Xuất phát từ Sài Gòn sáng Chúa nhật ngày 10 tháng 7, lớp Hoan Thiện 72 (HT72) đón một số anh em dọc đường Quốc lộ I rồi tiến về Huế để mừng Kỷ niệm 50 nhập Chủng viện Hoan Thiện 1972-2022.

Thánh lễ Tạ ơn mừng Hồng ân 50 Hoan Thiện 72 tại Nhà thờ Xuân Thiên

Xem Hình

Sáng ngày 12/7 tại Nhà thờ Xuân Thiên, nơi mà linh mục Phaolo Nguyễn Văn Hiệu, một người anh em đồng môn HT72 làm Quản xứ. Thánh lễ Tạ ơn mừng Hồng ân 50 vào Chủng viện với sự hiện diện của đại diện các lớp. Đồng tế Thánh lễ có quý linh mục ân sư và quý linh mục đồng môn.

Thánh lễ Tạ ơn mừng Hồng ân cũng là Thánh lễ cầu nguyện cho các vị ân sư và những anh em đồng môn đã qua đời. Như chia sê trong bài giảng lễ, linh mục Phaolo Nguyễn Văn Hiệu đã nói: gặp lại những người bạn từ thời niên thiếu, biết bao kỷ niệm lại ùa về, từng gương mặt với những nụ cười hồn nhiên, những thiếu sót mà quý Cha giáo đã từng chỉ ra vẫn còn ghi đậm trong tâm thức từng người. Gặp lại nhau nơi đây, có người đi cùng gia đình vợ con, có người mang theo cả cháu chắt. Gặp lại nhau để cầu nguyện cho nhau, vì cuộc sống nay còn mai mất, không biết đến khi nào mới có thể gặp lại nhau sum vầy như hôm nay.

Sáng ngày 13/7, anh em được đến thăm mái trường xưa: Tiểu Chủng viện Hoan Thiện: mọi người đi thăm từng nơi từng chốn, ký ức lại tràn về bao kỷ niệm xưa. Những tấm hình lưu niệm bên ngoài Nhà Nguyện, trước tượng Đức Mẹ bây giờ là sân chào cờ của trường. Chủng viện giờ đây không còn mà được chính quyền chia ra 3 cơ sở: Trường Trung học Cao Thắng; Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Chí Diễu và Trung tâm Văn Thể Mỹ.

Thánh lễ tạ ơn mừng 60 năm và 50 năm Linh mục của 3 vị ân sư

Cha ông ta thường dạy: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. Với một tấm lòng quý trọng và yêu mến các vị ân sư. Sáng ngày 13/7, tại Nhà thờ Kim Long, Cựu Chủng sinh Huế đã tổ chức long trọng Thánh lễ Tạ ơn mừng 60 năm linh mục của Cha Giuse Maria Trần Văn Lộc; 50 năm linh mục của Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải và Cha Anrê Nguyễn Văn Phúc. Cùng đồng tế có Linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh và các linh mục đồng môn và nghĩa tử.

Đại diện Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đọc lời chúc mừng Hồng ân 60 năm và 50 năm và tặng hoa các Cha giáo, Giáo xứ Kim Long cũng đã có những tiết mục ca múa chúc mừng hết sức rộn ràng. Giáo xứ Kim Long cũng là quê hương của Thánh Tử đạo Gioan Đoạn Trinh Hoan, ngài cùng với Thánh Tử đạo Tôma Trần Văn Thiện được chọn làm tên của Chủng viện Hoan Thiện.

Nghi thức làm phép tượng đài Thánh tử đạo Tôma Trần Văn Thiện

Sáng ngày 14/7, xuất phát từ Đại Chủng viện Xuân Bích Huế, đoàn xe gồm quý Cha giáo và Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đi Trung Quán, quê hương của Thánh Tử đạo Tôma Thiện. Nhà thờ Trung Quán bị bom đạn san thành bình địa trong thời kỳ chiến tranh, giáo dân ly tán khắp nơi, một số còn ở lại thì lại không có nhà thờ nên phải trải qua một thời gian dài hầu như không còn mấy ai được lãnh nhận các Bí tích, giáo xứ Trung Quán chỉ được tái lập không bao lâu và ngôi Nhà thờ được xây dựng cũng là một kỳ công, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế trong nước cũng như hải ngoại cũng đã đóng góp đáng kể cho công cuộc xây dựng nhà thờ. Ngoài ra, Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã dâng cúng pho tượng Thánh Tôma Thiện bằng đá quý, và hôm nay Nghi thức làm phép Tượng đài do Cha Giáo Phêrô Nguyễn Hữu Giải chủ sự hết sức trọng thể. Sau nghi thức làm phép là Văn tế do Đại diện Cựu Chủng sinh Huế đọc. Sau nghi thức là Thánh lễ mừng Kính Các Thánh Tử đạo.

Một điều không thể thiếu của Gia đình Cựu Chủng sinh mỗi lần hành hương về cội nguồn là Viếng Mẹ La Vang. Dâng lên Mẹ tất cả những ưu tư, những phiền muộn và cả những niềm vui khi được đứng dưới chân Mẹ.

Một bữa tiệc chiêu đãi thịnh soạn do anh chị Thảo Ái là anh chị của anh Văn Công Quang ở Mỹ, đồng môn HT72, do lỡ ước hẹn nên không thể về kịp để cùng tham dự.

Hợp tan là lẽ thường tình, gặp nhau rồi lại chia tay. Không chỉ anh chị em lớp HT72 mà mọi người đều bịn rịn nói lời giả biệt và hẹn nhau một ngày không xa sẽ được gặp lại nhau.

Minh Phương (HT67)