Linh Mục J.B. Etcharren-Nguyên Bề Trên Tổng Quyền Hội Thừa Sai Paris (M.E.P.): Vị Đại Ân Nhân Của Tổng Giáo Phận Huế Và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam Đã Được Chúa Gọi Về Ngày 21.92021

Vào lúc 9 giờ 15 sáng ngày 21 tháng 9 năm 2921, lễ Kính Thánh Tô ma Thiện Tử đạo. Cũng là ngày truyền thống của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế. Linh mục J.B. Echarren, vị Linh mục Thừa sai Paris cuối cùng tại Việt Nam đã được Chúa gọi về, linh cửu Ngài được quàn tại Nhà nguyện Đại Chủng viện Xuân Bích Huế. Thánh lễ an táng do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế. Thi hài Ngài sẽ an nghỉ tại Nghĩa trang Linh mục Thừa sai phía sau Nhà nguyện Đại Chủng viện.

Linh mục Thừa sai J.B. Echarren là vị Đại ân nhân mà Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam và Tổng Giáo phận Huế. Qua bàn tay của Ngài, biết bao Tổng Giám mục và Giám mục đương nhiệm của Giáo hội Việt Nam được đào tạo. Ngài cũng là vị ân sư của Chủng viện Hoan Thiện, đã sản sinh biết bao linh mục cho Giáo hội.

Năm 2010, Ngài về Giáo phận Huế nghỉ hưu theo lời mời của Đức Tổng Giám Mục Têphanô Nguyễn Như Thể. Ngài mất đi, để lại nhiều sự nuối tiếc và sự kính trọng của các môn sinh

Xem Hình.

Cũng chính từ sự tri ân và kính trọng đó mà Đức Giám Mục Giáo phận Ban Mê Thuột Vinh sơn Nguyễn Văn Bản và Đức Giám Mục Giáo phận KonTum Aloisio Nguyễn Hùng Vị, mặc dù hiện nay đi lại rất khó khăn vì đại dịch Covid 19 đang lan tràn cũng đã lặn lội đi suốt đêm để sáng hôm nay kịp viếng vị ân sư và cùng với Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Ngài.



Gia đình Cựu Chủng sinh Huế cũng đã dâng Thánh lễ cầu nguyện cho vị ân sư đáng kính. Thánh lễ đồng tế do linh mục Phaolo Nguyễn Luận, Tổng Đặc trách Gia đình Cựu Chủng sinh Huế trong nước và hải ngoại chủ tế. Cùng đồng tế có những linh mục môn sinh trong phạm vi thành phố Huế.

Trước Thánh lễ, linh mục Anton Nguyễn Văn Thăng, nguyên Đặc trách Gia đình Cựu Chủng sinh Huế vùng Huế-Quảng Trị đọc lại Tiểu sử của Ngài.

Trong bài giảng lễ, linh mục Phero Nguyễn Hữu Giải chia sẻ hết sức sâu sắc về cuộc đời truyền giáo của Ngài tại Tổng Giáo phận Huế: “Ngày 21 tháng 9 là ngày truyền thống của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế, ngày mà Thánh Tô ma Thiện và Thánh Jaccard Phan đã đổ máu đào để làm chứng nhân Tin mừng. Cha Jaccard Phan cũng là vị Thừa sai Paris đã nằm xuống bên bờ going song Thạch Hãn Quảng Trị. Ngày 21 tháng 9 năm 2021, Cha Thừa sai J.B. Etcharren đã nằm xuống bên giòng sông Hương thơ mộng chảy qua trước cổng Đại Chủng viện Xuân Bích Huế. Hai giòng sông chứng nhân cho sứ vụ loan báo Tin mừng của các Ngài. Cha J.B. Etcharren, vị Thừa sai cuối cùng đã nằm xuống trên đất Tổng Giáo phận Huế. Ngài để lại biết bao ân tình quý báu cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và hai vùng đất Thừa Thiên Huế-Quảng Trị của Tổng Giáo phận Huế cách riêng. Với 89 tuổi đời, 63 năm linh mục, ngài đã tưới bao ơn cứu độ của Chúa cho Giáo hội Việt Nam.”

Sau Thánh lễ, các linh mục đồng tế và các môn sinh vây quanh thi hài của Ngài để kính viếng và tiễn biệt.

Trương Minh Phương

CCS HT 67