1. Thủy Quân Lục Chiến Ukraine loại khỏi vòng chiến một tiểu đoàn chiến thuật Nga ở cửa ngõ Kherson

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã loại khỏi vòng chiến một Tiểu đoàn Chiến thuật của Nga ở cửa ngõ thành phố Kherson, miền nam Ukraine.

Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36, một bộ phận của Hải quân Ukraine, và họ cho biết: “Thủy quân lục chiến Nikolaev đang tích cực chuẩn bị tham gia 'cuộc trưng cầu dân ý Kherson'!” Họ tung lên mạng xã hội một đoạn phim cho thấy các chiến hào của quân Nga bị phá hủy và nhiều binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến.

Nga đã dự định tổ chức cái gọi là cuộc trưng cầu dân ý Kherson nhằm thiết lập một nước cộng hòa thân Nga. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại, và quân Nga đang lo phòng thủ trước sức tấn công như vũ bão của quân Ukraine.

Nói chuẩn bị tham gia 'cuộc trưng cầu dân ý Kherson' là ý mỉa mai cho thấy Lữ đoàn thủy quân lục chiến sẽ sớm tái chiếm được thành phố Kherson.

Pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine được cho là đã phá hủy hầu hết các vị trí quân sự của Nga trong khu vực Kherson. Bên cạnh đó, từ chiều thứ Ba, quân Ukraine đã nã pháo liên tục vào Đảo Rắn hay còn gọi là Đảo Zmiinyi. Các đơn vị đồn trú của Nga bị tổn thất đáng kể. Quân Nga trú đóng trên Đảo Rắn là nhằm hỗ trợ hỏa lực cho quân chiếm đóng Nga trong vùng Kherson. Chính vì thế, quân Ukraine tấn công đồng thời vào Kherson và vào Đảo Rắn.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hải quân nước này đã đánh chìm chiến hạm Spasatel Vasily Bekh của Nga bằng hai hỏa tiễn Harpoon do Đan Mạch cung cấp cho Ukraine. Chiến hạm Vasily Bekh có nhiệm vụ chở lương thực, đạn dược và binh sĩ tiếp tế cho Đảo Rắn.

Tất cả các diễn biến này đang làm suy sụp nhanh chóng tinh thần của quân Nga trong thành phố Kherson.

Iryna Vereshchuk, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, đã kêu gọi người dân địa phương ở khu vực Kherson hãy nhanh chóng di tản khỏi khu vực này để giúp lực lượng Ukraine “giải phóng” khu vực.

Cô ấy nói: “Hãy đi ngay vì quân đội của chúng ta chắc chắn sẽ tấn công vào những vùng đất này. Ý chí tái chiếm lại thành phố quê hương của chúng ta là không thể lay chuyển. Và sẽ rất, rất khó để mở ra một hành lang nhân đạo khi có trẻ em ở đó. Ở Mariupol đã khó, ở vùng Kherson sẽ còn khó hơn”.

“Bởi vì quân Nga đã học hỏi, càng trở nên tinh ranh, và sử dụng lá chắn của con người, đặc biệt là trẻ em. Chúng tôi biết rằng có trẻ em ở đó, và chúng tôi sẽ bất lực, và chúng tôi thực sự không muốn điều đó. Hãy tin tôi đi, việc loại bỏ quân xâm lược sẽ rất nhanh chóng. Chắc chắn sẽ có tổng phản công”.

Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 nói thêm rằng đoạn phim cho thấy “nghệ thuật của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 được đặt tên theo Chuẩn đô đốc Mykhailo Bilynsky một lần nữa phá bỏ đài chỉ huy và các trạm quan sát của quân chiếm đóng.”

Họ kết luận bằng câu: “Vinh quang cho Thủy quân lục chiến!”

Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36, tên gọi chính thức là “Chuẩn đô đốc Mykhailo Bilynskyi, Lữ đoàn thủy quân lục chiến 36,” được thành lập vào năm 2015, chủ yếu là từ lực lượng thủy quân lục chiến Ukraine đã di tản khỏi Crimea sau khi Nga sáp nhập bán đảo vào năm 2014.

Họ là một trong hai đơn vị chính - cùng với Tiểu đoàn Azov - đã bảo vệ Mariupol cho đến khi thành phố bị lực lượng thân Nga chiếm đóng vào tháng 5.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 21 tháng 6, Nga đã mất khoảng 34.100 nhân viên, 1.496 xe tăng, 3.606 phương tiện chiến đấu bọc thép, 752 đơn vị pháo binh, 239 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 98 hệ thống phòng không, 216 máy bay chiến đấu, 181 máy bay trực thăng, 611 máy bay không người lái, 137 hỏa tiễn hành trình, 14 tàu chiến, 2.537 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 59 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nga tập trận hỏa tiễn chống hạm ở Biển Baltic

Nga đã tiến hành một cuộc tập trận hỏa tiễn chống hạm ở Biển Baltic trong bối cảnh căng thẳng leo thang với thành viên NATO Lithuania sau khi quốc gia này chặn đường vận chuyển hàng hóa tới vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga.

Đoạn phim do Nga tung lên mạng xã hội cho thấy một tàu chiến của Nga ở Biển Baltic thực hiện một cuộc tập trận. Con tàu có thể được nhìn thấy đang phóng một hỏa tiễn chống hạm vào một thứ có vẻ là một mục tiêu giả. Đoạn phim cho thấy hỏa tiễn đã đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Thủy thủ đoàn của tàu hộ tống Soobrazitelny, trong khuôn khổ cuộc tập trận của Hạm đội Baltic, đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào một mục tiêu trên biển mô phỏng tàu chiến của quân Nga”.

“Việc bắn hỏa tiễn được thực hiện bằng vũ khí tấn công chính của tàu hộ tống - là hệ thống hỏa tiễn chống hạm Uran. Ngoài ra, thủy thủ đoàn của tàu hộ tống đã thực hiện bài tập phòng không trên biển bằng hệ thống pháo A-190”.

“Sau khi hoàn thành nhiệm vụ khai hỏa, thủy thủ đoàn của tàu đã tiến hành một loạt bài tập trên tàu - về tác chiến điện tử, kiểm soát thiệt hại, phòng thủ chống phá hoại, tổ chức tương tác và liên lạc giữa các tàu cung cấp dịch vụ bắn hỏa tiễn”.

Hôm thứ Sáu, Lithuania đã thông báo về việc đình chỉ vận chuyển hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt qua lãnh thổ của mình tới vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga, giáp Ba Lan và Lithuania. Trước thế chiến thứ hai, thành phố này thuộc Đức, đã bị Liên Xô chiếm vào năm 1945. Hàng hóa cho đến nay chủ yếu đến từ Nga qua đường sắt, quá cảnh qua Lithuania.

Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng trước thông báo đình chỉ vận chuyển hàng hóa bằng cách triệu tập Đại Biện Tòa Đại Sứ Lithuania, Virginia Umbrasene, yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế.

Nga đã nói rằng họ “có quyền hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình”, trong khi Thống đốc vùng Kaliningrad, Anton Alikhanov, đã công bố kế hoạch cho các tàu chở hàng bắt đầu vận chuyển hàng hóa từ St. Petersburg

Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, nhận xét rằng “những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm đe dọa Lithuania là một thách thức đối với Liên Hiệp Âu Châu và NATO”.

“Giờ đây, điều quan trọng là phải duy trì một lập trường ổn định và không nhượng bộ Nga về các lệnh trừng phạt và hạn chế vận chuyển hàng hóa từ Nga đến Kaliningrad. Bất kỳ sự nhượng bộ nào cũng sẽ bị Nga coi là điểm yếu “.

Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết tại một cuộc họp báo ở Brussels rằng Lithuania chỉ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và không thực hiện bất kỳ biện pháp đơn phương nào.

3. Sau khi mất 34 nghìn quân chỉ trong vòng 4 tháng, Putin khoác lác rằng giờ đây Nga có quân đội mạnh nhất

Vladimir Putin cho biết Nga có lực lượng vũ trang tốt nhất thế giới và đưa ra lời đe dọa về khả năng hỏa tiễn hạt nhân của đất nước ông.

Tuyên bố của Tổng thống Nga được đưa ra trong bối cảnh lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố quân đội Nga đã mất hơn 34.000 quân kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Tờ báo của chính phủ Nga Rossiyskaya Gazeta đưa tin rằng ông Putin đã nói trong một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước hôm thứ Ba rằng “không có lực lượng vũ trang nào trên thế giới hiện nay hiệu quả hơn quân đội Nga”.

“Tình hình hiện tại sẽ cho phép cải thiện hơn nữa quân đội,” tờ báo cho biết trong báo cáo bình luận của ông.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có bài phát biểu trong cuộc gặp với sinh viên tốt nghiệp các trường quân sự cấp cao của nước này tại Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa vào ngày 21 tháng 6. Cùng ngày, ông Putin đã khoe khoang với các nhà lập pháp Nga về khả năng quân sự của Nga.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine hôm thứ Ba cho biết Nga đã mất hơn 34.000 quân nhân trong cuộc xâm lược toàn diện.

Rất khó xác minh con số thiệt hại thực sự của quân đội Nga. Một ước tính từ tạp chí trực tuyến Hệ thống Phòng thủ RUSI tuần này đưa ra con số từ 18.000 đến 20.000. Trong bản cập nhật cuối cùng vào ngày 25/3, Bộ Quốc phòng Nga mà Newsweek đã liên hệ để đưa ra bình luận cho biết rằng chỉ có 1.351 binh sĩ Nga đã thiệt mạng.

Trước đó, vào hôm thứ Ba, ông Putin cũng đã vạch ra kế hoạch xây dựng quân đội Nga lớn hơn. Ông nói với các sinh viên tốt nghiệp quân sự ở Mạc Tư Khoa rằng Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa Sarmat, hệ thống này sẽ “trực chiến” vào cuối năm 2022.

Được đặt nhãn hiệu “Satan-2” ở phương Tây, Sarmat được cho là một trong những vũ khí hạt nhân mạnh nhất mà Nga thủ đắc.

Vào tháng 4, một vụ thử thành công hỏa tiễn có thể mang đầu đạn hạt nhân và kích nổ, làm dấy lên lo ngại về cuộc chiến ở Ukraine có thể lan sang một cuộc đối đầu hạt nhân.

Ngũ Giác Đài đã hạ thấp tầm quan trọng của vụ thử hỏa tiễn và nói rằng nó đã được Mạc Tư Khoa thông báo theo các điều khoản của hiệp ước START mới, được gia hạn vào năm 2021.

Tuy nhiên, hỏa tiễn này thực sự làm gia tăng căng thẳng an ninh, đặc biệt là khi các tham luận viên trên Kênh 1 của Nga đang thảo luận về việc sử dụng nó cho các cuộc tấn công vào các nước phương Tây ủng hộ Ukraine.

Hôm thứ Ba, Putin cũng khoe rằng vũ khí phòng không và chống hỏa tiễn tiên tiến của Nga đang được chuyển giao cho quân đội của ông.

Hãng tin Tass đưa tin, hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-500, nhằm thay thế hệ thống hỏa tiễn A-135 hiện đang được sử dụng, sẽ trở thành cơ sở của hệ thống phòng không và phòng thủ hỏa tiễn quốc gia thống nhất của Nga, hãng tin Tass đưa tin.

Được thiết kế bởi nhà sản xuất vũ khí Almaz-Antey, S-500 được cho là có tầm bắn khoảng 400 dặm và có thể đánh chặn các mục tiêu di chuyển ở tốc độ siêu thanh.

Ông Putin nói rằng S-500 là một phần của chiến lược trang bị cho quân đội “những hệ thống vũ khí mới sẽ quyết định hiệu quả chiến đấu của lục quân và hải quân trong những năm và thập kỷ tới”.

4. Nga kích thích dân chúng ủng hộ cuộc xâm lược bằng cách sản xuất rượu vodka nhãn hiệu “Nước mắt của Zelenskiy”

Những chai vodka có nhãn hiệu “Nước mắt của Zelenskiy” đang được bày bán trên các kệ hàng của các siêu thị ở Mạc Tư Khoa.

Khi quân đội của Putin tiến hành một cuộc tấn công vào hôm Chúa Nhật gần Severodonetsk, một thành phố chiến lược quan trọng ở phía đông Ukraine, một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một chai vodka có tên “Nước mắt của Zelenskiy” đang được bán trong các siêu thị của Mạc Tư Khoa.

Đoạn clip dài 7 giây cho thấy một người đàn ông cầm chai rượu trên tay phải. Nó viết “Nước mắt của Zelenskiy” bằng tiếng Nga, với dòng chữ “sản xuất có giới hạn” được viết bên dưới bằng tiếng Anh. Chiếc chai cũng mô tả tổng thống Ukraine đang lau một giọt nước mắt từ mắt phải của mình.

Putin, người phát động cuộc chiến Ukraine vào ngày 24 tháng 2, dường như đang tập trung vào việc chiếm toàn bộ khu vực Luhansk và Donetsk sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Hai cho biết các hoạt động tác chiến trên bộ và trên không chiến thuật của Nga vẫn tập trung vào khu vực trung tâm Donbas, miền đông Ukraine vào cuối tuần qua.

