Học viện Công Giáo Việt Nam: Lễ bế giảng năm học 2021-2022

TGPSG - Vào lúc 8g45, tại cơ sở Học viện Công Giáo Việt Nam (HVCGVN), tọa lạc tại 25, Đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, nghi thức Bế giảng niên khóa 2021-2022 đã được long trọng cử hành. Các Nghi thức:

Xem Hình

Trao bằng Thạc sĩ Thần học cho các sinh viên (SV) Khóa Thạc sĩ Thần học đầu tiên (Khóa 1);

Trao bằng Cử nhân Thần học cho các SV năm Chuẩn bị của Chương trình Thạc sĩ Thần học khóa 3, 4 và 5;

Trao Chứng chỉ Triết học cho lớp Cử nhân Thần học khóa 1 của Học viện.

Thành phần tham dự gồm có:

Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh -TGM TGP Huế, Chủ tịch HĐGMVN, Chưởng ấn của HVCGVN

Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo -Viện trưởng của HVCGVN

Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm -Giám mục (GM) GP Mỹ Tho, Tổng thư ký của HĐGMVN

Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên -GM GP Cần Thơ

Các cha giáo: Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, An tôn Nguyễn Cao Siêu, Giuse Ngô Ngọc Khanh. Bên cạnh đó còn có quý giáo sư, quý nam nữ tu sĩ, quý khách mời, các SV của Học viện; đặc biệt là các SV lãnh nhận các bằng cấp hôm nay.

PHẦN I: NGHI THỨC BẾ GIẢNG VÀ PHÁT BẰNG

1/ Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh phát biểu

Sau phút thánh hóa buổi lễ, Đức TGM Giuse phát biểu:

HVCGVN được phép hoạt động năm 2015, do HĐGMVN chủ trì, với chủ trương lớn nhất là thiết lập một học viện, có thể đào tạo mọi thành phần dân Chúa tham gia rao giảng Tin Mừng tại VN với những kỹ năng chuyên môn phù hợp với nhu cầu của đất nước, của Giáo Hội VN, các giáo phận và các cộng đoàn, dòng tu. Tuy cơ sở vật chất hiện nay còn thiếu thốn, nhưng được sự giúp đỡ của các ân nhân, HĐGMVN luôn hướng đến một tương lai có được một học viện xứng tầm mức hơn.

Với kết quả mà Học viện đã đào tạo: có được các SV tốt nghiệp Thạc sĩ Thần học đầu tiên và các Cử nhân Thần học; là bằng chứng cho thấy tất cả mọi người đã tận tâm, tận lực xây dựng HVCGVN, an tâm về tương lai với tràn đầy hy vọng. Rồi đây các học viên của HVCGVN sẽ có mặt trên các hiện trường GHVN. Trong đó, mặt trận trí thức do chính chúng ta đảm nhận nên cũng an tâm. Học viện này cũng nói lên lòng yêu mến của chúng ta đối với GHVN, nơi mà chúng ta có sứ mệnh rao giảng Tin Mừng giữa lòng dân tộc.

Thay lời cho HVCGVN, Đức TGM cảm ơn Đức Cha Viện trưởng cùng tất cả mọi người đã đóng góp giúp cho HVCGVN bằng mọi cách. Ngài cũng cầu chúc các học viên tìm thấy niềm vui, động lực và sự tự tin với các học vị, để đóng góp xây dựng cho Học viện thêm vững mạnh về cơ chế, chất lượng và nội dung đào tạo; chúc học viện mùa hè nhiều niềm vui với dấu ấn thiêng liêng.

2/ Phát biểu của Đức Cha Viện trưởng HVCGVN

Trong tâm tình tạ ơn Chúa, vì Học viện đã đạt được mục đích cho đến ngày hôm nay, Đức Cha Viện trưởng HVCGVN cảm ơn sự hiện diện và tình thương yêu của Đức TGM Giuse, quý Đức Cha, cùng tất cả mọi người. Trong niềm vui ngài nói: “Niềm vui của các SV là sự hãnh diện của các giáo sư đã dày công đào tạo SV. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người”. Đức Cha cũng nhắc đến hai cuộc thi trong sách Tin Mừng rất ý nghĩa:

(1) Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “ Người ta nói Thầy là ai?”; “Còn chúng con, chúng con nói Thầy là ai?”. Ông Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu nói với ông: “Anh thật có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh điếu ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.”

(2) Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ, Ngài hỏi ông Phêrô: “Con có yêu mến Thầy không?” để Chúa trao sứ mệnh chăn dắt đoàn chiên của Chúa.

Qua đó, Đức Cha nhắc nhở các SV về những câu hỏi của Chúa và câu trả lời căn bản về cuộc sống và sứ vụ của người môn đệ theo Chúa. Đức Cha cầu mong cuộc hành trình của học viên sẽ tiếp tục trong niềm vui và sự xác tín vào tình yêu của Chúa để đem ơn phúc đến cho đoàn dân của Chúa.

Đức Cha cầu mong sau 5 năm chính thức hoạt động đào tạo các SV, trong niềm vui lớn lao, chúng ta tạ ơn Chúa và Mẹ Maria với thành quả hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người,.

3/ Nghi thức trao Bằng

Nghi thức phát chứng chỉ Triết học

Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã trao chứng chỉ Triết học cho 32 SV lớp cử nhân Thần học Khóa 1

Nghi thức phát bằng cử nhân Thần học

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã trao bằng cử nhân Thần học cho 25 SV năm Chuẩn bị của Chương trình Thạc sĩ Thần học khóa 3, 4 và 5

Nghi thức phát bằng Thạc sĩ Thần học

Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh đã trao bằng Thạc sĩ Thần học cho 11 SV lớp Thạc sĩ Thần học Khóa 1.

Nhận xét: Sau 5 năm đào tạo, tổng cộng có 124 SV; trong đó có 69 SV khối Thần học, 55 SV khối Triết học. Các SV trên đa số là linh mục (Lm), tu sĩ, và có 6 giáo dân; có người trẻ tuổi và có cả người ở độ tuổi về hưu. Các SV đến từ 14 nhà Dòng và tu hội, thuộc trong số 17 giáo phận trong cả nước. Nét đặc biệt của các học viên là sống tinh thần hiệp hành như một gia đình, thao thức muốn đóng góp cho GHVN. Thành quả hôm nay xin dành cho HĐGMVN.

4/ Đại diện SV phát biểu tri ân

Linh mục GB. Nguyễn Văn Linh, SV lớp Thạc sĩ Thần học Khóa 1, đã đại diện các SV nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân quý Đức Cha, quý ban đào tạo cùng tất cả những người đã giúp cho việc học tập của các SV có được sự thuận lợi, tốt đẹp.

5/ Bế giảng

Đức Cha Viện trưởng đã tuyên bố bế giảng năm học 20212022 vào lúc 10g, đong đầy niềm hân hoan!

Mọi người không quên cảm ơn 2 tiết mục văn nghệ đặc sắc: hát “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”, do các Lm lớp Thạc sĩ Thần học Khóa 5 trình bày và tiết mục múa “Tạ ơn Chúa”, được các sơ lớp Cử nhân Thần học Khóa 2, trình bày.

PHẦN II: THÁNH LỄ

Thánh lễ mừng kính trọng thể lễ Chúa Ba Ngôi, là mầu nhiệm tình yêu và là mầu nhiệm trung tâm của đức tin Công Giáo, kết hợp với tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho HVCGVN năm học 2021-2022 gặt hái được những thành quả tốt đẹp được cử hành lúc 10g15, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự. Đồng tế có quý Đức Cha và khoảng 50 Lm.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô mở đầu bằng câu Lời Chúa: "Thiên Chúa là tình yêu và hễ ai ở trong tình yêu thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy" (1 Ga 4:16). Đức Cha giảng giải: đây là lời tuyên xưng cốt lõi, nền tảng của Kitô giáo. Trong ngày lễ Chúa Ba Ngôi, chúng ta được mời gọi tuyên xưng Thiên Chúa là Tình yêu: Tình yêu sáng tạo, Tình yêu cứu chuộc và Tình yêu thánh hóa.

Đức Cha cũng nhấn mạnh đến lễ bế giảng hôm nay mở ra cho một sự khởi đầu mới, khởi đầu của sứ vụ, vào đúng ngày lễ Chúa Ba Ngôi, để những công việc mình làm mang tính sáng tạo, mang tính cứu chuộc, mang tính thánh hóa. Để được như thế, chúng ta được mời gọi đắm mình mỗi ngày một sâu hơn vào trong mầu nhiệm của Thiên Chúa Ba Ngôi chí Thánh. Đó cũng là lời mà Đức Cha cầu mong ân ban từ Thiên Chúa cho cộng đoàn, cách riêng cho các SV của Học viện tốt nghiệp hôm nay.

Thánh lễ Bế giảng kết thúc lúc 11g15, các SV nhận Bằng thật rạng rỡ trong niềm vui, mà “Niềm vui của các SV là sự hãnh diện của các giáo sư đã dày công đào tạo SV.”

Tiến Hương (TGPSG)

Ảnh: Minh Phong & Kiều Anh & Quang Han