Hằng năm nhân ngày lễ July, 4. lễ Độc Lập Hoa Kỳ. Cộng Đoàn Công Giáo Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley Oregon đều tổ chức Đại Hội Hành Hương về bên Mẹ Maria trong tâm tình tạ ơn, qua Mẹ mà Chúa đã ban cho con cái Mẹ một cuộc sống an bình hạnh phúc nơi xứ sở luôn tôn trọng quyền tự do tôn giáo và nhân phẩm con người đúng đầu thế giới.

Xem Hình Đại Hội

Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên được tổ chức tại cơ sở mới của giáo xứ với tên gọi cũng mới là Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley Oregon chỉ cách đây hơn 1 năm, thay vì trước đây là Giáo Xứ Đứ Mẹ La Vang Portland Oregon và cũng là nơi 43 năm qua đã tổ chức đều đặn tại đồi núi Grotto hay còn gọi là Núi Đức Mẹ Sầu Bi thuộc Dòng Friar Servants of Mary “Dòng Tôi Tớ Mẹ Maria” nữa.

Năm nay là năm thứ 44 của Đại Hội với chủ đề mà Ban Tổ Chức đã chọn:

“ Gia Đình Trước Thách Đố Của Một Xã Hội Vắng Bóng Thiên Chúa”.

Bắt đầu từ thứ Sáu ngày 01 tháng 7 đến Chúa Nhật ngày 3 tháng 7 năm 2022, cũng như mọi năm ngoài giáo dân của giáo xứ Đại Hội còn quy tụ các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam vùng phụ cận của các Tiểu Ban lân cận và Vancouver BC Canada, và các cộng đoàn Công Giáo các nước bạn như: Balan, Lao H-Mong, Philippines, Đại Hàn v.v…

Chương trình tổ chức khá phong phú gồm có các buổi hội thảo cho người lớn do Cha Giuse Nguyễn Minh Quang, DCCT hải ngoại hướng dẫn, cùng các đề tài khác nhau trong 2 ngày thứ Sáu và thứ Bảy, cũng như giới trẻ do Cha Antôn Việt Nguyễn, CSsR hướng dẫn, giáo dân và khách hành hương đã hăng hái tham dự đông đủ và sốt sắng.

Chương Trình Hành Hương được sắp xếp như sau:

Thứ Sáu ngày 1-7-2022: Đúng 5:30 chiều là hoại cánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam do các em Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ diễn xuất tại trước Cung Thánh trong Thánh Đường.

Để bắt đầu bước vào chương trình 3 ngày Đại Hội Hành Hương năm nay ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Phanxico Xavie Đỗ Văn Hải có lời chào quý Đức Cha, quý Cha, quý Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn quý Tu Sĩ Nam Nữ và cộng đoàn giáo dân của giáo xứ và quý khách hành hương khắp mọi nơi đã đến cùng giáo xứ tham dự 3 ngày Hành Hương khá đông đủ, kế đến ông chủ tịch cũng đã giới thiệu chương trình của Đại Hội và tiếp đến cùng 3 hồi chiêng trống theo phong tục cổ truyền dân tộc để chính thức buổi khai mạc Đại Hội Hành Hương thứ 44 và cũng là Kỷ Niệm 47 năm Ly Hương..

Thánh Lễ Khai Mạc cũng là Thánh Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại trong Thánh Đường, khởi đầu là Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh, SDD Cung nghinh xương Thánh đến trang trọng đặt trên bàn thờ các Thánh ngay bên dười Cung Thánh để giáo dân chiêm ngắm. Sau đó bắt đầu Thánh Lễ do Đức Cha Phụ Tá Tổng Giáo Phận Portland Oregon Peter Smith chủ tế, đồng tế có Cha Chánh Xứ 2 Cha Phó Xứ và quý Cha Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, quý Cha khách và 2 Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn, quý Sơ của hai Hội Dòng Mến Thánh Giá Đà Lạt/ Miền Portland OR và Thủ Thiêm / Aloha, cùng quý giáo dân giáo xứ và khách hành hương tham dự.

Sau Thánh Lễ có cuộc cung nghinh kiệu trọng thể Mình Thánh Chúa quanh khuôn viên giáo xứ do Đức Giám Mục Phụ Tá chủ sự và tiếp theo sau là có giờ chầu Thánh Thể chung, kết thúc trong ngày là phần giảng thuyết và hội thảo tại Nhà Thờ lớn cho người lớn và song song theo đó là phần hội thảo cho giới trẻ tại Hội Trường sinh hoạt của giáo xứ.

Thứ Bảy ngày 2-7-2022: chương trình bắt đầu lúc 8:00 sáng có Thánh Lễ cầu nguyện cho các bệnh nhân và nối tiếp theo chương trình có các buổi Hội Thảo và giải tội cho đến 5:30 chiều có tiết mục Dâng Hoa Kính Đức Mẹ La Vang do Cộng Đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc là một cộng đoàn thuộc họ giáo của giáo xứ Đức Mẹ La Vang Happy Valley phụ trách.

