8/1999, tại Linh Địa La Vang, với giọng nói chân tình và xúc động, Đức Tổng Fioronza tuyên bố “ Chúng tôi đến từ một quốc gia phong phú và thịnh vượng, nhưng Đức Mẹ không hiện ra với chúng tôi tại Hoa Kỳ, mà Ngài đã hiện ra nâng đỡ, ủi an con cái Mẹ tại La Vang, Việt Nam. Vậy từ hôm nay, nhân danh Giáo Hội và đất nước Hoa Kỳ, chúng tôi xin nhận Đức Mẹ La Vang là Mẹ của chúng tôi.”

Mười năm sau, vào ngày 20/8/2009, trong một Thánh Lễ long trong cũng tại Linh Địa La Vang, Đức Cha William S. Skylstad, cựu chủ tịch HĐGMHK, cũng nói, “Tôi xin lập lại lời nói của đấng tiền nhiệm tôi mười năm về trước, Đức Cha Fioronza đã nói “ Chúng tôi xin nhận Đức Mẹ La Vang là Mẹ của Giáo Hội và đất nước Hoa Kỳ.”

Chuyến viếng thăm của Đức Tổng Fiorenza và Phái Đoàn của Ngài không chỉ thắt chặt tình huynh đệ giám mục, hiệp thông giữa hai giáo hội, mà còn tăng trưởng công cuộc bình thường hoá quan hệ giữa hai nước, cũng như việc hoà giải giữa hai dân tộc sau thời gian chiến tranh.

Với những dòng chữ đơn sơ này, xin chân thành tri ân đến Đức Tổng Fiorenza, vị Giám Mục một đời trung thành quản lý các mầu nhiệm thánh, một đời đấu tranh không mệt mỏi cho nhân phẩm và quyền lợi con người, và là vị Giám Mục có lòng sùng kính Đức Mẹ La Vang và quý mến người Việt Nam chúng ta, vào nước bình an muôn đời của Chúa.

Lm Peter Võ Sơn.

Ghi chú: Bài viết được dựa theo các tài liệu của Giáo Hội, chân thành cám ơn Cha Gioan Le Quang Hiền, cựu Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.