Trong suốt hơn hai năm, tòan thể Dân Chúa, trong đó có Việt Nam, tha thiết khẩn cầu xin Chúa cho cơn đại dịch mau chấm dứt, như trong những câu đầu trong Kinh Cầu Nguyện của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng

chúng con đang họp nhau cầu nguyện,

tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt…

Và vì Đức Trinh Nữ Maria là “Mẹ Giáo Hội”, nên Hội Thánh, nhất là Hội Thánh Công Giáo tại Việt Nam, luôn hướng về Đức Mẹ như người “cầu thay nguyện giúp đắc lực”. Vì thế, Dân Chúa đã dành những lời kinh cuối cùng xin cho dịch bệnh chấm dứt để hướng về Mẹ:

Chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ Maria,

những lời khẩn nguyện trong cơn đại nạn,

nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu,

xin Chúa nhận lời chúng con. Amen.

Và đích thực, qua lời chuyển cầu của Mẹ Hội Thánh, của các Thánh Nam Nữ trên trời, với tâm tình tin yêu phó thác trông cậy, những lời khẩn cầu khắp nơi của Dân Chúa, và của cả những người thành tâm thiện chí tin tưởng vào sự can thiệp của Đấng Toàn Năng, cơn đại dịch đã đã bắt đầu lùi xa, nhất là tại đất nước Việt Nam chúng ta. Dĩ nhiên, chúng ta tin rằng, trong những can thiệp của Chúa, có cả bao nhiêu công sức, thiện chí, hy sinh bằng tim óc, bằng cả mạng sống của biết bao con người, những người thiện lương, cho dù họ không tin nhận Thiên Chúa hay thuộc về Ngài !

Nếu cơn đại dịch đã buộc toàn thể xã hội và cả Giáo Hội rơi vào tình trạng “giản cách”, bất động, “nằm im một chỗ” trong sự cách ly buồn thảm, thì hôm nay một sự sống, sự giao lưu, chuyển động, thiết lập các mối tương quan… đã bắt đầu hồi sinh; trong đó có phong trào Legio Mariae, một phong trào tông đồ giáo dân vốn dĩ đặt trọng tâm vào việc thánh hóa bản thân và truyền giáo qua nhịp sống “hiệp thông cầu nguyện” và “đi ra gặp gỡ” trong tinh thần “Xin Vâng” và “Thăm Viếng” của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm.

Thật vậy, “gặp gỡ để cầu nguyện với nhau”, các cuộc hội họp (Praesidium, Curia, Comitium, Regia, Senatus…) để chia sẻ kinh nghiệm tông đồ và cùng nhau “lên đường” thực hiện “mục vụ chăm sóc”, “mục vụ viếng thăm”, “mục vụ truyền giáo”…, tất cả gần như phải dừng lại với “làn ranh đỏ lạnh lùng và vô tình của con covid-19”.

Nhưng rồi, như ngôn sứ Isaia đã từng cảm nhận qua một thuở “lưu đày buồn thảm”: “Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng sẽ lau khô dòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người” (Is 25,7-8), Dân Chúa khắp nơi, nhất là tại Việt Nam, đã bắt đầu một cuộc “bình thường mới” !

Chính trong niềm vui và phấn khởi của những ngày “sau cơn đại dịch”, Legio Mariae giáo phận Qui Nhơn đã quyết định thực hiện một cuộc hành hương “Về thăm Đất Mẹ”; như một một tâm tình tạ ơn, như một bắt đầu lại cho một cuộc lên đường, như một cam kết mới cho những người chiến sĩ của Mẹ sẵn sàng “Hiệp Hành cho một trận chiến mới của đức tin” trong tinh thần “Hiệp Thông, Tham Gia vào Sứ vụ” tái truyền giảng Phúc m cho một thế giới mới, một xã hội mới “hậu Covid” !

Cuộc hành hương đã diễn ra trong hai ngày 13-14/6/2022 với 10 đơn vị Curiae tham dự cùng với 20 praesidia trực thuộc Comitium Qui Nhơn mà con số hội viên là 800 cùng với 8 linh mục linh giám. Vì giáo phận Qui Nhơn trải dài với ba tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, nên việc tập trung để xuất phát lên đường cũng khá phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, với 18 chiếc xe ca giường nằm với sức chứa khoảng 50 hành khách đã đồng loạt dừng chân nơi Thánh địa Trà Kiệu khi chiều xuống để khai mạc chương trình hành hương với Thánh lễ kính Đức Maria Mẹ Giáo Hội tại linh đài mà sứ điệp Tin Mừng được chọn chính là “Đức Mẹ dưới chân thập giá” (Ga 19,25-27). Nếu Đức Mẹ đã từng can thiệp và bảo vệ đoàn giáo dân Trà Kiệu thoát khỏi cơn “đại nạn Văn Thân 1885”, thì hôm nay, chắc chắn Đức Mẹ sẽ tiếp tục nâng đỡ chở che đoàn con của Mẹ khỏi nanh vuốt của ba thù “ma quỷ, thế gian, xác thịt”; Đức Mẹ sẽ tiếp tục đồng hành với các hội viên Legio Mariae cũng như với toàn thể Dân Chúa như người mẹ hiền, một sứ vụ, một trách nhiệm mà Chúa Giêsu Con Mẹ đã ân cần trăn trối cho Mẹ như một “ưu tiên số môt”: “Đây là Con Bà”… ! (Bài chia sẻ Lời Chúa của cha GB. Nguyễn Kim Ngân).

Sau cuộc khai mạc long trọng tại Thánh địa Trà Kiệu, cùng với sự ân cần đón tiếp của cha sở quản nhiệm Thánh địa, của quý nữ tu thuộc cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Trà Kiệu, đoàn hành hương đã lên đường trong đêm để về thăm “đất Mẹ La Vang”.

Đến La Vang khi màn đêm vẫn còn che phủ; và toàn linh địa chìm trong khung cảnh trầm lắng của tĩnh mịch cầu nguyện, của im lặng lắng nghe và thỏ thẻ. Sau chặng đường dài hơn 400 cây số, một số hội viên, có cả các cha linh giám, vạ vật tìm một giấc yên lành trên các chiếc ghế đá, sau khi đã chào Mẹ với những lời kinh nguyện riêng tư, những tràng hạt Mân Côi âm thầm khi đêm đã sang canh…

Bình minh La Vang thức dậy cùng với những vạt nắng mùa hè dọi xuống làm bật nổi cả một quần thể linh địa cùng với đền thánh mới đang trong giai đoạn hòan chỉnh. Sau khi đại diện đoàn chào thăm cha Quản nhiệm linh địa và ổn định, sinh hoạt cao điểm của cuộc hành hương chính là Thánh lễ đồng tế tại nguyện đường Đức Mẹ La Vang lúc 9 giờ sáng. Trong Thánh lễ đặc biệt nầy, mầu nhiệm Đức Maria Mẹ Hội Thánh lại được hướng đến qua sứ điệp “Thăm Viếng” của Đức Maria theo Tin Mừng Luca (Lc 1,39-56). Toàn thể hội viên Legio Mariae, quả thật, đã tìm thấy “niềm vui tông đồ” trong chính “niềm vui Magnificat” của Đức Mẹ. Chính bước chân thăm viếng cùng với tâm tình hân hoan tạ ơn vì được cưu mang Ngôi Lời Thiên Chúa của Mẹ mãi muôn đời là hướng đi, là điểm quy chiếu để Dân Chúa lên đường chia sẻ niềm vui Tin Mừng cho muôn địa chỉ cần ơn cứu độ, và giữ vẹn niềm vui ân thánh trong đời sống được làm con cái Chúa. (Bài chi sẻ Lời Chúa của cha Antôn Phạm Văn Tịnh DCCT).

Sau Thánh lễ, các nữ tu Mến Thánh Giá Huế thuộc cộng đoàn La Vang cùng với các anh chị thuộc Regia Tổng Giáo phận Huế đã chỉnh chu lo lắng bữa cơm trưa đàng hoàng cho các hội viên. Đây chính là một dấu chỉ của tình hiệp thong trong đời sống Hội Thánh và là một biểu hiện rõ nét của “đặc tính hiệp hành”, một định hướng mục vụ mà Hội Thánh Việt Nam và toàn thể Giáo Hội hoàn vũ đang triển khai thực hiện.

