Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra lệnh xuất bản trực tuyến 170 tập hồ sơ Do Thái từ kho lưu trữ của Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 vừa được mở trong bối cảnh tranh luận mới về di sản của vị giáo hoàng thời Thế chiến II.

Tài liệu này chứa 2.700 hồ sơ yêu cầu Vatican giúp đỡ từ các nhóm và các gia đình Do Thái, nhiều người trong số họ đã rửa tội theo Công Giáo, vì vậy không thực sự theo đạo Do Thái nữa. Các hồ sơ được lưu giữ trong kho lưu trữ của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và chứa các yêu cầu về sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng để tránh bị Đức Quốc Xã trục xuất, và để được giải thoát khỏi các trại tập trung hoặc giúp tìm kiếm các thành viên trong gia đình.

Việc xuất bản trực tuyến các tập tin diễn ra trong bối cảnh tranh luận mới về di sản của Đức Piô sau năm việc mở cửa vào nă 2020 cho các học giả về kho lưu trữ của ngài, trong đó các tập tin “người Do Thái” chỉ là một phần nhỏ. Vatican từ lâu đã bảo vệ Đức Piô trước những lời chỉ trích từ một số nhóm Do Thái rằng ngài vẫn giữ im lặng khi đối mặt với Holocaust, và nói rằng ông đã sử dụng ngoại giao lặng lẽ để cứu mạng người.

Một cuốn sách gần đây trích dẫn kho lưu trữ mới mở, “The Pope at War”, của nhà sử học David Kertzer từng đoạt giải Pulitzer, cho rằng những người mà Vatican quan tâm nhất là những người Do Thái đã chuyển sang Công Giáo, các trẻ em sinh ra trong hôn nhân hỗn hợp của người Do Thái hoặc có liên quan đến người Công Giáo.

Bộ trưởng ngoại giao của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher cho biết hy vọng rằng việc phát hành kỹ thuật số của các tập tin “người Do Thái” sẽ giúp các học giả nghiên cứu, và cả những người là hậu duệ của những người đã yêu cầu sự giúp đỡ của Vatican, để “tìm ra dấu vết của những người thân yêu của họ từ bất kỳ phần nào của thế giới.”

Trong một bài báo trên tờ Quan Sát Viên Rôma của Vatican, Đức Tổng Giám Mục Gallagher cho biết các hồ sơ chứa các yêu cầu giúp đỡ, nhưng không có nhiều thông tin về kết quả.

Ngài viết: “Mỗi yêu cầu này tạo thành một trường hợp, sau khi được giải quyết, sẽ được lưu trữ trong một loạt tài liệu có tựa đề 'Người Do Thái'.

Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói thêm: “Các yêu cầu sẽ được gửi đến Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, nơi các kênh ngoại giao sẽ cố gắng cung cấp mọi sự trợ giúp có thể, tính đến sự phức tạp của tình hình chính trị trong bối cảnh toàn cầu”.

Ngài trích dẫn một trường hợp được tìm thấy trong hồ sơ: Một người Do Thái đã được rửa tội theo Công Giáo vào năm 1938, Werner Barasch, người đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ Đức Giáo Hoàng vào năm 1942 để được giải thoát khỏi một trại tập trung ở Tây Ban Nha. Theo các tài liệu lưu trữ, yêu cầu của ông đã được chuyển đến đại sứ quán Vatican ở Madrid, nhưng tài liệu đã dừng lại ở đó.

“Đối với phần lớn các yêu cầu trợ giúp được chứng kiến bởi các trường hợp khác, kết quả của yêu cầu đã không được báo cáo,” Đức Tổng Giám Mục Gallagher viết. “Trong thâm tâm, chúng tôi chắc chắn ngay lập tức hy vọng vào một kết quả tích cực, hy vọng rằng Werner Barasch sau đó đã được giải thoát khỏi trại tập trung và có thể đến gặp mẹ của mình ở nước ngoài.”

Nghiên cứu trực tuyến sau đó, bao gồm cả tại Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ, phát hiện ra rằng Barasch thực sự đã sống sót và có thể cùng mẹ đến Hoa Kỳ vào năm 1945, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói.
Source:ABCNews