Hồng Y Reinhard Marx đã chi ra 1,45 triệu euro, tương đương 1,53 triệu đô la, cho một báo cáo về việc giải quyết các trường hợp lạm dụng ở Tổng giáo phận Munich và Freising của Đức, được xuất bản vào tháng Giêng.

Con số được CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, báo cáo, cao hơn gấp đôi số tiền mà Tổng giáo phận Köln đã phải trả cho một báo cáo của cùng một công ty luật.

Một phát ngôn viên của Tổng giáo phận Munich cho biết vào ngày 19 tháng 5 rằng công việc chuẩn bị cho nghiên cứu của công ty luật Westpfahl Spilker Wastl đã mất gần hai năm.

Phát ngôn nhân cho biết: “Ngoài ra, còn có thêm chi phí cho việc xuất bản, đặc biệt là việc chuẩn bị và thực hiện cuộc họp báo và sự tham gia của các chuyên gia khác của công ty luật”.

Nghiên cứu ở Munich bao gồm giai đoạn từ năm 1977 đến năm 1982, là giai đoạn mà Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Đức Bênêđíctô XVI tương lai, lãnh đạo tổng giáo phận, cũng như các nhiệm kỳ của Đức Hồng Y Friedrich Wetter, người kế vị ngài, và Đức Hồng Y Reinhard Marx, người là Tổng Giám Mục của Munich và Freising từ năm 2007.

Bản báo cáo dài hơn 1.000 trang chỉ trích cách giải quyết của vị giáo hoàng người Đức đã nghỉ hưu 95 tuổi đối với 4 trường hợp trong thời gian ngài phụ trách tổng giáo phận miền nam nước Đức.

Bản báo cáo cũng quy lỗi cho việc Đức Hồng Y Marx đã xử lý hai trường hợp lạm dụng. Vị Hồng Y 68 tuổi nói với các phóng viên vào tháng 1 năm 2022 rằng ông dự định sẽ tại vị ngay bây giờ, nhưng không loại trừ việc tìm cách từ chức lần thứ hai.

Đức Hồng Y Marx đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào tháng 5 năm 2021, đề nghị từ chức trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ ở Đức.

Tổng giáo phận Köln đã trả 757.500 euro, tương đương 857.000 USD, cho một báo cáo ban đầu của Westpfahl Spilker Wastl, mà Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, người đã lãnh đạo tổng giáo phận từ năm 2014, đã từ chối công bố.

Sau khi các luật sư tư vấn cho tổng giáo phận nêu lên những lo ngại về “những thiếu sót về phương pháp luận” trong nghiên cứu, Đức Hồng Y Woelki đã ủy nhiệm cho chuyên gia luật hình sự có trụ sở tại Köln, là Giáo sư Björn Gercke viết một báo cáo mới, với chi phí 516.200 euro, tương đương với 584.000 Mỹ Kim.

Báo cáo Gercke dày 800 trang, được phát hành vào tháng 3 năm 2021, bao gồm giai đoạn từ 1975 đến 2018.

Vào tháng 9 năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định rằng Đức Hồng Y Woelki nên tiếp tục phụ trách tổng giáo phận Cologne sau cuộc điều tra của Vatican về việc xử lý các trường hợp lạm dụng của ngài, và thấy rằng ngài hoàn toàn giải quyết đúng đắn mọi trường hợp.

Gần đây hơn, Vatican cũng ra phán quyết rằng Đức Hồng Y Woelki không vi phạm giáo luật khi trao các hợp đồng liên quan đến Báo cáo Gercke.

Một dự án nghiên cứu khác của Đức về lạm dụng tình dục trong giáo sĩ, Nghiên cứu MHG, đã được trình bày bởi các giám mục Đức vào năm 2018. Nghiên cứu này tiêu tốn khoảng một triệu euro (1,06 triệu đô la), theo số liệu do hội đồng giám mục Đức cung cấp.


Source:National Catholic Register