Buổi chiều hành hương tại linh địa La Vang có cuộc chia sẻ và hội thảo mục vụ với hai đề tài: Legio trong định hướng Hiệp hành của Giáo Hội (Cha GB. Nguyễn Kim Ngân), và Để Legio trung thành với sứ vụ “Tông Đồ giáo dân” (Cha Giuse Trương Đình Hiền, Linh giám Comitium Qui Nhơn).

Nếu Giáo Hội đang nỗ lực sống chiều kích “Hiệp hành” khi cùng nhau thực hiện đến nơi đến chốn tính “hiệp thông”, sự “tham gia” vào “sứ vụ” loan báo Tin Mừng, thì mỗi hội viên Legio Mariae càng phải sống và thực hiện chiều kích trên, định hướng trên cách cụ thể, tích cực; vì đó cũng chính là đường hướng, là tính đặc thù của phong trào Legio Mariae, một trào “tông đồ giáo dân” có mục đích “thánh hóa bản thân” và nhiệt tâm “truyền giảng Tin Mừng”. Đặc biệt, trong lãnh vực công tác “mục vụ thăm viếng”, “mục vụ đồng hành” của hội viên Legio luôn đòi hỏi một thái độ “lắng nghe, chia sẻ và phân định”. Đây không chỉ là phương pháp nhất thời, mang tính đối phó, nhưng là “con đường Hội Thánh đã đi và phải đi” trong thiên niên kỷ nầy.

Tuy nhiên, nếu cơn đại dịch vừa qua đã khiến không ít sinh hoạt mục vụ của Giáo Hội bị ngưng trệ, nhất là, đã khiến tinh thần và nhiệt huyết tông đồ của hội viên Legio Mariae bị bào mòn, thì cuộc hành hương nầy có mục đích, nhờ Đức Mẹ can thiệp, chuyển cầu, để các hội viên Legio Mariae Qui Nhơn tìm lại được sức trẻ và sinh khí mới để tiếp tục lên đường trong thời “hậu covid”. Nếu “Hoán cải mục vụ” chính là một trong những định hướng để Giáo Hội tìm lại “Niềm Vui Tin Mừng”, thì các hội viên Legio luôn cần phải “làm mới chính mình” và cung cách hoạt động của mình để dấn thân sao cho có hiệu quả. Nhưng để làm được điều nầy, trước tiên, mỗi hội viên không để “nhạt mờ cam kết nền tảng của bí tích Rửa Tội”, luôn giữ vững nhiệm vụ trọng yếu là “nên thánh” và quyết tâm thực thi “những chi tiết nhỏ” đầy tình yêu và chất men Tin Mừng.

Đứng trước một thế giới, một xã hội mà ma quỷ, thế gian, xác thịt đang ra sức kéo lôi nhân loại đi vào quỹ đạo của một một “nền văn minh sự chết”, “nền văn minh đồi trụy thế tục”, đi ngược lại với những giá trị truyền thống của luân lý đức tin và ánh sáng Tin Mừng, những người chiến sĩ của Đức Mẹ phải nỗ lực hết mình thực hiện Lời Chúa và theo đúng giáo lý truyền thống của Hội Thánh.

Sau hết, toàn thể Legio Mariae Qui Nhơn đã sốt sắng kết thúc cuộc hành hương hai ngày “về thăm đất Mẹ” khi chung nhau đọc Kinh Tessera cùng phép lành kết thúc trước linh đài Mẹ La Vang như những tâm tình tạ ơn và dâng trọn về Mẹ những ước nguyện sâu thẳm nhất, cần thiết nhất mà những đứa con từ xa muốn trao về Mẹ trong cuộc “hành hương về thăm đất Mẹ” đặc biệt nầy !

Ước gì, dư âm của cuộc “hành hương tháng sáu” sẽ còn vang vọng mãi trong tâm hồn các anh chị hội viên Legio Maria Qui Nhơn và nhất là, sẽ sinh hoa kết trái nơi công việc tông đồ và nhịp sống đức tin không những cho phong trào Legio Mariae mà cho toàn thể Giáo phận.

Chúng con xin cảm ơn Đức Mẹ Trà Kiệu, Đức Mẹ La Vang; xin cảm ơn tất cả những ai đã cầu nguyện, giúp đỡ chúng con cách nầy hay cách khác trong việc tổ chức cuộc hành hương “về thăm đất Mẹ” của Legio Mariae Qui Nhơn.

Trương Đình Hiền, linh giám Comitium Qui Nhơn