Niềm Vui Hành Hương

Hơn 2 năm qua, vì dịch bịnh Virus Covid-19 nên hầu hết các hoạt động tôn giáo đều bị hạn chế, để tránh lây lan cũng như thi hành nghiêm chỉnh những hướng dẫn của chính phủ trong các vấn đề phòng chống dịch bịnh.

Năm nay nhờ Ơn Trên, dịch bịnh đã nhiều phần thuyên giảm do lời cầu nguyện của mọi người, cũng như do sự phát minh của các nhà khoa học đã sáng chế ra các phương thuốc chích ngừa hữu hiệu, cho nên các lệnh phong tỏa phòng chống dịch bịnh được bãi bỏ, nhờ đó mà các hoạt động kinh tế, tôn giáo, xã hội được trở lại bình thường.

Một trong những công việc mà tôi thích nhất hàng năm đó là đi hành hương.

Xem Hình

Có nhiều cuộc hành hương được tổ chức với những chủ đề khác nhau như hành hương Kinh Thành Rôma thủ đô Giáo Hội Công Giáo, Hành Hương Fatima Bồ Đào Nha nơi Đức Mẹ hiện ra với 3 trẻ chăn chiên, Hành Hương Đức Mẹ Lộ Đức tại Pháp, Hành Hương Thánh Địa tại Giêrusalem nơi Chúa Giêsu bị bắt và bị đóng đinh, trong nội địa Hoa Kỳ thì có Đại Hội Thánh mẫu Missouri, Đại Hội Đức Mẹ La Vang Las Vegas, Đại Hội Thánh Mẫu California, Đại Hội Hành Hương Hành Trình Tìm Tự Do tại Portland, Oregon.

Trong tất cả các Thánh Địa hành hương nêu trên, có thể nói là tôi đã đi qua một lần, và nơi nào cũng để lại trong tôi những dấu ấn sâu đậm về cảnh, về người, về văn hóa, về kiến trúc, về ơn lành, về diễm phúc, và nhất là về Hồng Ân Bao La của Thiên Chúa qua những kỳ công mà Chúa đã tạo dựng nên.

Năm nay cũng có nhiều nơi tổ chức hành hương, nhưng tôi chọn đi Hành Hương tại Portland tiểu bang Oregon, bởi vì nơi đây là chặng đường đầu tiên tôi định cư và có một thời gian dài sinh sống cũng như lập nghiệp, cho nên tôi có nhiều người thân, gia đình, bạn bè quen thuộc cần thăm viếng và gặp gỡ.

Thời tiết ôn hòa, ấm áp và có thêm ngày thứ Hai được nghỉ lễ Độc Lập Hoa Kỳ nên có rất nhiều người thập phương về tham dự Đại Hội Hành Hương.

Chương Trình trong 3 ngày Đại Hội gồm có: Gỉải tội, Hội Thảo, Dâng Hoa Kính Đức Mẹ, Rước Kiệu Mình Thánh Chúa, Cung Nghinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thánh Lễ Đại Trào do Đức Tổng Giám Mục Portland Alexander King Sample chủ tế và thuyết giảng.

Đặc biệt năm nay Đại Hội Hành Hương được tổ chức ngay tại khuôn viên giáo xứ, một cơ sở vừa được mua lại của Hội Thánh Tin Lành thuộc giáo phái New Hope tọa lạc tại 11731 S.E. Stevens Rd. thuộc thành phố Happy Valley bang Oregon.

Khu đất rộng chừng 11 Acres, và diện tích các cơ sỡ được xữ dụng khoảng chừng 130.000 square feet, với Thánh Đường vừa rộng lớn, vừa nguy nga, với sức chứa trên 2200 người, nơi đây cũng có nhiều phòng ốc để tổ chức Trường Giáo Lý và Việt Ngữ với trình độ từ Mẫu Giáo đến lớp 12 và hiện nay sỉ số học sinh lên đến trên 1200 em, bên cạnh đó còn có một bãi đậu xe thênh thang có thể đậu được trên một ngàn chiếc(1000).