Đúng 6 giờ chiều Thánh Lễ Trọng Thể Kính Đức Mẹ La Vang do Đức Cựu Tổng Giám Mục Giáo Phận Portland John G. Valazny chủ tế và đồng tế có quý Cha giáo xứ và quý Cha khách tại Thánh Đường.

Sau Thánh Lễ có tiết mục Văn Nghệ tại Hội Trường của giáo xứ do các ca sĩ của giáo xứ và 2 ca sĩ đến từ Calìfornia.

Chúa Nhật ngày 3-7-2022: Đúng 8 giờ sáng chương trình Bế Mạc 3 Ngày Đại Hội Hành Hương được tổ chức tại Khán Đài ngoài trời. Bắt đầu bằng nghi thức chào Quốc Kỳ Việt-Mỹ và Tưởng Niệm quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì bảo vệ tự do và chính nghĩa quốc gia, cùng đồng bào vượt biên vượt biển đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, nghi thực được sự hướng dẫn của ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Đỗ Văn Hải Trưởng Ban Tổ Chức, trong giây phút linh thiêng nầy có Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh cùng ông Tạ Đức Tháo Chủ Tịch Cộng Đồng Oregon và ông Đỗ Văn Hải Chủ Tịch Giáo Xứ tiến lên dâng hương trước Bàn Thờ Tổ Quốc cùng 3 hồi chiêng trống theo nghi thức cổ truyền dân tộc.

Đúng 8:30 sáng cuộc rước kiệu Cung Nghinh Đức Mẹ La Vang quanh khuôn viên giáo xứ và tiếp theo sau là phần dâng hoa trước Linh Đài Đức Mẹ La Vang do các em học sinh Giáo Lý Việt Ngữ La Vang của giáo xứ được quý Sơ Hội Dòng Mến Thánh Gía hướng dẫn thật đẹp mắt và thánh thiện, dâng lên Mẹ những đóa hoa tươi thắm, xin Mẹ luôn đồng hành và ban muôn ơn lành đến cho giáo xứ….

Tiếp theo sau tiết mục dâng hoa là phần làm phép Tượng Đài Đức Mẹ La Vang mà giáo xứ vừa thực hiện hoàn tất cách 1 tuần qua do Đức Tổng Giám Mục Alexander King Sample chủ sự.

Phần quan trọng của 3 ngày Đại Hội là Thánh Lễ Đại Trào Bế Mạc do Đức Tổng Giám Mục Giáo Phận chủ tế cùng đồng tế có Đức Cha Phụ Tá, Cha Chánh Xứ Đaminh Phạm Tĩnh, SDD, quý Cha Phó Xứ, Quý Cha Tu Đoàn Giáo Sĩ Nhà Chúa và quý Cha Khách mọi nơi quy tụ về cùng 3 Thầy Phó Tế Vĩnh Viễn. Tham dự Thánh Lễ còn có quý Sơ của 2 Hội Dòng Mén Thánh Giá Đà Lạt/ Miền Portland và Thủ Thiêm/ Aloha Oregon, cùng đông đảo giáo dân của giáo xứ và khách hành hương khoảng trên 5000 người tham dự.

Trong phần chia sẻ Đức Tổng đã nhấn mạnh và xoay quanh đến sự gian khổ để đạt được mục đích và cái giá trị mà quý anh chị em phải trả để có được 2 chữ tự do, tự do là một thứ đã đưa con người chúng ta đến với nhau trong tình yêu của các dân tộc yêu chuộng tự do, đó là một nước Hiệp Chủng Quốc mà quý anh chị em đã chọn, anh chị em đã đến mãnh đất tự do nầy và phải xây dựng lại từ đầu để đến hôm nay anh chị em có được một cơ ngơi khang trang để thờ phượng, đó cũng chính là sự thành qủa của tự do, có tự do mới có được bình đẵng và yêu thương…

Trước khi Đức Tổng ban phép lành kết lễ, cha Chánh Xứ đã thay mặt Giáo Xứ, thay mặt Ban Tổ Chức ngỏ lời cám ơn và tri ân Đức Tổng, Đức Cha Phụ Tá, quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ cùng công đoàn giáo dân của giáo xứ và khách hành hương khắp mọi nơi quy tụ về dự 3 ngày đại hội nầy thật sốt sắng và thánh thiện, có lời chúc ra về bình an trong Chúa và Mẹ La Vang cùng hẹn gặp lại nhau trong kỳ thứ 45 mùa đại hội năm đến 2023./.

GXĐM La Vang Happy Valley Oregon

Phêrô Lê Quang Uyên