KHÚC DẠO ĐẦU CHO MỘT NIỀM VUI LỚN HƠN
“Cứ nói đi, đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con!”.

Trong cuốn “A Holy Rebellion”, “Một Cuộc Nổi Loạn Thánh”, Thomas Ice & Robert Dean đặt vấn đề, “Khi nào chúng ta hành động giống như Satan?”. Câu trả lời là, “Khi chúng ta chú ý hơn đến việc, đơn giản là, duy trì tình trạng hiện tại của mình. Khi chúng ta đặt lợi ích bản thân và vật chất trên lợi ích của Chúa Kitô. Và khi chúng ta coi khổ đau và cái chết trong cuộc sống của mình như một thất bại, thay vì là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn’, Niềm Vui Phục Sinh!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của hai tác giả trên một lần nữa được gặp thấy trong Lời Chúa hôm nay. Quan điểm của Chúa Giêsu hoàn toàn tương đồng với quan điểm của hai ông; rằng, khổ đau, bắt bớ, chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn!’. Vì thế, thông điệp “Ta ở cùng con” Chúa Giêsu gửi cho Phaolô qua bài đọc Công Vụ Tông Đồ cũng là thông điệp Ngài gửi cho các môn đệ và cả chúng ta qua bài Tin Mừng.

Khi nói, “Cứ nói đi, đừng làm thinh; vì Ta ở cùng con!”, Chúa Giêsu muốn xác nhận những gì rồi đây, Phaolô sẽ phải chịu và điều đó có thể khiến ông sợ hãi là có thật! Việc người ta sẽ tìm cách bịt miệng Phaolô là có thật! Việc chống đối Phaolô và Phúc Âm Phaolô rao giảng là có thật! Vì vậy, Ngài trấn an, “Ta ở cùng con, không ai tra tay hại được con; vì Ta có một dân đông đảo trong thành này!”. Qua đó, Chúa Giêsu cho biết, bách hại, tù đày… Phaolô sẽ chịu, những gì không thể thiếu của người môn đệ, sẽ chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn’, “Niềm Vui Phục Sinh”, “Niềm Vui Thiên Chúa được nhận biết”. Dân thành này, rồi ra cũng tuyên xưng, “Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu” như dân các thành khác, đúng như lời Thánh Vịnh đáp ca.

Với bài Tin Mừng, thông điệp của Chúa Giêsu càng đậm nét hơn. Với những ai theo Ngài, Chúa Giêsu thừa nhận những nỗi đau và u buồn đang ở phía trước họ, “Các con sẽ khóc lóc; còn thế gian, sẽ vui mừng”. Dẫu thế, Ngài kịp trấn an, “Thầy sẽ gặp lại các con!”; nói cách khác, “Thầy sẽ ở cùng các con, ở với các con và ở trong các con!”. Sau đó, không thể tin được, Ngài dùng một hình ảnh sống động, thú vị, tưởng như chính Ngài đã từng trải nghiệm, “Người phụ nữ sinh con rồi, thì không còn nhớ đến gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui”. Như vậy, Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta rằng, sự hiện diện thường xuyên của Ngài bên chúng ta, trong chúng ta, với chúng ta, sẽ giúp chúng ta vượt qua bất cứ nghịch cảnh nào; và mọi hiểm nguy, đòn bọng, hay bất cứ điều gì khác nữa, cũng chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn!’.

Anh Chị em,

“Ta ở cùng con!”. Đó cũng là những gì Thiên Chúa thường hứa với những ai Ngài gọi và trao cho họ một sứ vụ. Khi chọn Môisen, sai ông đi giải phóng dân; ông hỏi một đàng, Chúa trả lời một nẻo, “Con là ai mà dám ra trước Pharaô?”; Ngài trả lời, “Ta sẽ ở cùng ngươi!”. Thật lý thú, vì từ đó, xem ra Môisen có một tên mới, “Ta Sẽ Ở Cùng Ngươi”; trong biến cố Truyền Tin, Gabriel cất lời chào Đức Mẹ, “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, ‘Chúa ở cùng bà’”; mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta chào nhau, “Chúa ở cùng anh chị em”, “và ở cùng cha”… Đó là một sự thật đáng vui mừng! Đừng quên, Chúa Giêsu là Emmanuel, “Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta!”. Thiên Chúa ở cùng chúng ta như đã ở với Chúa Giêsu suốt cuộc đời dương thế của Ngài. Vì thế, bao khốn khổ, đớn đau Ngài đã trải qua, kể cả cái chết trên thập giá… tất cả chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn’, “Niềm Vui Phục Sinh” vốn đã tiềm tàng ở cuối chân trời!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ước gì con luôn đi qua cuộc đời này với sự duyên dáng và phẩm giá của một người con Chúa; một người con có Chúa ở cùng. Xin cho con biết, triều thiên của con, Chúa đang cầm trên tay; và mọi đau khổ của con chỉ là ‘khúc dạo đầu cho một niềm vui lớn hơn!’”, Amen.

(Tgp. Huế)