Tukwila. Cao nguyên tình xanh năm nay vào những ngày cuối tháng năm nhưng thời tiết vẫn còn thấm lạnh. Hôm nay chiều thứ bảy cuối Tháng Hoa, tháng kính Đức Mẹ ttừ sáng sớm trời đã có cơn mưa nhẹ và cáng về chiều mưa càng nặng hạt. Theo dự trù giáo xứ có cuộc rước kiệu Đức Mẹ Fatima kết thúc tháng Hoa kính Đức Mẹ vào lúc 5 giờ 15 chiều. Đến giờ Rước Kiệu thì trời vẫn còn đổ mưa khá nặng hạt và ngoài trời khá lạnh, nên cha chánh xứ đã thay đổi chương trình qua hình thức cung nghi Đức Mẹ và dâng hoa ngợi khen và chúc tụng Mẹ trong nhà thờ.Xe kiệu Đức Mẹ đã đưa vào cuối nhà thờ.

Xem Hình

Đúng 5 giờ 30 khai mạc buổi cung nghinh Đức Mẹ và dâng hoa khai mạc. Cha chánh xứ chủ sự buổi dâng hoa đến trước Thánh Tượng Đức Mẹ ngự trên xe kiệu ở cuối nhà thờ khai mạc với nghi thức xông hương với lời nguyện cầu: Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho hoà bình thế giới, xin cho cuộc chiến tại Ukraine sớm chấm dứt, xin Mẹ luôn đồng hành với gia đình giáo xứ chúng con, xin cho tất cả gia đình giáo xứ chúng con luôn được Hiệp Hành cùng với Giáo Hội để xây dựng nước Chúa trong giai đoạn đầy thử thách của thế giới vật chất hôm nay.

Cuộc cung nghinh và dâng hoa lên Đức Mẹ được thực hiện trong nhà thờ bắt đầu sau phút cầu nguyện của cha chủ sự với đại diện của 5 Giáo Đoàn trong giáo xứ. Hiện diện trong buổi cung nghinh Đức Mẹ hôm nay về phía linh mục trong giáo xứ có cha chánh xứ JoaKim Đào Xuân Thành, cha AnTôn Trần Hữu Lân, các cha khách gồm Cha Vincente Phạm Văn Nghiệp và cha Phanxicô Nguyễn Hoàng Long. Buổi cung nghinh Mẹ và dâng hoa được thực hiện khá long trọng với phần suy niệm Mầu Nhiệm 5 Sự Vui. Đại diện 5 giáo đoàn cầm cờ hiệu của Giáo Đoàn và 2 đại diện cầm hoa lần lượt tiến lên dâng hoa theo phần suy niệm từng chục kinh của Mầu Nhiệm Năm Sự Vui dâng lên Mẹ với những bông hoa ngũ sắc gồm đỏ, vàng, trắng, tím, và xanh thắm. Trong khi đại diện các Giáo Đoàn dâng hoa, các em trong Đoàn Thiên Thiên đã tung hoa dâng lên Mẹ khá đẹp và nhịp nhàng theo ca khúc:

ĐK: Mùa hoa về rồi muôn sắc hoa đua nở thắm tươi. Những đóa hoa thơm hương chan hòa say tiếng ca ân tình thiết tha. Hái về dâng Mẹ trọn tình con mến yêu.

-Dâng lên Mẹ hoa đỏ thắm xinh. Màu tình yêu màu máu hiến trao. Chiều hôm nao, Con Chúa cao sang. Chết nhục hình trên Thập Giá vinh quang.

-Dâng lên Mẹ hoa vàng thơm mến thương. Màu rực tươi lửa mến sáng ngời. Nguyện dâng lên, dâng trót tâm tư. Đến bên Mẹ cho trọn mối tin yêu.

-Dâng lên Mẹ đây màu hoa trắng tinh. Màu đẹp xinh màu ngát hương kinh. Đời con đây, bao nỗi truân. Vẫn một lòng theo mẹ bước an vui.

-Dâng lên Mẹ đây màu hoa thủy chung. Màu sầu thương màu tím vấn vương. Mẹ hiệp thông cứu thoát nhân sinh. Khỏi tử thần đưa về chốn Uy Linh.

-Dâng lên Mẹ hoa màu xanh thắm xanh. Một màu hoa màu của hy vọng. Lòng cậy trông Thiên Chúa khoan nhân. Bên ngai Mẹ dâng cảm mến tri ân.

Buổi dâng hoa kính Đức Mẹ kết thúc Tháng Hoa kết thúc gần 6 giờ và Thánh lễ được bắt đầu với Thánh Lễ đồng tế.

Đúng 6 giờ, Ca Đoàn hát bài ca nhâp lễ, nghi đoàn cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn.

Mở đầu Thánh Lễ cha chánh xứ chủ tế Thánh Lễ ngõ lời chào mừng quý cha hiện diện và toàn thể giáo hữu trong các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, các Ban Ngành và toàn thể giáo hữu hiện diện với tràng pháo tay dài.

Thánh Lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo phụng vụ Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên. Tin Mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu về Trời trước mặt các môn đệ với đoạn: Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với các môn đệ và nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

“Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống.”

Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hoan hỷ, và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa”.

Cha Phanxicô Nguyễn Hoàng Long phụ trách giảng lễ.Mở đầu bài giảng cha tự giới thiệu: Con là Nguyễn Hoàng Long là một người con của giáo xứ. Hôm nay nhân chuyến về thăm lại được dịp tham dự buổi cung nghinh Đức Mẹ và dâng hoa kết thúc Tháng hoa tại giáo xứ, thật là một niềm vinh dự cho con. Con cám ơn Cha Thành đã cho con được chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ hôm nay …cha vừa dứt lời là tráng pháo tay dài.

Bài giảng khá ngắn gọn diễn tảnh cảnh Chúa Giêsu lên trời trước mặt các Tông Đồ với tất cả niền vui và các Tông đồ trở nên vững tin mạnh mẽ hơn. Ngài cũng nhấn mạnh với lời mời gọi giới trẻ liên kết với nhau trong việc dấn thân hoạt động trong các lớp giaó lý, Thiếu Nhi Thánh Thể …”

Sau bài giảng, Thánh Lễ được tiếp tục qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha chủ tế đã cử hành nghi thức ra mắt Ban Nghi Lễ phụ trách Thánh Lễ 6 giờ chiều thứ Bảy là thành phần phụ trách tiếp đón và lo các công tác cần thiết trong mỗi Thánh Lễ cuối tuần hay các dịp lễ hội của Giáo Xứ. Các anh chị đã tiến lên cung thánh tuyên hứa dấn thân phục vụ với nghi thức chúc lành của Quý Cha hiện diện.

Thánh Lễ được kết thúc lúc 7 giờ 20 với với nghi thúc chúc lành cuối lễ của Quý Cha. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý.