Cuộc giằng co tại hội đường Do Thái ở Texas đã kết thúc với tất cả các con tin đều an toàn, nghi phạm đã chết.

Các quan chức thực thi pháp luật cho biết, một vụ bắt giữ con tin kéo dài 10 giờ tại một hội đường Do Thái ở khu vực Dallas-Fort Worth đã kết thúc vào cuối ngày thứ Bảy theo giờ địa phương, tức là gần trưa ngày Chúa Nhật theo giờ Việt Nam. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết tất cả các con tin đều an toàn và nghi phạm đã bị bắn chết.

Một nguồn tin thông thạo nói với ABC News rằng: một kẻ tình nghi có vũ trang tuyên bố đã đặt bom ở những địa điểm không xác định, và đã bắt một giáo sĩ Do Thái và ba người khác làm con tin tại cộng đoàn Beth Israel ở Colleyville trước buổi trưa thứ Bảy. Vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương, cảnh sát chi khu Colleyville cho biết một con tin đã được thả mà không bị thương gì.

Vào khoảng 9:30 tối giờ địa phương, tức là 10g30 sáng Chúa Nhật giờ Việt Nam, Thống đốc Greg Abbott đã tweet, “Những lời cầu nguyện đã được nhận lời. Tất cả các con tin đều còn sống và an toàn”.

Cảnh sát trưởng Michael Miller của chi khu cảnh sát Colleyville cho biết một đội giải cứu con tin ưu tú của FBI đã đột nhập hội đường Do Thái vào khoảng 9 giờ tối theo giờ địa phương và giải cứu con tin. Miller và Đặc vụ FBI Dallas Matt DeSarno xác nhận nghi phạm đã chết trong một “vụ giao tranh”, nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

DeSarno cho biết họ đã biết danh tính của nghi phạm, nhưng không tiết lộ tên của anh ta.

Trong lúc giằng co, không rõ kẻ bắt giữ con tin đã được trang bị vũ khí ở mức độ nào. Nghi phạm mang một ba lô và nói rằng anh ta có chất nổ. Trong một cuộc họp báo tại sở cảnh sát Dallas, cơ quan thực thi pháp luật khẳng định anh ta đã chết, nhưng chưa cho biết liệu anh ta thực sự có chất nổ hay không.

Các nhà chức trách chưa chính thức xác nhận các yêu cầu của kẻ bắt giữ con tin, nhưng nhiều nguồn tin thông thạo nói với ABC News rằng hắn ta đang yêu cầu trả tự do cho Aafia Siddiqui, một nữ khủng bố nguy hiểm đã bị kết án. DeSarno cho biết đội thương lượng con tin đã tiếp xúc với nghi phạm suốt cả ngày.

Siddiqui bị giam giữ tại Căn cứ Không quân Carswell gần Fort Worth. Cô ta bị cáo buộc có quan hệ với al-Qaida và bị kết tội tấn công và âm mưu sát hại một binh sĩ Mỹ vào năm 2010 và bị kết án 86 năm tù.

Aafia Siddiqui sinh ngày 2 tháng 3 năm 1972 trong một gia đình Hồi giáo giàu có và rất cực đoan tại Islamabad, Pakistan. Từ năm 1990, y thị theo học ngành thần kinh học tại Đại học Brandeis, Hoa Kỳ và năm 2001 giành được bằng tiến sĩ về thần kinh học tại đây.

Ngay sau cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9, 2001, cô trở về thăm Pakistan. Cô trở về nước một lần nữa vào năm 2003 khi cuộc chiến ở Afghanistan đang ở thời cao độ.

Ngày 1 tháng Ba, 2003, tên Khalid Sheikh Muhammad, kẻ bị tình báo Hoa Kỳ cáo buộc là “kiến trúc sư” vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 của al-Qaeda bị bắt tại thành phố Rawalpindi. Tên này khai với FBI và CIA rằng Aafia Siddiqui là người cung cấp tiền bạc quyên góp tại Hoa Kỳ và các phương tiện kỹ thuật cho bọn khủng bố al-Qaeda. Lệnh lùng bắt được đưa ra, nhưng lúc đó Aafia Siddiqui đã dẫn 3 đứa con bỏ trốn về Pakistan.

Tháng 5, 2004, FBI đưa Siddiqui vào danh sách 7 tên khủng bố và trao giải thưởng cho bất cứ ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt giữ hay giết chết Siddiqui.

Tháng 7, 2008 trong khi đang hoạt động tại Ghazni, Afghanistan, cô bị cảnh sát Afghanistan bắt giữ và bị các nhân viên tình báo Hoa Kỳ thẩm vấn.

Trong khi bị giam giữ, Siddiqui nói với các nhân viên tình báo rằng cô ta đã bị khủng bố Taliban bắt cóc và cầm tù. Tuy nhiên, người ta tìm thấy trên người cô các tài liệu chế tạo bom và một số lượng đáng kể sodium cyanide (NaCN).

Trong ngày thứ hai của cuộc phỏng vấn, Siddiqui bất ngờ chụp khẩu súng của người thẩm vấn và bắn một nhân viên FBI vừa đến từ Hoa Kỳ và một quân nhân Mỹ. Người quân nhân này bắn cô bị thương.

Sau khi được điều trị; cô được về Mỹ. Ngày 3 tháng 2 năm 2010 cô bị kết án 86 năm tù. Hiện nữ sát thủ này tại đang thụ án tại Trung Tâm Y Khoa Liên Bang Carswell ở Fort Worth, Texas. Đây là một nhà tù dành để chăm sóc y tế cho các tù nhân nữ bệnh nặng hoặc mắc bệnh tâm thần. Siddiqui bị nhốt trong khu biệt giam được canh gác rất nghiêm nhặt.

Các quan chức cho biết chưa có bằng chứng đây là một phần của một âm mưu lớn hơn, nhưng cảnh sát đang điều tra các mối liên hệ của nghi phạm.

FBI đã được điều động đến hiện trường, cùng với chính quyền địa phương và các nhà đàm phán con tin.

Cơ quan thực thi pháp luật hy vọng sẽ xoa dịu tình hình mà không làm bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của giáo sĩ Do Thái và ba người khác. Họ thậm chí còn gọi các món ăn cho nghi can ăn uống để xoa dịu y và tiếp tục thương lượng.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc xác nhận với ABC News rằng Tòa Bạch Ốc đang “theo dõi chặt chẽ” tình hình con tin. Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden đã được nhóm cố vấn cao cấp của ông cập nhật tình hình.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc vụ việc, Biden nói, “Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm nhiều điều trong những ngày tới về động cơ của kẻ bắt giữ con tin. Nhưng hãy để tôi nói rõ với bất kỳ ai có ý định gieo rắc sự căm thù - chúng tôi sẽ chống lại chủ nghĩa bài Do Thái và chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan ở đất nước này. Chúng tôi là như thế, và đêm nay, những người nam nữ thực thi pháp luật đã khiến tất cả chúng tôi tự hào”.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa, gọi tắt là DHS, Alejandro Mayorkas cũng đã được thông báo tóm tắt về tình hình, theo người phát ngôn của DHS.

Đội SWAT của Sở Cảnh sát Colleyville đã đến khu vực trước 11 giờ sáng Thứ Bảy và di tản cư dân trong khu vực ngay lập tức.

Bộ An toàn Công cộng Texas cũng đã có mặt tại hiện trường nơi mà Abbott đã mô tả là “một tình huống căng thẳng về con tin”.

“Họ đang làm việc với các biệt đội địa phương và liên bang để đạt được kết quả tốt nhất và an toàn nhất,” Abbott nói trên Twitter. “Tôi tiếp tục theo dõi tình hình thông qua DPS.”

Sở cảnh sát ở một số thành phố của Mỹ, bao gồm New York và Los Angeles, cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đang tăng cường tuần tra tại các hội đường Do Thái và các địa điểm khác có liên quan đến cộng đồng Do Thái một cách hết sức thận trọng.

Thị trưởng Dallas Eric Johnson cho biết trên Twitter vào chiều thứ Bảy: Sở Cảnh sát Dallas đang triển khai các cuộc tuần tra bổ sung tới các hội đường Do Thái của thành phố và các địa điểm khác “như một biện pháp phòng ngừa”.

“Cảnh sát đang làm việc với Liên đoàn Do Thái và các đối tác địa phương, tiểu bang và liên bang của chúng tôi để theo dõi bất kỳ mối quan tâm hoặc mối đe dọa nào dựa trên tình hình ở Colleyville,” ông nói thêm.

Thủ tướng Lapid của Do Thái đã nói chuyện với tổng lãnh sự Israel tại Houston về cuộc khủng hoảng con tin.

Tờ Times Of Israel loan tin Ngoại trưởng Yair Lapid đã nói chuyện với Tổng lãnh sự Israel tại Houston, Livia Link, về cuộc khủng hoảng con tin tại hộu đường Do Thái ở Colleyville, theo một tuyên bố từ văn phòng của ông.

Tuyên bố cho biết Link đang trên đường đến hiện trường.

“Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình của các con tin và liên hệ chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ,” tuyên bố cho biết thêm.

Các tín hữu Do Thái Giáo trên khắp thế giới đã được mời gọi cầu nguyện cho các con tin.
Source:ABC News