Khu Shopping Center hay còn gọi là Clackamas Mall và các khách sạn cũng rất gần với địa điễm hành hương, nếu không có xe thì cũng có thể đi bộ chỉ mất từ 5 đến 10 phút thôi, rất là tiện lợi cho những khách thập phương muốn về Portland Oregon hành hương.

Trong Ba ngày Đại Hội, tôi hân hạnh gặp lại quý cha, quý soeurs, quý bạn bè thân quen, và theo luật tự nhiên của tạo hóa, có người già đi vì tuổi tác, có người khôn lớn trưởng thành, chửng chạc, nhưng điều tôi ngạc nhiên khi thấy một anh bạn lâu năm đi đâu cũng gặp, từ công tác xã hội, lạc quyên, thiện nguyện đến biểu tình đấu tranh đòi tự do cho tôn giáo, cho hòa bình công lý, cho dân chủ, cho nhân quyền, anh ấy thật sự không già mà còn trẻ đẹp hơn xưa, hỏi xin bí quyết để phổ biến cho bà con học hỏi noi theo, anh bắt tay niềm nỡ chia sẽ: “Thật ra chẳng có bí cấp, bí quyết gì cả, chỉ nên sống vui sống khoẻ, lạc quan, yêu người yêu đời và phục vụ hết mình là trẻ trung khỏe mạnh thế thôi”.

Ngoài những ơn ích nhận lãnh từ các buổi hội thảo, các giờ chầu, các thánh lễ, chúng ta còn có cơ hội hàn huyên tâm sự, thưởng thức chương trình văn nghệ thật phong phú và đặc sắc với nhiều tài năng của giáo dân trong giáo xứ đóng góp giúp vui, đồng thời cũng khám phá những món ăn độc đáo mà quý bà quý cô trỗ tài nấu nướng để dáp ứng cho nhu cầu ẫm thực trong những ngày ĐHHH. Món khoái khẩu của tôi vẫn là bắp nướng phết lên một chút bơ hành nữa, chu choa ui, vừa ngon, vừa ngọt vừa thơm nứt cái Mũi.

Sau Hành Hương, nếu khách thập phương có thời gian ở lại thì có thể đi ngắm cảnh thiên nhiên, vì Oregon có nhiều thắng cảnh rất đẹp, rất nổi tiếng như Vườn Hồng, Vườn Hoa Nhật Bản, Thác Nước, Hồ nuôi cá, về phần tâm linh thì có Núi Đức Mẹ Sầu Bi, Dòng Biển Đức, muốn trượt tuyết thì có Mt. Hood, muốn thám hiểm thì có Núi Thánh Helens (Mt. Saint Helens). Muốn vui thêm nữa thì đi hái Blueberry hoặc Cherry vì mùa này là mùa thu hoạch, đây cũng là cơ hội để cả gia đình đi du ngoạn vùng ngoại ô thành phố, hít thở khí trời trong lành, ăn thỏa thích những trái hái từ trên cây, và nhất là tha hồ tạo dáng chụp hình kỷ niệm.

Dịp hảnh hương này tôi cũng đi hái Cherry, vì là ngày nghĩ lễ nên bà con phe ta đi rất đông, các lối đi vào trong nông trại đều thấy toàn xe với người, tiếng nói chuyện, tiếng cười đùa, tiếng kêu nhau nghe rộn rã, tưởng chừng như đang ở trong một nông trại nào đó tại quê nhà.

Nhìn núi đồi thiên nhiên, hàng trăm mẫu đất màu mỡ được chủ nhân trống lên những cây Cherry xanh tươi hoa lá cành, với những chùm trái chín vàng đỏ ngọt nặng triũ, nhìn rất bắt mắt thèm thuồng, tôi giơ tay hái 1 trái, chà chà vào vạt áo cho sạch bụi rồi đưa lên miệng cắn 1 miếng, ui ngon quá, vừa chua, vừa ngọt nếu có thêm chút muối ớt nữa thì thật là tuyệt cú mèo.

