Bị Đổ Oan !

Mấy ngày vừa qua, mạng thông tin xã hội nóng lên về chuyện một linh mục trẻ bị chém chết khi đang thi hành thừa tác vụ linh mục (ngồi tòa giải tội). Xót xa! Bàng hoàng! Và thật đau đớn khi biết hung thủ là một giáo dân Công Giáo mà hiện nay thì chưa rõ nguyên nhân và động cơ gây án. Càng thêm xót xa khi nghe một lời chia sẻ của đấng hữu trách rằng: “Thánh ý Thiên Chúa thật nhiệm mầu, chúng ta không thể suy thấu.” Đã là Thánh ý thì nhiệm mầu và vượt quá tầm luận lý của con người. Dẫu biết rằng quý đấng bậc có thiện ý muốn xoa dịu nỗi đau đoàn của tín hữu và người thân của nạn nhân, tuy nhiên khi nói lên chân lý này trong hoàn cảnh tang thương do bởi sự độc ác vô lương tâm thì có thể gây ngộ nhận.

Một thanh niên uống thuốc diệt cỏ tự vẫn. Không ít người đến cầu nguyện và theo thói quen nói rằng: “đến giờ Chúa gọi”. Thậm chí một thanh niên qua đời vì ẩu đả thì có ca đoàn lại cất lên bài ca: “Khi Chúa thương gọi con về…”. Có thanh niên qua đời vì tai nạn giao thông thì cũng có đấng đến chia buồn: “Bông hoa nào đẹp, Thiên Chúa ngắt về”. Thú thực tôi đã bộc trực rằng: “Đừng đổ oan cho Thiên Chúa!”

Thiên Chúa là Chúa của kẻ sống (x.Mc 12,27). Phải mạnh mẽ khẳng định rằng Thánh ý Thiên Chúa không trực tiếp trên bất cứ cái chết nào. Theo cái nhìn “Kitô học” thì ngay cả cái chết thập giá của Chúa Giêsu cũng không phải là do thánh ý trực tiếp của Chúa Cha. Có người cha nào lại muốn con mình phải chịu chết cách đau thương? Thánh ý của Chúa Cha là muốn Chúa Con vào trần gian tìm ra cách thế tốt nhất để tỏ bày chân dung Đấng Tạo Thành là Cha Toàn Năng Chí Ái. Và trong thân phận loài người, khi đối diện với án hình thập giá thì Đấng làm người đã chấp nhận gánh lấy khổ hình, cái giá đắt phải trả cho việc mạc khải chân lý (x.Ga 18,37) và cũng là cách thể biểu lộ tình yêu nhưng không và đến cùng (x.Ga 15,13). Trong ba lần tiên báo về cuộc khổ hình thập giá Chúa Giêsu đều nói là Người “bị”, “chịu”, động từ ở thể thụ động. (x.Mt 16,21; 17,22; Mc 8,31; 9,31; Lc 9,22; 9,44).

Cái chết của con người là do bởi quy luật sinh học: sinh, lão, bệnh, tử, hoặc do vận hành của giới tự nhiên như tai ương, dịch bệnh hoặc do sự ác độc của đồng loại hoặc sự quẫn trí của bản thân…Xin đừng đổ oan cho Thiên Chúa. Nhiều kiểu nói “vô tình” như trên đã từng là nguyên cớ cho nhiều người chọn thái độ sống “vô thần”.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột