41 Nữ tu tuyên khấn lần đầu và trọn đời trong Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội

“Hôm nay chúng ta cùng chia sẻ niềm vui với Sơ Bề trên và quý Sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Hà Nội nhân dịp có 17 Sơ khấn Lần đầu và 24 Sơ khấn Trọn đời ”. Lời chúc mừng trên đây của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên cũng là niềm vui chung của chị em Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, của quý phụ huynh và cách riêng là các Khấn sinh trong ngày hồng ân trọng đại. 41 bông hoa tươi thắm nay khoe sắc hương với lời đáp trả đầy xác quyết trong Thánh lễ Tuyên Khấn Lần đầu và Trọn đời được diễn ra vào lúc 9h00, thứ Hai ngày 08/8/2022 tại Nhà Thờ Chính tòa Hà Nội.

Xem Hình

Chung chia niềm vui với các Tân Khấn sinh hôm nay còn có sự hiện diện của Đức cha Lôrensô, cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Bề trên các Hội dòng, quý Thầy, quý Tu sĩ nam nữ, quý Phụ huynh, thân nhân của các Tân Khấn sinh và quý chị em đến từ các Cộng đoàn trong Hội dòng cùng sự tham dự đông đảo của cộng đoàn dân Chúa.

Niềm vui đong đầy ngày Tận hiến

Niềm hạnh phúc trào tràn của các Tân khấn sinh, cũng như của toàn Hội dòng được đong đầy hơn trong sự chúc phúc của Thiên Chúa, với tiết trời trong xanh, mát dịu. Chị em vui mừng được đón tiếp quý Đức cha, quý Cha trong và ngoài Giáo phận, quý Bề trên các Hội dòng, quý Tu sĩ nam nữ, cách riêng là quý Phụ huynh và thân nhân của các Khấn sinh.

Hân hoan tiến vào Nhà Chúa

Vào lúc 9h00, với nến sáng trên tay, các Khấn sinh hân hoan cùng đoàn rước trong tiếng ca, lời hát của nhạc khúc thánh hiến đầu lễ vui mừng tiến về cung thánh. Niềm vui ngày hồng phúc thêm trọn vẹn và ý nghĩa, khi quý phụ huynh cùng song hành với các Tân Khấn sinh trong đoàn rước như thêm một lần nói lên sự quảng đại dâng hiến trọn vẹn người con yêu dấu của mình cho Thiên Chúa.

Đáp trả với trọn niềm xác tín

Ngay sau phần giảng lễ, nghi thức Khấn dòng chính thức được bắt đầu với phần xướng danh các Khấn sinh.

Trong phần nghi thức chính yếu, với trọng tâm là lời khấn công khai. Trước mặt Đức TGM Giuse và trong tay chị Tổng Phụ Trách Têrêxa, các Khấn sinh đã đáp lại ước vọng muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách trọn vẹn, qua lời kết ước với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, sẵn sàng bước theo sát dấu chân Người trên con đường Thánh Giá, tự nguyện tuân giữ 3 lời khuyên Phúc âm, Hiến chương và Nội Quy Hội dòng.

Với chiếc khăn lúp đen được thay thế cho màu khăn trắng trên đầu, 17 Tân Khấn sinh từ nay đã thuộc về Chúa Kitô và chỉ sống cho một mình Ngài. Đây cũng chính là dấu chỉ nói lên sự từ bỏ triệt để, để Thiên Chúa tự do làm chủ cuộc đời và là gia nghiệp mãi mãi. Đồng thời, với việc đón nhận Hiến chương và Nội quy, chị em được mời gọi “Hãy năng suy niệm hằng ngày và đem ra thực hành, nếu các con giữ luật, lề luật sẽ giữ các con và giúp các con đạt tới Đức ái hoàn hảo”.

Từng lời đọc, cử chỉ phụng vụ hòa điệu với lời ca du dương đã dẫn đưa các chị em tuyên khấn bước vào một huyền nhiệm tình yêu sâu xa, với ý thức phận người mong manh, nhưng cũng là một bản giao ước đầy bảo đảm đến từ chính Thiên Chúa Tình Yêu. Nhờ ơn Ngài, chị em can đảm tuyên khấn và phó thác lời giao ước đã tuyên thệ cho sự quan phòng nâng đỡ của Thầy Chí Thánh trước sự chứng kiến của cộng đoàn.

17 khấn sinh tuyên khấn lần đầu và 24 khấn sinh tuyên khấn trọn đời

Đức TGM Giuse chia sẻ Lời Chúa

“Lạy Chúa, này con đây!”

“Chúng con khiêm tốn xin được tuyên khấn trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội“

Trao khăn lúp

Trao Hiến chương và Nội quy

Trong nghi thức tuyên khấn trọn đời, sau khi xướng danh các Khấn sinh, phần thẩm vấn của Đức TGM Giuse và lời đáp trả đầy xác tín về ước muốn tự hiến cho Thiên Chúa cách trọn vẹn. Trong giây phút thánh thiêng, Đức TGM Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn cùng chung lời khẩn nguyện cho các Khấn sinh trong kinh Cầu Các Thánh.

Sau lời nguyện thánh hiến các Khấn sinh, Đức TGM Giuse đã làm phép và trao nhẫn giao ước, cùng với đó là trao Thánh Giá cho 24 nữ tu tuyên khấn trọn đời. Nhẫn chính là dấu chỉ giao ước các Khấn sinh đã ký kết với Chúa Kitô để thuộc trọn về Chúa bằng lời khấn trọn đời. Bằng việc đón nhận Thánh Giá, giúp chị em năng suy niệm về tình yêu cao cả của Thiên Chúa đối với con người qua hình ảnh Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí các chị.

Với lời kết ước hôm nay, 24 nữ tu tuyên khấn trọn đời đã xác định vị thế mới của chị em trong gia đình Hội dòng. Chị Tổng Phụ Trách đại diện Hội dòng chính thức đón nhận chị em là thành viên chính thức với mọi quyền lợi và nghĩa vụ trong Hội dòng.

Chị Tổng Phụ trách đại diện Hội dòng đón nhận các khấn sinh là thành viên chính thức

Tri ân và được sai đi

Theo truyền thống tốt đẹp của Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, mỗi Khấn sinh tuyên khấn lần đầu hôm nay được chị Tổng Phụ trách chỉ định dâng đời sống tận hiến của mình để cầu nguyện cho một giáo xứ hoặc giáo họ trong Tổng Giáo Phận Hà Nội.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, thay lời cho toàn thể chị em trong Hội dòng và cách riêng là 41 Khấn sinh, chị Tổng Phụ trách Têrêxa đã có lời tri ân sâu sắc tới Đức TGM Giuse, Đức cha Lôrensô, quý Cha, quý Bề trên, quý nam nữ Tu sĩ, quý phụ huynh và toàn thể cộng đoàn hiện diện.

Ước mong với giao ước thiêng liêng mà các Khấn sinh đã ký kết với Thiên Chúa Tình Yêu, sự yêu thương nâng đỡ của Mẹ Dòng và lời chuyển cầu đắc lực của Đấng Sáng Lập, các chị biết hăng say ra đi thi hành sứ vụ với lòng nhiệt huyết hăng say hầu đem Chúa đến cho muôn người

Ban Văn Hóa

Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội