Với chủ đề: Hướng vể Đại Hội Thánh Mẫu La Vang IV, Năm 2023. Cùng Mẹ Tạ Ơn. Nhân dịp Tháng Hoa, và kỷ niệm 105 năm, Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận (CĐCGVNTGP) Melbourne đã tổ chức một thánh lễ quy tụ tất cả 17 cộng đoàn trong cộng đồng về Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang 225 Hutton Road, Keysborough Victoria để cùng dâng lễ tạ ơn.
Xem hình

Buổi lễ bắt đầu lúc 1 giờ trưa Ngày Thứ Bảy 14/5/22, với chương trình như sau:
- 1:00PM tập trung trước tiền đường TT TM Lavang tham dự hoạt cảnh diễn nguyện “Bí mật Fatima 3” Do Hội Legio diễn nguyện,
và cuộc Dâng Hoa của cộng đồng trước khi rước và cung nghinh tượng Mẹ vào Thánh đường
- 2:30PM Thánh Lễ đại trào do Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế.
- 4:00PM bài thuyết giảng của Lm Antôn Nguyễn Thế Nhân (Dòng Thánh Thể) và Hội thảo
Chương trình của Ngày Hướng về Đại Hội Lavang IV sẽ được kết thúc lúc 5:15PM.

Trời Melbourne với thời tiết không được tốt, mưa ngay từ sáng sớm, nhưng đoàn con thảo đã từ khắp 17 cộng đoàn trên những chiếc xe nhà, hay những chuyến xe Bus của những cộng đoàn ở xa vẫn lũ lượt đổ về trung tâm, và chỉ trước giờ khai mạc mấy phút, cơn mưa như ngừng hẳn như một phép lạ.

Linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng, trưởng ban điều hợp được cô MC Phượng Chi giới thiệu lên chào mừng Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Giáo Phận Parramatta, Sydney và quý cha tuyên úy, quý cha Việt Nam trong Tổng giáo phận Melbourne đã về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cùng cộng đồng.

Mở đầu là buổi diễn nguyện của Legio Comitium Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam qua nhạc khúc “Kìa Bà nào” rất nổi tiếng của Legio, bài hát ca tụng và tôn vinh vị nữ tướng Maria, có từ hơn 60 năm trước rất hào hùng được cất vang cùng với phần diễn của các đội viên Legio đã được mọi người cùng hát theo và nhiệt liệt tán thưởng.

Kế tiếp là Đội Dâng hoa của Cộng đoàn Công Giáo Thánh Toma Thiện. Có các em thiếu nhi mặc đồng phục trắng tung hoa. Đội dâng hoa mặc áo dài đồng phục mầu xanh, đầu đội khăn đóng rất đẹp, đã tiến dâng hoa lên kiệu Đức Mẹ. Sau phần tiến hoa, đội trống gốc Sâm Bồ, Giáo phận Hải Phòng đã khai trống chào trước kiệu Đức Mẹ và đi theo đoàn rước sau Thánh giá nến cao, đoàn rước cờ Hội Thánh, cờ Úc và Việt Nam Cộng Hòa, cờ 17 cộng đoàn trong cộng đồng cùng với các hội đoàn trong cộng đồng về tham dự. Đoàn rước được Đức Cha, quý cha, các hội đoàn đi theo kiệu Đức Mẹ La Vang sau khi Đức Cha xông hương kiệu.

Sau khi tượng Đức Mẹ được rước một vòng chung quanh khuôn viên nhà thờ của Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, và cung nghinh kiệu lên an vị ở nơi trang trọng bên phải bàn thờ. Đoàn dâng hoa tiến lên đặt những bó hoa mầu đỏ vào trái tim trước bàn thánh, và trước kiệu Đức Mẹ. Liên Ca đoàn cất vang bài ca nhập lễ, với nhiều công sức, quý ca trưởng và ca viên đã bỏ công tập luyện nên các anh chị đã thể hiện các bài thánh ca thật tuyệt vời.

Thánh lễ đồng tế với 10 linh mục và hai phó tế do Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long chủ tế, cùng quý tu sỹ nam nữ và đông đảo giáo dân từ khắp nơi về với mái nhà chung của Mẹ để thể hiện tấm lòng tạ ơn. Ban Truyền Thông của Trung tâm đã làm việc rất tích cực trong nhiệm vụ loan truyền buổi lễ đến mọi người.

Trong bài chia sẻ, xin tóm tắt mấy ý. Đức Cha Vincent đã nhắc đến nguồn gốc của Người Việt Nam Công Giáo tại Melbourne nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, chúng ta là những người tỵ nạn, tha hương, chúng ta đã cố gắng xây dựng và đã thành công về nhiều mặt, Ngôi nhà chung cũng là một trong những niềm tự hào của chúng ta.

Đức Cha cũng dùng đến lời kinh Manificat để chia sẻ về tấm gương sáng ngời của Đức Mẹ, một người được Thiên Chúa tuyển chọn, một người Mẹ nhân loại rất đỗi khiêm nhường.

Cuối lễ, sau lời cảm ơn của ông GB. Trần Ngọc Cẩn trưởng ban điều hợp CĐCGVN. TGP Melbourne gửi đến Đức Cha, quý cha, quý tu sỹ nam nữ và toàn thể giáo dân trong cộng đồng, đã cùng về “Ngôi Nhà Chung” để dâng lên Mẹ lời tạ ơn, xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta sau 3 năm đại dịch, chúng ta lại được họp mặt nhau để dâng lời tán tụng và ngợi khen Chúa và buổi lễ ta ơn hôm nay cũng là bước khởi đầu chuẩn bị cho Đại Hội Thánh Mẫu La Vang kỳ IV vào Năm 2023 sắp tới.

Sau ít phút giải lao, cộng đồng lại vào trong nhà thờ để nghe Cha Nguyễn Thế Nhân Dòng Thánh Thể thuyết giảng về đề tài: Cùng Mẹ Tạ Ơn. Và buổi lễ tạ ơn đã kết thúc khi trời chiều cuối mùa Thu Melbourne đã tối, kết thúc một ngày sớm hơn. Mọi người lại chia tay nhau ra về trong niềm vui, ân sủng của buổi lễ Cùng Mẹ Tạ Ơn. Cảm ơn Ban tổ chức CĐCGVNTGP Melbourne đã cùng các cộng đoàn tổ chức buổi lễ thật tốt đẹp.