Tin đồn đang trở nên mạnh mẽ trên khắp thế giới, với các cuộc nói chuyện trên báo chí Công Giáo và thế tục rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sớm gia nhập cùng Đức Bênêđíctô XVI trong hàng ngũ các vị “giáo hoàng danh dự”, do cơn đau dữ dội ở đầu gối của ngài và các manh mối khác, đặc biệt là một chuyến đi đến thánh tích của vị giáo hoàng tự nguyện thoái vị trước Đức Bênêđíctô.

Nhưng bản thân Đức Giáo Hoàng đã không đưa ra dấu chỉ nào, và thay vào đó, ngài nói với các giám mục Brazil về Rôma viếng mộ hai thánh Tông đồ và thăm Tòa Thánh vào ngày 20 tháng 6 rằng ngài có kế hoạch tiếp tục “bao lâu Chúa còn cho phép”.

Đức Tổng Giám Mục Roque Paloschi của tổng giáo phận Porto Velho, nói với Vatican News rằng cơn đau ở đầu gối không làm mất đi tâm trạng vui vẻ của Đức Thánh Cha.

Đức Tổng Giám Mục Paloschi bảo đảm rằng vị Giáo hoàng Mỹ Latinh không hề có ý định từ chức khỏi ngai tòa Thánh Phêrô như một số phương tiện truyền thông tuyên bố.

Thay vào đó, vị giám mục bảo đảm rằng, Đức Giáo Hoàng đang bận rộn trên một số mặt trận của giáo hội, và ý tưởng thoái vị như “những gì báo chí loan tin không mảy may xuất hiện trong tâm trí của ngài”.

Gặp gỡ 17 giám mục của hai trong số các giáo tỉnh của Brazil, vị Giáo hoàng Mỹ Latinh đã khuyến khích các ngài “hãy chăn dắt đoàn chiên mà không sợ đối mặt với những thách thức mà thời điểm hiện tại đang đặt ra cho chúng ta” và “tố cáo mọi thứ chà đạp lên các quyền cơ bản của người dân bản địa và việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta.”

Đức Giáo Hoàng đã rất vui khi nhận được một chiếc mũ đội đầu đầy màu sắc từ các tín hữu của Đức Cha Edson Taschetto Damian của giáo phận São Gabriel da Cachoeira ở phía tây bắc Brazil và ở giữa rừng nhiệt đới Amazon.

Ngài đội lên đầu và hỏi “Cái này có phải là cái mũ chóp nhọn (miter) của Giám Mục không? Hãy tưởng tượng nếu tôi đến gặp Thánh Phêrô với cái mũ này”. Các giám mục đã cười khúc khích.
Source:Aleteia