Tháng Năm, tháng đặc biệt Giáo hội dành riêng để mừng kính Mẹ Maria. Hòa chung trong dòng chảy ấy, tại Tổng Giáo Phận (TGP) Hà Nội đã diễn ra những hoạt động đáng chú ý: Đồng tiến dâng hoa lịch sử tại TGP Hà Nội; 3 cuộc hội thảo Tiền Công nghị về Truyền giáo, Thánh nhạc và Truyền thông; Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse thăm mục vụ tại giáo hạt Thanh Oai; Đại lễ Chúa lên trời 2022 tại TGP Hà Nội; Các giáo hạt tổ chức ngày cầu cho ơn thiên triệu; Thường huấn và tĩnh tâm Linh mục tại TGP; Ứng sinh TGP Hà Nội bế giảng năm học 2021 – 2022; Mừng tân giáo xứ Cổ Liêu và kỉ niệm 100 năm nhà phòng; Mừng kỉ niệm 23 năm Cung hiến Nhà thờ Chính tòa Hà Nội; Khánh thành và làm phép 3 nhà thờ và 2 nhà mục vụ; Công bố thiết lập giáo xứ Thủy Trú trong ngày lễ quan thầy; Giáo họ Thiện Đông đặt viên đá góc; Anh chị em di dân tại Hà Nội mừng lễ quan thầy và một số hoạt động đáng chú ý khác.

* Đồng tiến dâng hoa tại TGP: Sau một tháng hòa chung với Giáo hội trong tâm tình yêu mến Đức Mẹ, vào chiều thứ Ba ngày 31/5/2022, 182 đội hoa, 21 đội kèn và 8 đội trống từ khắp các ngả đường trong Tổng Giáo Phận đã hội ngộ về giáo xứ Sở Kiện để đồng tiến dâng hoa kính Đức Mẹ.

* Liên quan đến Công nghị TGP: Tiếp nối lộ trình Tiền Công nghị của TGP, ba buổi hội thảo tiếp theo của Ủy ban Truyền giáo, Ủy ban Thánh nhạc và Ủy ban Truyền thông đã lần lượt diễn ra tại các địa điểm đã được chọn sẵn. Cụ thể, buổi hội thảo của Ủy ban Truyền giáo (ngày 14/5) với chủ đề “Truyền giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu” được diễn ra tại giáo xứ Sở Kiện; Buổi hội thảo với chủ đề “Đời sống Ca viên và chuẩn mực Thánh nhạc” (ngày 21/5) do Ủy ban Thánh nhạc tổ chức được diễn ra tại giáo xứ Bằng Sở; Buổi hội thảo của Ủy ban Truyền thông (28/5) với chủ đề “Lắng nghe bằng con tim” được khai mạc tại Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội.

* Bước chân Mục vụ tới các giáo họ của vị Cha chung: Chuyến thăm Mục vụ của Đức TGM Giuse trong tháng 5 vừa qua đã mang lại nhiềm niềm vui, sự khích lệ, đồng thời nói lên sự quan tâm đặc biệt của Vị Cha chung tới đoàn con nơi mảnh đất TGP thân thương. Cụ thể trong chuyến mục vụ Truyền giáo của tháng 5, Đức TGM Giuse đã đến với Giáo hạt Thanh Oai, các giáo xứ, giáo họ vinh dự được ngài ghé thăm đó là giáo họ Quất Lâm – Giáo xứ Yên Kiện (ngày 15/5); giáo xứ Gò Cáo (ngày 15/5); Giáo họ Áng Phao – Giáo xứ Canh Hoạch (ngày 16/5); Giáo họ Kim An – Giáo xứ Phương Trung (ngày 16/5). Ngày 24/5, sau 27 năm, giáo xứ Thanh Lãm vui mừng chào đón Đức TGM Giuse đến thăm mục vụ.

* Đại lễ Chúa lên Trời: Cùng với Giáo hội hoàn vũ long trọng mừng Đại lễ Chúa Lên Trời, mọi giáo hữu nơi TGP Hà Nội, cách riêng là các giáo xứ trong nội thành Hà Nội đã quy tụ về Nhà thờ Chính tòa để hiệp thông cùng Đức TGM Giuse trong Thánh lễ đại triều mừng Chúa Giêsu về Trời vào lúc 10h00, thứ Năm ngày 26/5/2022.

* Các giáo hạt tổ chức ngày cầu cho ơn thiên triệu: Chúa nhật Chúa Chiên Lành, ngày hội cầu nguyện đặc biệt cho Ơn gọi. Các Giáo hạt: Phú Xuyên, Mỹ Đức – Hòa Bình và Lý Nhân đã tổ chức ngày hội giới thiệu Ơn gọi giúp các bạn trẻ có cơ hội tìm hiểu và đáp lại lời mời gọi của Chúa hăng hái lên đường loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

* Tưởng nhớ Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn nhân ngày giỗ của ngài: Nhân dịp lễ giỗ lần thứ 32 của Đức Hồng Y, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 18h30, ngày 17/5, Đức TGM Giuse đã cử hành Thánh lễ để cầu nguyện cho ngài. Thánh lễ có sự hiện diện của Đức cha Lôrensô, cha Tổng Đại diện Antôn, quý Cha giáo Đại Chủng viện, quý Cha đồng tế, quý nam nữ Tu sĩ và tín hữu trong và ngoài Giáo xứ.

* Liên quan đến các hoạt động của các Linh mục trong TGP: Ngày 4/5 linh mục đoàn TGP Hà Nội đã trở về TTHH Các Thánh Tử Đạo Sở Kiện để tham dự kỳ tĩnh tâm chung theo thường lệ vào các tháng lẻ trong năm. Buổi tĩnh tâm có sự hiện diện của Đức TGM Giuse, Đức Hồng Y Phêrô và Đức cha Lôrensô.

Trong 2 ngày 10 và 11/5/2022, quý Cha mới chịu chức năm 2020 và năm 2021 của Tổng Giáo Phận Hà Nội đã trở về Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội để tham dự chương trình thường huấn theo lời mời gọi của Đức Tổng Giám Mục Giuse.

* Ứng sinh TGP bế giảng năm học: Vào chiều thứ Sáu ngày 13/5/2022, tại Tòa TGM Hà Nội, Ứng sinh TGP Hà Nội đã tổ chức Thánh lễ Tạ ơn và Bế giảng năm học 2021 – 2022.

* Mừng tân giáo xứ Cổ Liêu và kỉ niệm 100 năm nhà phòng: Thứ Sáu ngày 06/5 là một ngày ý nghĩa đối với Tân Giáo xứ Cổ Liêu, bởi đây là ngày giáo xứ được công bố quyết định thành lập giáo xứ. Cũng trong ngày này Tân Giáo xứ kỉ niệm 100 năm ngôi nhà phòng Đức cha Phêrô Đông.

* Mừng kỉ niệm 23 năm Cung hiến Nhà thờ Chính tòa Hà Nội: Thánh lễ kỷ niệm 23 năm cung hiến nhà thờ Chính tòa Hà Nội (01/5/1999 – 01/5/2022) đã được Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên long trọng cử hành vào lúc 18h00 ngày 02/5. Đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo hạt Chính tòa đã trở về ngôi nhà thờ Mẹ của TGP hiệp dâng Thánh lễ trong niềm vui tạ ơn.

* Công bố thiết lập giáo xứ Thủy Trú trong ngày lễ quan thầy: Sau 137 năm được đón nhận ánh sáng Tin Mừng, ngày 13/5 đã ghi một dấu son lớn trong hành trình phát triển Đức tin của tân giáo xứ Thủy Trú khi ngày hôm nay chính thức được công bố thiết lập giáo xứ. Trong ngày hồng ân này, Tân Giáo xứ cũng hân hoan mừng lễ thánh Matthia quan thầy và làm phép một số hạng mục công trình xây dựng như nhà xứ, tượng đài Đức Mẹ và tượng thánh Matthia.

* Khánh thành và làm phép nhà thờ mới: Trong bầu khí hân hoan, 3 giáo họ Vĩnh Lại, Đồng Nhân và Thụy Xuyên đã hân hoan chào đón Đức TGM Giuse về khánh thành và làm phép nhà thờ mới. Cụ thể, giáo họ Vĩnh Lại thuộc giáo xứ Đại Lại (ngày 09/5); Giáo họ Đồng Nhân thuộc giáo xứ Đông Lao (ngày 27/5); Giáo họ Thụy Xuyên thuộc giáo xứ Sở Hạ (ngày 31/5).

* Khánh thành và làm phép nhà Mục vụ: Vào trung tuần tháng 5, Trung tâm hành hương Bằng Sở và giáo họ Nội Thôn vui mừng chào đón Đức TGM Giuse về làm phép và khánh thành nhà Mục vụ. Trong đó, giáo họ Nội Thôn thuộc giáo xứ Cẩm Cơ (ngày 17/5); Tại TTHH Thánh Phêrô Lê Tuỳ – Giáo xứ Bằng Sở (ngày 8/5). Trong ngày vui này, Đức TGM Giuse cũng đã ban Bí tích Thêm sức cho 39 em thiếu nhi.

* Giáo họ Thiện Đông hân hoan ngày đặt viên đá góc: Sau hơn một năm khởi công xây dựng, thứ Năm ngày 12/5 trở thành ngày ghi dấu mốc quan trọng cho giáo họ Thiện Đông, giáo xứ Thiện Mỹ khi hôm nay cộng đoàn được hân hoan chào đón Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên về chủ sự Thánh lễ làm phép và đặt viên đá góc xây dựng thánh đường Giáo họ.

* Anh chị em di dân tại Hà Nội mừng lễ quan thầy năm 2022: Tại giáo xứ Thái Hà vào lúc 20h00, ngày 11/5, Đại Gia đình Công Giáo Xa quê Hà Nội đã tổ chức Thánh lễ mừng Thánh Giuse Thợ, quan thầy.

*Một số hoạt động khác:

+Thường huấn Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) và các Ban Mục vụ (BMV): Sáng thứ Ba ngày 17/5, Ủy Ban Giáo dân TGP Hà Nội đã tổ chức ngày thường huấn cho quý (HĐMVGX) và các BMV thuộc giáo hạt Mỹ Đức – Hòa Bình.

+Huấn luyện Thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ: Ngày 10/05 tại giáo xứ Tiêu Hạ, cha Giuse Hoàng Minh Giám, Đặc trách phụng vụ giáo hạt Phủ Lý, đã tổ chức buổi gặp gỡ, chia sẻ dành cho các Thừa tác viên ngoại thường cho rước lễ thuộc Giáo hạt.