Hôm Chúa Nhật, thông tin cập nhật tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Nga và Ukraine tiếp tục oanh tạc nặng nề xung quanh Severodonetsk “với một chút thay đổi đối với đường giới tuyến” hay nói cách khác, Nga không dành được bao nhiêu thắng lợi dù đã mất rất nhiều quân.

5. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk tuyên bố sẽ làm mọi cách để trợ giúp cho các chiến binh Hoa Kỳ bị Nga bắt giữ

Các chiến binh từ 52 quốc gia đã tham gia vào Lữ đoàn Tình Nguyện quốc tế giúp Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và chiến đấu vì an ninh toàn cầu. Ukraine ghi ơn họ và làm hết khả năng để giúp đỡ họ trong bất ký tình huống nào. Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã cho biết như trên.

Liên quan đến các chiến binh Hoa Kỳ bị Nga bắt giữ gần đây trong đó có anh Andy Huỳnh Ngọc Tài, người Mỹ gốc Việt, bị bắt trong một trận đánh tại Kharkiv, Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói Ukraine đang phối hợp với chính quyền Hoa Kỳ để tìm cách cho họ trả được tự do.

Diễn biến này xảy ra khi Tòa Bạch Ốc nói rằng họ “kinh hoàng” khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh tuyên bố Nga sẽ không loại trừ việc áp dụng án tử hình đối với hai công dân Mỹ bị giam giữ sau khi tình nguyện chiến đấu ở Ukraine.

John Kirby, điều phối viên về liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về trường hợp hai người Mỹ này”.

“Thật kinh hoàng khi một quan chức nhà nước ở Nga thậm chí còn đề nghị án tử hình đối với hai công dân Mỹ đang ở Ukraine. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng và nghiên cứu những gì có thể về điều này.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết Công ước Geneva, tức là điều lệ quy định cách đối xử giữa binh lính và dân thường trong thời chiến, bao gồm cả việc cấm hành quyết tù nhân chiến tranh - không áp dụng đối với hai công dân Mỹ bị giam giữ.

Peskov nói rằng án tử hình không thể bị loại trừ, nhưng đó là quyết định của một tòa án chứ không phải Điện Cẩm Linh.

Kirby nói rằng ông không cố gắng xâm nhập vào đầu của Peskov hoặc Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông cho biết bất kể viễn cảnh của án tử hình là thật hay giả thuyết, Hoa Kỳ sẽ xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

“Dù thế nào, điều đó cũng đáng báo động như nhau, cho dù họ thực sự muốn nói gì ở đây và họ có thể áp dụng hình phạt tử hình đối với hai người Mỹ ở Ukraine hay không. Có thể họ chỉ muốn cảnh báo cho tổng thống Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ. Cả hai trường hợp đều đáng báo động như nhau”.

6. Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ có cuộc gặp gỡ trực tuyến với gia đình anh Andy Huỳnh Ngọc Tài

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có một cuộc trò chuyện trực tuyến với gia đình các binh sĩ Hoa Kỳ bị bắt tại Ukraine bao gồm gia đình của các cựu quân nhân Alexander Drueke và Andy Huỳnh Ngọc Tài, những người tình nguyện bảo vệ Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, cũng như gia đình của ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner, người đã bị giam giữ ở Nga từ tháng Hai.

Diễn biến này xảy ra sau khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh hăm dọa họ sẽ bị xử tử hình.

7. Liz Truss tuyên bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm thứ Ba cho biết chính phủ quyết tâm áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga khi bà hứa sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

Bà Liz Truss nói “Chúng tôi quyết tâm cung cấp thêm vũ khí, áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ Ukraine đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ của họ.

Điều này xảy ra khi các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu như Đức đã cam kết gửi vũ khí cho Ukraine.

Nhiều công dân Nga có ảnh hưởng đã được thêm vào danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm du lịch đến Vương quốc Anh.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết: “Hôm nay chúng tôi đang tấn công vào những kẻ kích động và thủ phạm cuộc chiến của Putin, những người đã mang lại đau khổ không thể kể xiết cho Ukraine, bao gồm cả việc ép buộc chuyển giao và nhận trẻ em”.

“Chúng tôi sẽ không mệt mỏi trong việc bảo vệ tự do và dân chủ, và tiếp tục gây áp lực lên Putin, cho đến khi Ukraine thành công.”