Trong niềm tiếc thương vô hạn Đức Cố Giám Mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã được Chúa gọi về ngày 29.8.2022.
Anh chị em Công Giáo đồng hương giáo phận Vinh và Hội Bạn Thái Hà và đã tổ chức thánh lễ tưởng niệm và cầu nguyện cho vị chủ chăn kính yêu, đã một thời gian dài chăn dắt đoàn chiên giáo phận.

Cố Giám Mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên (1927- 2022) là chứng nhân lịch sử của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, Ngài là cây đại thụ tỏa bóng nhân đức cho bao thế hệ mục tử và đoàn chiên của giáo phận Vinh và giáo phận Hà Tĩnh. Đức Cha đã trải qua 95 năm hành trình đức tin Công Giáo nơi dương thế, với 62 năm sứ vụ linh mục, 30 năm trong thiên chức Giám mục, đã để lại bao tiếc nhớ, mến thương. Không chỉ cho các tín hữu giáo phận Vinh mà cho tất cả người Công Giáo Việt Nam dù đang sống ở bất cứ nơi đâu.
Thánh lễ tưởng niệm và cầu nguyện được tổ chức vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Ba, ngày13.9.2022 tại nhà thờ thánh Maximiliam Kolbe, Ottoway, tiểu bang Nam Úc, do Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chánh tòa TGP Adelaide chủ tế, cùng đồng tế có Cha Antôn Hà Thanh Sơn, đến từ giáo phận Wollongong, tiểu bang New South Wales, Úc Châu
Ngoài những đồng hương giáo phận Vinh, còn có rất đông tín hữu Công Giáo Việt Nam ở Nam Úc cũng đã đến tham dự thánh lễ tối hôm nay.
Trước khi thánh lễ bắt đầu, BTC đã ngỏ lời chào mừng cộng đoàn và mời mọi người cùng hướng về cuối nhà thờ để cùng đoàn tế lễ rước di ảnh Đức cố GM Phaolô Maria Cao Đình Thuyên lên cung thánh.
Sau khi di ảnh đã an vị, 2 linh mục đồng tế và cộng đoàn lần lượt tiến lên thắp nhang, nến, tưởng niệm Đức Cha.
XEM VIDEO
XEM HÌNH

Mở đầu thánh lễ, Cha Trần Trọng Mỹ đã nói sơ qua về tiểu sử và đời sứ vụ mục tử của Cố Giám Mục Phaolô Maria, mà đồng hương giáo phận Vinh thường gọi Ngài là “Ông Tiên”, và chính Cha Mỹ cũng đã từng được ĐTGM Philip Wilson TGM/TGP Adelaide cho phép về GP Vinh làm mục vụ 4 năm, dưới thời của Đức Cha Thuyên cai quản.
Sau phần phụng vụ Lời Chúa, bài Phúc Âm theo thánh Gioan, là phần chia sẻ của Cha Antôn Hà Thanh Sơn (gốc GP Vinh) về cuộc đời cống hiến không mệt mỏi của Đức cố Giám Mục Phaolô Maria để đến được với đoàn chiên Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Ngài là hình ảnh của một hiền phụ luôn mang lửa mến đến cho giáo dân khắp mọi nẻo đường trong hoàn cảnh đất nước gặp rất nhiều khó khăn thử thách.
Trong phần giảng nghĩa đoạn Tin Mừng về Hạt Lúa mì rơi xuống đất, Cha Sơn đã cao hứng cất hát bài thánh ca:
“Như hạt lúa mì rơi xuống đất, mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi.
Còn hạt lúa mì rơi xuống đất mà thối đi, thì nó sẽ sinh nhiều bông hạt”
Cha đã cất cao tiếng hát cho cộng đoàn cùng hát theo. Tinh thần và gương sáng về tình yêu thương và hy sinh trong suốt hành trình sứ vụ mục tử của Cố Giám Mục Phaolô Maria còn mãi mãi.
Lúc còn sinh thời, Ngài đã tuyên bố:“Giáo phận Vinh không chỉ có một Cao Đình Thuyên, mà có hơn 500.000 Cao Đình Thuyên khác nữa.” và Ngài nói: “Chuyện của giáo xứ Thái Hà cũng là chuyện của giáo phận Vinh. Chuyện của giáo phận Vinh cũng là chuyện của Thái Hà”, khi giáo xứ Thái Hà TGP Hà Nội đang bị chính quyền CSVN chiếm cứ đất đai và tài sản của giáo xứ.
Thật là một bài học đáng ghi nhớ về sự hiệp nhất trong giáo hội và bênh vực những kẻ yếu hèn, bị áp bức bởi quyền lực.

Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho Đức Cố Giám Mục Phaolô Maria được yên nghỉ bên Chúa và cũng cầu nguyện cho giáo phận Vinh, cầu cho mỗi người biết noi gương Đức Cha trong việc phục vụ Thiên Chúa và con người.
Trước khi thánh lễ kết thúc, đại diện BTC đã có đôi lời cảm ơn quý Cha đồng tế và cộng đoàn đã hiệp thông dâng thánh lễ thật trang nghiêm và sốt sắng để cầu nguyện cho Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.
Sau thánh lễ, nhiều người đã ở lại để chụp ảnh lưu niệm bên di ảnh của Đức Cha Phaolô Maria, như để tỏ tấm lòng thương tiếc một vị chủ chăn đầy lòng nhân ái.
Văn Khánh tường trình