“Hôm nay chúng ta vui mừng hân hoan, tạ ơn Chúa nhân dịp giáo họ Nhân Khang được thiết lập thành Giáo xứ, từ nay có tư cách pháp nhân theo giáo luật quy định’’. Lời bày tỏ trên đây của Đức Tổng Giám Mục Giuse, cũng là tâm tình của toàn thể bà con nơi Tân giáo xứ Nhân Khang trong giây phút trọng đại được công bố lên hàng Giáo xứ vào thứ Sáu, ngày 01/7/2022.

Xem Hình

Đây được coi là một biến cố mang tính lịch sử, ghi dấu son cho sự hình thành và phát triển trong đời sống Đức tin của Tân giáo xứ Nhân Khang.

Tân giáo xứ Nhân Khang tọa lạc trên địa bàn xóm 5, xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân, Hà Nam. Trước đây, giáo họ Nhân Khang trực thuộc giáo xứ Khoan Vỹ. Nhận thấy sự phát triển ngày càng lớn mạnh trong đời sống Đức tin cũng như cơ sở vật chất của Giáo họ, ngày 18/11/2021 Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã ký quyết định nâng giáo họ Nhân Khang lên hàng giáo xứ với 1 giáo họ trực thuộc là họ Nội Thôn. Tổng nhân danh toàn xứ là 883 người. Tân giáo xứ nhận Đức Mẹ Mân Côi (07/10) làm Quan thầy và chầu lượt thay mặt Giáo phận vào Chúa Nhật I của tháng 9 dương lịch hàng năm.

Thánh lễ công bố thiết lập Tân Giáo xứ do Đức TGM Giuse chủ sự. Hiện diện trong Thánh lễ còn có quý cha Quản hạt, quý cha bản hương, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý cha dòng Thánh Tâm Huế, quý nam nữ Tu sĩ, quý khách và cộng đoàn dân Chúa từ khắp các giáo xứ, giáo họ lân cận.

Nghi thức công bố thiết lập Tân giáo xứ diễn ra trước khi bước vào Thánh lễ. Cha Quản hạt Lý Nhân Phanxico Xavie Lê Thanh Nghị đã đọc toàn văn bản quyết định nâng giáo họ Nhân Khang lên hàng Giáo xứ. Quyết định này ngay sau đó đã được Đức TGM Giuse trao cho cha quản xứ Giuse Mai Hữu Phê trong niềm vui hân hoan của toàn thể cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, suy tư đến khởi nguồn với những điều kì diệu và nhiệm mầu của Giáo hội, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến đời sống Đức tin mà ngay từ trong truyền thống của Giáo hội, chính các Tông đồ đã hăng hái ra đi loan truyền Tin Mừng của Chúa. Và ngài mong mỏi Tin Mừng ấy sẽ được tiếp tục được loan truyền qua các thế hệ các Kito hữu hiện nay.

Nhắn nhủ cách đặc biệt tới Tân giáo xứ cũng trong tư tưởng ấy, Đức TGM Giuse bày tỏ: “Chính vì mục đích để duy trì và phát triển Đức tin mà tòa TGM Hà Nội đã thiết lập giáo họ Nhân Khang trở thành Giáo xứ. Đây là một biến cố quan trọng trong lich sử phát triển của cộng đoàn nơi đây. Chúng ta đã đón nhận Đức tin từ các bậc tiền nhân truyền lại cho chúng ta và chúng ta có bổn phận phải truyền lại Đức tin cho thế hệ các con cháu”.

Niềm vui tạ ơn được nối kết linh thiêng trong hiến lễ hy sinh qua Bàn Tiệc Thánh Thể, với sự tham dự sốt sáng của cộng đoàn Phụng vụ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho Tân giáo xứ đã dâng lời tri ân tới Đức TGM Giuse, quý Cha, quý khách và toàn thể cộng đoàn.

Ước mong với niềm vui được chính thức nâng lên sánh ngang với các giáo xứ trong Tổng Giáo Phận, Tân giáo xứ Nhân Khang sẽ ngày một thăng tiến cả về đời sống Đức tin và đời sống hàng ngày. Cách đặc biệt, biết sống đúng như Vị chủ chăn Giáo phận nhắn nhủ “ Không phải tự hào về cái danh mà cùng nhau loan báo Tin Mừng”.

Sơ lược lịch sử Tân giáo xứ Nhân Khang

Giáo họ Nhân Khang, được tách ra từ giáo xứ Khoan Vỹ, với tổng số 883 nhân danh: bao gồm nhà xứ là 775 nhân danh, và giáo họ Nội Thôn 108 nhân danh.

Theo các bậc tiền nhân kể lại, Tân giáo xứ Nhân Khang trước đây có tên gọi là Nhân Giả, sau được đổi thành giáo họ Nhân Khang, đã được lãnh nhận đức tin ngay từ giữa thế kỉ XIX, khi một vị quan trong làng tên là Trần Đức Thăng theo đạo. Từ đó số người theo đạo ngày càng tăng lên.

Năm 1905, để việc thờ phượng Chúa được sốt sáng, cha cố Lu-y đã cho xây dựng một ngôi nhà thờ bằng gỗ lim với chiều dài 21m, rộng 8m. Tuy nhiên, trải qua thời gian mưa gió, ngôi nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng ngôi nhà thờ mới để đảm bảo an toàn và đáp ứng việc thờ phượng, cha nguyên chính xứ Giuse Mai Xuân Lâm đã xin phép Bề trên cho chúng con được khởi công xây dựng ngôi nhà thờ mới vào năm 2006.

Nhờ lòng quảng đại hy sinh của giáo dân cũng như của các ân nhân xa gần trong và ngoại đạo, Giáo xứ đã xây dựng được ngôi thánh đường khang trang đẹp đẽ ngay trên nền của ngôi nhà thờ cũ, với chiều dài 33 m, rộng 10m, và đã được Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn về dâng Thánh lễ tạ ơn khánh thành năm 2013.

Cùng với việc xây dựng ngôi nhà thờ, Tân giáo xứ cũng tiếp tục xây dựng các công trình như: nhà Giáo lý, Đền thánh Vicente, 14 nơi Thương khó và gần đây nhất là tượng đài Lòng Chúa thương xót.

Đặc biệt, Tân Giáo xứ đã đóng góp cho Giáo hội 1 Linh mục dòng Thánh Tâm Huế, 1 Thầy dòng Tôi tớ Đấng bầu cử, và 5 nữ tu thuộc các Hội dòng khác nhau.

Tất cả là Hồng ân, dù trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, nhưng từ khi hạt giống Đức tin được gieo vào mảnh đất Nhân Khang, đến nay giáo họ không ngừng lớn mạnh, không chỉ thay đổi về diện mạo bề ngoài với các công trình xây dựng mà còn được củng cố thêm nhiều về đời sống đức tin.

Trước sự trưởng thành về đức tin và nhu cầu của giáo dân, cha nguyên chính xứ Antôn Nguyễn Văn Diện và cha Quản hạt Lý Nhân đã hướng dẫn Giáo họ làm đơn đệ trình Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse xin được nâng lên Giáo xứ.

Vào ngày 18/11/2021, Đức TGM Giuse đã ký quyết định nâng giáo họ Nhân Khang lên thành Giáo xứ.

BBT TGP Hà Nội