Đang say mê ngắm cảnh và chụp mấy tấm hình làm kỷ niệm, thì gặp một cô cũng hái cherry, cô xin chụp ké vài tấm, hỏi ra mới biết cô cũng là giáo dân Công Giáo, lại là ca viên của Ca Đoàn La Vang nữa, một ca đoàn nỗi tiếng hát hay, múa giỏi(dâng hoa), từ những năm 1988 khi tham dự Thánh lễ Phong Thánh cho 117 Vị Anh Hùng Tử Đạo Viêt Nam tại Giáo Triều Rô Ma. Chụp xong tôi xin cho biết quý danh và số điện thoại để liên lạc gởi hình, cô trả lời 2 Đô.

Sau những ngày Hành Hương tôi trở về nhà, việc đầu tiên là chuyển những hình ảnh từ Camera qua máy Vi Tính và chọn lựa những hình ảnh sống động bắt mắt nhất để trình bày cho mọi người cùng thưởng lãm.

Tờ Vietcatholic.net online là tờ báo Công Giáo mà tôi từng cộng tác đóng góp bài vỡ về những sinh hoạt tôn giáo của các xứ đạo từ năm 2000 đến nay, thời cha cố Gioan Trần Công Nghi còn làm Giám Đốc Cơ Quan Truyên Thông Vietcatholic, cha cũng là Giám Đốc Trung Tâm Mục Vụ Đông Nam Á và là cha phó của Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang tại Portland. Ngài cũng là một trong những vị tổ chức Đại Hội Hành Hương Phong Thánh Kính 117 Vị Anh Hùng Tự Đạo Việt Nam tại Công Trường Thánh Phê Rô.

Tin tức và hình ảnh về những ngày Đại Hội Hành Hương đăng tải trên phương tiện truyền thông của vietcatholic.net được nhiều người theo dõi và phổ biến, BCH/GXLV cũng liên lạc xin hình để làm tài liệu.

Cô em gái ở Portland gọi điện thoại hỏi đã biết gì chưa? Biết gì vậy? tôi hỏi lại.

Ui trời ơi, kỳ ni người ta đi hành hương, người ta lời chán, vừa được ơn vừa được Cha Chánh Xứ khen, và được tặng cho danh hiệu NAG nữa, lời quá luôn.

Riêng về những tấm hình của cô 2 Đô thì cũng li kỳ lâm ly lắm. số là sau khi soạn xong hình và chuyển SDT như cô cho thì không thấy trả lời, tôi có hỏi thăm một số bạn bè trong ca đoàn xem thử có ai biết 2 Đô không? người trả lời chỉ biết 50 đô, kẻ thì bảo biết 100 đô thôi, thế là tôi phải đi nhờ đến Bác Gu Gồ, Bác ấy tuy đã già nhưng vẫn còn hữu dụng, chậm chậm một tí rồi Bác cũng tìm ra, hóa ra 2 Đô là Hải Đỗ, thời buổi kinh tế khó khăn, lạm pháp tăng chóng mặt, thời giờ quý hơn vàng, vậy mà còn chơi chữ, báo hại tôi mất biết bao thời gian để chỉ đi tìm 2 đô! Tôi liền chuyển hết các hình hành hương, hình dâng hoa, hình cherry cho cái nick có tên Hải Đỗ, với hy vọng là đúng người, đúng chổ.

Hơn một tuần lễ mới thấy tin nhắn lại, Dạ đúng rồi, đúng là 2 Đô rồi, tại vì gia đình đi biển chơi, và ngoài biển không có sóng nên không thể trả lời được, Biển thì luôn luôn có sóng, không sóng to thì sóng nhỏ, không có sóng thì đây là lần đầu tiên được nghe. Ai hiểu sao thì hiểu.

Chuyện vui hành hương đến đây xin được tạm ngừng, hẹn gặp lại quý vị trong những công chuyện kế tiếp.

Xin Chúa và Me Maria chúc lành và đồng hành với mỗi người chúng ta. Amen.

Phan Hoàng Phú Quý